Friday, July 2, 2010

SÁCH VIẾT VỀ BẮC HÀN ĐOẠT GIẢI BBC

Sách về Bắc Hàn đoạt giải BBC

BBC

Cập nhật: 09:52 GMT - thứ sáu, 2 tháng 7, 2010

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/culture/2010/07/100702_nkorea_bookprize.shtml

Câu chuyện kể về cuộc sống ở Bắc Hàn, được tổng hợp từ các cuộc phỏng vấn với những người đào tẩu, đã giành giải thưởng Samuel Johnson của BBC dành cho các tác phẩm không thuộc thể loại hư cấu.

Nothing to Envy (tạm dịch "Không có gì để mà ghen tỵ") do phóng viên Barbara Demick của báo Los Angeles Times thực hiện đã vượt lên trên tác phẩm khác để giành giải.

Evan Davis, người dẫn chương trình Today của kênh phát thanh BBC Radio 4 và là chủ tịch ban giám khảo nhận xét cuốn sách rất "cuốn hút và cảm động".

Ông nói cuốn sách của Demick viết về một đề tài đau thương, khiến người đọc khó lòng dứt ra.

Tác phẩm chiến thắng năm nay được công bố trong lễ trao giải được tổ chức tại Viện Kiến Trúc Hoàng Gia Anh Quốc (Riba) ở London.

Được thuyết minh là "Những Cuộc Đời Thực Tại Bắc Hàn", cuốn sách của Demick kể về sáu công dân Bắc Hàn sống tại quốc gia duy nhất trên thế giới không kết nối internet.

Tên cuốn sách được lấy từ tên một ca khúc thiếu nhi của Bắc Hàn, bài "Chúng em chẳng có gì phải ghen tỵ với thế giới".

Davis, người nghiên cứu và cùng chủ biên nghệ thuật của Financial Times jan Dalley và sử gia Stella Tillyard lựa chọn danh sách các tác phẩm vào vòng xét trao giải, nói: "Quý vị không thể tìm được ở bất kỳ đâu những nội dung đầy đủ, chân thực hơn về cuộc sống thật tại Bắc Triều Tiên."

Ông nói thêm: "Tôi cho rằng chúng ta sẽ biết giá trị của cuốn sách khi cùng ngồi đọc to lên với vợ, chồng hay bạn đời của mình."

Năm cuốn sách khác, được lựa chọn từ danh sách 19 tác phẩm, về nhì với giải thưởng mỗi cuốn 1.000 bảng.

.

KHÁM PHÁ BẮC HÀN

.

.

.

No comments: