Saturday, July 3, 2010

NHÀ TOÁN HỌC NGA TỪ CHỐI GIẢI THƯỞNG 1 TRIỆU ĐÔ

Nhà toán học lỗi lạc Nga Grigori Perelman từ chối nhận giải thưởng uy tín trị giá 1 triệu đô la

Lê Diễn Đức Weblog News

Tháng Bảy 2, 2010

http://ledienduc.wordpress.com/2010/07/02/nha-toan-h%e1%bb%8dc-l%e1%bb%97i-l%e1%ba%a1c-nga-grigori-perelman-t%e1%bb%ab-ch%e1%bb%91i-nh%e1%ba%adn-gi%e1%ba%a3i-th%c6%b0%e1%bb%9fng-uy-tin-tr%e1%bb%8b-gia-1-tri%e1%bb%87u-do-la/

.

Grigori Perelman - Ảnh: AP

http://ledienduc.files.wordpress.com/2010/07/grygoryperelman1.jpg?w=350&h=215

.

Nhà toán học Grigori Perelman từ St Petersburg từ chối nhận giải thưởng trị giá một triệu đô la do Viện Toán học Clay có uy tín ở Cambridge thuộc tiểu bang Massachusetts, Hoa Kỳ, trao cho ông – các phương tiện truyền thông Nga ra thông báo.

Perelman đã thông báo cho Viện khoa học Hoa Kỳ về quyết định từ chối cuối cùng của mình. Ông nói rằng sự đóng góp của ông trong việc chứng minh giả thuyết Poincare mà ông được trao giải thưởng – hoàn toàn không lớn hơn so với sự đóng góp của nhà toán học người Mỹ Richard Hamilton, người đầu tiên đề xuất cách giải.

Giả thuyết của Henri Poincare (1854-1912) – nhà toán học người Pháp, là tiền thân của lý thuyết tương đối – liên quan đến topo học, cụ thể là không gian đa chiều và hành vi của nó trong các chuyển đổi đặc biệt.

.

Một nhà khoa học giản dị

Perelman sống trong một căn hộ nhỏ rất nhiều gián ở St Petersburg, nước Nga. Ông không muốn nói chuyện với các nhà báo khi có thông tin về giải thưởng trao cho mình. – Tôi có tất cả mọi thứ tôi cần – Ông nói với các phóng qua cánh cửa mở hé.

Tuy nhiên phóng viên đã nói chuyện được với hàng xóm của ông, bà Vera Petrovna. – Tôi đã một lần có mặt trong một căn hộ của ông ấy và tôi đã rất ngạc nhiên. Chỉ có một cái bàn, một cái ghế và chiếc giường với tấm nệm dơ bẩn, mà chủ của nó trước đó, một tay nghiện rượu, để lại khi bán căn phòng này cho ông – Bà nói – Chúng tôi đang cố gắng diệt gián trong cả ngôi nhà, nhưng chúng chạy vào ẩn náu trong căn hộ của ông ấy – Bà nói thêm.

Bốn năm trước, ngày 22/08/2006 Liên minh Toán học Quốc tế (International Congress of Mathematicians) tại Madrid (Tây Ban Nha) cũng đã trao một giải thưởng khác cho nhà toán học thiên tài này, đó là Huân chương Fields, tương tương với Giải thưởng Nobel (trong các giải thưởng của Nobel không có giải thưởng cho toán học) về công trình nghiên cứu giúp các nhà khoa học định hình vũ trụ.

Lúc bấy giờ Perelman cũng từ chối nhận giải thưởng, thậm chí đã không xuất hiện trong cả buổi lễ trao giải thưởng tại Madrid.

- Tôi không quan tâm đến tiền bạc hay danh vọng. Tôi không muốn được trưng diễn như một động vật trong sở thú – Ông nói sau đó.

Nhà toán học Nga Grogori Perelman, 40 tuổi, được Liên Minh toán học Quốc tế đánh giá là một trong những nhà khoa học lỗi lạc nhất của 100 năm nay.

Trong cái thời buổi nhiều mà vô số kẻ chạy theo đồng tiền và chủ nghĩa hưởng thụ, bất chấp cả lương tri và đạo đức, nhân cách của một nhà khoa học như Grigori Perelman quả thật hiếm có và đáng ngưỡng mộ. Tôi sẽ không đồng ý với bất kỳ ai cho rằng nhà toán học này lập dị.

Nguồn: Hãng PAP/Nhật báo Gazeta Wyborcza 1/07/2010

.

.

.

No comments: