Tuesday, July 27, 2010

HOA KỲ HỨA HẸN GẮN BÓ HƠN VỚI VIỆT NAM

Hoa Kỳ hứa hẹn quan hệ gắn bó hơn với Việt Nam

VOA

Thứ Hai, 26 tháng 7 2010

http://www1.voanews.com/vietnamese/news/vietnam/editorial-us-pledges-closer-ties-with-vietnam-07-26-10-99249479.html

Sau cuộc họp với các quan chức hàng đầu của Việt Nam trong 2 ngày tại Hà Nội, Hoa Kỳ đã cho công bố bài xã luận phản ánh quan điểm chính thức của chính phủ Hoa Kỳ.

Việt Nam và Hoa Kỳ đang ở vào tư thế sẵn sàng nâng quan hệ lên một tầm cao hơn, sau 15 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao chính thức.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton mới đây đã họp với các quan chức hàng đầu của Việt Nam trong 2 ngày tại Hà Nội. Bà tuyên bố trong khoảng thời gian 15 năm đó hai nước đã học hỏi được lối coi nhau như là những đối tác thực sự, có nhiều tiềm năng và những đồng nghiệp cũng như bạn hữu.

Về mặt kinh tế, quan hệ của Hoa Kỳ với Việt Nam cũng tăng trưởng. 15 năm trước đây, hầu như không có một cuộc đầu tư nào của Mỹ tại Việt Nam và trao đổi thương mại song phương chỉ có 451 triệu đôla một năm. Từ năm 2006, xuất khẩu của Mỹ sang Việt Nam tăng gần gấp 3, và trong năm 2009, trao đổi hai chiều đạt 15,4 tỉ. Năm ngoái Hoa Kỳ là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Việt Nam.

Ngoại trưởng Clinton cho biết: “Hai nước chúng ta liên tục tiến đến hướng giao lưu và hợp tác, thậm chí trong cả những đề tài mà chúng ta bất đồng ý kiến.”

Các cuộc thảo luận của Ngoại trưởng Hoa Kỳ tại Hà Nội còn bao gồm các đề tài giáo dục, y tế, bảo vệ môi trường và quốc phòng. Khoảng 75% của toàn bộ viện trợ phát triển chính thức của Mỹ dành cho Việt Nam chủ yếu tập trung vào các hoạt động có liên quan đến y tế. Hoa Kỳ là nhà cấp viện song phương lớn nhất cho Việt Nam để chống lại dịch bệnh và cúm gia cầm. Hoa Kỳ sẽ cung ứng 95 triệu đôla để giúp Việt Nam giải quyết hậu quả tai hại của HIV/AIDS trong năm 2010. Tổng cộng viện trợ của Hoa Kỳ dành cho HIV/AIDS và cúm từ năm 2004 đến nay vượt quá 440 triệu đôla.

Mối quan hệ này quan trọng vì chẳng những nó xứng đáng, mà còn để giúp mang lại phồn vinh và ổn định cho toàn bộ khu vực Đông Nam Á. Việt Nam đang trên đường trở thành một quốc gia lớn, có tiềm năng không giới hạn; và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục chọn con đường giao lưu và hợp tác thay vì tạo thêm những bất đồng và chia rẽ.

--------------------------------------

* Bài xã luận "Hoa Kỳ hứa hẹn quan hệ gắn bó hơn với Việt Nam" phản ánh quan điểm chính thức của chính phủ Hoa Kỳ.

.

.

.

No comments: