Thursday, July 1, 2010

HÃY YÊU LẤY ĐẤT CUBA !

Hãy yêu lấy đất Cuba!

Maciej Stasiński – Lê Diễn Đức dịch

Tháng Bảy 1, 2010

http://ledienduc.wordpress.com/2010/07/01/hay-yeu-l%e1%ba%a5y-d%e1%ba%a5t-cuba/

Từ hai năm nay, trao lại đất cho nông dân, Cuba cố gắng cứu vãn sản xuất nông nghiệp. Nhưng kết quả không thấy mà tình cảnh càng tệ hơn.

.

Cục Kiểm soát đất Quốc gia vừa công bố rằng, chính phủ đã cho nông dân sử dụng 1 triệu héc ta. Người ta chia số đất này cho 110 ngàn hộ nông dân và 1.715 hợp tác xã nông nghiệp.

Chính phủ hy vọng rằng người nông dân cá thể sẽ cứu vãn được sản xuất thực phẩm đang suy sụp trên đảo. Thế nhưng trong bốn tháng đầu năm 2010 sản xuất nông nghiệp ở Cuba đã giảm 13 phần trăm. Tất cả mọi thứ đều ít hơn, ví dụ, rau quả một phần tư, còn đậu và khoai tây và một phần ba.

Hai năm trước đây khi Raul Castro, em trai của Fidel ốm yếu, tiếp nhận quyền lực, nhiều nhà quan sát nghĩ về những cải cách kinh tế. Sự độc quyền chính trị của Đảng Cộng sản được giữ nguyên vẹn, nhưng Cuba sẽ theo mô hình Trung Quốc kích thích doanh nghiệp tư nhân để đối phó lại sự suy giảm trong sản xuất trên mọi lĩnh vực, kể cả trong nông nghiệp.

Ngoài việc hợp pháp hoá taxi tư nhân và trả tiền sử dụng điện thoại di động bằng ngoại tệ, cuộc cải cách cơ bản nhắm vào “cải cách triệt để nông nghiệp”. Castro thông báo rằng chính quyền trao lại cho nông dân 1,7 triệu ha đất nông nghiệp của nhà nước, để họ bắt đầu để sản xuất ra số thực phẩm cần có. Trở về tay tư nhân gần như một phần tư số đất nằm trong trong tay của nhà nước có từ cuộc cách mạng năm 1959.

Khi Castro hứa cải cách, 56 phần trăm đất nông nghiệp nằm trong tay nhà nước, nhưng hoang vắng và không sản xuất ra một thứ gì. 30 phần trăm được trồng bởi nông dân cá thể, hợp tác xã, nhưng thiếu phân bón, công cụ sản xuất và tự do thương mại, đã làm cho Cuba năm này qua năm khác phải nhập khẩu mỗi nhiều hơn. Trong hai năm qua, hơn 80 phần trăm thực phẩm trên đảo là nhập khẩu, chủ yếu là từ Mỹ.

Nhập khẩu thực phẩm của Cuba vượt quá 2 tỷ đô la mỗi năm từ hai năm trước đây, trong năm 2009 giảm còn 1,7 tỷ USD. Tuy nhiên, không phải Cuba sản xuất được nhiều hơn mà do khủng hoảng kinh tế đã làm Havana không có đủ tiền. Trong nhiều năm qua thực phẩm ở Cuba được bán ở dạng tem phiếu.

.

Nguyên tắc của cải cách triệt để bị hạn chế chặt chẽ. Nông dân không có đất có thể nhận được tối đa là 13 ha, còn những người đã có cái gì trồng trọt có thể viết đơn xin thêm tới 40 ha. Họ phải chứng minh được rằng, họ thực sự sử dụng tốt đất được giao.

Đất nhận được không thuộc quyền sở hữu mà chỉ sử dụng trong mười năm, với khả năng kéo dài cho thập niên tiếp theo. Nhà nước hứa với nông dân sẽ cung cấp phân bón, hạt giống và công cụ nông nghiệp với giá cả phải chăng, nhưng nông dân phải bán toàn bộ sản phẩm cho nhà nước theo giá chính thức. Các quan chức của Bộ Nông nghiệp phải kiểm tra xem đất có được sử dụng đúng chức năng hay không.

.

Hiệu quả chẳng phải chờ lâu. Nông dân không nhận được công cụ, hạt giống, cũng như phân bón, do đó, không thể sản xuất và không có gì để bán. – Còn quá sớm để đánh giá hiệu quả của cải cách – Oliver, giám đốc của Cục Kiểm soát đất Quốc gia nói – Chúng tôi sẽ xem xét kết quả sau hai năm giao đất.

Khi được hỏi tại sao lại tệ hại như vậy, ở đâu nông dân cũng than phiền rằng họ không nhận được công cụ sản xuất đã hứa từ nhà nước, và ngay cả khi họ sản xuất ra được cái gì đó, sau đó bán cho Nhà nước với cái giá không thể chấp nhận.

.

Vài tuần trước, Bộ trưởng kinh tế cảnh báo rằng, những nông dân không biết sử dụng đất thích ứng sẽ bị mất đất. Tuy nhiên Oliver nói nhẹ hơn. – Nhiều người trong số những người nhận đất, đơn giản là họ không có kinh nghiệm – ông giải thích.

Thiếu một thị trường tự do không khuyến khích được nông dân, còn chính sách thì tiêu diệt những kẻ đầu cơ. Cứ mỗi vài tháng chế độ lại tổ chức các cuộc săn lùng những người bán thực phẩm trong chợ. Đơn vị phản ứng nhanh mở cuộc chiến chống lại “các hoạt động bất hợp pháp”, tức là tồn giữ sản phẩm đang thiếu trên thị trường vì mục đích thương mại, các hành vi trộm cắp, bán hàng hóa ăn cắp và buôn bán với giá tự do.

Báo chí công bố kết quả tịch thu từ các lái buôn pho mát, đùi gà, hamburger, trứng, cà chua và tỏi. Các hàng hoá bị tịch thu được đem sử dụng cho mục đích xã hội, còn người vi phạm bị đi tù hoặc nộp phạt.

- Hoặc chúng ta phải quan tâm tới nông thôn hoặc sẽ không có cái ăn – Yorkis Pérez Navarro, công nhân một hợp tác xã nông nghiệp ở tỉnh Ciego de Avila nói tại Đại hội của Đoàn Thanh niên Cộng sản. Nhưng người ta không biết mối quan tâm này đòi hỏi như thế nào, bởi vì một thanh niên đáp lời ngay: – Tính năng tích cực của cuộc họp của chúng ta là, chúng ta không nói về tiền bạc ở đây.

Nhật báo cộng sản “Juventud Rebelde” giải thích: – Để canh tác đất cần phải cống hiến tư tưởng và trái tim. Điều này không chỉ là khẩu hiệu. Đặt câu hỏi là để tìm giải pháp sáng tạo làm sao cho mọi người không chạy trốn khỏi nông thôn mà để trở lại với nó.

.

Nguồn: Nhật báo Gazeta Wyborcza 29/06/2010

Bản tiếng Việt © Lê Diễn Đức Weblog

.

.

.

No comments: