Thursday, July 1, 2010

ĐỘC QUYỀN ĐIỆN LÀ "ĐỘC QUYỀN TIỀN và QUYỀN"

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm mất đi 14,44% tổng GDP của đất nước

talawas blog

30/06/2010 12:44 sáng

http://www.talawas.org/?p=21912

“Suốt gần 3 tháng nay, có chỗ cúp điện 3 ngày 1 tuần như quê tôi. Có chỗ không cúp như khu ở của các quan lớn, có chỗ cúp 1 ngày 1 tuần, có chỗ cúp 2 ngày cúp điện như Thành phố mang tên cụ Hồ. Cứ tính trung bình mỗi tuần cúp điện 2 ngày, mỗi ngày 8 tiếng làm việc cho nó đơn giản và giảm bớt thiệt hai. Vậy mỗi tuần cả nước mất đi 18.000 tỷ tiền cụ Hồ. Xem như mỗi tuần mất đi 1 tỷ tiền Obama. Mỗi năm cứ cho cúp điện tối thiểu là 3 tháng. Ba tháng có 13 tuần, vì mổi tháng gồm 4 tuần và 2-3 ngày. Vậy cả nước bị thiệt hại do cách làm ăn độc quyền là sự tự nhiên của tập đoàn năng lượng quốc gia có sự bảo hộ của chính quyền là khoảng 13 tỷ Obama. Tức tập đoàn EVN là mất đi của đất nước bằng 14,44% tổng GDP đất nước.”

Bác sĩ Hồ Hải tính ra như vậy trên blog cá nhân, trong phần 2 bài viết “Khi độc quyền kinh doanh là một sự tự nhiên“. Trong phần 1, ông làm những phép tính về giá xăng:

“… ở Việt Nam hiện nay giá xăng đã cao hơn Mỹ đến khoảng 2.570 đồng mỗi lít. Nếu tính theo thời giá hối đối thì cộng thêm với 12cents tương đương với 2.280 đồng mỗi lít xăng. Vì chi mỗi lít xăng hiện nay người dân phải trả thêm cho nhà nước là 4.850 đồng. Tức mỗi ngày ít nhất chỉ tính tiền lãi về xăng thôi – chưa tính dầu – doanh nghiệp xăng độc quyền kinh doanh đã lãi 387,6 tỷ đồng.

Lại thế nhưng, hôm nay trên VNE có thông tin rằng bộ giao thông vận tải sẽ đệ trình dự án thu thêm ở người dân mỗi lít xăng dầu từ 800-1.000 đồng nữa để duy tu bảo trì đường bộ. Ba trăm tám mươi bảy tỷ sáu trăm triệu mỗi ngày, người dân còm cỏi đóng cho sự tháo túng giá cả do sự độc quyền kinh doanh xăng dầu của tập đoàn dầu khí quốc gia, nó chưa đủ để chia phần gánh vác bộ giao thông vận tải lo cho cải trang đường bộ hay sao? Hôm nay bộ giao thông vận tải lại muốn kiếm thêm phần mỗi ngày từ 64-80 tỷ đồng nửa để làm gì? Như vậy thì số tiền dư ra kia đã đi về đâu, làm việc gì thì không ai biết được?”

.

.

.

Độc quyền điện là ‘độc quyền về tiền và quyền’

talawas blog

29/06/2010 9:28 sáng

http://www.talawas.org/?p=21853

Việc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) buộc phải cắt điên triền miên tại nhiều địa phương đã gây ảnh hưởng lớn hoạt động kinh tế và đời sống của người dân Việt Nam trong thời gian qua. Nổi bật trong những hành động phản đối việc cắt điện là việc người dân tỉnh Thái Bình đã tụ họp tạo áp lực yêu cầu cấp điện vào ngày 22/06/2010 và việc tỉnh ủy Khánh Hòa gửi văn bản lên Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xem xét trách nhiệm lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Trái lại với những nguyên nhân khách quan được đưa ra bởi giới quan chức, có nhiều ý kiến cho rằng nguyên nhân chính của việc thiếu điện kéo dài là bởi những quy hoạch ngắn hạntầm nhìn chiến lược yếu kém của EVN.

Theo TS Nguyễn Quang A, lý do căn bản của việc thiếu điện là bởi sự độc quyền của EVN trong việc sản xuất và phân phối điện. Ông nhận định độc quyền điện là ‘độc quyền về tiền và quyềnvà cho biết khó mà có thể giải quyết tận gốc của vấn đề thiếu điện nếu không cải tổ EVN.

.

.

.

No comments: