Sunday, July 4, 2010

CỘNG ĐỒNG CÁC NỀN DÂN CHỦ TRAO GIẢI THƯỞNG GEREMEK

Vinh danh người thức tỉnh nhân dân về khát vọng tự do dân chủ

Lê Diễn Đức

Tháng Bảy 4, 2010

http://ledienduc.wordpress.com/2010/07/04/vinh-danh-ng%c6%b0%e1%bb%9di-th%e1%bb%a9c-t%e1%bb%89nh-nhan-dan-v%e1%bb%81-khat-v%e1%bb%8dng-t%e1%bb%b1-do-dan-ch%e1%bb%a7/

Lễ trao giải thưởng Geremek đã diễn ra trong Hội nghị kỷ niệm 10 năm của Cộng đồng các nền dân chủ (gọi tắt là Cộng đồng Dân chủ) tại thành phố Krakow, Ba Lan, trong ngày 3 tháng 7/2010.

Giải thưởng được trao cho Linh mục Cuba trong sự hiện diện của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton, cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Madeleine Albright và Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski, cùng 70 đoàn đại biểu nước ngoài.

Linh mục người Cuba, Fr. Conrado Jose Rodriguez, 57 tuổi, được trao Giải thưởng Bronislaw Geremek của Cộng đồng Dân chủ “vì những đóng góp to lớn cho việc thức tỉnh khát vọng dân chủ ở Cuba”.

Linh mục Fr. Conrado Jose Rodriguez, đang làm việc tại một trong những giáo xứ nghèo nhất ở Santiago de Cuba, nhắc lại rằng, các hoạt động của ông được định hướng bởi lời thơ của nhà thơ Cuba Jose Marti: “Xây dựng quê hương với tất cả và vì lợi ích của tất cả”.

.

Người đầu tiên nhận Giải thưởng Geremek của Cộng đồng Dân chủ là cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela, được trao tại Hội nghị lần thứ V tại Lisbon, Bồ Đào Nha.

.

Trong diễn văn khai mạc hội nghị, Ngoại trưởng H. Clinton đã nêu bật những thành tích đóng góp cho dân chủ của cố giáo sư Bronislaw Geremek, người cùng với cựu Ngoại trưởng Madeleine Albright khởi xướng thành lập Cộng đồng Dân chủ vào năm 2000 tại Warsaw, Ba Lan.

- “Sau bốn thập niên của nghèo đói, trì trệ và sợ hãi trong chế độ cộng sản, tự do đã làm sáng tỏ rằng, tự do không chỉ là tự do cho mỗi cá nhân, mà còn là thu nhập bình quân trên đầu người của Ba Lan đã tăng lên 9 lần so với năm 1990” – Bà Clinton nói.

Nhấn mạnh trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu Ba Lan vẫn giữ được tốc độ phát triển, bà nói rằng Ba Lan còn đạt được cả những thành quả lớn trong lĩnh vực chính trị.

Nhắc tới tai nạn máy bay hôm 10/04/2010 tại Smolesnk đã làm chết vợ chồng Tổng thống Ba Lan và 94 người khác trong đó có Tham mưu trưởng và các Tư lệnh của 5 binh chủng quân đội Ba Lan, cùng nhiều đại diện cao cấp của nhà nước Ba Lan, Ngoại trưởng Hillary Cliton nói rằng, “đây là một trong những bi kịch lớn nhất mà chúng ta đã trải qua”.

- “Nhưng ngay sau thảm hoạ, mọi hoạt động của đất nước đã không ngừng lại, người Ba Lan sẽ bầu tổng thống mới trong một cuộc bầu cử tự do và công bằng. Tôi muốn nói rằng, điều này không tự nhiên mà có. Nó là một thành quả của cả quá trình tiến triển chính trị ở Ba Lan, là công sức lao động của cả một thế hệ” – Bà nhấn mạnh.

Hillary Clinton cho rằng, nền tảng của xã hội dân sự được tạo ra ở Ba Lan không phải quốc gia nào có phong trào dân chủ cũng đạt được với quy mô như vậy. Bà tin rằng, xã hội dân sự trong sự bình đẳng với thị trường tự do, đã hỗ trợ sự thịnh vượng và ổn định trật tự quản lý nhà nước của Ba Lan.

Bà cũng giải thích xã hội dân sự có tầm quan trọng như thế nào đối với người Mỹ. Theo bà, nhờ nó mà các cuộc tranh luận, đối thoại và tính năng động sáng tạo của công dân được hình thành ở Hoa Kỳ. Xã hội dân sự đã đóng vai trò lớn lao trong việc bảo vệ công lý, bãi bỏ chế độ nô lệ của Hoa Kỳ. Nhiều người Mỹ trước khi làm việc trong lĩnh vực chuyên môn đã bắt đầu bằng sự tham gia hoạt động công ích trong các tổ chức xã hội. Chính Tổng thống Barack Obama cũng đã tham gia tổ chức xã hội dân sự ở Chicago. “Chúng tôi là dân tộc trước khi chúng tôi trở thành một nhà nước” – Bà nói.

Trong bài phát biểu của mình, bà Clinton bày tỏ sự ngạc nhiên rằng, các nhà hoạt động cho xã hội dân sự lại có thể bị tấn công ở một số quốc gia trên thế giới – “Tấn công vào những người này là tấn công của quyền lực vào lý tưởng và dân chủ” – Bà khẳng định.

Ngoại trưởng Clinton thông báo chính quyền của Barack Obama dành 2 triệu đô la cho quỹ đặc biệt hỗ trợ các tổ chức phi chính phủ và “các tổ chức có thể tin vào vào sự giúp đỡ cụ thể”.

Cộng đồng các nền dân chủ là một tổ chức liên chính phủ, hiện đại diện cho 120 quốc gia, với mục đích phát huy dân chủ và tăng cường thể chế dân chủ trên thế giới.

.

Nguồn: Tổng hợp tin từ báo chí Ba Lan – TVN24 3/07/2010

.

.

.

No comments: