Sunday, July 11, 2010

CAO XUÂN HUY Ra Mắt Sách "VÀI MẨU CHUYỆN"

Sau ‘Tháng Ba gẫy súng,’ Cao Xuân Huy viết thêm ‘Vài Mẩu Chuyện’

Nguyên Huy/Người Việt

Saturday, July 10, 2010

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=115839&z=157

.

WESTMINSTER (NV) - “Hôm nay tôi có quyển sách mới ra, xin giới thiệu với anh em.” Ðó là nguyên “bài” diễn văn của tác giả Cao Xuân Huy khi ra mắt cuốn sách thứ nhì của ông tại phòng sinh hoạt nhật báo Việt Herald ở Westminster hôm Thứ Bảy.

.

Nhà văn Cao Xuân Huy không xa lạ với độc giả. Ông từng được độc giả yêu mến, thán phục khi xuất bản cuốn sách đầu tay “Tháng Ba Gãy Súng” cách nay đã 26 năm. Với cuốn sách thứ nhì, buổi ra mắt sách đã diễn ra đúng như con người của Cao Xuân Huy, giản lược mọi chuyện đến độ tưởng như chẳng có gì quan trọng với ông cả.

Nhưng không, hơn một trăm thân hữu và độc giả đến với ông hầu hết đã hiểu con người tác giả “Tháng Ba Gãy Súng” nhất là với những đồng ngũ Thủy Quân Lục Chiến của tác giả.

Ban tổ chức là những đồng ngũ của ông đã để gần một tiếng đồng hồ để thân hữu gặp gỡ hàn huyên với tác giả. Và khi khai mạc, người chiến hữu của tác giả, Thủy Quân Lục Chiến Quốc Việt từ Úc qua giới thiệu rằng: “Hôm nay, Cao Xuân Huy trình làng đứa con tinh thần mới thì như một buổi gặp gỡ của Cao Xuân Huy với bạn bè, những người từng là đồng ngũ với anh, những người đã từng chung một mái trường Nguyễn Trãi với anh và cả những người đã cùng anh trong ngục tù cải tạo của cộng sản.”

Rồi tiếp đó Cao Xuân Huy được mời lên và chỉ nói lên một câu ngắn ngủi nhưng đầy tính chân thật, cái chân thật mà độc giả đã từng yêu thích qua “Tháng Ba Gẫy Súng.”

.

Niên trưởng TQLC Ðoàn Trọng Cảo nói về Cao Xuân Huy như thế này: “Có những chuyện không ai dám viết như chuyện thua được trong cuộc chiến, nhưng với Cao Xuân Huy thì có gì nói đó, viết cả những chuyện xấu cũng như những gương can đảm. Bởi với Cao Xuân Huy thì viết là để mọi người hiểu cho đời lính chiến ra làm sao. Chẳng hạn như lúc lâm trận thì người lính chỉ còn có tình chiến hữu, ngoại giả đã quên hết.”

.

Một đàn anh khác của Cao Xuân huy là TQLC Tô Văn Cấp cũng cho rằng: “Trước đây nghe danh Cao Xuân Huy đánh đấm tưng bừng vào những ngày cuối cuộc chiến. Sau đó cũng nghe đến ‘Tháng Ba Gẫy Súng’ nên tìm đọc thì thấy rằng nhờ Cao Xuân Huy mà chúng tôi mới nói được những gì chúng tôi muốn nói. Qua tác phẩm đầu, Cao Xuân Huy đã làm rõ được sự hy sinh và tính nhân bản của người lính TQLC nói riêng và người lính VNCH nói chung. Thật ra thì cộng sản không có thắng trận là bởi vì vào gần cuối cuộc chiến, người lính VNCH bị bẻ gẫy mất súng và không được chiến đấu nên Cao Xuân Huy đã thốt ra trong 'Tháng Ba Gẫy Súng' rằng Ð.M. nó súng có trong tay mà phải chôn chân trên cát để cho mấy thằng du kích nó đến lùa đi. Ðó là một sự thực, một cái đau khôn tả cho người lính chiến VNCH. Ðến cuốn sách mới này, Cao Xuân Huy lại nói đến những điều ít ai dám nói. Ðó là ‘Miếng Ăn’ trong tù. Miếng ăn trong tù của cộng sản đã làm bộc lộ ra hết những con người mà trước đó được che giấu dưới những lớp võ học thức, địa vị...”

.

Người lính viết văn Phan Nhật Nam, thuộc một binh chủng khác cũng nhận định rằng: “Cao Xuân Huy cũng như chúng tôi đau quá mà phải viết ra lời chứ chúng tôi không làm văn chương nghệ thuật. Nhưng cái đau của Cao Xuân huy chỉ trong tháng 3 mà cái đau ấy thật ra nó kéo dài cho tới cuối tháng 4 với biết bao người lính khác. Mong Cao Xuân Huy không chỉ viết ‘vài mẩu chuyện’ mà viết thêm dăm ba mẩu chuyện nữa.”

.

Chỉ gói gọn trong 130 trang kể cả bìa, “Vài Mẩu Chuyện” của Cao Xuân Huy do tạp chí Văn Học xuất bản năm 2010 gồm 10 “mẩu” chuyện mà phần lớn là chuyện trong ngục tù cộng sản với một bài tựa và một bài “Ðọc Cao Xuân Huy” của người viết Lưu Na. Nhưng tập sách mỏng này đã dầy thật dầy với người đọc vì đọc xong nó, gấp sách lại người đọc đã phải phân vân khi thấy mình cũng thoáng hiện ra nơi trang này hay ở trang khác. Ðọc Cao Xuân Huy là phải đối diện với cái thật mà ai cũng muốn né tránh vì nhiều lý do từ thấp hèn cho đến lý do cao cả.

Trong phút phỏng vấn riêng, Cao Xuân Huy cho biết: “Hai mươi sáu năm sau Tháng Ba Gẫy Súng mới lại viết Vài Mẩu Chuyện chỉ vì lười nhưng nay thì có lẽ đã hết lười.”

Nhà văn Nhật Tiến có mặt trong buổi ra mắt sách này cũng đã trả lời một vài câu hỏi trong cuộc phỏng vấn ngắn. Nhà văn Nhật Tiến cho rằng: “ Nói nhà văn là chứng nhân thời đại thì hơi quá. Nhà văn chỉ có trách nhiệm với thời đại nếu quan tâm đến đất nước thì phải thể hiện được sự thực trong thời đại mình sống.”

Nhận định về tác giả “Tháng Ba Gãy Súng” nhà văn Nhật Tiến nghĩ rằng: “Cao Xuân Huy rất trung thực, văn viết giản dị nhưng đi sâu được vào những khía cạnh của chiến tranh để cho những người không tham dự vào cuộc chiến được biết.”

.

.

.

Cao Xuân Huy, bạn bè và “Vài mẩu chuyện”

Bài và hình: Ðỗ Dzũng/Việt Herald

(07/10/2010)

http://www.vietherald.com/D_1-2_2-168_4-4159/Cao-Xuan-Huy-ban-be-va-Vai-mau-chuyen.html

.

WESTMINSTER, California (VH): Chưa có buổi ra mắt sách nào lạ như của nhà văn Cao Xuân Huy, tác phẩm “Vài mẩu chuyện,” tại hội trường nhật báo Việt Herald hôm Thứ Bảy, 10 tháng 7, vừa qua.

Nó lạ vì, theo nhà văn này nói trước cử tọa, mà đa số là bạn bè của ông, như sau: “Ðây không phải là ra mắt sách. Thực ra, đây chỉ là giới thiệu cuốn sách vừa mới ra của tôi với anh em.”

Chỉ vỏn vẹn thế thôi, không hơn không kém, sau khi ông được một bạn hữu, ông Trần Hùng, từ bên Úc sang, giới thiệu lên phát biểu trước cử tọa.

.

Thật vậy, ngoài các bạn hữu, cả bạn đi lính chung lẫn bạn tù, còn có các văn hữu nổi tiếng trong cộng đồng Việt Nam, các niên trưởng trong binh chủng TQLC VNCH, mà nhà văn Cao Xuân Huy từng một thời chiến đấu với họ trong cuộc chiến Việt Nam.

Chưa hết, đến dự buổi giới thiệu “Vài mẩu chuyện” còn có các bạn mỗi ngày cùng Cao Xuân Huy nhâm nhi ly cà phê và tán gẫu tại quán cà phê Factory, Westminster, nữa.

.

Cuốn sách không dày, giá chỉ $10, vậy mà nhiều người đến đưa hẳn tờ $20 và bảo “khỏi thối lại.”

Trước giờ khai mạc, bạn bè Cao Xuân Huy không muốn vào trong hội trường, mà cứ tụ tập đằng trước Việt Herald để ôn lại biết bao chuyện cũ, để ôm chầm lấy Cao Xuân Huy, một người rất bình dị, không kiểu cách.

Tại một góc lều, một người bạn cầm một phong bì bên trong toàn giấy $20, đi đến từng người bạn khác, bảo họ bỏ một tờ tương tự vào, rồi chuyển hết cho Cao Xuân Huy.

Ðược biết, những bạn bè này đã được Cao Xuân Huy tặng cho “Vài mẩu chuyện” trước ngày ra mắt sách, ký tên đàng hoàng, và không một điều kiện.

.

Trước tác phẩm này, Cao Xuân Huy từng cho ra mắt “Tháng 3 gãy súng,” một tác phẩm rất nổi tiếng trong cộng đồng người Việt Nam hải ngoại.

.

Ông Ðỗ Việt Anh (chủ nhiệm nhật báo Việt Herald) nhận xét: “Lạ thật, ở trong thức ăn quá trời mà không ai vào ăn cả. Có vẻ như tất cả họ đến đây hôm nay chỉ để hàn huyên tâm sự với Cao Xuân Huy.”

Người bạn Trần Hùng vừa cười vừa nhận xét: “Cao Xuân Huy trước hết là một người lính, luôn hãnh diện trong tư cách người lính, gương mẫu thì không, nhưng dám sống thật với những gì anh tin tưởng.”

Niên trưởng Ðoàn Trọng Cảo chia sẻ: “‘Vài mẩu chuyện’ là không đủ, nội ngồi ở Factory cũng có hàng ngàn chuyện để nói rồi. Có những chuyện không ai dám viết, nhưng Cao Xuân Huy can đảm viết. Tôi thua thì nói là thua, không cần bốc thơm. Có nhiều anh em không đồng ý, nhưng Cao Xuân Huy viết để mọi người hiểu về đời lính.”

“Tại chiến trường, thử hỏi, có khi nào chúng ta nghĩ đến vợ con? Không, chúng ta chỉ nghĩ đến chiến hữu. Và Cao Xuân Huy đã viết ra điều này. Vì thế, anh em TQLC đều quý Cao Xuân Huy,” ông Cảo chia sẻ tiếp.

Cựu thiếu tá Tô Văn Cấp, một TQLC khác, nhận xét: “Trước đây, tôi không biết Cao Xuân Huy. Sau này chỉ biết anh đánh đấm tưng bừng trong những ngày cuối của cuộc chiến qua ‘Tháng 3 gãy súng’ khi ra tới hải ngoại. Là người lính, chúng tôi có đủ hỉ nộ ái ố, nhưng nhiều lúc không nói ra được. Nhưng nhờ Cao Xuân Huy, chúng tôi mới nói được những gì muốn nói.”

Nhà văn Phan Nhật Nam cho rằng Cao Xuân Huy chắc phải đau đớn lắm mới viết ra được “Vài mẩu chuyện.”

Ông chia sẻ: “Hôm nay là chúng ta nói chuyện giữa những người bạn lính với nhau, đau quá mà phải viết nên lời, chứ không phải văn chương. Người lính chúng tôi viết lên nỗi đau này của chúng tôi nói riêng và của người Việt Nam nói chung.”

Ông Trịnh Nghi Thư nhận xét “Trả lại tiền” trong “Vài mẩu chuyện” như sau: “Cao Xuân Huy viết chuyện rất hài hước, nhưng vẫn nhận ra ý nghĩa của cuộc sống, và làm độc giả cười ra nước mắt. ‘Trả lại tiền’ không dài, đối đáp cụt ngủn, không có ẩn dụ, không khoa trương chữ nghĩa, nhưng nói lên đầy đủ hình ảnh bi đát của cuộc chiến.”

Cao Xuân Huy, mà tôi thường gọi là “Anh tháng 3 gãy súng” khi chúng tôi còn làm việc chung tại tuần báo Việt Tide, là vậy đó.

Chỉ “Vài mẩu chuyện” của ông đã làm cho nhiều người hiểu và quý ông hơn. (Ð.D.)

.

.

.

Cao Xuân Huy: Tháng Ba Gãy Súng

http://www.scribd.com/full/14034898?access_key=key-1camjxbfy4ppgzwaaahe

.

Tháng Ba Gãy Súng - Cao Xuân Huy

http://vnthuquan.net/truyen/truyen.aspx?tid=2qtqv3m3237n1nmn3nqn31n343tq83a3q3m3237nvn

.

.

.

No comments: