Wednesday, July 7, 2010

BẮC KINH: NAM HẢI LÀ LỢI ÍCH CỐT LÕI CỦA TRUNG QUỐC

Bắc Kinh: Biển Nam Hải là một phần lợi ích cốt lõi của Trung Quốc
DCVOnline – Tin Straits Times

06-07-2010

http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=7576

Guangzhou – Nhà nước Trung Quốc nói với Hoa Thạnh Đốn – đây là lần đầu tiên - rằng họ xem vùng Biển Nam Hải như là một phần của “những lợi ích cốt lõi” liên quan đến tính toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Trung Quốc, theo các nguồn tin cho hay.

Chính sách mới của nhà nước Trung Quốc được chuyển đến các viên chức cao cấp Hoa Kỳ hôm tháng Ba, nhật báo Guangzhou của nhà nước Trung Quốc đăng lại nguồn tin có được hôm Chủ Nhật rồi. Chính sách mới đây nhất của Bắc Kinh liên quan với một sự cố xảy ra hôm tháng Ba, qua đó Hoa Kỳ đã lên án tàu Trung Quốc sách nhiễu một chiếc tàu do thám của Hoa Kỳ trong vùng biển Nam Hải, theo báo Guangzhou.

Bắc Kinh cho rằng mình có chủ quyền trên vùng biển Nam Hải như là một phần của “những lợi ích cốt lõi” của họ, có nghĩa Bắc Kinh xem vùng biển Nam Hải này (quan trọng) ngang ngữa với Đài Loan và Tây Tạng (Tibet).

.

Bản đồ vùng biển đang tranh chấp. Đường chấm đỏ là lãnh hải mà Trung Quốc cho là của họ. Đường chấm xanh là vùng Đặc quyền Kinh tế kéo dài đến 200 hải lý theo quy định của UNCLOS, và những chấm màu xám là những quần đảo hiện đang còn tranh chấp. Nguồn: UNCLOS and CIA

http://www.dcvonline.net/php/images/032009/southchinasea.jpg

.

Nguồn tin này được tiết lộ ngay sau khi bản báo cáo tháng rồi cho hay Hoa Kỳ có thể triển khai hàng không mẫu hạm chạy bằng nguyên tử lực USS George Washington để thao diễn quân sự với Nam Hàn ở vùng biển Hoàng Hải (Yellow Sea) – nơi mà Bắc Hàn bị kết án đánh chìm chiến hạm Cheonan của Nam Hàn.

Tướng Ma Xiaotian, phó tổng tham mưu trưởng của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc nói hôm thứ Năm tuần rồi: “Vì cuộc thao diễn nằm ở Hoàng Hải, nên rất gần với hải phận Trung Quốc. Chúng tối rất phản đối cuộc thao diễn như thế.”

Giới quân sự Trung Quốc sau đó thông báo họ sẽ tiến hành thao dượt và bắn đạn thật ở vùng biển Đông Hải (East China Sea).

Những điều này là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy thái độ của Bắc Kinh muốn bảo vệ quyền lợi ở cùng trên ba mặt biển một lúc, theo nhật báo Guangzhou.

Chuyện xục xịch bởi sự có mặt chiếc hàng không mẫu hạm George Washington ở vùng biển Hoàng Hải rất có thể liên quan đến chuyện hục hặc giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc vì biến cố chiếm hạm Cheonan bị đánh chìm được trình bày ở Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, tờ báo nói thêm.

© DCVOnline

Nguồn: (1) South China Sea part of core interests: Beijing. Singapore Straits Times, 6 July 2010

.

.

.

No comments: