Thursday, July 1, 2010

ĐẢNG CHIA HAI, SỨC MẠNH QUYỀN LỰC NHÂN ĐÔI ?

Đảng chia hai, sức mnh quyn lc nhân đôi?

Giấc Mơ Xanh

http://giacmoxanh.wordpress.com/2010/07/01/d%e1%ba%a3ng-chia-hai-s%e1%bb%a9c-m%e1%ba%a1nh-quy%e1%bb%81n-l%e1%bb%b1c-nhan-doi/

Đọc bài viết “Chia hai là nhân đôi” của ông Nguyn Thanh Giang, mô tả và ca ngi quan đim chính tr ca ông Lut sư Trn Lâm làm tôi ngạc nhiên và bi ri quá.

.

Hai ông đều tha nhn s tha hoá, ti t ca Đng Cng sn Vit Nam. Điu đó ai cũng thấy rõ, nhưng mc đ hiu biết vn đ thì có l mi người khác nhau.

Theo ông Nguyễn Thanh Giang, “ông Trần Lâm cho rng Đng suy thoái là do lãnh đạo suy thoái và không xứng tm”, “cha truyn con nối”; còn ông Nguyễn Thanh Giang thì nhn đnh “ không phải là thiếu sót của mt ai. Đó là nhng vn đ ca lch s.

Theo tôi hiểu suy thoái nghĩa là trước đây tt đp, còn gi tr nên xu xa. Tôi không cho rằng Đng suy thoái. Bn cht ca Đng t trước ti nay vn vy, hoàn toàn không thay đổi. Trong quá kh, Đng đã là tác gi ca bao nhiêu chuyn tày đình với nhân dân đó thôi? Nào là Ci cách rung đt ni da nu tht, làm băng hoại đo đc; Nào là đánh tư sn mi bn: trit tiêu mi quyn tư hu và động lc phát trin; Ri Nhân văn Giai phm: bóp chết trí thc, văn ngh sĩ có tưởng khoáng đt và coi r cht xám ca nhân dân; Tiêu th kháng chiến: hy sinh tài sản ca người dân cho mc đích riêng của Đng; Thm sát Mu Thân: “ Bài ca của nhng xác người” (Trịnh Công Sơn). Ngay c cuc chiến tranh “Đánh cho Mỹ cút, Ngy nhào” mà nhiu người cho rng chng khác mt cuc ni chiến đm máu, Đng cũng đã dùng sinh mng ca hàng triu người dân hai miền Nam- Bắc đ phc v cho tham vng thng tr quyn lc tuyt đi ca Đng đy thôi? Ít ra, sau khi hiệp đnh Paris được ký kết, M rút khi min Nam, Đng có bao giờ đưa ra ý đnh tng tuyn c, hoà hp thng nht hai min trong dân chủ và hoà bình đâu?

Vậy thì gi đây, nhng hành đng, quyết đnh ca Đng vn th hin bn cht coi thường dân tc như trước đây mà thôi vì tôn ch mc đích ca Đng thc cht là đặt quyn li thng tr ca mình lên trên quyn li nhân dân mt ri.

.

Đó hoàn toàn không phải là vấn đ ca lch s như ông Nguyn Thanh Giang nói. Lịch s là cái gì khi con người là nhân vt trung tâm bi chính con người đã làm nên các sự kin to thành lch s? Lch s không phi mơ h và càng không thể đổ ti lch s được. Nói như vy là lng tránh sự tht, không nhìn thng vào ni đau của dân tc, không nhìn thng vào ti ác ca k đã gây ra ni đau y.

.

Mọi “tiêu cực”, “tham nhũng” mà hai ông Nguyễn Thanh Giang và Trn Lâm nêu ra đều xut phát t s đc quyn thng tr ca Đng. Thiết nghĩ, không riêng gì Đảng Cng sn, bt c đng nào nm gi v trí đc quyn cũng vy c. Muốn có mt môi trường quyn lc chính tr lành mnh cho Vit Nam phát trin trong tương lai thì sự độc quyn y bt buc phi b xoá b bng mi giá.

Cho nên, phỏng có ích gì khi tách Đng hin nay ra làm hai đng khi mà tôn chỉ mc đích và bn cht ca c hai Đng y vn ch là mt và không thay đi? Tách một Đng ra làm hai ch làm cho nó thêm sc mạnh và tạo ra mt môi trường chính trị dân ch gi to. Liu có gì đm bo s không xy ra kh năng hai Đng có cùng một tư tưởng y hoc s tranh ăn vi nhau, hoc s bt tay nhau to thành một liên minh, tham nhũng nhiu hơn, đàn áp và bóp nght s hot đng ca các đảng phái khác dã man hơn và cng c quyn lc vng chc hơn? Không th dân chủ thc s khi không có nhiu lung tư tưởng chính tr hoàn toàn khác bit, nhiều đng phái chính tr vi nhng tôn ch mc đích khác nhau song song cùng tồn ti trong một xã hi.

.

Tại sao ông Trn Lâm li cho rng không có đng nào khác đ thc lc? Nhn định đó có ch quan quá không khi mà t trước đến nay, bt c mt ý tưởng chính trị tiến b nào Vit Nam đu b dit t trong trng nước? Tôi tin rng, nếu cho Việt Nam mt môi trường t do, ci m, dân ch thì t s có nhng b óc đủ sức kêu gi, thành lp và lãnh đo nhng đng chính tr, phc v quyn li người dân tốt hơn nhiu cái Đng cm quyn hin thi.

.

Ông Trần Lâm và ông Nguyn Thanh Giang đưa ra ý đnh tách Đảng đgiữ được n đnh xã hi. Lut pháp gi nguyên, b máy gi nguyên, mi hot đng vn bình thường”, “Hai Đng cùng kết np thêm người mi, đó là s thay máu làm cho Đảng khe khon, tươi tr, bng bng sc sng”.

Tôi không nghĩ cái xã hội Vit Nam hiện ti đang n đnh, đó ch là cái v bề ngoài. Bên trong nó là một s hn lon, bt n bi mi giá tr b đo ln, nhân phẩm con người b chà đp. Mt xã hi vi nhng cuc biu tình, đình công b đàn áp và không được đưa tin trên các phương tin thông tin đại chúng thì không thể gọi là n đnh được. Mt xã hi mà s bt mãn ngày càng tăng, ni oan c và căm phẫn ca người dân không được đáp tr bng công lý mà bng s đe da và tù ngc thì không thể gi là n đnh được. Cái v n đnh gi to y không đáng để giữ nữa. Hơn na, có cuc cách mng tht s nào mà không có thit hi, không làm biến đi mnh m cuc sng xã hi đâu?

.

Chính ông Trần Lâm cũng nhn xét “Nhà dột t nóc”. Vậy cái nóc dt nát, mục rung y thì còn gi li làm gì? Sao không vt b nó và xây một cái nóc mới? Hai ông Nguyn Thanh Giang và Trn Lâm vn mun duy trì s thng tr quyn lực ca Đng và điu 4 Hiến pháp đ làm gì? Pháp lut Vit Nam hin nay ch công cụ thng tr ca Đng mà thôi. Không nhng điu 4 Hiến pháp mà ci Hiến pháp lẫn h thng Pháp lut Vit Nam đu đáng b đào thi. Hiến pháp cn được viết li toàn b. H thng hot đng Pháp lut t Quc hi đến Toà án cũng phi bị xoá s đ xây dng mt h thng Pháp lut mi, hoàn toàn đc lp vi h thng chính trị. Bt k đng phái nào lên nm chính quyn cũng phi tôn trng nó.

.

Ông Trần Lâm mong mun Quc hi s tr thành đi trng vi Đng, đó là điu phi logic. Một Quc hi dân ch phi có nhim v đưa tiếng nói ca người dân vào các quyết đnh ln ca đt nước và hoạt đng Lp pháp. Nó hoàn toàn không có tính chất và vai trò chính tr tương đương vi Đng. Đi trng vi mt đng phái này phải là mt hay nhiu đng phái khác. Quc hi phi có vai trò và v trí đc lập riêng ca mình.

.

Còn vấn đthay máu” cho Đảng mà ông Trần Lâm nêu ra thì ch là sự tưởng tượng khôi hài. T bao năm nay, Đng vn kết np Đng viên mi mà có “thay máu” được đâu? Bi tư tưởng đng trên dân tc ca Đng vn được duy trì, lý thuyết Marcist ca Đng vn được dùng làm lá chn cho lũ Đảng viên sâu bọ. Đng chẳng th nào t “thay máu” được mình khi không có đng lc nào đ làm vy. Chỉ có sự cnh tranh khc lit vi nhng đng phái khác mi có th làm cho Đng Cng sản phi thay đi- tt nhiên cũng ch là hình thc- mà thôi.

.

Trong vấn đ đối ngoi, hai ông Trn Lâm và Nguyn Thanh Giang cho rng cn bắt tay vi c Trung Quc và M đ Vit Nam được đc lp bi “ Người M thì rõ ràng, thẳng thn, h biết hàn gn quá kh, h biết tranh th c mt dân tc”. Tôi lại nghĩ M hay Trung Quc cũng đều là ngoi bang c. Vn mnh và quyn lợi ca nhân dân Vit Nam phi do chính người Vit Nam t quyết đnh và to dựng. Không th da dm hay trông ch vào bt c mt thế lc bên ngoài nào, cho dù Mỹ có nn dân ch tiên tiến hay ông anh láng ging Trung Quốc phát trin kinh tế hùng mnh. Chiêu bài “dân ch’ ca M đang áp dng cho Vit Nam chng qua để làm suy yếu Đng cm quyn, t đó nuôi dưỡng nhng đng phái chính tr khác thân Mỹ hơn. Gi s Đng Cng sn đi tên khác và chp nhn cúi đu làm chư hầu cho Mỹ đ M được li v chính tr và kinh tế thì chc gì M đã kêu gào “dân chủ” cho Vit Nam na? Hay M li dung túng cho mt chế đ đc tài nhm đem cả dân tộc Vit Nam phc v cho quyn li nước M? Hãy nhìn vào Trung Đông đ thy vấn đ này. M sn sàng làm ngơ trước th chế chính tr đc tài mt đng các quốc gia Rp, min sao vn được khai thác du vi giá r đy thôi?

.

Tôi cho rằng, Vit Nam ch đc lp tht s khi coi c M và Trung Quc là người đem li cơ hi cho mình- ch không phi đng minh- trong đường li ngoi giao. Lịch s đã chng minh, không có ai là bn mãi mãi và không có ai là k thù mãi mãi. Điều gì s xy ra nếu đến thế k 22, M và Trung Quc không còn là cường quc trên thế gii na? Khi y, Vit Nam snắm tay” ai?

Giấc Mơ Xanh

.

.

BÀI LIÊN QUAN :

.

Chia hai là nhân đôi

Nguyễn Thanh Giang
Đăng ngày 30/06/2010 lúc 02:54:39 EDT

http://www.thongluan.org/vn/modules.php?name=News&file=article&sid=4897

.

Chia hai là nhân đôi

Nguyễn Thanh Giang

29/06/2010 1:00 sáng 10 phản hồi

http://www.talawas.org/?p=21835

.

.

.

No comments: