Sunday, November 17, 2019

VIÊN CHỨC NGÂN SÁCH : QUYẾT ĐỊNH ĐÓNG BĂNG VIỆN TRỢ UKRAINE RẤT BẤT THƯỜNG (Cali Today)




Cali Today
November 17, 2019

(Washington Post) – Một viên chức ngân sách lâu năm vào hôm thứ Bảy cho các nhà điều tra luận tội hay, quyết định đóng băng viện trợ quân sự cho Ukraine của Toà Bạch Ốc vào giữa tháng 7 rất bất thường, và các viên chức Văn phòng Quản trị và Ngân sách không thể đưa ra lời giải thích chuyện chậm trễ này.

Mark Sandy – Phó Giám đốc chương trình an ninh quốc gia của OMB – xác nhận sự khẳng định của Dân chủ, quyết định rút lại gần $400 triệu Mỹ kim đã được Quốc hội phê chuẩn cho Ukraine, trong đó có hàng triệu đô viện trợ cho vũ khí sát thương hạng nặng, là việc làm mang động cơ chính trị.  

Sandy khai, ông được hướng dẫn ký lá thư đầu tiên, trong đó các viên chức ngân sách chính thức thông báo việc đóng băng viện  trợ. Ông không đưa ra lý do cụ thể, lý do tại sao lá thư đó được gởi ra. 

Theo lời khai từ các nhân chứng khác, lá thư được Sandy ký đề ngày 25 tháng 7 – trùng ngày Tổng thống Trump có cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, và một tuần  sau khi OMB thông báo bằng lời với các viên chức cơ quan liên quan rằng họ đang rút lại viện trợ Ukraine theo chỉ thị từ Toà Bạch Ốc. Chữ ký ông Michael Duffey – sếp của Sandy – xuất hiện trên những lá thư tiếp theo. 

Sandy khai, thay đổi diễn ra khi Duffey bảo, ông ta muốn tìm hiểu nhiều hơn nữa về thủ tục chia ngân sách thành từng phần nhỏ. Sandy nghĩ điều này hơi kỳ cục, các nguồn tin tham dự phiên điều trần cho hay. Và ông ta đề nghị Duffey, nếu muốn tìm hiểu hơn về thủ tục thì có những cách khác. Nhưng Duffey khăng khăng vẫn giữ nguyên ý kiến. 

Theo lời Sandy,  chưa bao giờ trong nghề, ông lại chứng kiến một viên chức cao cấp của OMB lại như vậy, nhưng ông ta không bày tỏ phản đối vì không muốn gặp rắc rối.

Lời khai của Sandy dường như không làm sáng tỏ liệu quyết định của chính phủ Trump rút lại viện trợ Ukraine là để gây áp lực buộc Kiev mở những cuộc điều tra đối thủ chính trị của Trump hay không. Nhưng những gì ông Sandy tiết lộ cho các nhà điều tra làm suy yếu khẳng định công khai của Quyền Đổng lý Toà Bạch Ốc Mick Mulvaney rằng, đóng băng viện trợ, hay điều kiện có qua có lại vẫn thường xuyên xảy ra trong chính sách ngoại giao. 

Cho đến nay, các uỷ ban điều tra luận tội của Hạ viện Dân chủ đã tổ chức 17 phiên điều trần lấy lời khai từ các nhân chứng, 11 trong số này đã hoặc sẽ ra điều trần công khai. Các nhân chứng trải dài từ Bộ Ngoại giao, Ngũ giác đài, Hội đồng an ninh quốc gia và cả văn phòng Phó Tổng thống. Ông Sandy là viên chức OMB đầu tiên ra khai, gần 6 tiếng đồng hồ, theo trát đòi. OMB đề nghị ông không hợp tác với cuộc điều tra luận tội. 

Tên Sandy được nhắc đến trong phiên điều trần kín của bà Laura Cooper – Phụ tá Bộ trưởng Quốc phòng, đặc trách về Nga, Ukraine và Âu Á. Đọc những lá thư trên – tài liệu cần thiết để rút lại viện trợ,  Cooper khẳng định có chữ ký của Sandy trên đó mặc dù bà không biết ông ta là ai. Bà Cooper khai, Duffey trong một cuộc họp vào ngày 26 tháng 7, một ngày sau cuộc điện đàm Trump-Zelensky, đã thông báo, đóng băng viện trợ “liên quan đến quan ngại của Tổng thống về tham nhũng.”

Sandy là một trong 4 nhân viên OMB được gọi ra khai, nhưng ông là người duy nhất không phải là viên chức được bổ nhiệm. Những người khác, trong đó có Duffey, tạm quyền Giám đốc OMB Russell Vought, đã chống lại trát đòi của Quốc hội theo chỉ thị của Toà Bạch Ốc, yêu cầu các viên chức chính phủ không tham gia vào điều tra luận tội. 

Sandy làm việc tại OMB không liên tục trong hơn một thập niên qua, dưới thời tổng thống cả hai bên, leo lên được vai trò hiện nay là Phó Giám đốc các chương trình an ninh quốc gia. 

Hương Giang (Theo Washington Post) 





No comments: