Tuesday, November 26, 2019

ADAM SCHIFF : PHÚC TRÌNH LUẬN TỘI TRUMP SẼ RA VÀO ĐẦU THÁNG TỚI (tổng hợp)




Cali Today
November 25, 2019

WASHINGTON (Reuters)Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Hai ủy ban tiến hành cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump sẽ gửi báo cáo của họ tới ủy ban Tư pháp ngay sau khi Quốc hội trở lại Washington vào tuần tới.

Trong một lá thư gửi các thành viên của Quốc hội, Adam Schiff đã viết, “đây là vấn đề cấp bách không thể chờ đợi nếu chúng ta muốn bảo vệ an ninh quốc gia và sự toàn vẹn của các cuộc bầu cử của chúng ta.”

Sau hai tuần điều trần công khai đã cung cấp bằng chứng mới liên quan đến Trump và các viên chức chính quyền cấp cao trong các cuộc điều tra về Joe Biden và cuộc bầu cử năm 2016. 

Các lời khai và tài liệu có được cho đến nay có thể là nền tảng của ít nhất ba điều khoản luận tội, bao gồm hối lộ, lạm quyền và cản trở Quốc hội, theo các viên chức quen thuộc với các kế hoạch của Ủy ban Tình báo.

Cho đến nay, cuộc điều tra đã không làm lung lay sự ủng hộ vững chắc từ các nhà lập pháp Cộng hòa cho Trump

Đảng Cộng hòa trong Ủy ban Tình báo Hạ viện có thể đề nghị các nhân chứng, nhưng họ phải được đa số thành viên hội đồng phê chuẩn. Nếu Hạ viện luận tội Trump, quá trình này sẽ diễn ra một phiên tòa tại Thượng viện, nơi cần có đa số 2/3 để truất phế Trump. 

-----------------------

PLO
Thứ Ba, ngày 26/11/2019 - 15:10

Ủy ban Tình báo Hạ viện sắp hoàn tất báo cáo điều tra luận tội ông Trump và chuyển sang Ủy ban Tư pháp Hạ viện để cân nhắc điều khoản luận tội.

Tiến trình điều tra luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump có diễn biến quan trọng.

Trong bức thư gửi đến các thành viên Dân chủ tại Hạ viện ngày 25-11, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff cho biết các nhà điều tra đang tổng kết các thông tin điều tra được đến lúc này để ra báo cáo và sẽ chuyển sang Ủy ban Tư pháp Hạ viện sớm “khi Quốc hội trở lại làm việc sau kỳ nghỉ lễ Tạ ơn”, tức là vào tuần sau.

Trong thư ông Schiff viết “chứng cứ hành vi phạm pháp và hành xử sai trái của Tổng thống mà chúng tôi thu thập được cho đến nay là rõ ràng và khó bàn cãi”.

Ủy ban Tình báo Hạ viện bắt đầu cuộc điều tra luận tội ông Trump từ hai tháng trước. Đã có 17 đương kim và cựu quan chức chính phủ Mỹ bị gọi ra làm chứng và 12 người trong số họ ra điều trần công khai trong hai tuần qua. Trong số này có Ngoại trưởng Mike Pompeo, Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney, cựu Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton…

Theo lời ông Schiff, sau khi Ủy ban Tư pháp Hạ viện nhận được báo cáo điều tra, tiến trình điều tra luận tội ông Trump sẽ nhanh chóng được chuyển sang giai đoạn tiếp theo.

Ủy ban Tư pháp Hạ viện dưới sự lãnh đạo của nghị sĩ Dân chủ Jerry Nadler sẽ xem xét báo cáo điều tra của Ủy ban Tình báo Hạ viện rồi quyết định liệu có đưa ra điều khoản luận tội ông Trump hay không. Nếu ông Nadler quyết định làm thế và điều khoản luận tội được thông qua trong nội bộ Ủy ban Tư pháp Hạ viện, điều khoản này sau đó sẽ được đưa ra xem xét trước toàn thể Hạ viện. Đảng Dân chủ (kiểm soát Hạ viện) dự tính sẽ đi tới bước này trước khi năm 2019 kết thúc.

Trọng tâm của cuộc điều tra luận tội ông Trump là về cuộc điện đàm ngày 25-7 giữa ông với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy. Trong cuộc điện đàm này, ông Trump bị cáo buộc đã yêu cầu chính phủ của ông Zelenskiy điều tra cựu Phó Tổng thống Joe Biden và con trai Hunter Biden.

Ông Biden hiện là ứng viên hàng đầu trong cuộc đua giành đề cử vị trí ứng viên tổng thống đại diện đảng Dân chủ, đối thủ của ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Ngoài ra ông Trump còn bị cáo buộc đã lạm dụng quyền lực khi quyết định kiềm giữ khoản hỗ trợ an ninh 391 triệu USD cho Ukraine như một quân bài để làm áp lực buộc Ukraine thực hiện hai cuộc điều tra có lợi cho ông về mặt chính trị. Khoản tiền này đã được Quốc hội duyệt trước đó nhằm giúp Ukraine - đồng minh của Mỹ đối phó với lực lượng ly khai ở miền Đông. Khoản tiền này sau đó cũng đã được cung cấp cho Ukraine.







No comments: