Tuesday, November 26, 2019

BẤT ĐỒNG VỚI TRUMP, BỘ TRƯỞNG HẢI QUÂN RICHARD SPENCER BỊ BUỘC TỪ CHỨC (tổng hợp)




NỘI DUNG :

Minh Anh – RFI
.
Người Việt Online
November 25, 2019

-=========================================

Minh Anh – RFI
Đăng ngày 25-11-2019 

Ngày 24/11/2019, bộ trưởng Hải Quân Mỹ Richard Spencer xác nhận đã đệ đơn từ chức, theo yêu cầu của bộ trưởng Quốc Phòng. Bất đồng giữa Nhà Trắng và lãnh đạo Hải Quân Mỹ liên quan đến một binh sĩ thuộc lực lượng tinh nhuệ Navy Seals, bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh, là nguyên nhân chính của quyết định từ nhiệm này.

Bộ trưởng Hải Quân Mỹ Richard Spencer vừa từ chức. Ảnh chụp tháng 7/2018. Akeel Austin/Handout

Từ New York, thông tín viên Loubna Anaki cho biết thêm chi tiết :

« Nguyên nhân cốt lõi của việc sa thải này là vụ Edward Gallagher, một thành viên lực lượng Navy Seals, đơn vị tinh nhuệ của Hải Quân Mỹ.

Mùa hè rồi, viên binh sĩ này đã được tha bổng trong vụ án giết một tù nhân vị thành niên khi đang làm nhiệm vụ tại Irak. Ngược lại, anh ta bị giáng cấp vì đã chụp ảnh bên cạnh thi thể của tù nhân trẻ. Nhưng lệnh trừng phạt này đã được Donald Trump hủy bỏ cách nay hai tuần, vì theo ông, anh ta là ʺmột người hùng của cuộc chiếnʺ.

Hành động can thiệp của tổng thống Mỹ đã bị giới quân nhân chỉ trích và quân đội đã quyết định gạt Edward Gallagher ra khỏi lực lượng đặc nhiệm. Trên nguyên tắc họ sẽ có họp trong tuần tới để quyết định số phận của viên binh sĩ này.

Sáng Chủ Nhật 24/11, Nhà Trắng đánh tiếng là sẽ không can dự vào và để cho quân đội quyết định. Nhưng cuối cùng, chính bộ trưởng Quốc Phòng đã yêu cầu ông Richard Spencer, lãnh đạo Hải Quân Mỹ, nên từ chức.

Ông Mark Esper giải thích rằng đã mất tin tưởng vào Richard Spencer vì ông này « thiếu sự thành tâmʺ trong cách xử lý hồ sơ này.

Sau đó, vào buổi tối, Donald Trump, trên mạng Twitter, đã cảm ơn Richard Spencer vì những đóng góp của ông, nhưng tổng thống Mỹ cũng không quên nhấn mạnh rằng ông không hài lòng về các xử lý vụ việc. Hồ sơ này một lần nữa phản ánh căng thẳng giữa giới quân nhân và chủ nhân Nhà Trắng hiện nay ».

----------------------------

Người Việt Online
November 25, 2019

WASHINGTON, D.C. (AP) – Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ, ông Mark Esper, hôm Thứ Hai, 25 Tháng Mười Một, xác nhận rằng Tổng Thống Donald Trump trực tiếp ra lệnh cho ông phải để một hạ sĩ quan Hải Kích SEAL từng bị truy tố phạm tội chiến tranh được nghỉ hưu, mà không bị đẩy ra khỏi lực lượng ưu tú này.

Ông Esper nói với báo chí tại Ngũ Giác Đài rằng lệnh này của ông Trump chính là lý do khiến ông hôm Chủ Nhật loan báo việc Trung Sĩ Edward Gallagher được phép nghỉ hưu với huy hiệu SEAL (Trident Pin).

Thành viên lực lượng SEAL của Mỹ, ông Edward Gallagher. (Hình: AP Photo/Gregory Bull, File)

Tuần qua, ông Trump đã gửi tweet nói rằng ông muốn ông Gallagher được nghỉ hưu với tư cách là một lính Hải Kích, nhưng phát biểu của ông Esper hôm Thứ Hai cho thấy chính tổng thống trực tiếp ra lệnh cho bộ trưởng Quốc Phòng để có được điều này.

Ông Gallagher được miễn tội sát nhân trong vụ đâm chết một tay súng ISIS bị bắt giữ, nhưng bị kết tội chụp hình chung với xác chết khi ở Iraq năm 2017.

Trong phát biểu của mình, Bộ Trưởng Esper cũng có lời cáo buộc rằng Bộ Trưởng Hải Quân Richard Spencer tuần qua đã bí mật đề nghị với Tòa Bạch Ốc là sẽ “sắp xếp” hội đồng kỷ luật Hải Quân để bảo đảm rằng ông Gallagher sẽ không bị đuổi ra khỏi lực lượng SEAL, mất “Trident Pin.”

Ông Esper nói không biết là ông Spencer sẽ làm thế nào để đạt được điều này.

“Tôi có hỏi nhưng không bao giờ có câu trả lời,” theo lời Bộ Trưởng Esper.

Ông Esper đòi ông Spencer từ chức hôm Chủ Nhật, lấy lý do mất tin tưởng vào ông này.

Ông Spencer cho tới nay không bình luận gì về cáo buộc của Bộ Trưởng Esper.

Tuy nhiên, trong lá thư gởi hôm Chủ Nhật đến Tổng Thống Trump, ông Spencer hàm ý có lý do khác về việc ông bị giải nhiệm.

Ông Spencer nói do lương tâm của mình không thể nghe theo lệnh mà ông thấy sẽ gây nguy hại cho kỷ luật và trật tự trong quân đội.

Ông Esper nói trong tình trạng có những chuyện “lùm xùm” như hiện nay thì cách giải quyết tốt nhất là để cho ông Gallagher giải ngũ êm thắm, để Hải Quân và lực lượng SEAL có thể chú tâm vào nhiệm vụ của mình. (V.Giang)

-------------------------------

LIÊN QUAN

25/11/2019
.
23/11/2019
.
23/11/2019
.
22/11/2019





No comments: