Sunday, November 17, 2019

TIẾN SĨ NGUYỄN KIM MAI THI ĐƯỢC GIẢI THƯỞNG HANNS-JOACHIM FRIEDRICHS VỀ PHỔ BIẾN KHOA HỌC (Hanns-Joachim Friedrichs Foundation)




Hanns-Joachim Friedrichs Foundation
Tôn Thất Thông dịch
17/11/2019

GIẢI THƯỞNG TRUYỀN HÌNH Hanns-Joachim Friedrichs:
Mai Thi Nguyen-Kim và Harald Lesch

Tôn Thất Thông (dịch)


Ký giả khoa học Dr. Ing. Mai Thi Nguyen-Kim và ký giả khoa học Giáo sư Harald Lesch được trao giải thưởng Hanns-Joachim-Friedrichs-Preis 2019.

(Ghi chú của người dịch: Hanns-Joachim Friedrichs là ký giả xuất sắc của đài truyền hình ARD. Chương trình nổi tiếng nhất của ông là Tagesthemen – Câu chuyện hàng ngày. ARD hay gọi là Đài I, bên cạnh Đài II ZDF, là đài truyền hình lớn nhất của Đức. Mai Thi là con gái út của hai bạn V&S, du học Tây Đức năm 1970).

Mai Thi Nguyen-Kim và Harald Lesch

Ban giám khảo Giải thưởng Hanns-Joachim-Friedrichs vinh danh hai nhà báo khoa học, những người rất thành công, đã đưa ra những phát hiện khoa học và trình bày rất dễ hiểu trong các chương trình phát sóng trên truyền hình, trên Internet và trên các diễn đàn thảo luận, phân loại chúng trong các cuộc tranh luận chính trị và xã hội, do đó ngăn chặn sự bóp méo tin tức. Đây là tất cả những gì cần thiết nhất trong một giai đoạn, khi các nhà tuyên truyền tìm cách đẩy khoa học và tinh thần ký giả sang một bên và thay vào đó bằng những alternative facts và fake news.

Với ngôn ngữ sinh động, với đam mê và óc tò mò không bị gò bó để giải mã những chủ đề phức tạp cho người xem, họ đã mở cánh cửa khoa học cho nhiều người. Mai Thi Nguyen-Kim và Harald Lesch không phải là người bảo vệ kiến ​​thức đặc quyền. Ngược lại: với các chương trình phát sóng và blogs, họ mời người xem và độc giả chia sẻ kiến ​​thức và nhất là đi song hành cùng người xem trên con đường dẫn đến kết quả khoa học.

Trên Internet, nơi mà sự thật dễ bị phủ nhận nhất và nơi mà các lý thuyết âm mưu dễ tìm thấy môn đồ trung thành, Mai Thi Nguyen-Kim và Harald Lesch xuất hiện trên các kênh YouTube của họ: với kết quả khoa học có thể kiểm chứng, với các nguồn có thể theo dõi được và với những phương pháp khoa học minh bạch. Không bao giờ họ để lại một chút nghi ngờ rằng, khoa học có thể chứa đựng sai lầm. Giống như báo chí đứng đắn và có chất lượng, khoa học không tìm kiếm sự xác nhận của các xác tín dễ sinh ra ngộ nhận, mà là đuổi theo mâu thuẫn, phê phán và hoài nghi. Điều này là cốt lõi của mô hình đối lập với thế giới quan khép kín của một số người muốn phủ nhận phương pháp luận khoa học nghiêm túc.

Xem khoa học và báo chí là công cụ để bảo vệ thế giới chứ không phá hủy nó là tinh thần của Hanns-Joachim-Friedrichs, người cuối đời nghề nghiệp đã hợp tác với Hiệp hội Địa lý Quốc gia để thực hiện loạt phim truyền hình ZDF “Thế giới diệu kỳ” (Wunderbare Welt). Trong cuộc phỏng vấn cuối cùng của mình tại tuần báo Der Spiegel, ông nói: “Chương trình phát sóng đó có một thông điệp xanh: nếu con người tiếp tục làm như vậy, thì chúng ta sẽ nhận lãnh một thế giới còn tồi tệ hơn.”

Mai Thi Nguyen-Kim sinh năm 1987. Trường trung học Bergstrassengymnasium Hemsbach. Tốt nghiệp cử nhân Đại học Hóa học Mainz và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT). Nghiên cứu sinh RWTH Aachen, Đại học Harvard, Viện nghiên cứu ứng dụng polymer của Viện Fraunhofer. Bảo vệ Tiến sĩ Đại học Potsdam. Người trình bày các chương trình khoa học của WDR QUARKS VÀ KIẾN THỨC ĐỊA CẦU. Cùng với Harald Lesch và Philip Häusser, cô thuộc chương trình ZDF TERRAx LESCH & Co và điều khiển kênh YouTube MAILAB trong chương trình tổng hơp FUNK cho thanh thiếu niên của ARD và ZDF. Mai Thi là tác giả sách Bestseller “Thật buồn cười, cái gì cũng là hóa học” (Komisch, alles chemisch).

Harald Lesch sinh năm 1960. Trung học Theo-Koch-Schule Grünberg. Tốt nghiệp vật lý và triết học tại Đại học Giessen và Bonn. Nghiên cứu tiến s xuất bản dưới tiêu đề "ĩ tại Viện thiên văn vô tuyến Max Planck. Tiến sĩ và Tiến sĩ Thụ phong (Habilitation) tại Đại học Friedrich-Wilhelms Bonn. Giáo sư Vật lý thiên văn tại Đại học Ludwig-Maximilian Munich, Giảng viên Đại học Triết Munich. Viết sách, dẫn chương trình và nhân vật chính của nhiều chương trình khoa học: Hãy hỏi Lesch (FRAG DEN LESCH), Vũ trụ tuyệt vời (FASCINATION UNIVERSUM), Thế giới của Lesch (LESCHS KOSMOS), TERRA-X LESCH & CO, ALPHA CENTAURI. Ông là người trình bày phóng sự tài liệu Terra X “BẮT ĐẦU LỚN – 500 NĂM CẢI CÁCH TÔN GIÁO” (Der Grosse Anfang – 500 Jahre Reformation). Cùng với nhân vật tiên phong Philip Häusser, điều khiển kênh YouTube TERRA X LESCH & Co ..

Nguồn tiếng Đức: Hanns-Joachim-Friedrichs Foundation

(Xin google để xem thêm với các từ khóa: Mai Thi, MaiLab, Harald Lesch, Hanns-Joachim-Friedrichs v.v… Bản dịch tiếng Pháp của cuốn sách của Mai Thi Nguyen-Kim cũng vừa được nxb HumenSciences xuất bản với tiêu đề "Tout est chimie dans notre vie")




No comments: