Wednesday, November 27, 2019

VỤ ĐIỀU TRA LUẬN TỘI : TRUMP ĐƯỢC MỜI THAM GIA CUỘC ĐIỀU TRẦN NGÀY 4/12/2019 (tổng hợp)




BBC Tiếng Việt
27 tháng 11 2019

Trump được mời dự luận tội hoặc 'ngừng than phiền'

Quốc hội Mỹ đã mời Tổng thống Donald Trump tham dự buổi điều trần đầu tiên vào 4/12.
Jerrold Nadler, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện của đảng Dân Chủ, nói rằng ông Trump có thể tham dự hoặc "ngừng than phiền về tiến trình này".
Nếu ông Trump tham dự, ông có thể chất vấn nhân chứng.

Việc này sẽ đánh dấu giai đoạn tiếp theo của cuộc điều tra luận tội, vốn tập trung vào cuộc điện thoại hồi tháng Bảy giữa ông Trump và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.
Trong cuộc điện đàm nói trên, Tổng thống Trump đã đề nghị ông Zelensky điều tra Joe Biden, hiện đang là ứng cử viên hàng đầu của đảng Dân chủ cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào năm tới, và con trai ông, Hunter Biden, người từng làm việc cho công ty năng lượng Burisma của Ukraine.

Cuộc điều tra nhắm vào việc có phải ông Trump đã sử dụng việc đe dọa rút viện trợ quân sự để gây sức ép buộc Ukraine điều tra cha con ông Biden. Ông Trump đã phủ nhận mọi cáo buộc và gọi cuộc điều tra là một "cuộc săn lùng phù thủy".

VIDEO : Để luận tội một tổng thống thì cần những gì?

Tuần trước, Ủy ban Tình báo Hạ viện đã tổng kết hai tuần điều trần công khai, sau vài tuần phỏng vấn bí mật các nhân chứng.
Adam Schiff, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện của Đảng Dân chủ, nói các ủy ban đang thực hiện cuộc điều tra. Ủy ban Tình báo, Giám sát và Đối ngoại hiện đang viết báo cáo, và sẽ công bố vào 3/12.

Ông Jerrold Nadler nói gì?

Ông Nadler nói trong một tuyên bố rằng ông đã viết cho ông Trump để mời ông ấy tới buổi luận tội vào tháng tới.

"Về cơ bản, tổng thống có một lựa chọn," ông Nadler nói. "Ông ấy có thể tận dụng cơ hội này để tự đại diện ở các buổi điều trần luận tội, hoặc ông ấy có thể ngừng than phiền về tiến trình này.
"Tôi hi vọng rằng ông ấy sẽ lựa chọn tham gia cuộc điều tra, trực tiếp hoặc qua luật sư, như các tổng thống khác trước ông ấy đã từng làm."

Trong thư gửi tổng thống, ông Nadler nói buổi điều trần sẽ là một cơ hội để thảo luận về nền tảng lịch sử và hiến pháp của luận tội.
"Chúng tôi cũng sẽ thảo luận về việc có phải các hành động bị cáo buộc của ông có đủ để Hạ viện đang thực hiện quyền thông qua các điều khoản về luận tội hay không," ông nói thêm.

Ông Nadler cho ông Trump thời hạn tới 18:00 1/12 để trả lời liệu ông có tham dự hay ông, và nếu có, thì luật sư đại diện cho ông sẽ là ai.

Điều gì tiếp theo với cuộc điều tra luận tội?

Ủy ban Tư pháp của Hạ viện kỳ vọng sẽ bắt đầu thảo luận các điều khoản luận tội, tức các cáo buộc đối với tổng thống, vào đầu tháng Mười Hai.
Sau một cuộc bỏ phiếu của Hạ viện, một phiên tòa sẽ được mở tại Thượng viện.
Nếu ông Trump bị kết tội bởi hai phần ba đa số, một kết quả khả năng cao là không thể xảy ra, ông sẽ trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên bị bãi nhiệm qua một cuộc luận tội.
Nhà Trắng và một vài đảng viên Cộng hòa muốn phiên tòa chỉ kéo dài giới hạn trong hai tuần.

Đồ họa : Điều gì xảy ra trong quá trình luận tội Tổng Thống?

-------------------------------

Thụy My – RFI
Đăng ngày 27-11-2019

Ủy ban Tư pháp Hạ Viện Hoa Kỳ hôm 26/11/2019 đã mời tổng thống Donald Trump hoặc các luật sư của ông « tham gia » vào cuộc điều trần ngày 4/12 tới. Phiên điều trần này sẽ mở ra một giai đoạn mới trong cuộc điều tra nhằm phế truất ông Trump.

Dân biểu thuộc đảng Dân Chủ Jerry Nadler trong một lá thư gởi cho tổng thống Mỹ đã mời ông Donald Trump hoặc các luật sư của ông tham dự buổi điều trần hoặc chất vấn các nhân chứng, và nếu ông Trump muốn tham gia thì cần cho biết ý kiến trước ngày 1/12.

Ông Nadler, chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ Viện, khẳng định thủ tục này là « công bằng, mang tính tham khảo », nhấn mạnh việc tham gia điều trần không phải là « quyền » mà là một « đặc quyền» dành cho ông Trump.

Tổng thống Donald Trump, vốn luôn tố cáo tiến trình truất phế là « trò hề », cách đây 8 ngày đã viết trên Twitter là ông « rất muốn » đưa ra những lời chứng của mình trước Hạ Viện, có thể bằng văn bản.

Lá thư của dân biểu Nadler mở đầu một giai đoạn mới trong tiến trình truất phế. Hai tháng qua, Ủy ban Tình báo Hạ Viện đã tiến hành điều tra chất vấn khoảng 15 nhân chứng, và sắp tới sẽ phải gởi báo cáo cho Ủy ban Tư pháp. Sau đó ủy ban này sẽ soạn thảo văn bản ghi rõ các cáo buộc đối với tổng thống, và đưa ra bỏ phiếu trong phiên họp toàn thể Hạ Viện. Cuối cùng Thượng Viện, nơi Cộng Hòa chiếm đa số, sẽ xem xét.

Tối qua tại Florida, tổng thống Donald Trump đã gặp gỡ những người ủng hộ nhân lễ Tạ Ơn. Khi « ân xá » cho hai chú gà tây tên « Bread » (bánh mì) và « Butter » (bơ) theo phong tục, ông Trump đã tranh thủ nói mỉa : « May thay, Bread và Butter đã được giáo dục để bình tĩnh trong mọi trường hợp, điều này rất quan trọng vì đã nhận được lệnh phải trình diện trước ông Adam Schiff » (chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ Viện).

------------------------

Người Việt Online
November 27, 2019






No comments: