Thursday, November 28, 2019

TỔ CHỨC NHÂN QUYỀN ĐỀ NGHỊ VIỆT NAM 'NGƯNG TRẤN ÁP NXB TỰ DO' (BBC Tiếng Việt)




BBC Tiếng Việt
28 tháng 11 2019

Hai tổ chức nhân quyền quốc tế đề nghị Việt Nam 'dừng trấn áp' một tổ chức in các ấn phẩm không chịu sự kiểm duyệt của chính quyền Việt Nam.

Một số sách do NXB Tự Do phát hành

Nhà Xuất Bản Tự Do, được thành lập tháng 2/2019, không tiết lộ những ai tham gia hợp tác, nhưng tuyên bố họ là "một tổ chức phi lợi nhuận…với hoạt động chính là xuất bản và phát hành các ấn phẩm không chịu sự kiểm duyệt của chính quyền Việt Nam".

Trong thông cáo phát đi ngày 27/11, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền và Tổ chức Ân xá Quốc tế viết: "Chính quyền Việt Nam cần chấm dứt ngay hành động leo thang đàn áp một nhà xuất bản độc lập."

Bản thông cáo cho hay hàng loạt người đã bị quấy rối, đe dọa, và ít nhất một người cho hay bị tra tấn và bị đối xử tệ bạc khi bị cảnh sát giam giữ.

"Cuộc đàn áp gửi đi một thông điệp đáng lo ngại tới những người muốn thực thi quyền tự do ngôn luận và truy cập thông tin; đồng thời là cho thấy việc chính quyền không khoan nhượng người bất đồng chính kiến," thông cáo viết.

Thông cáo cũng cho hay những người bị bắt chủ yếu ở ba thành phố lớn là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Huế. Ngoài ra họ còn từ các địa phương khác như Bình Dương, Quảng Bình, Phú Yên, Quảng Trị. Họ được cho là đã đọc, mua hoặc làm việc với Nhà xuất bản Tự Do.
Theo thông tin từ Tổ chức Ân xá Quốc tế, những người này bị công an triệu tập thẩm vấn về những cuốn sách họ mua của nhà xuất bản này, bị bắt ký vào biên bản hứa sẽ không tiếp tục làm vậy.

'Làm trầm trọng thêm'

Thông cáo đề cập đến hai trường hợp bị bắt giữ, một vào ngày 15/10 tại TP Hồ Chí Minh. Người đàn ông được cho là bị cảnh sát giam 12 giờ, bị thẩm vấn và đánh đập đến chảy máu mũi, bị ép thừa nhận là làm việc cho nhà xuất bản Tự Do.

Trường hợp thứ hai vào ngày 23-24/10 tại Phú Yên, một người đàn ông khác bị cảnh sát thẩm vấn vì mua 'sách cấm'. Cảnh sát cũng khám nhà người này và tịch thu các sách của Nhà xuất bản Tự Do tại đây, theo thông cáo.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền và Tổ chức Ân xá Quốc tế cũng cho hay đã nhận được các báo cáo khác về việc cảnh sát khám nhà và thu giữ sách.

Thông cáo nói "cuộc đáp áp này làm trầm trọng thêm bầu không khí sợ hãi phổ biến ở Việt Nam, nơi chính quyền hạn chế nghiêm ngặt quyền tự do ngôn luận, và nơi người dân đối mặt với việc bị bắt giữ và bỏ tù chỉ vì nói lên ý kiến của mình."

Tổ chức Ân xá Quốc tế và Tổ chức Theo dõi Nhân quyền kêu gọi chính quyền Việt Nam chấm dứt ngay "chiến dịch đe dọa và quấy rối này và cho phép Nhà xuất bản Tự do và những người có liên quan thực hiện quyền tự do ngôn luận".

"Nghi phạm nên được đưa ra xét xử tại tòa và các nạn nhân cần được bồi thường. Các cá nhân báo cáo về việc bị cảnh sát lạm dụng - và gia đình của họ - cần được bảo vệ khỏi sự trả thù," thông cáo viết.

Nhà Xuất Bản Tự Do cũng lập một trang trên Facebook, nhưng không nêu tên những ai tham gia biên tập, và cũng không tiết lộ họ làm việc ở địa phương nào.






No comments: