Tuesday, November 26, 2019

DỰ LUẬT BẢO VỆ DÂN CHỦ HONG KONG & DỰ LUẬT BẢO VỆ ĐỘNG VẬT TRONG CON MẮT CỦA NHÀ TRẮNG (tổng hợp)




NỘI DUNG ;

.
Reuters  |  VOA
.
VOA Tiếng Việt

-================================================



Ngày 23/1 năm 2019, Dự luật chống tra tấn động vật, bảo trợ bởi 2 nghị sỹ đảng Dân chủ, được gửi đến Hạ viện Mỹ. Sau 9 tháng nó mới được thông qua sau quy trình rất rườm rà. Từ 23/10 đến 5/11, nó nhanh chóng được Thượng viện thông qua để chuyển qua bàn Tổng thống.

Ngay sau khi chú chó Conan được tặng huân chương ngày 25/11 vì chiến công góp sức giết trùm khủng bố IS, Dự luật này cũng được Tổng thống Mỹ ký ngay trong ngày 26, một cách dễ dàng.

Như vậy chú chó Conan đã giúp TT Mỹ lấy được lòng quốc dân bởi đa số người Mỹ đều yêu chó mèo, nhóm bảo vệ động vật cũng rất mạnh bất kể màu da và tôn giáo. Đây có thể coi là một hành động lấy lòng cử tri khôn ngoan của team Trump.

Cũng phải nói thêm, Conan là một chú chó may mắn ở Trung đông bởi rất nhiều quân – cảnh khuyển của Mỹ có số phận thê thảm ở những quốc gia không là trọng tâm, khi trong hoàn cảnh bị thiếu thức ăn, chăm sóc thiếu thốn…

Và nó cũng cho thấy, dù dự luật Hongkong đường thông qua thần tốc tại Hạ – Thượng viện do tính chất khẩn cấp về nhân đạo, nhân quyền nhưng việc TT Mỹ thông qua hay không thông qua, không thực sự tạo ảnh hưởng nhiều đến kết quả bầu cử. Tỷ lệ cử tri Mỹ ủng hộ Hongkong chống TQ ở Mỹ có thể thấp hơn rất nhiều so với tỷ lệ cử tri ủng hộ chó mèo, bất kể chống hay ủng hộ TQ… Thậm chí việc vì Hongkong mà huỷ hoại tiến trình đàm phán với TQ có khi còn gây hoạ cho kết quả bầu cử 11 tháng tới.

Xét về khẩn cấp, người Hongkong có thể cấp độ cao hơn, nhưng xét về lợi ích đảng Cộng hoà thì chú chó Conan được lựa chọn để đưa vào trung tâm lại mang nhiều lợi lạc về truyền thông.

Chia vui với giới bảo vệ động vật Mỹ và nỗ lực ít ai biết của 2 nghị sỹ đảng Dân chủ. Người Hongkong thì cũng thực tế nên đa số họ cũng không kỳ vọng quá nhiều vào nước Mỹ!

.
Trump coi dân Hồng Kông không bằng mấy con vật và coi tướng tá, các quan chức Mỹ làm việc với ông ta trong White House thua cả mấy con chó. Thời Trump, mọi giá trị đảo lộn.


---------------------------
.
Reuters  |  VOA
26/11/2019
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25/11 chào đón một vị khách đặc biệt đến Tòa Bạch Ốc:Connan, chú quân khuyển đã giúp truy sát thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi của nhóm Nhà nước Hồi giáo.

“Đây là Conan, có lẽ hiện là con chó nổi tiếng nhất thế giới,” ông Trump tuyên bố khi đứng bên cạnh Conan.

Tổng thống Trump phát biểu với báo giới rằng ông rất vui chào đón Conan tại Tòa Bạch Ốc hôm nay và trao cho Conan một chứng chỉ cùng một giải thưởng.

Thủ lĩnh Baghdadi của Nhà nước Hồi giáo tự sát hồi tháng trước sau khi trốn chạy vào một đường hầm không lối thoát vì bị lực lượng đặc biệt Mỹ truy đuổi.

“Conan thật sự là một anh hùng,” Phó Tổng thống Pence nói về chú quân khuyển này. Chú chó đã bị thương trong chiến dịch đó.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, Phó Tổng thống Mike Pence và đệ nhất phu nhân Melania Trump giới thiệu chú quân khuyển Conan tại Tòa Bạch Ốc hôm 25/11/19.

--------------------
.
VOA Tiếng Việt
27/11/2019

Tổng thống Donald Trump vừa ký ban hành một luật mới bảo vệ động vật, trong đó quy định một số hành động đối xử tàn bạo và hành hạ thú vật sẽ là một trọng tội. Đạo luật được ban hành hôm 25/11 được xem là rất quan trọng đối với nỗ lực chống tàn bạo đối với thú vật ở Mỹ, theo AP.

Đạo luật Ngăn chặn Hành hạ và Tra tấn Động vật nghiêm cấm các hành vi tàn ác đối với thú vật trong thương mại trên cả nước hoặc xảy ra trên tài sản của liên bang.

Luật mới ban hành mở rộng và bổ sung cho đạo luật về bảo vệ động vật năm 2010. Luật năm 2010 nhắm vào các video mô tả việc hành hạ và đối xử tàn bạo với động vật, nhưng không cấm những hành vi tiềm ẩn. Theo luật mới, các hành vi tàn ác tiềm ẩn sẽ là tội phạm theo luật liên bang.





No comments: