Friday, November 30, 2018

TIẾNG NÓI … YẾU ỚT của LƯƠNG TÂM (FB Giao Thanh Pham)





Ngày còn trẻ, tôi hay thắc mắc một điều là trẻ con, cho dù chưa từng bao giờ cầm vào vật gì nóng để bị phỏng, nhưng chúng cũng biết được điều này là bất cứ thứ gì, nồi niêu soong chảo nằm ở trên bếp là phải cẩn thận, rón rén chạm vào chúng để dễ dàng và kịp thời rụt tay lại.

Thời gian gần đây, kỹ nghệ cơ khí và vi tính phát triển cao, hầu như xe nào cũng có “back-up camera và hệ thống sensors”, lên tiếng cảnh báo khi xe tiến gần một vật cản gì đó mà con mắt thường của người lái xe không thấy được. Nhờ những tiếng “beep beep” cảnh báo kia giúp chủ nhân biết mà tránh.

CÁI TIẾNG NÓI CỦA LƯƠNG TÂM TRONG TỪNG NGƯỜI CHÚNG TA CŨNG THẾ.

Ngay từ thuở mới có trí khôn, hễ bất cứ khi nào chúng ta đang phải đắn đo quyết định làm một việc gì đó “có chiều hướng sai trái”, thì cái Tiếng Nói của Lương Tâm trong chúng ta cũng phát ra những tiếng beep beep liên tục để cảnh báo, nhất là để kịp thời rụt tay lại. Tuy vậy những tiếng beep của Lương Tâm lại rất nhỏ, rất mơ hồ nên người ta rất dễ để KHÔNG NGHE THẤY, để LỜ ĐI, dẫn đến những cái kết quả tệ hại mà Tiếng Lương Tâm đã cảnh báo trước đó.

Cái Tiếng Kêu Cảnh Báo của Lương Tâm lại rất dễ bị loãng đi trong cái xã hội nhiều cám dỗ, nhiều lôi cuốn khiến chúng ta nếu không hết sức để tâm, cố gắng lắng nghe, sẽ khó nghe thấy.

Cái Tiếng Kêu Cảnh Báo của Lương Tâm lại rất yếu ớt và dễ bị tan loãng để dần dà, nếu ta cứ LỜ ĐI KHÔNG NGHE THẤY, thì nó sẽ KHÔNG KÊU NỮA, chứ không như những tiếng kêu liên tục không ngưng nghỉ cảnh báo của xe.

Lương Tri con người sẽ ngày một trở nên chai đá khi cái Tiếng Kêu của Lương Tâm bị bóp nghẹt. Đến một ngày, cái Lương Tâm của người đó sẽ không còn phát ra tiếng kêu, vì nó đã bị chôn vùi quá sâu dưới lòng đất chai đá của tâm hồn.

Ngày nay, Tiếng Nói của Lương Tâm con người dường như đã bị nhiều thứ chất độc, nhiều thứ cỏ dại bóp nghẹt. Tiếng Kêu của nó đã trở nên quá yếu ớt khiến người ta ít để ý thấy, và những thứ độc hại bóp chết Tiếng Nói Lương Tâm kia lại chính là những cái hào nhoáng nhất, hấp dẫn nhất và lôi cuốn nhất, mà cái xấu trong con người luôn tìm đủ mọi cách nắm tay lôi kéo ta vào.

Nhân Chi Sơ Tính Bổn Thiện. Con người khi sanh ra trên mặt đất vốn đã mang sẵn cái bản chất Thiện Hảo trong tâm. Chẳng ai sanh ra đời đã mang trong mình cái máu gian ác, xảo trá, lừa lọc, bất nhân cả. Nhất là khi cái Lương Tâm của con người lại luôn được tôi luyện theo năm tháng từ khi con người ấy bắt đầu có trí khôn. Cái Lương Tâm chỉ bị những thứ xấu xa trên đời bóp nghẹt, khi người ta cố tình không nghe tiếng nó, khi người ta chủ tâm đè nén nó, để chạy theo những thứ cạm bẫy hào nhoáng ở đời.

Những thứ cám dỗ sẵn sàng bóp chết Tiếng Nói Lương Tâm:

• Đồng Tiền,
• Chức Tước và
• Danh Vọng.

Ta có thể đã thấy tận tận mắt, đã từng chứng kiến, con người sẵn sàng bóp chết cái Tiếng Nói của Lương Tâm mình miễn sao đạt được 3 điều trên.

Cứ nhìn vào những người nằm trong Giới Lãnh Đạo và Giới Đầy Tớ Nhân Dân ở mọi tầng lớp, mọi môi trường lớn nhỏ ở Việt Nam hôm nay, ta sẽ thấy:

• Người ta sẵn sàng lờ đi Tiếng Nói Lương Tâm, để đầu độc nhau, để giết nhau làm giàu, để moi ra những đồng tiền máu từ của ăn vật chất đến của ăn tinh thần của người dân.

• Người ta sẵn sàng bóp nghẹt đi Tiếng Nói Lương Tâm, để gạt gẫm, để lừa lọc và để dẫm đạp lên nhau, không từ một thủ đoạn nào miễn sao dành lấy cho mình những chức tước, những địa vị trong xã hội.

• Người ta sẵn sàng giết chết cái Tiếng Nói Lương Tâm, để làm mọi thứ tồi bại nhất miễn sao có được danh vọng, có được tiếng tăm trong xã hội.

Lại nhìn vào cái Xã Hội Hoa Kỳ để thấy được những “cám dỗ” kể trên, so với Xã Hội Việt Nam cũng không thua kém bao xa, nếu không nói là bên tám lạng đàng nửa cân, của những con người mang tiếng là Lãnh Đạo, là Đầy Tớ Nhân Dân. 

Cứ nhìn vào hình ảnh của người nắm chức vụ cao nhất của đất nước là ông tổng thống, cứ nhìn vào hình ảnh của những người trong Bộ Nội Các, trong Quốc Hội Mỹ ta cũng có thể thấy rất rõ.

LƯƠNG TÂM CỦA HỌ LÀM GÌ CÒN CÓ TIẾNG KÊU!

VÌ TIỀN TÀI, VÌ CHỨC TƯỚC và VÌ DANH VỌNG HỌ ĐÃ, ĐANG và SẴN SÀNG BÓP CHẾT TIẾNG NÓI LƯƠNG TÂM ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC.

Cũng chẳng khác gì ở Việt Nam, cái Nhóm Lợi Ích này đã không từ một thủ đoạn nào để đạt được những điều đó.

Họ làm tất cả vì Đồng Tiền. Tax Cut để chia chác tiền của cho nhau, cho dù HỌ ĐÃ QUÁ SỨC GIÀU CÓ.

Họ làm tất cả vì Chức Tước. Ăn gian trắng trợn trong những cuộc bầu cử qua cái gọi là Gerrymandering. Lờ đi những sai phạm, để củng cố chức vụ, để duy trì đảng phái, với mục đích giúp đỡ nhau, giúp đỡ cho gia đình và cho phe đảng của họ.

Họ làm tất cả vì Danh Vọng. Đến hôm nay, còn ai không thấy những việc ông Trump, gia đình ông Trump và phe đảng của ông ta đã làm để đạt được cái ghế tổng thống, để nắm quyền Đa Số trên chính trường của Mỹ, để tha hồ thao túng?

Người Việt trong nước khi phải đối diện với những cảnh đó như ở Việt Nam hiện nay,

Người Việt ở hải ngoại khi phải nhìn thấy những cảnh này như ở Mỹ hiện nay,

Đều thốt lên cái câu: “BỌN NGƯỜI NÀY, LÀM GÌ CÒN LƯƠNG TRI!”

Cái máy phát ra tiếng kêu beep beep, cái Tiếng Nói Lương Tâm của bọn người này, đã bị họ TẮT ĐI TỪ RẤT LÂU rồi. Nó chẳng còn phát ra bất cứ tiếng kêu gì nữa.

Từng người trong chúng ta cũng thế: Ai cũng có Tiếng Nói Lương Tâm riêng, có lắng nghe hay không là sự chọn lựa của mỗi cá nhân..

NGHE THEO TIẾNG NÓI LƯƠNG TÂM KHÔNG CHỈ THAY ĐỔI MÌNH, THAY ĐỔI GIA ĐÌNH MÌNH nhưng CÒN GIÚP THAY ĐỔI CHO NHỮNG NGƯỜI CHUNG QUANH CHÚNG TA. 
.
.

Có khi nào bạn tự hỏi:

Tại sao có những người VN đã từng được nuôi dưởng bởi chế độ VNCH lại xum xoe chào đón, hợp tác với CS Bắc Việt?

Tại sao có người VN đã từng liều chết trốn chạy CS để tìm đến tự do, dân chủ, nay lại quay lại ủng hộ một chính quyền “chủ trương tam quyền như một”, ca ngợi và hợp tác những nhà độc tài CS?

Tại sao có người VN tại Mỷ ủng hộ chính quyền với chủ trương cắt giảm thuế cho người giàu có và đổi lại, chấp nhận việc cắt giảm trợ cấp công cộng như bảo hiểm sức khỏe, ngân sách giáo dục, bảo vệ môi trường ..?

Tại sao có những người VN da vàng lại ủng hộ một chính quyền với chủ trương ủng hộ kỳ thị, dân túy (nationalist), hoặc da trắng thượng đẳng (white supremacy)?

Tại sao những người VN sẳn sàng tin những lời nói láo cho dù những lời nói đó đã được chứng minh trái nghịch với facts?

Tại sao có những người VN có trình độ đại học, đã đào tạo bởi những quy luật chặt chẻ của khoa học tư nhiên hoặc khoa học xả hội, nay lại chấp nhận những lời kết luận dựa trên “gut”, “instinct”...?

Tất cả câu hỏi tại sao trên đều có chung một thông số: PHẢN BỘI, phản bội với lương tri của chính mình.
.
Sáng sớm, đọc cái tin này là hết buồn ngủ ngay. Cười muốn sặc mũi....
https://www.yahoo.com/.../president-trump-says-ll-robbed...

YAHOO.COM

--------------------------------------








No comments: