Friday, November 30, 2018

THÊM 9 NGƯỜI BIỂU TÌNH CHỐNG LUẬT ĐẶC KHU BỊ KẾT ÁN TÙ (VOA | RFA)




01/12/2018

Một tòa án ở Bình Thuận vừa kết án thêm 9 người từng tham gia biểu tình phản đối dự luật Đặc khu hồi tháng 6, theo truyền thông trong nước.

Chín người này, cùng ngụ tại huyện Tuy Phong, bị tòa án huyện Bắc Bình kết án hôm 29/11 vì tội “gây rối trật tự công cộng.”

Đây là phiên tòa thứ ba liên quan đến việc gây rối ở khu vực Phan Rí. Trước đó, 25 người đã nhận án tù cùng tội danh trên.

Theo cáo trạng, vào sáng ngày 11/6, nhiều người dân lấy cớ phản đối dự thảo Luật Đặc khu đã tập trung trên Quốc lộ 1 qua xã Phan Rí Thành, huyện Bắc Bình, gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Bản tin của VNExpress và ZingNews trích dẫn cáo trạng cho biết “lực lượng cảnh sát cơ động và chính quyền đã triển khai bảo vệ an ninh trật tự, kêu gọi đám đông giải tán, tránh ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, các bị cáo cùng một số người quá khích đã dùng gậy, gạch đá, bom xăng tấn công lực lượng làm nhiệm vụ.” Họ bị kết tội “dùng bom xăng đốt xe chuyên dụng của cảnh sát phòng cháy chữa cháy, đập phá làm hư hỏng nhiều tài sản” của trụ sở đội cảnh sát PCCC của công an tỉnh Bình Thuận đóng tại xã Phan Rí Thành.

Tuy nhiên, vẫn theo cáo trạng, các bị cáo do “chưa có tiền án, tiền sự, thành khẩn khai báo nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ.”

Bị cáo Dương Văn Ngoan, 40 tuổi, nhận mức án cao nhất với 5 năm tù và những người còn lại, tuổi từ 18 đến 46, bị kết án tù từ 3 năm cho đến 3 năm 6 tháng tù với cùng tội danh “gây rối trật tự công cộng.”

Dương Văn Ngoan (giữa, bị còng tay) là một trong 9 người bị xét xử tại phiên tòa hôm 29/11 vì tội "gây rối trật tự công cộng" do tham gia biểu tình chống dự luật đặc khu. (Ảnh chụp màn hình VNExpress)

Hồi cuối tháng 9, cũng tòa án huyện Bình Thuận tuyên phạt mức án 50 năm tù đối với 15 người với cáo buộc tương tự vì tham gia biểu tình hồi tháng 6.

Trước đó hai tháng, mười người khác cũng đã bị tuyên án tù vì tham gia bạo động tại thị trấn Phan Rí Cửa.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Quốc tế (Human Rights Watch) hôm 15/6 kêu gọi Việt Nam chấm dứt các vụ bắt giữ không hợp pháp và sử dụng vũ lực chống lại những người biểu tình trong các vụ biểu tình trên toàn quốc nhằm phản đối việc cho thuê đất dài hạn trong các đặc khu kinh tế.

Hàng ngàn người đã tham gia các cuộc biểu tình tại thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Nha Trang, tỉnh Bình Thuận và một số khu vực khác. Kể từ khi cuộc biểu tình đầu tiên bắt đầu vào ngày 9/6/2018, cảnh sát đã đánh đập và bắt giữ hàng trăm người biểu tình.


VIDEO :

----------------------------

RFA
2018-11-29

Thêm 9 người tham gia đợt biểu tình ngày 10 và 11 tháng 6 vừa qua phản đối hai dự luật đặc khu và an ninh mạng tại tỉnh Bình Thuận bị án tù.

9 người tham gia đợt biểu tình ngày 10 và 11 tháng 6 để phản đối hai dự luật đặc khu và an ninh mạng tại tỉnh Bình Thuận. Courtesy of Zing

Tòa án Nhân dân huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận vừa tuyên phạt tổng cộng 30 năm tù giam đối với 9 người vừa nêu với cáo buộc “Gây rối trật tự công cộng”.

Truyền thông trong nước loan tin ngày 29 tháng 11, trích dẫn bản án được tuyên trong cùng ngày.

Tin cho biết, anh Dương Văn Ngoan bị Hội đồng xét xử tuyên án cao nhất với 5 năm tù; kế đến là anh Phan Văn Lành và chị Nguyễn Thị Hòa, mỗi người 3 năm 6 tháng tù; và 3 năm tù đối với từng người trong số còn lại gồm anh Võ Mến, Đặng Văn Tùng, Lê Văn Tâm, Hồ Đặng Văn An, Nguyễn Văn An, và Nguyễn Xí.

Tin cũng cho biết một số người trong vụ án này sẽ bị đưa ra xét xử trong một phiên tòa khác với cáo buộc “Hủy hoại tài sản và chống người thi hành công vụ”.

Vào ngày 9, 10, 11 tháng 6, người dân ở nhiều tỉnh thành trong cả nước xuống đường biểu tình ôn hoà phản đối hai dự Luật đặc khu và luật An ninh mạng. Những người biểu tình lo ngại dự luật đặc khu được thông qua sẽ tạo điều kiện cho nhà đầu tư Trung Quốc thâu tóm ba vùng quan trọng về mặt chiến lược của Việt Nam là Vân Đồn ở Quảng Ninh, Bắc Vân Phong ở Khánh Hòa và đảo Phú Quốc thuộc tỉnh Kiên Giang.

Những người biều tình cũng lo ngại  Luật An Ninh Mạng sẽ siết chặt thêm nữa quyền tự do biểu đạt của người dân.

Tuy nhiên theo báo chí trong nước, cuộc biểu tình tại Phan Thiết và Tuy Phong tỉnh Bình Thuận đã trở thành bạo động. Vào tối 10 tháng 6, hàng trăm người dân đã tràn vào trụ sở Ủy ban Nhân dân tỉnh tại thành phố Phan Thiết, dùng bom xăng phóng hỏa và đập phá. Ngoài ra có nhiều xe hơi và xe gắn máy bị đốt cháy.

Hôm 7/11/2018, báo Tuổi Trẻ trích lời ông Hồ Trung Phước - Trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh uỷ Bình Thuận khẳng định vụ biểu tình trở nên bạo động ở Bình Thuận vào ngày 10 và 11 tháng 6 không phải là vụ án gây rối trật tự đơn thuần mà là “có động cơ chính trị”.

Theo truyền thông trong nước, Tòa án Nhân dân các cấp tỉnh Bình Thuận đã tiến hành 5 phiên, xét xử tổng cộng 71 người với tội danh “Gây rối trật tự công cộng” khi tham gia cuộc biểu tình trong ngày 10-11/6.

Còn trên cả nước tính đến nay có gần 110 người tham gia biểu tình hồi tháng 6 bị tuyên án








No comments: