Friday, November 30, 2018

BẢN TIN NGÀY 30/11/2018 (Báo Tiếng Dân)




30/11/2018

Tin Biển Đông

VOA đặt câu hỏi: Trung Quốc mưu tính gì khi xây dựng ở bãi Bông Bay? Bài viết tổng hợp bình luận của nhiều chuyên gia về Biển Đông xung quanh công trình Trung Quốc mới xây dựng trên đá Bông Bay ở quần đảo Hoàng Sa. Ông Gregory Poling, giám đốc AMTI, lưu ý: “Điều đặc biệt ở đây là chúng ta chưa bao giờ nhìn thấy Trung Quốc có kiểu xây dựng nhanh chóng và ít tác động như vậy”

BBC có bài phỏng vấn nhà báo Mỹ Greg Rushford về tình hình Biển Đông: ‘Cảnh giác TQ sau sự cố Nga-Ukraine’. Liên hệ tới cuộc khủng hoảng Nga – Ukraine ở biển Azov, ông Rushford cảnh báo: “Nếu người ta không để mắt tới những gì mà Nga đã và đang làm tại Ukraine thì nó sẽ gửi đi một tín hiệu ngay lập tức cho Bắc Kinh rằng Trung Quốc có thể làm điều tương tự tại Biển Đông”.

Ông Rushford đặt thêm câu hỏi về Tổng thống Trump: “Và tôi không hiểu sao Tổng thống Mỹ lại có điều gì khó khăn đến vậy trong việc chỉ trích Nga và bày tỏ quan điểm thật về việc này”. Cách làm của Nga nhằm thu tóm lãnh thổ phía đông của Ukraine thường được các nhà bình luận so sánh với tham vọng của Trung Quốc ở Biển Đông.


Quan hệ Việt – Trung

Báo Trí Thức Trẻ dẫn lời Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình phát biểu: Việt Nam hết sức coi trọng việc duy trì quan hệ láng giềng hữu nghị, đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Trung Quốc. Chiều 29/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, ông Nguyễn Văn Bình tiếp đón ông Đỗ Gia Hào, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Nam và Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Trung Quốc đang ở thăm và làm việc tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Bình (phải) tiếp Bí thư Tỉnh ủy Hồ Nam Đỗ Gia Hào. Ảnh: TTT

Ông Bình nói: “Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng gần gũi, đều do Đảng Cộng sản lãnh đạo, cùng đang xây dựng chủ nghĩa xã hội và tiến hành đổi mới, cải cách mở cửa. Đảng và Nhà nước Việt Nam hết sức coi trọng việc duy trì quan hệ láng giềng hữu nghị”, bất chấp tình hình Biển Đông ngày càng căng thẳng, hay Trung Quốc tiếp tục lũng đoạn kinh tế Việt Nam và đầu độc người Việt.


Trần Bắc Hà và đồng sự bị bắt

Tin đồn ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch Hội đồng Quản trị BIDV, bị bắt hôm 28/11, lan truyền trên mạng, đã thành sự thật. Chiều qua, website của Bộ Công An đưa tin: “Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã thực hiện tống đạt các quyết định và thi hành lệnh bắt, khám xét đối với bốn bị can có liên quan đến vụ án ‘Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng’ xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV)”.

Ngoài ông Hà, ba nhân vật khác gồm: Trần Lục Lang, cựu Phó Tổng Giám đốc BIDV; Kiều Đình Hòa, cựu Giám đốc BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh; Lê Thị Vân Anh, cựu Trưởng phòng khách hàng doanh nghiệp BIDV, Chi nhánh Hà Tĩnh, cũng bị bắt và bị khởi tố.

Bốn nhân vật vừa bị bắt: Theo chiều kim đồng hồ: Trần Lục Lang, Trần Bắc Hà, Lê Thị Vân Anh và Kiều Đình Hòa. Ảnh trên mạng

Trái với một số thông tin “lề dân” trước đó cho rằng ông Bắc Hà bị bắt ở Campuchia, tối 29/11, nhà báo Huy Đức cho biết: Ông Trần Bắc Hà “bị bắt hôm qua ở Pakse, Lào, khi đang đi cùng với hai người đẹp. Nửa đêm hôm qua, ông ta bị dẫn độ về VN qua cửa khẩu Lalay, Quảng Trị”.

Báo Người Lao Động có đồ họa: Trần Bắc Hà – ông chủ nhà băng quyền lực.


Sáng 29/11, trong khi nhiều trang báo “lề trái” như Người Việt, BBC… đưa tin ông Trần Bắc Hà bị bắt, thì Thiếu tướng Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng bộ Công an lên tiếng về thông tin bắt ông Trần Bắc Hà, rằng ông chưa nhận được thông tin về vụ bắt giữ chấn động này. Cũng như nhiều vụ án lớn trước đó, Bộ Công an luôn dè dặt khi cung cấp thông tin cho báo giới, nhất là các cuộc đấu đá phe phái lớn, họ luôn đợi chỉ thị từ cấp trên, dẫn đến kết quả là báo quốc doanh luôn chạy theo sau các trang báo không lề.

Cần nhắc lại, cuối tháng 8/2018, Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận những sai phạm của ông Trần Bắc Hà là “rất nghiêm trọng” và tiến hành kỷ luật khai trừ đảng. Ông Trần Bắc Hà được cho là có vai trò rất quan trọng bên cạnh cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, góp phần đục khoét tài sản quốc gia.

Ông Trần Bắc Hà mặc áo xanh, bên phải và ông Nguyễn Tấn Dũng ở Bogaya, Ấn Độ, khi cả hai đang còn quyền hành. Ảnh trên mạng

Báo Người Việt có bài: CSVN xác nhận bắt và khởi tố ông Trần Bắc Hà. Bài báo cho biết, tuy ông Trần Bắc Hà trên danh nghĩa chỉ là một lãnh đạo ngành ngân hàng, nhưng giới thạo tin và những doanh nhân “thuộc loại có máu mặt ở Việt Nam” đều cho rằng, thời “đồng chí X” còn là chính khách quyền lực nhất Việt Nam, ông Hà là “phó vương”, chỉ “đứng sau Ba Dũng”.



Phía truyền thông “lề trái”, bên cạnh việc đưa tin về ngày tàn của “kế toán trưởng” đầy quyền uy một thời trong triều đại “đồng chí X”, các báo đặt vấn đề về số phận, lựa chọn của “đồng chí X” khi lửa từ “lò” của ngài Tổng – Chủ ngày càng lan rộng và cháy đủ mọi loại củi. RFA đặt câu hỏi: Bắt Trần Bắc Hà có phải để dọn đường đến nhà nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng?

Bài viết lưu ý hai vấn đề. Thứ nhất: Trần Bắc Hà đã lọt vào tầm ngắm của phe Tổng Trọng từ năm 2016, nhưng họ mất rất nhiều thời gian vẫn không kết tội được ông ta. Thứ hai: Sau cái chết “đúng thời điểm” của cựu Chủ tịch nước Trần Đại Quang, phe Tổng – Chủ chỉ mất vài tuần cuối tháng 11/2018 để làm được việc mà họ mất gần hai năm trước nhưng không làm được, đó là bắt và khởi tố ông Bắc Hà, bên cạnh một loạt hành động rất mạnh như bắt và khởi tố ông Nguyễn Hữu Tín, truy quét đường dây lãnh đạo đã bảo kê cho Trịnh Xuân Thanh ra nước ngoài.





Cán bộ xâu xé đất

Zing đưa tin: Cách chức phó chủ tịch huyện vì lấn chiếm đất rừng. Ông Nguyễn Hữu Huân, Phó chủ tịch UBND huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông, bị thi hành kỷ luật bằng hình thức “cách chức”. Ông Huân đã lấn chiếm đất do Lâm trường Quảng Trực, sau đó chuyển sang cho người khác đứng tên. Diện tích bị lấn chiếm lên đến 77.707 m2. Tỉnh Đắk Nông cũng kỷ luật khiển trách đối với ông Lê Viết Sinh, Phó chủ tịch UBND huyện Đắk Song vì thông đồng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cá nhân, có nguồn gốc từ đất rừng.

Đà Nẵng xem xét kỷ luật chủ tịch quận Liên Chiểu vì vi phạm đất đai, theo báo Pháp Luật TP HCM. Từ năm 2005 đến nay, quận Liên Chiểu liên tiếp vi phạm các quy định về đất đai. Trong đó có 1.799 trường hợp xây dựng không phép, 449 hồ sơ trong 767 hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sai phép. Ngoài ra còn rất nhiều sai phạm qua các thời kỳ chủ tịch quận, gây biến dạng quy hoạch do sự thông đồng, trục lợi cá nhân.

Báo Người Lao Động đưa tin: Người dân kiện chủ tịch UBND TP Đà Nẵng: “Bác” yêu cầu khởi kiện 3 quyết định. Ông Trần Công Vinh, trú tại phường Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng kiện UBND TP Đà Nẵng vì sai phạm trong quyết định thu hồi đất của ông. Phiên tòa sơ thẩm tuyên bố bác bỏ tất cả các yêu cầu và tranh luận của ông Vinh tại tòa với lập luận việc thu hồi đất của hộ gia đình ông Vinh là có căn cứ, đúng thẩm quyền.

Đáng lưu ý, lãnh đạo Đà Nẵng xin vắng mặt tại phiên tòa dân kiện Chủ tịch TP, theo VOV.  Sau khi TAND TP Đà Nẵng thông báo đưa vụ án này ra xét xử, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ ủy quyền cho Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng làm người đại diện. Tuy nhiên, tại phiên tòa chiều 28/11, ông Dũng đã có đơn xin vắng mặt.

Bản chất vấn đề trong các vụ người dân kiện chính quyền vẫn không đổi, chính quyền này vốn đã bị những người cộng sản thao túng, tòa án, viện kiểm sát cũng của đảng cộng sản, ông Vinh càng kiện càng tốn tiền bạc và thời gian. Ngành tư pháp không độc lập thì quan chức CSVN còn ngồi trên luật pháp.


Thanh Hóa: Vụ đại tá bị tố cáo nhận 260 triệu để chạy án

Báo Pháp Luật TP HCM đưa tin: Trưởng Công an TP Thanh Hóa nói về 260 triệu đồng ‘chạy án’. Ngày 28/11, mạng xã hội lan truyền đoạn ghi âm tố cáo Đại tá Nguyễn Chí Phương, Trưởng Công an TP Thanh Hóa vòi vĩnh và nhận 260 triệu đồng. Ông Dương thừa nhận giọng nói của mình và câu chuyện trong đoạn ghi âm là thật, nhưng phủ nhận chuyện nhận 260 triệu đồng để chạy án. Ông Phương nói: “Anh này có để lại tiền nhưng tôi không nhận. Tôi đã tìm cách trả lại”.

Đại tá Nguyễn Chí Phương, nhân vật chính trong câu chuyện. Ảnh: PLTP

Người tố Trưởng công an TP Thanh Hóa nhận tiền ‘chạy án’ lên tiếng, theo Zing. Ông Đ.Đ.H, ở tỉnh Thanh Hóa, xác nhận ông là người đã gửi đoạn ghi âm và đơn tố cáo tới các cơ quan chức năng sau khi không đòi lại được số tiền chạy án đã đưa cho Đại tá Dương. Ông H cho biết, ông là cựu công an TP Thanh Hóa, do chiếm đoạt một chiếc xe vô chủ ở cơ quan mà bị đình chỉ công tác, dù đã đưa nhiều tiền cho Dương.

Ông H nói: “Tôi hy vọng lấy lại số tiền để vơi bớt gánh nặng cho gia đình nhưng ông Phương đã không trả. Tôi nhiều lần gặp vợ chồng ông Phương để xin lại tiền. Các lần đó tôi đều ghi âm cuộc nói chuyện”.

Báo Tiền Phong đặt câu hỏi: Công an tỉnh Thanh Hóa nói gì đoạn ghi âm tố trưởng công an ‘chạy án’? Phía công an cho biết: “Sau khi tiếp nhận thông tin, Công an tỉnh Thanh Hóa đã báo cáo sự việc với Bộ Công an để tiến hành xác minh, làm rõ sự việc”. Ông Dương thì vẫn ngụy biện: “Nếu tôi nhận của anh ta thì việc gì tôi phải tước danh hiệu công an của anh ta”.


Lãnh đạo sử dụng hồ sơ của người thân, khai khống bằng cấp

Infonet đưa tin: Trưởng Ban tổ chức huyện ủy mang hồ sơ của chú… đi học, đi làm. Ông Hán Duy Thập, Trưởng Ban Tổ chức Huyện Ủy huyện Krông Nô sử dụng họ, tên và hồ sơ của chú ruột để đi học phổ thông cấp III, sau đó cộng tác, học tập cho đến nay, qua mắt người dân và chính quyền. Đến khi bị tố cáo, ông Thập được đảng cộng sản tỉnh Đắk Nông kỷ luật bằng hình thức khiển trách, mặc dù hành vi của ông Thập có dấu hiệu phạm tội ‘làm giả giấy tờ, hồ sơ, con dấu’…

Báo Giao Thông đặt câu hỏi: Chủ tịch huyện khai khống bằng ĐH bị…khiển trách: UBKT Tỉnh ủy nói gì? Vụ Chủ tịch UBND huyện Thạnh Trị, Sóc Trăng bị tố không có bằng Đại học, ngày 29/11, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Thống, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Sóc Trăng cho biết, hiện ông Ngon đã bị kỷ luật “khiển trách” cả về mặt Đảng lẫn Chính quyền.


Bé trai 4 tuổi bị nhốt, bị buộc dây treo lên cửa sổ

Bê bối trong ngành giáo dục không có điểm dừng. Vụ học sinh bị ăn 231 cái tát còn đang ồn ào thì xuất hiện hình ảnh bé trai 4 tuổi bị buộc dây, treo lên cửa sổ! Zing đưa tin: Bé trai 4 tuổi bị vòng dây qua cổ buộc vào cửa sổ ở Nam Định. Đứa bé mất cha, thiếu mẹ, sống với bà, lại bị nhà trường đối xử như một kẻ tội phạm khi mới 4 tuổi!

Báo Trí Thức Trẻ đưa tin: Hai cô giáo thừa nhận buộc dây vào người bé trai 4 tuổi cột lên cửa sổ ở Nam Định. Ông Lưu Văn Dương, Chủ tịch UBND huyện Trực Ninh, Nam Định cho biết: Chiều 28/11, lãnh đạo UBND huyện Trực Ninh “đã cử đoàn kiểm tra do Trưởng Phòng GD&ĐT huyện làm trưởng đoàn về trường Mầm non Trực Đại B xác minh sự việc”.

Trong bản tường trình, 2 “cô giáo” đã thừa nhận “hành vi buộc dây vào người cháu P để cháu khỏi quậy phá, chạy lung tung… Sắp tới, huyện sẽ chỉ đạo thành lập hội đồng kỉ luật để đưa ra hình thức kỉ luật với hai cô giáo này”.

Nếu sự việc này xảy ra ở Mỹ, nơi chẳng có đảng CS nên không cần mất thời gian “chỉ đạo”, một luật sư công (district attorney) giữ quyền công tố (chief prosecutor) ở quận hạt nơi xảy ra vụ việc, sẽ bảo vệ quyền lợi của đứa trẻ, đứng ra truy tố cô giáo. Hôm sau cô giáo sẽ xuất hiện tại một phiên tòa, trả lời các câu hỏi liên quan. Ở Mỹ không có các hội đoàn như “Hội Bảo vệ Bà mẹ và Trẻ em”, nhưng họ bảo vệ trẻ em rất hiệu quả.

Cháu P bị buộc dây vào người, treo lên cửa sổ. Nguồn: TTT

Nhà báo Nguyễn Tiến Tường viết: “Cả xã hội cuốn theo củi lửa, thì có một đứa bé bị treo ở cửa sổ trường mầm non. Cũng chẳng có gì trông đợi nhiều ở cuộc đốt lò khi nó chỉ để tốt đời đẹp đảng. Còn thể chế thì đứng hình, xã tắc trầm ê không có gì hứng khởi. Niềm hy vọng giáo dục lại trở thành nỗi ám ảnh thường nhật. Nếu cái lò của cụ tổng miệt mài dọn dẹp quá khứ. Thì cái lò giáo dục của anh nhạ đang thiêu rụi tương lai!


Nền giáo dục quá nát

Báo Văn Hiến Việt Nam đặt câu hỏi về tình trạng giáo viên bạo hành học sinh: Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chỉ “buồn” thôi ư? Trước hiện tượng ngày càng nhiều “nhà giáo” ở Việt Nam lộ rõ bản chất côn đồ, khiến học sinh phải nhận 231 cái tát, hay em bé mẫu giáo bị treo cổ, ông Nhạ chỉ nói: “Bản thân tôi rất buồn khi trong ngành xảy ra hiện tượng như thế. Quan điểm của Bộ là không thể chấp nhận trong đội ngũ những giáo viên này”.

Trong bài có đoạn: “Tôi cũng buồn cho Bộ trưởng. Lẽ nào, Bộ trưởng chỉ có cảm xúc như những người bình thường, còn không có sự day dứt về trách nhiệm của người đứng đầu ngành Giáo dục – Đào tạo? Cách hiểu của Bộ trưởng còn mơ hồ, mới chỉ nhìn ở khía cạnh đạo đức chứ chưa nhìn ở khía cạnh pháp luật”.

Thực phẩm bẩn

Báo An Ninh Thủ Đô đưa tin: Rùng mình phát hiện một cơ sở chế biến hàng chục tấn lòng heo “bẩn”. Một cơ sở thu gom, chế biến nội tạng động vật không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, vừa bị phát hiện tại Quảng Ninh. 20 tấn lòng lợn không hóa đơn, chứng từ, chứng nhận vệ sinh, được chế biến cùng 1,3 tấn phụ gia độc hại, các chất tẩy rửa không rõ nguồn gốc xuất xứ. Cơ sở này sử dụng lòng heo để chế biến thành 2 loại sản phẩm gồm lòng già sấy khô và lòng ướp muối. Nước và chất thải từ việc chế biến không được xử lý, mà thải trực tiếp ra môi trường.

Báo Thanh Niên đưa tin: Hơn 70 người nhập viện vì ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì. Chiều 28/11, nhiều người phải nhập viện cấp cứu vì có các triệu chứng: Sốt, đau bụng, nôn ói, tiêu chảy… Tổng cộng 73 người, đa phần là người lao động, học sinh, người lớn, trẻ em, họ đã ăn bánh mì tại cùng một tiệm bánh mì ven đường.

Thực phẩm bẩn luôn là vấn đề nhức nhối tại Việt Nam, nhưng không cơ quan nào đứng ra giải quyết. Nó là một trong những nguyên nhân chính gây ung thư và bệnh tật cho nhiều người đang sống trên đất nước này.


***










No comments: