Friday, November 30, 2018

ĐIỀU TRA TRUMP - NGA : COHEN ĐƯA MUELLER VÀO TRONG THẾ GIỚI CỦA TRUMP (BBC Tiếng Việt)




BBC Tiếng Việt
30 tháng 11 2018                                                                                                     

Cựu luật sư riêng của tổng thống Mỹ thừa nhận đã nói dối với Quốc hội về những nỗ lực năm 2016 để xây dựng một tháp Trump ở Moscow.

Michael Cohen, cựu luật sư riêng của tổng thống Mỹ thừa nhận đã nói dối với Quốc hội. GETTY IMAGES

Trong một tòa án liên bang tại Manhattan hôm thứ Năm, luật sư riêng lâu năm của Tổng thống Donald Trump, Michael Cohen, đã nhận tội nói dối Quốc hội về thời điểm đàm phán xây dựng Tháp Trump ở Moscow vào năm 2016, và về việc ông thường xuyên thảo luận về thương thảo này với Trump trong thời gian Trump vận động tranh cử.


Lời nhận tội này là thành quả đầu tiên Mueller gặt hái được có liên quan trực tiếp đến các giao dịch kinh doanh của Trump - và có thể chỉ là đỉnh của tảng băng cuộc điều tra liên tục về các giao dịch kinh doanh liên quan đến tổ chức Trump và các nhà tài chính Nga, cả bên trong lẫn bên ngoài điện Kremlin.

Trước bối cảnh Trump hiện trong tình trạng chiến tranh với người mà trong nhiều năm là phụ tá và cố vấn trung thành nhất của mình, sự xuất hiện của Cohen trước toà làm nổi bật nguy cơ mà Cohen mang đến cho tổng thống, người cảm thấy bất ổn bởi chiến thắng lớn của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử giữa kỳ, và đang phải đối mặt với vị chủ tịch Ủy ban Giám sát của đảng Dân chủ tại Quốc hội, giờ đây mạnh dạn hơn.

Thoả thuận này bao gồm bằng chứng, lần đầu tiên, có thể cho thấy Trump đã bị Nga khuynh đảo như thế nào trong bối cảnh Tổng thống Nga Vladimir Putin đang tấn công trực tiếp vào cuộc bầu cử năm 2016 của Hoa Kỳ.

Thỏa thuận chính thức cũng khuyến khích Cohen, cựu phó chủ tịch điều hành của Trump Organization và cánh tay phải của Trump trong hơn một thập kỷ, kể cho Mueller tất cả mọi thứ ông biết - và khiến Cohen thành một nhân chứng đáng tin cậy hơn, trong tương lai.

Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đang dẫn đầu cuộc điều tra về cáo buộc thông đồng giữa Nga và chiến dịch tranh cử của ông Trump. AFP

Đáng chú ý, thoả thuận nhận tội được hoàn thành sau khi Trump gửi câu trả lời bằng văn bản cho Mueller, người được tường trình là đã hỏi Trump cụ thể về thỏa thuận Moscow. (Luật sư của Trump, Rudy Giuliani, cho biết hôm thứ Năm rằng câu trả lời bằng văn bản của Trump phù hợp với những gì mà Cohen đã nói với Mueller.)

Cohen, hơn nữa, còn vạch ra rằng ông không còn chút trung thành nào với tổng thống và không muốn hoặc mong đợi một sự ân xá nào của tổng thống.
Ông cũng không chia sẻ thông tin với đội ngũ pháp lý của tổng thống trong suốt quá trình hợp tác với Mueller, như cựu chủ tịch chiến dịch tranh cử của Trump, ông Paul Manafort đã làm.
Trong khi Manafort vẫn còn giữ một chân trong thế giới của Trump, Cohen cắt đứt quan hệ của mình với tổng thống từ tháng trước.

"Lá bài Phăng teo thực sự cho Trump chính là Cohen," một luật sư kỳ cựu ở Washington bình luận, nhưng yêu cầu giấu tên vì ông đại diện cho một khách hàng tham gia vào cuộc thăm dò của Nga.
"Hiển nhiên là Cohen biết nhiều hơn về các hoạt động kinh doanh của Trump trong thập kỷ qua hơn bất cứ ai." Luật sư này nói.

Dan Goldman, một cựu công tố viên liên bang chuyên phụ trách hồ sơ các tội phạm có tổ chức, ở vùng Nam New York, cho biết ông tin rằng thỏa thuận nhận tội của Cohen là "một khúc dạo đầu cho các bản cáo trạng sắp tới và các bước điều tra khác.''
''Trước khi sử dụng thông tin từ một nhân chứng hợp tác, các công tố viên nói chung thích 'khóa' nhân chứng bằng một thoả thuận nhận tội," Goldman nói. "Vì vậy, tôi dự đoán nhiều điều khác sẽ phát sinh từ thoả thuận này và từ sự hợp tác của Michael Cohen."

Thỏa thuận nhận tội của Cohen là điều đầu tiên bảo đảm liên quan trực tiếp đến các giao dịch kinh doanh của Trump mà Mueller gặt hái được, có khả năng vượt qua "vạch đỏ" Trump vạch ra năm ngoái liên quan đến các tổ chức khắp nơi của mình.

Quyền Bộ trưởng Bộ Tư pháp Matthew Whitaker, người thay thế Jeff Sessions đầu tháng này, cũng đã nói rằng các doanh nghiệp của Trump nên vượt khỏi giới hạn của Mueller.

Ông Trump tuyên bố đã trả lời các câu hỏi của Mueller "một cách rất dễ dàng". EPA

Cohen cũng có vẻ đang ở vị trí sẽ chứng thực được một phần then chốt của hồ sơ Steele - tập hợp các bản báo cáo được viết bởi cựu sĩ quan tình báo Anh, Christopher Steele, qua đó ông phác thảo mối quan hệ bị cáo buộc giữa Trump với Nga.

Trump từng nói hồ sơ này là một bộ sưu tập những lời dối trá được tài trợ bởi đảng Dân chủ.

Các nguồn tin của Steele ở Nga tuyên bố rằng "hoạt động bồi dưỡng của điện Kremlin" với ứng cử viên (Trump) bao gồm các đề nghị về "giao dịch phát triển nhiều bất động sản khác nhau ở Nga. Trong khi Trump có một "hồ sơ đầu tư tối thiểu ở Nga," hồ sơ ghi rõ thêm, đó ''không phải là vì Trump không tìm cách'' khuếch trương. Những nỗ lực trước đây của Trump bao gồm tìm hiểu về lĩnh vực bất động sản tại St Petersburg cũng như tại Moscow. "

Ưu tiên hàng đầu cho một số đảng viên Dân chủ trong Hạ viện và Ủy ban Tình báo Thượng viện là xác định xem liệu người Nga có từng tìm kiếm đòn bẩy tài chính đối với Trump và các cộng sự của ông hay không, hoặc liệu Nga hiện có đang nắm giữ đòn bẩy như thế hay không.

------------------------------

XEM THÊM
01/12/2018

Paul Manafort, cựu chủ tịch chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump, có khả năng sẽ bị tuyên án vào ngày 5/3, một thẩm phán liên bang ra phán quyết hôm 30/11, sau khi Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller nói rằng ông ta đã vi phạm thỏa thuận đưa lời khai

Ông Manafort nhiều khả năng sẽ ngồi tù cho đến hết đời

Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller, người đang điều tra liệu có hay không sự thông đồng của ban vận động tranh cử của ông Trump với Nga, phải trình bản báo cáo lên tòa án vào ngày 7/12 trong đó trình bày ông Manafort đã vi phạm thỏa thuận với các công tố viên liên bang như thế nào, Thẩm phám liên bang khu vực thủ đô Washington DC, Amy Berman Jackson, cho biết.

Thẩm phán Jackson nói bà sẽ tổ chức một cuộc điều trần vào tháng Giêng để xem liệu ông Manafort có vi phạm thỏa thuận hay không sau khi các công tố viên cáo buộc ông này đã phạm thêm tội danh liên bang mới với việc nói dối với FBI trong khi ông này lẽ ra phải hợp tác với cuộc điều tra.

Các luật sư của ông Manafort không cho rằng thân chủ của họ vi phạm thỏa thuận và nói rằng ông đã thành thật khi trả lời thẩm vấn của các nhà điều tra.

Các công tố viên cũng để ngỏ khả năng ra cáo trạng mới chống lại Manafort về tội nói dối.
“Quyết định vẫn chưa được đưa ra,” công tố viên Andrew Weissmann nói.

Ông Manafort đã gia nhập ban vận động tranh cử của ông Trump hồi tháng Ba năm 2016 và trở thành chủ tịch nhưng từ chức năm tháng sau đó. Ông đã nhận tội hồi tháng Chín và đồng ý với hợp tác với các công tố viên điều tra về sự can thiệp của Nga vào bầu cử Mỹ và khả năng có sự thông đồng giữa nhóm của ông Trump và Nga.

Tuy nhiên, hôm 26/11, ông Mueller nói với tòa án rằng kể từ đó ông Manafort đã nói dối với các nhà điều tra khiến cho thỏa thuận của họ trở nên vô hiệu và do đó dọn đường để bị kết án.

Hiện chưa rõ các công tố viên muốn có bản án tù bao lâu dành cho ông Manafort nhưng các chuyên gia nói rằng ông ta có thể sống đến hết đời trong nhà tù do tuổi tác đã cao – trừ phi ông Trump ân xá cho ông ta.

Ông Trump đã nói với tờ New York Post rằng ông chưa bao giờ nói đến việc ân xá cho Manafort nhưng lệnh ân xá đó ‘không phải là không thể có’. Khi Manafort bị kết tội hồi tháng Tám, ông Trump nói rằng ông ta là ‘người tốt’ và ông cảm thấy buồn cho Manafort.

Hồi tháng Tám, bồi thẩm đoàn ở Virginia đã kết tội Manafort tội gian lận ngân hàng và gian lận thuế. Ông sẽ bị tuyên án vào ngày 8/2 cho tội danh này.






No comments: