Friday, November 30, 2018

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 30/11/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 30/11/2018


*
*

·         Liệu biển Azov sẽ là một dạng "Biển Đông" của Nga ? (RFI) - Chủ Nhật 25/11/2018, Nga bắt giữ ba tầu chiến của Ukraina sau một cuộc va chạm giữa hải quân hai nước tại eo biển Kertch. Sự việc cho thấy Matxcơva đang kiểm soát gần như hoàn toàn vùng biển Azov mà Nga và Ukraina từng ký kết thỏa thuận « cùng quản lý ». Câu hỏi đặt ra : Liệu biển Azov có phải là « ao nhà » của Nga, giống như Trung Quốc đang tham vọng kiểm soát gần như toàn bộ Biển Đông ?
·         TQ 'dễ học tiền lệ từ vụ Nga bắt tàu Ukraine' (BBC) - Nhà báo Mỹ Greg Rushford nói nên cảnh giác về tiền lệ xấu từ vụ Nga bắt tàu Ukraine ở gần Crimea.
·         Biển Đông: 'Cảnh giác TQ sau sự cố Nga-Ukraine' (BBC) - Một nhà báo người Mỹ nói vụ Nga bắt tàu Ukraine ngoài khơi Crimea có thể là tiền lệ xấu ở Biển Đông.
·         Trung Quốc mưu tính gì khi xây dựng ở bãi Bông Bay? (VOA) - Công trình xây dựng mới của Trung Quốc ở một bãi san hô ngoài Biển Đông đã gây căng thẳng trong quan hệ với Việt Nam sau một giai đoạn yên ắng và cũng có thể sẽ khiến Philippines phải lo lắng.
·         Luật An ninh mạng: chỗ nào bảo vệ riêng tư cho người dân? (RFA) - Những người quyền cao chức trọng cần phải tuyệt đối rõ ràng minh bạch lại được quyền ẩn danh hèn nhát, còn người dân thấp cổ bé họng lại sắp bị tước đi cả cái quyền lẩn mình vào đám đông để tự vệ trước cường quyền.
·         Chuyên gia: Thư ngỏ thứ hai gửi Quốc hội về Dự thảo Luật An Ninh Mạng (RFA) - Tôi xin kể những câu chuyện, những suy tư về mối liên hệ giữa tự do, phát triển và công nghệ, chỉ với hi vọng Quốc hội sẽ hiểu thêm về tầm quan trọng của tự do trên Internet và từ đó hoãn thông qua Dự thảo Luật.
·         Chuyên gia: Sao chép Trung Quốc chỉ dẫn đến sự lệ thuộc (phần 3) (RFA) - Thật khó để không nghĩ đến yếu tố Trung Quốc khi bàn đến Luật An ninh mạng, nhất là khi Luật An ninh mạng Việt Nam rất giống Luật An ninh mạng Trung Quốc.
·         Chuyên gia: Bắt buộc lưu trữ dữ liệu ở Việt Nam không đem lại lợi ích gì (phần 1) (RFA) - Từ năm 1986, Đạo luật Riêng Tư Trong Liên Lạc Điện Tử (Electronic Communications Privacy Act, ECPA [2]) của Mỹ nghiêm cấm các công ty nước này cung cấp dữ liệu cho bất kỳ chính phủ nào khác, mà không có sự đồng ý của Bộ Tư pháp.
·         Chuyên gia: Những nguy cơ mới cho nền kinh tế (phần 2) (RFA) - Bắt buộc các công ty lưu trữ dữ liệu ở Việt Nam chẳng những không đem lại lợi ích gì trong việc phòng chống tội phạm, đẩy Việt Nam vào thế đối đầu các tập đoàn công nghệ lớn, mà còn tạo ra nhiều nguy cơ không thể xem thường cho nền kinh tế, đặc biệt là kinh tế công nghệ, quyền riêng tư của người dân và cả hệ thống chính trị.
·         Đảng ‘giãy giụa trước khi giãy chết’? (BoxitVN) - Thường Sơn - “Kết quả của cơ chế “lãnh đạo toàn diện” của Đảng Cộng sản, mà thực chất là tư tưởng một đảng độc trị và độc tài, chính là nguồn cơn sâu xa và nguồn dẫn trực tiếp của quốc nạn tham nhũng mà đã khiến cho xã hội Việt Nam rơi vào tình trạng đầy dẫy thảm cảnh như ngày hôm nay. Những độc đoán về chính trị đã tất yếu dẫn đến hậu quả nạn độc quyền, đặc quyền và đặc lợi, trục lợi. Hậu quả ấy đã đẩy ...
·         Ban Tuyên giáo lại nhắc phải loan chủ yếu tin “tốt” (RFA) - Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng yêu cầu cần thiết phải tăng cường thông tin tích cực trên mạng xã hội và internet. Đó phải là “dòng chủ lưu, chủ đạo” trong thời gian tới.
·         Chánh trị sự Cao Đài Hứa Phi lại bị cáo buộc chống dân tộc (RFA) - Chánh trị sự đạo Cao Đài chân truyền, ông Hứa Phi, và cũng là đồng Chủ Tịch Hội đồng Liên Tôn Việt Nam lại bị Công an Huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng gửi giấy mời làm việc với cáo buộc ‘có hành vi cung cấp thông tin sai sự thật cho bên ngoài, xúc phạm dân tộc Việt Nam.
·         Thêm 9 người bị tù vì biểu tình ở Bình Thuận (RFA) - Tòa án Nhân dân huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận vừa tuyên phạt tổng cộng 30 năm tù giam đối với 9 người tham gia đợt biểu tình ngày 10 và 11 tháng 6 phản đối hai dự luật đặc khu và an ninh mạng với cáo buộc “Gây rối trật tự công cộng”.
·         Bắt Trần Bắc Hà có phải để dọn đường đến nhà nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng? (RFA) - Việc bắt một tay thủ hạ có thể nói là kinh tài thân tín, am hiểu thâm sâu nhất về gia tộc Nguyễn Tấn Dũng, là Trần Bắc Hà, chính là một thông điệp cho thấy rằng “lò” đã tiến đến sát cửa nhà Nguyễn Tấn Dũng lắm rồi.
·         Bắt Trần Bắc Hà: Thông điệp nào cho Nguyễn Tấn Dũng? (VOA) - Vụ ‘bắt Trần Bắc Hà’ đang chuyển một thông điệp lớn đến trước cửa nhà ‘Anh Ba X’: cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng không an toàn.
·         Ông Vũ 'nhôm' 'Vì lợi nhuận mà làm điều sai trái' (BBC) - Những ý kiến khác nhau về diễn tiến phiên tòa xử Phan Văn Anh Vũ và vì sao ông phải ra tòa lần thứ hai.
·         Will Nguyễn: ‘Mẹ là thần tượng trong mọi ý nghĩa của thần tượng’ (BBC) - Trước khi Will bị tù, ít người biết anh là ai, càng không biết anh tìm thấy quê hương trong hành trình đi tìm bản thân.
·         Luật nào cho phép trục xuất cô Lê Thu Hà? (BoxitVN) - Nguyễn Quang Duy - Thứ năm 22/11/2018 nhật báo TAZ của Đức bình luận về việc Hà Nội trục xuất cô Lê Thu Hà như sau: “Lê Thu Hà là công dân của nước Việt Nam, cô không có quốc tịch nào khác. Một quốc gia khước từ, không cho công dân của mình nhập cảnh là một hành vi vi phạm Công pháp quốc tế“. Cô Hà sinh ra và lớn lên tại Việt Nam, vì bất đồng chính kiến đã bị Hà Nội bắt bỏ tù và sau đó trục xuất sang ...
·         Việt Nam triệt phá tổ chức tín dụng đen lớn nhất nước (RFA) - Công an tỉnh Thanh Hóa và Cục Cảnh sát hình sự, thuộc Bộ Công An thông báo vừa xóa sổ một tổ chức tín dụng đen được cho là lớn nhất hoạt động ở Việt Nam từ trước đến nay.
·         Tại sao đạo đức tan hoang? (VOA) - Điều mà Bộ Văn hóa cần “tham mưu Trung ương Đảng” là phải thay đổi chính sách giáo dục, phải lột bộ da chính trị ra khỏi cơ thể giáo dục, phải đập nát bộ máy giáo dục để xây lại hệ thống giáo dục từ đầu...
·         VNTB - Chuyện ngập ở thành Hồ: bộ não quá bé với ước mơ quá lớn? (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - Không khơi thông bán đảo Thanh Đa, vùng điều tiết nước cận đô thị đã trở thành cái ao do bị nhà cửa vây kín mặt sông, thì một khi khu đô thị Thủ Thiêm mọc lên theo quy hoạch, chắc chắn bài toán ngập lụt sẽ càng thêm nan giải. Một khối đất lấp xuống thì một khối nước tràn lên
·         VNTB - Ngôn hài người Cộng sản: "không có chuyện" (VNTB) - Hoa Nghi (VNTB) - Mới đây khi trao đổi tại giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 27.11, ông Phùng Quang Thức -Chi cục trưởng Chi cục phòng chống tệ nạn xã hội, Sở LĐTB&XH Hà Nội cho biết, phố Trần Duy Hưng không nằm trong danh sách các tụ điểm có biểu hiện, nghi ngờ mại dâm. Hiểu nôm na là phố Trần Duy Hưng không có chuyện là phố đèn đỏ tại Hà Nội. Tin này đưa lên làm gợi nhớ lại khẳng định của quan chức của Cục phòng chống tệ nạn này vào năm 2013, khi cho biết Đồ Sơn (Hải Phòng) và Quất Lâm (Nam Định) không có hoạt động mại dâm.
·         Ngoại trưởng Bắc Hàn sẽ thăm đặc khu và học hỏi mô hình ‘đổi mới’ của Việt Nam (VOA) - Người đứng đầu bộ Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho sẽ tới Hà Nội ngày 29/11 để tìm hiểu mô hình kinh tế thành công của Việt Nam, được thực hiện trong khi vẫn duy trì quyền kiểm soát chặt chẽ về chính trị
·         Sáu người Việt Nam bị bắt vì giết sư tử ở Nam Phi (RFA) - Đây không phải là lần đầu tiên công dân Việt Nam tham gia vào các đường dây săn trộm, buôn bán trái phép động vật hoang dã ở Nam Phi. Trước đây đã có những người Việt Nam bị bắt vì buôn bán sừng tê giác.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Chiến hạm Mỹ lại băng qua eo biển Đài Loan (RFI) - Lần thứ ba trong năm 2018, ngày 28/11/2018, các chiến hạm của Hải Quân Hoa Kỳ lại băng qua eo biển Đài Loan. Theo lời phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, khu trục hạm USS Stockdale và tàu tiếp nhiên liệu USNS Pecos đã đi qua eo biển này trong một chuyến hải hành « bình thường ». Phát ngôn viên này khẳng định là « Hải Quân Hoa Kỳ sẽ tiếp tục di chuyển và hoạt động tại bất cứ nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép ».
·         Lo ngại TQ, Nhật muốn sở hữu hàng không mẫu hạm (VOA) - Nhật Bản dự tính sẽ sở hữu ít nhất một hàng không mẫu hạm, lần đầu tiên kể từ Thế Chiến II, nhằm chống lại việc Trung Quốc mở rộng ảnh hưởng về hàng hải ở Thái Bình Dương, theo Guardian.
·         Hàn Quốc buộc Mitsubishi bồi thường cho lao động cưỡng bức thời chiến (RFI) - Tối cao Pháp viện Hàn Quốc ngày 29/11/2018 buộc tập đoàn Nhật Bản Mitsubishi Heavy Industries phải bồi thường cho 28 người Hàn Quốc bị cưỡng bức lao động trong thời kỳ Đệ nhị Thế chiến. Tokyo lập tức phản đối bản án.
·         Nhật nổi giận về phán quyết đòi bồi thường lao động thời chiến của tòa Hàn Quốc (VOA) - Tòa án hàng đầu Hàn Quốc hôm 29/11 ra phán quyết đòi công ty Mitsubishi Heavy Industries của Nhật Bản phải bồi thường cho 10 người Hàn Quốc bị cưỡng bức lao động trong Thế chiến thứ hai. Tokyo đã lập tức phản bác phán quyết đó.
·         Môn đấu vật của hai miền Triều Tiên được công nhận là di sản văn hóa thế giới (VOA) - Nam-Bắc Triều Tiên đánh dấu một bước tiến mới trong nỗ lực hòa giải của họ khi UNESCO chấp nhận đơn nộp chung của hai nước xin công nhận môn đấu vật Hàn Quốc là di sản văn hóa phi vật thể.
·         Sri Lanka ký thỏa thuận với TQ để nâng cấp cảng giữa hỗn loạn chính trị (VOA) - Sri Lanka hôm 29/11 ký hai hợp đồng trị giá nhiều triệu đôla với các công ty Trung Quốc để thực hiện dự án nâng cấp cảng giữa tình huống rối loạn chính trị
·         Úc tính trao thêm quyền sát thương cho tình báo (VOA) - Chính phủ Úc hôm 29/11 đề xuất cho phép các điệp viên hoạt động ở nước ngoài có thể sử dụng vũ lực sát thương đối với những ai có thể gây tổn hại tới việc thu thập tình báo, cho phép cơ quan phản gián của nước này chủ động hơn.
·         Cá voi chết hàng loạt ở New Zealand (VOA) - Toàn bộ 145 con cá voi hoa tiêu mắc cạn trên một bãi biển hẻo lánh ở New Zealand đã chết. Một người đi bộ tình cờ phát hiện hai bầy cá voi hoa tiêu này nằm cách nhau khoảng 2 km đêm thứ bảy 24/11 trên đảo Stewart. Khoảng 75 con đã chết và các nhân viên bảo tồn quyết định giết nhân đạo những con còn lại do chúng đã quá yếu, không thể cứu chữa được nữa, và lại ở nơi xa xôi.
·         Thượng nghị sĩ kêu gọi Mỹ xác định vụ giết hại người Yohingya (VOA) - Thượng nghị sĩ Marco Rubio hôm 28/5 kêu gọi chính phủ Mỹ “ngay lập tức xác định xem liệu các vụ sát hại người Hồi giáo Rohingya có phải là thảm sát do các lực lượng an ninh Miến Điện gây ra hay không”.
·         TT Trump bất ngờ hủy cuộc gặp với TT Nga Putin ở Argentina (VOA) - TT Trump hôm 29/11 bất ngờ hủy cuộc gặp gỡ với TT Putin của Nga, được ấn định diễn ra bên lề hội nghị G20 ở Buenos Aires. Trước đó vài giờ, ông Trump nói ông 'rất có thể' gặp ông Putin.
·         Vụ bắt giữ tàu Ukraina : TT Putin tố cáo đồng nhiệm Porochenko châm dầu vào lửa (RFI) - Ba ngày sau khi tuần duyên Nga bắt giữ và khám xét ba tàu chiến của Ukraina tại eo biển Kertch, ngày 28/11/2018, tổng thống Nga Vladimir Putin mới lên tiếng tố cáo đồng nhiệm Ukraina xúi giục gây ra sự cố và qua đó, tạo cớ để ban hành thiết quân luật, nhằm mục đích bầu cử. Ông Putin khẳng định tuần duyên Nga làm đúng nhiệm vụ của mình.
·         Lãnh đạo Ukraine kêu gọi Nato gửi tàu trợ giúp (BBC) - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko thúc giục Nato gửi tàu tới Biển Azov sau vụ đụng độ trên biển ngoài khơi Crimea.
·         Biển Azov : Mặt trận thứ ba của Nga và "chiến lược con lửng" (RFI) - Thời sự quốc tế nổi bật nhất là về cuộc xung đột Nga - Ukraina. Trong bài viết « Biển Azov, mặt trận thứ ba của Nga », Le Monde nhận định xung đột đóng băng có thể được làm nóng lên bằng cách mở ra mặt trận mới, và đó chính là điều Nga vừa mới thực hiện. Chủ Nhật 25/11, ba chiếc tàu của Ukraina ngoài khơi Crimée đã bị Nga nhắm bắn và bắt giữ.
·         Ukraine: Nga phong tỏa cảng ở Biển Azov (VOA) - Bộ trưởng phụ trách về cơ sở hạ tầng của Ukraine, Volodymyr Omelyan, hôm 29/11 thông báo rằng hai cảng của nước này ở Biển Azov là Berdyansk và Mariupol đã bị Nga phong tỏa.
·         Gruzia : Cựu đại sứ Pháp trở thành nữ tổng thống đầu tiên (RFI) - Bà Salomé Zourabichvili, 66 tuổi, cựu đại sứ Pháp tại Tbilissi, ứng cử viên của đảng cầm quyền Giấc Mơ Gruzia, ngày 29/11/2018 đã chiến thắng trong vòng hai cuộc bầu cử được tổ chức hôm 28/11, trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Gruzia. Bà tuyên bố Gruzia « đã chọn lựa châu Âu ».
·         Thiếu sinh quân Nga : Lực lượng quân nhân dự bị, chất gắn kết xã hội (RFI) - Sử dụng thành thạo súng trường, nhẩy dù, hát những bài ca yêu nước, từ hai năm nay, ngày càng có nhiều trẻ em và thiếu niên Nga, phần lớn xuất thân từ tầng lớp xã hội bình dân, tham gia huấn luyện quân sự. Tất cả đều là thành viên Đội Thiếu sinh quân - Yunarmiya - do chính Matxcơva khởi xướng từ năm 2016 và hoạt động dưới sự bảo trợ của bộ Quốc Phòng để liên kết các dân tộc trong Cộng Hòa Liên Bang Nga.
·         Achentina đón tiếp thượng đỉnh G20 trong khủng hoảng kinh tế (RFI) - Lần đầu tiên trong lịch sử, Achentina đón tiếp nguyên thủ các cường quốc G20 trong hai ngày 30/11 và 01/12/2018, trong lúc tình hình kinh tế suy sụp. Tổng thống trung hữu Mauricio Macri, sẽ tái ứng cử vào năm 2019, tuy uy tín đang xuống dốc, hy vọng sẽ tìm được sự ủng hộ trong dịp này.
·         Điều tra nghi án Nga : Trump lại tấn công công tố viên Mueller (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 28/11/2018 khi trả lời New York Post, đã so sánh cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Mueller với thời kỳ đen tối trước đây, và không loại trừ khả năng ân xá cho Paul Manafort, cựu giám đốc chương trình tranh cử bị ông Mueller buộc tội.
·         Brazil sẽ không tổ chức thượng đỉnh khí hậu COP 25 (RFI) - Ngày 28/11/2018, Brazil thông báo sẽ không tổ chức thượng đỉnh về khí hậu COP 25 vào năm 2019, theo yêu cầu của tổng thống tân cử Jair Bolsonaro, một nhân vật vẫn hoài nghi về biến đổi khí hậu.
·         Sóng gió chờ đợi thượng đỉnh G-20 và 3 kịch bản cuộc gặp Trump-Tập (VOA) - Các nhà lãnh đạo thế giới đang chuẩn bị cho một hội nghị thượng đỉnh G-20 nảy lửa bắt đầu vào ngày 30/11 tại thủ đô Buenos Aires của Argentina. Cuộc họp kéo dài hai ngày này tập hơn các nhà lãnh đạo đại diện hai phần ba dân số thế giới và 85% nền kinh tế toàn cầu.
·         Mỹ: Một di dân chết trong trại tạm giam di trú (VOA) - Sau gần một năm bị giam giữ, một tháng tuyệt thực, và một lệnh trục xuất, ông Mergensana Amar 40 tuổi đã chết trong trại giam giữ của cơ quan di trú Mỹ trong tháng này.
·         Luật bảo vệ công tố viên đặc biệt bị đình trệ tại Thượng viện (VOA) - Luật bảo vệ cuộc điều tra của văn phòng công tố viên đặc biệt về việc Nga can thiệp bầu cử Mỹ đã bị đình trệ tại Thượng viện Hoa Kỳ hôm thứ Tư, khiến Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Jeff Flake biểu quyết chống lại các đề cử tư pháp cho đến khi dự luật này được xúc tiến.
·         Nancy Pelosi tiến gần hơn tới chức chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ (VOA) - Nancy Pelosi đã được đề cử bởi các nghị sĩ đồng đảng Dân chủ của bà hôm thứ Tư để trở thành chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ, nhưng bà có thể đối diện với thách thức lớn từ chính những nghị sĩ trong đảng của bà trong cuộc biểu quyết chính thức vào tháng 1.
·         Pompeo, Mattis kêu gọi các nhà lập pháp giữ gìn quan hệ với Ả-rập Saudi (VOA) - Ngoại trưởng Mike Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis nói không có bằng chứng rõ ràng cho thấy Thái tử Mohammed bin Salman đứng đằng sau vụ giết người, dường như mâu thuẫn với một thẩm định của CIA về cái chết của ông Khashoggi tại lãnh sự quán Saudi ở Istanbul.
·         Tin vào hồn ma sẽ sống có đạo đức hơn? (BBC) - Hồn ma có mặt trong hầu hết các nền văn hóa và sự hiện diện của nó nhắc nhở chúng ta về những bóng tối và mặt trái của đạo đức trong quá khứ.






No comments: