Friday, November 30, 2018

ĐIỂM TIN VÀ BÌNH LOẠN NGÀY 30/11/2018 (Bùi Văn Thuận)





1. Người Lao Động đưa tin: "Hủy 2 bản án đã tuyên, điều tra lại vụ xe container tông Innova lùi trên cao tốc". (Đây là tin vui hiếm hoi dành cho giới tài xế. Tuy nhiên, đó lại là tin buồn cho các điều tra viên, thẩm phán, VKS các kiểu của tòa xử láo ở Thái Nguyên).

2. Vụ đánh bạc và 2 tướng cướp bảo kê đánh bạc:

- Chiều 30/11, TAND tỉnh Phú Thọ tuyên án: Phan Văn Vĩnh 9 năm tù, Nguyễn Thanh Hóa lĩnh 10 năm tù. Phan Sào Nam nhận án 5 năm tù giam. Nguyễn Văn Dương, con rể Phạm Quang Nghị bị án 10 năm tù.

- Tòa nói: Sẽ mở rộng điều tra về tội hối lộ, nhận hối lộ của các bị cáo. Tuy nhiên, cộng đồng hẳn chưa quên vụ án xử ĐBQH Châu Thị Thu Nga, tòa cũng nói sẽ điều tra lời khai bỏ 30 tỷ (1,5 triệu USD) mua ghế ĐBQH của bà Nga. Đến nay, chuyện điều tra vấn đề bỏ tiền mua ghê có lẽ chỉ nói cho có lệ và mị dân.

- VTC có bài: "Xét xử đường dây đánh bạc online: Hành vi của 2 cựu tướng công an là đáng trách, cần xử nghiêm". (Mới chỉ ở mức "đáng trách" sao không "khiển trách"? Báo với chí, phải viết rõ là đáng tội, tội rất to mới phải đem ra xử tù, phải xử lý nghiêm minh, phải cách ly loại tướng cướp này ra khỏi xã hội chứ?).

- Như thường lệ: Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa, Nguyễn Văn Dương đều phải "nhập viện" trước khi tòa tuyên án.

3. Chuyện thượng tá tình báo công an Vũ nhôm ra tòa:

- Sáng nay khi phiên tòa mới bắt đầu phần xét hỏi, ngay khi được thẩm vấn, Vũ 'nhôm' lại tiếp tục kêu oan. Thông tin này có trên Vietnamnet. (Kêu oan không xong đâu, phải khóc lóc, xin lỗi đảng, xin lỗi bác Trọng mới đúng mô típ của đảng viên, quan chức khi ra tòa. Kêu oan sao được khi "người ta" thanh trừng phe phái, kêu oan sao được khi bất cứ quan chức nào đụng đến cũng đầy rẫy tội lỗi? Quan chức to lỗi to, quan chức nhỏ lỗi nhỏ, oan với ức cái gì ở đây?).

- Tiền Phong có bài: "Vũ 'nhôm' khai bản thân là 'tình báo viên' của Bộ Công an". (Dĩ nhiên, chuyện Vũ nhôm là thượng tá, tình báo của Bộ Công an đã rò rỉ trên mạng từ năm 2017. Vũ nhôm có văn bản, giấy tờ, con dấu của hàng đống quan chức chóp bu ở Bộ Công an và nhiều quan chức đầu tỉnh ban hành công văn cho Vũ thâu tóm và cướp đất đai, tài sản. Tất cả các văn bản đó đều đóng dấu mật. Tại sao những thứ tai hại đó lại bị lộ ra ngoài? Có chiến dịch thanh trừng, hạ bệ phe phái hay có tay trong của tình báo Trung cộng? Tất cả sẽ không thể và không tòa án nào dám "làm rõ". Vũ nhôm chỉ là quân cờ, là quân tốt thí mạng cho các quan chức cấp cao hơn đấu đá, thanh trừng nhau. Dĩ nhiên, Vũ nhôm nhận "nhiệm vụ" tuyến đầu thì bản thân hắn cũng phải la liếm được chút ít).

- Các quan chức cấp cao, các tướng chóp bu trong Bộ Công an đã từng ký, đóng dấu và ban hành các lệnh, các văn bản yêu cầu đi khắp nơi cho Vũ nhôm hoành hành... chưa thấy ông nào bị ra tòa, dù tội của các ông đó xứng đáng bị xử hơn Phan Văn Anh Vũ. Vũ nhôm chỉ là thằng tốt nghe lệnh và làm theo chỉ đạo của Bộ Công an.

4. Cũng liên quan đến công an là vụ: đại tá Nguyễn Chí Phương , Trưởng Công an TP Thanh Hóa nhận 260 triệu tiền chạy án của cấp dưới, nhưng sau đó lật lọng, phá kèo. Trên CafeF có bài: "Người tố cáo Trưởng Công an TP Thanh Hóa nhận 260 triệu đồng chạy án lên tiếng". (Theo tường thuật trên bài viết: Cựu cán bộ công an Đỗ Đức Hiếu khẳng định đã đưa ông Nguyễn Chí Phương, Trưởng Công an TP Thanh Hóa, 260 triệu đồng để nhờ chạy án nhằm thoát tội "Trộm cắp tài sản" nhưng không thành nên đòi lại. Vụ này nếu Bộ Công an muốn giữ "hình ảnh", có lẽ sẽ ỉm đi hoặc tống cựu công an Đỗ Đức Hiếu vào tù cho yên chuyện. Tuy nhiên, cái giá ăn quỵt 260 triệu của đại tá Nguyễn Chí Phương cũng không hề rẻ đâu. Có thể số tiền phải bỏ ra để chạy ở công an tỉnh, ở BCA sẽ gấp hàng chục, thậm chí hàng trăm lần con số 260 triệu).

5. Tổng Chủ Nước Nguyễn Phú Trọng nói về công an: "Không vì một số vụ án, vụ việc tiêu cực mà đánh giá sai về công an". (Dĩ nhiên, công an là thanh kiếm cho đảng của ông Trọng sai khiến thì ông đánh giá sao kệ xác ông. Dân thấy sao họ đánh giá vậy. Một tướng cướp làm sao có thể "đánh giá sai" đám cướp, lính lác, thủ hạ? Nhưng dân sao có thể không đánh giá công cụ bạo lực của đảng? Những gì dân thấy, dân biết, dân nghe họ có quyền nhận xét đánh giá. Nếu tôi là đảng trưởng của băng đảng mafia, tôi cũng cấm báo chí và dân chúng bị cai trị không được "đánh giá sai" về đám sát thủ về đám bảo kê, cướp bóc, đàn áp và làm theo lệnh tôi).

6. Báo chí lề đảng bắt đầu lao vào lôi các sai phạm của Trần Bắc Hà ra công luận. (Đây gần như là đặc sản của báo chí lề đảng: Quan chức nào thất thế, bị thanh trừng và được phép của ban tuyên giáo mở rọ mõm mới được viết. Khi Trần Bắc Hà còn làm mưa làm gì, không phóng viên, tờ báo nào dám đụng đến cọng lông... chân của hắn).

7. Tiền Phong đưa tin: "Khởi tố, bắt giam ông Trầm Bê trong vụ án ‘siêu lừa’ Dương Thanh Cường". (Tay chân thân tín của cựu Thủ tướng Dũng cứ rơi rụng thế này, đau lòng lắm. Các con đường, các đầu mối cứ càng ngày càng siết chặt và vây ngõ nhà người tử tế).

8. Thủ tướng phát biểu trong lễ khai mạc ngày hội khởi nghiệp quốc gia Techfest Việt Nam 2018: "Đã đến lúc phải chinh phục thế giới, mang thế giới về Việt Nam". (Xin đừng chửi, chúng ta có một Thủ tướng vừa ngây ngô vừa "đáng yêu" như vậy là "hồng phúc" của đất nước. Mà Thủ tướng nói cũng đúng: Việt Nam là một cường quốc trộm cắp trên khắp thế giới, các sản phẩm người Việt trộm ở khắp nơi đó, đều được mang về Việt Nam tiêu thụ. Đó chính là ý "mang (đồ ăn cắp của) thế giới về Việt Nam" mà Thủ tướng nói đến chăng?).

9. Đáp ứng lời kêu gọi " chinh phạt thế giới mang thế giới về Việt Nam" của Thủ tướng, trên Tuổi Trẻ có tin: "Nhóm người Việt ở Nam Phi hạ gục 40 con sư tử chỉ trong hai ngày". (Được biết, nhóm người Việt này chuyên săn trộm động vật hoang dã ở Nam Phi để nấu cao và ... mang về Việt Nam, đúng ý Thủ tướng luôn. Ngoài săn bắn sư tử để nấu cao, người Việt cũng nổi tiếng ở Nam Phi vì săn bán tê giác và voi).

10. Báo Người Lao Động đưa tin: "Giám đốc thủy điện Sông Tranh 3 cất giấu cả "kho" gỗ rừng". (Phá rừng khủng nhất không phải "bọn lâm tặc" mà chính là các quan chức của "sản tặc". Lâm tặc không thể phá rừng, không thể vận chuyển gỗ nếu không có quan chức chống lưng, bảo kê, ăn chia).

11. Máy bay của VietJet hạ cánh bằng càng, nhiều hành khách bị thương cũng thu hút nhiều báo chí và dư luận hôm nay. (Theo thông tin báo chí đưa: Máy bay của VietJet đã rơi mất 2 bánh phía trước và phải hạ cánh bằng càng. VietJet hồi đầu năm 2018 đã được cộng đồng mạng đặt cho tên hãng Việt Sex vì cho các tiếp viên thiếu vải, hở hang lên máy bay chở đội tuyển U23 Việt Nam về nước. Màn uốn éo, múa cột trên máy bay chở cầu thủ được giới chuyên môn đánh giá cao về ý tưởng quảng bá thương hiệu).

12. Tại Hội nghị giao ban công tác tuyên giáo những tháng cuối năm 2018 cụm miền Trung- Tây Nguyên, ông Võ Văn Thưởng Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nói: "Phải thấy báo chí là binh chủng trong tuyên giáo, tư tưởng". (Nói thật với ông Thưởng, dân đa số họ biết và gọi cái ban tuyên giáo của đảng do ông cầm đầu là "ban tuyên láo". Nếu ông coi đó là "binh chủng" để bảo vệ đảng, bảo vệ chế độ thì đó là binh chủng chỉ nhắm đến mấy cụ già, trẻ nhỏ chưa biết gì hoặc mấy cái não bò thôi. Khi ông và đảng của ông muốn biến báo chí thành công cụ cho một băng đảng, thành binh chủng đấu tranh cho đảng, thì binh chủng đó không có tác dụng với dân đâu. Báo chí đã bị biến thành công cụ, thì bản thân nó đã tự đánh mất mình, đánh mất vai trò quyền lực thứ tư của nó lâu rồi).

13. Về mớ bòng bong quan chức, đại gia phá rừng phòng hộ ở Sóc Sơn, Dân Trí có đưa ý kiến của ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội: "Cấp sổ đỏ trong rừng Sóc Sơn cho dân là sai quy định".

14. "Gây thất thoát gần 48 tỉ, nguyên giám đốc Eximbank Bà Rịa – Vũng Tàu bị tâm thần" là tiêu đề bài viết trên Người Lao Động. (Mốt ra tòa bị tâm thần, bị bệnh của quan chức đảng viên lan nhanh thật. Thế nên chuyện làm giả và bán hồ sơ tâm thần của bệnh viện tâm thần Trung ương là hướng kinh doanh "đột phá" trong tương lai. Sắp tới đảng và nhà nước nên lập một tổ chức để chứng nhận ngu cho quan chức. Tướng Hóa, tướng Vĩnh nhận ngu, kém hiểu biết mà không có giấy chứng nhận, thế nên tòa án đâu xét đến tình tiết giảm nhẹ cho 2 tướng cướp).

15. Trên VnExpress có tin: "Xe tải cố tình chạy chậm 20 km/h trên quốc lộ kiểu chim mồi". (Chim mồi cho ai? Dĩ nhiên là chim mồi cho CSGT kiếm bánh mỳ. Ai vượt lên sẽ bị đè vạch, lấn làn và phía trước là chốt CSGT đang đợi. Ở nhiều nơi, CSGT còn "sáng tạo" bằng cách dùng xe tải che biển hạn chế tốc độ, che biển báo giao thông để bẫy tài xế. Và thưa ông Trọng, ông nói "không được đánh giá sai" về công an, nhưng một băng nhóm chuyên gài bẫy để cướp thế này, dân thấy, gặp hàng ngày thì họ đánh giá kiểu gì thưa ông?).

16. Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam có bài: "Nói không với sân sau, lợi ích nhóm!". (Một bài viết lủng củng, ngáo ngơ, rất xứng đáng xuất hiện trên một tờ báo chuyên thủ dâm tinh thần, mị đảng viên (vì dân ai đọc loại báo này, nếu không bắt buộc phải đọc). Sân sau, lợi ích nhóm nó tự sinh ra trong thể chế độc tài, như có ăn uống thì tất yếu phải có đi đái ỉa vậy. Không thể dùng mấy phát biểu, hô hào vớ vẩn của quan chức, không thể dùng các bài viết bợ đỡ a dua như bài này để chống lại sân sau, lợi ích nhóm trong thể chế độc tài).

17. Tin về Trung Quốc (cũng là tin về Việt Nam vì trước sau gì "đảng em" Việt Nam cũng sao chép "đảng anh"):

- VnExpress: "Hệ thống chấm điểm công dân Trung Quốc sắp triển khai". (Biến đất nước thành nhà tù, biến dân thành thú vật phải theo dõi, đánh số và chấm điểm. Trung cộng đã, đang và sẽ là thảm họa của nhân loại nếu không loại bỏ thứ chủ nghĩa cộng sản lai tạp với chủ nghĩa dân tộc cực đoan. Nếu về Việt Nam, công an, quan chức, đảng viên chắc chỉ số sẽ cao vút. Những trí thức lớn như ông Chu Hảo, Ngô Bảo Châu và nhiều trí thức phản biện sẽ có điểm thấp tẹt).

- RFI có bài: "Xã hội chủ nghĩa Trung Quốc : Mô hình lừa đảo". (Xuyên suốt bài viết là nhằm giải quyết câu hỏi: Trung Quốc là một nước xã hội chủ nghĩa hay thực chất là một chế độ tư bản do một đảng tự xưng là "Cộng Sản" lãnh đạo? Nói cho cùng, xã hội chủ nghĩa là một mô hình lừa đảo).

18. Ngày 20/10/2018, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nói: "Tháng 11 xử lý cán bộ sai phạm ở Thủ Thiêm". Hôm nay đã là ngày cuối cùng của tháng 11, nhưng chưa thấy cán bộ nào bị xử lý trong vụ cướp đất ở Thủ Thiêm. (Trước đó, hồi tháng 6/2018 ông Nhân cũng nói với dân Thủ Thiêm: "Tôi nói giọng Bắc, nhưng tôi là người Nam, tôi không gạt bà con đâu". Bắc hay Nam mà đã tham gia vào guồng máy độc tài, dối trá, ăn cướp đó thì cũng bị tha hóa đến tận cùng khốn nạn. Quan chức Bắc hay Nam cũng ăn như nhau, phá như nhau, "không gạt" bà con nhưng nó lừa đảo trắng trợn, nói dối, trơ trẽn như nhau).

19. "Đừng kiếm chác trên những con đường tan nát" là bài viết trên báo Lao Động. Bài viết đề cập đến các con đường nghìn tỷ vừa xong đã hỏng tan nát. Bài viết không nói rõ ai, băng nhóm nào kiếm chác trên các con đường tan nát đó. Tuy nhiên chúng ta có thể khẳng định: không phải là "thế lực thù địch, phản động, chống phá đảng nhà nước", như lời tuyên truyền, mị dân của đảng, tham gia kiếm chác. Để kiếm chác được, phải là người của đảng, phải là quan chức, phải là sân sau của quan chức. Cũng nhắn luôn đảng: Đừng kiếm chác trên đất nước tan nát).

20. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Mong kiều bào tích cực đóng góp xây dựng đất nước". (Tiền thì cứ "đóng góp" không hạn chế, nhưng đảng và nhà nước không thích các đóng góp ý kiến phản biện, lên án những cái sai, cái khốn nạn của đảng và nhà nước đâu. Tiền cứ nhận, miệng lưỡi quan chức và hệ thống tuyên truyền cứ ra rả: bọn hải ngoại chống phá, bọn đu càng, bọn ngụy, bọn ba que...).

21. Tin mới bổ sung: Đình chỉ công tác 30 ngày đối với đại tá Nguyễn Chí Phương , Trưởng Công an TP Thanh Hóa. (Vụ này mà đại tá Phương chạy để thoát tội, không mất chức cái giá sẽ gấp hàng chục lần số tiền chạy án ăn quỵt của cấp dưới).

Ảnh 1: Khi hai ta cùng nhìn về một hướng.
Ảnh 2, 3 : Lời nói và thực tế.






No comments: