Monday, November 26, 2018

ĐÊM H.O. & KHÚC MINH THƠ (Huy Phương - Người Việt)




Huy Phương/Người Việt
November 25, 2018

VIRGINIA, California (NV) – Khoảng 350 cựu tù nhân chính trị và gia đình định cư tại Hoa Kỳ từ năm 1990 theo chương trình H.O. đến nay, đã tề tựu tại Diva Lounge trong khu phố Eden Center, thành phố Falls Church, Virginia hôm tối Thứ Bảy, 10 Tháng Mười Một, trong một chương trình vinh danh bà Khúc Minh Thơ, Cựu Chủ Tịch Hội Gia Đình Tù Nhân Chính trị.

Đêm hội ngộ này được gọi là “Đêm H.O. & Khúc Minh Thơ.”
Bà Khúc Minh Thơ trong “Đêm H.O. & Khúc Minh Thơ” tại Diva Lounge, Eden Center, thành phố Falls Church, Virginia (Hình: Huy Phương/Người Việt)

Ký giả Nguỵ Vũ của chương trình Nguỵ Vũ Radio tại Hoa Thịnh Đốn và Vùng Phụ Cận, người tự nhận là “không dính líu gì đến chương trình H.O.” và những thân hữu, thiện nguyện viên là những người đã có sáng kiến tổ chức đêm hội ngộ tri ân này trong mùa lễ Tạ Ơn Thanksgiving của Hoa Kỳ năm nay.

Mở đầu “Đêm H.O.” với tư cách là trưởng ban tổ chức, Nguỵ Vũ, người từ suốt hai tháng nay đã vận động anh em trong gia đình cựu tù nhân chính trị, về Virginia để tham dự buổi gặp mặt này với ý nghĩa tri ân một người đã bỏ công sức ra để vận động với chính giới Hoa Kỳ dưới thời Tổng Thống Ronald Reagan, không thể không kể đến sự nỗ lực của chính giới Hoa Kỳ, trong đó có những nhân vật quan trọng như Thượng Nghị Sĩ John McCain (Cộng Hòa) và Edward Kennedy (Dân Chủ). Ở Hạ Viện có Dân Biểu Stephen Solarz (Dân Chủ) và Frank Wolf (Cộng Hòa).

Ban tổ chức chương trình hội ngộ tri ân “Đêm H.O. & Khúc Minh Thơ” tại Diva Lounge, Eden Center, thành phố Falls Church, Virginia. (Hình: Huy Phương/Người Việt)

Sau một thời gian thương thảo cam go từ năm 1982 đến 1990, mà đại diện phía Hoa Kỳ là Tướng John W. Vessey và ông Robert Funseth, phụ tá thứ trưởng Ngoại Giao đặc trách về người tị nạn thế giới, và Thứ Trưởng Vũ Khoan của phía Việt Nam, kết quả là một thỏa ước được ký kết ngày 30 Tháng Bảy, 1989, đồng ý để cho gần 300,000 cựu tù nhân chính trị đã bị giam cầm trong các trại tù Cộng Sản trên ba năm, hoặc đã bỏ mình trong các trại tù, cùng gia đình được đến định cư tại Hoa Kỳ. Chuyến bay đầu tiên chở những cựu tù nhân chính trị theo danh sách H.01 (H. Không Một) hạ cánh xuống phi trường San Francisco vào 6 giờ sáng ngày Thứ Bảy, 13 Tháng Giêng, 1990.

Bà Khúc Minh Thơ, năm nay đã 82 tuổi, người phụ nữ được tôn vinh là “bà Tiên của H.O.”, trông không còn khoẻ mạnh như những năm trước, được ban tổ chức dìu lên sân khấu, và phải ngồi suốt trong buổi họp mặt này.

Ngỏ lời trước anh em cựu tù nhân chính trị có mặt tại đây hôm nay, bà Khúc Minh Thơ nhắc lại những kỷ niệm trong thời gian làm việc, ra vào Quốc Hội Mỹ, làm việc với Tướng John W. Vessey và ông Robert Funseth, phụ tá thứ trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ. Những người đã cùng bà quản thủ hồ sơ và làm việc trong căn nhà của bà, nay kẻ còn người mất, nhưng bà rất vui khi con số 300,000 anh em H.O. và gia đình đến Mỹ 28 năm trước, nay đã nhân lên gấp ba, bốn lần, thành đạt trong dòng chính và luôn luôn góp tay tranh đấu với những người đi trước, cho tự do và nhân quyền của quê nhà.

Bà Khúc Minh Thơ là một ân nhân của các cựu tù nhân đã được vinh danh nhiều lần, ở nhiều nơi, nhưng bà vẫn bị đánh phá, vì có nguồn dư luận coi bà không có công cán gì. Thực tế, nếu chính phủ Hoa Kỳ không biết bà là ai, thì sao lại có những hình ảnh Tổng Thống Ronald Reagan tiếp bà tại Toà Bạch Ốc hay ông Robert Funseth, phụ tá thứ trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ, sau khi ký thỏa ước ngày 30 Tháng Bảy, 1989 đã tặng bà cây bút lịch sử dùng ký văn kiện lịch sử này?

Để trả lại sự thật cho lịch sử, nhất là cho những hoạt động của bà Khúc Minh Thơ, nhà biên khảo Võ Hương An và ký giả Huy Phương, cũng là những tù nhân chính trị, đã thực hiện cuốn sách “Chân Dung H.O. & Những Cuộc Đổi Đời,” 500 trang, phỏng vấn nhiều nhân vật cộng đồng và hơn 50 cựu tù nhân chính trị có mặt tại Mỹ, để trả lời các câu hỏi: Ai là H.O.? Từ đâu mà có chương trình H.O.? H.O. đã đổi đời như thế nào và làm sao để tồn tại nơi xứ người?

Để tỏ lòng quý mến và biết ơn đến bà Khúc Minh Thơ, nhiều gia đình đã lên sân khấu nhắc lại công lao của bà, tặng hoa và những món quà lưu niệm. Đây cũng có thể là buổi tổ chức sau cùng, vì tuổi tác của “bà Tiên của H.O.” cũng như anh em H.O. đã đến buổi xế chiều. Dẫu vậy, tấm lòng của anh em H.O. đối với bà Khúc Minh Thơ không hề suy giảm, bằng chứng là nhiều anh em cựu tù nhân đã đến từ Florida, Georgia, Texas, Ohio, New York, California… với tấm lòng biết ơn về những gì người khác đã làm cho cuộc “đổi đời” hiếm quý của mình. (Huy Phương)






No comments: