March 7, 2017
VIỆT
NAM (NV) – Dù cát là nền của lãnh thổ nhưng quân đội
CSVN vẫn trương bảng, che chắn cho một số doanh nghiệp móc ruột lãnh thổ bán
cho ngoại quốc.
Hai tàu ngoại quốc đang chờ nhận cát ở Phú Quốc. Một
trong hai là tàu của Trung Quốc. (Hình: Tuổi Trẻ)
Không
phải tổ quốc, cát mới… trên hết
Trong thập niên vừa qua, bất kể các chuyên gia thuộc
nhiều lĩnh vực tại Việt Nam liên tục nhắc nhở rằng, cát không chỉ là khoáng sản
hay vật liệu xây dựng mà còn là nền móng lãnh thổ, chính quyền Việt Nam vẫn làm
ngơ, để mặc giới hữu trách từ trung ương đến địa phương thi nhau cấp giấy phép
hoặc “thỏa thuận miệng” cho một số doanh nghiệp thi nhau khai thác cát.
Ngoài việc móc cát từ lòng sông, suối, giới hữu
trách tại Việt Nam tiến thêm một bước, cho phép móc cát ở khu vực ven biển để
xuất cảng dưới chiêu bài “khai thông, nạo vét luồng lạch, tận thu cát nhiễm mặn.”
Hậu quả đến ngay lập tức, sạt lở ở sông, suối, bờ biển
xảy ra khắp nơi, không thể ngăn chặn. Trong vài năm gần đây, mỗi năm, riêng khu
vực đồng bằng sông Cửu Long đã mất năm cây số vuông mặt đất do sạt lở tại sông
rạch và bờ biển. Với tốc độ sạt lở như hiện nay, sau vài thập niên nữa, Cà Mau
sẽ biến mất.
Nếu có thống kê toàn diện về diện tích mặt đất bị sạt
lở trên toàn Việt Nam, chắc chắn con số đó sẽ làm nhiều người biến sắc.
Khai thác cát không chỉ khiến lãnh thổ bị thu hẹp mà
còn hủy hoại tài sản và hủy diệt sinh kế của dân chúng ở những khu vực bị giới
hữu trách gật đầu cho một số doanh nghiệp móc cát. Ðó cũng là lý do dẫn tới
hàng trăm cuộc biểu tình, một số biến thành bạo động suốt từ ngoài Bắc vào tới
trong Nam.
Hồi đầu tháng này tờ Tuổi Trẻ công bố loạt bài điều
tra về “khai thông, nạo vét luồng lạch, tận thu cát nhiễm mặn” để xuất cảng
sang Singapore.
Từ 1960, Singapore liên tục mua cát ở khắp nơi trên
thế giới để mở rộng lãnh thổ. Ðến nay, diện tích lãnh thổ của Singapore đã tăng
thêm 24%. Phần lớn cát giúp Singapore mở rộng lãnh thổ đến từ Việt Nam.
Theo các số liệu do Tổng Cục Hải Quan Việt Nam thống
kê, từ 2007 đến 2016, Việt Nam đã xuất cảng 67 triệu mét khối cát.
Trong giai đoạn từ 2007 đến 2009, cát xuất cảng chủ
yếu được móc từ lòng các con sông ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long với khối lượng
khoảng 24 triệu mét khối.
Do bị các chuyên gia và dân chúng phản ứng kịch liệt,
cuối năm 2009, chính phủ Việt Nam cấm xuất cảng cát. Ðến năm 2013, Bộ Xây Dựng
Việt Nam tìm ra một con đường mới để tiếp tục móc cát mang đi bán: Giao cho một
số doanh nghiệp tự bỏ tiền “khai thông, nạo vét luồng lạch” rồi được “tận thu,
xuất cảng” cái gọi là “cát nhiễm mặn” để trang trải chi phí. Bộ Xây Dựng Việt
Nam gọi con đường mới này là “xã hội hóa hoạt động bảo đảm hàng hải”!
Dẫn đầu “xã hội hóa hoạt động bảo đảm hàng hải” là Bộ
Quốc Phòng Việt Nam. Kế đó là chính quyền 11 tỉnh ven biển: Kiên Giang, Bình
Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Ðịnh, Quảng Nam, Thừa Thiên-Huế, Quảng
Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh. Các chủ đầu tư bao gồm Bộ Quốc Phòng và chính quyền
11 tỉnh đã trình 40 dự án, nhằm móc khoảng 250 triệu khối cát từ lòng biển để
xuất cảng.
Từ 2013 đến cuối năm 2016, Việt Nam tiếp tục xuất cảng
43 triệu khối cát nhiễm mặn sang Singapore.
Theo điều tra của tờ Tuổi Trẻ, trên các hợp đồng xuất
cảng, giá bán cát chỉ từ 80 cents đến 1.3 đô-la/khối. Trong khi giá bán trên thực
tế là hơn 4 đô-la/khối. Nói cách khác, Việt Nam không chỉ mất tài nguyên, lãnh
thổ rỗng ruột mà chẳng thu được bao nhiêu từ thuế xuất cảng cát bởi trên giấy tờ,
giá bán cát xuất cảng quá thấp.
Ðiểm đáng chú ý là các dự án “khai thông, nạo vét luồng
lạch, tận thu cát nhiễm mặn” để xuất cảng sang Singapore với khối lượng lớn đều
thuộc về Bộ Quốc Phòng Việt Nam bởi bộ này đang làm chủ nhiều quân cảng.
Lãnh thổ,
nhân tâm không bằng lợi ích cá nhân và nhóm
Hiện nay, dự án “khai thông, nạo vét luồng lạch, tận
thu cát nhiễm mặn” duy nhất tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long là dự án do
Vùng 5 Hải Quân làm chủ đầu tư. Bất kể chính quyền tỉnh Kiên Giang phản đối việc
móc cát quanh đảo Phú Quốc xuất cảng sang Singapore trong khi các công trình
xây dựng trên đảo Phú Quốc phải chở cát từ đất liền ra, từ đầu năm đến nay, các
tàu chở cát của ngoại quốc vẫn đến Phú Quốc thả neo, nhận cát rồi nhổ neo, chở
đi hàng triệu mét khối cát!
Tàu chở cát Phú Quốc đang chờ đổ cát xuống đảo
Tekong của Singapore. (Hình: Tuổi Trẻ)
Ngoài Vùng 5 Hải Quân, Vùng 4 Hải Quân cũng là chủ đầu
tư một dự án “khai thông, nạo vét luồng lạch, tận thu cát nhiễm mặn” ở Cam
Ranh, Khánh Hòa.
Tháng Tư năm 2015, dân chúng thị xã Cam Ranh từng đổ
ra quốc lộ 1 biểu tình phản đối việc “khai thông, nạo vét luồng lạch, tận thu
cát nhiễm mặn” ở đầm Thủy Triều khiến tôm, cá nuôi tại các ao quanh đầm chết sạch
trong khi việc bồi thường và hỗ trợ di dời thì lại không thỏa đáng. Cuộc biểu
tình khiến quốc lộ 1 bị nghẽn ba ngày.
Chuyện “khai thông, nạo vét luồng lạch, tận thu cát
nhiễm mặn” ở đầm Thủy Triều tạm ngưng một thời gian, đến Tháng Chín năm 2015,
khi dự án “khai thông, nạo vét luồng lạch, tận thu cát nhiễm mặn” khởi động trở
lại, xung đột đã bùng lên giữa các tàu mà Vùng 4 Hải Quân cử đi theo để bảo vệ
những sà lan móc cát.
Lúc đó, có hai trong số 60 ghe, xuồng của dân chúng
phường Cam Phúc Bắc tham gia ngăn chặn việc “khai thông, nạo vét luồng lạch, tận
thu cát nhiễm mặn” ở đầm Thủy Triều bị đâm chìm. Hàng chục người bị bắt, bị phạt
tù vì “gây rối trật tự công cộng,” cản trở việc thực hiện một… “dự án quốc
phòng”!
Sau loạt bài điều tra do tờ Tuổi Trẻ thực hiện, thủ
tướng Việt Nam tuyên bố sẽ triệu tập một cuộc họp để thảo luận về xuất cảng
cát. Nhiều người tin rằng sẽ có một số viên chức bị truy cứu trách nhiệm hình sự
nhưng không ai tin rằng trong số những viên chức đó sẽ có các viên chức của Bộ
Quốc Phòng Việt Nam.
Cho đến nay, Bộ Quốc Phòng và Bộ Công An Việt Nam vẫn
là những lãnh địa bất khả xâm phạm.
Trên Internet và trên báo chí, cả các chuyên gia lẫn
dân chúng cùng khẳng định bản chất của những dự án “khai thông, nạo vét luồng lạch,
tận thu cát nhiễm mặn” là bán lãnh thổ nhưng rất ít người dám đặt vấn để về
trách nhiệm của Bộ Quốc Phòng – nơi chịu trách nhiệm bảo vệ lãnh thổ.
Ðã có vài người nêu thắc mắc, khi toàn bộ hệ thống
công quyền Việt Nam không kiểm soát được chuyện hết sức đơn giản là giá xuất cảng
cát, khiến công quỹ mất ít nhất 75% thuế xuất cảng/tổng lượng cát xuất cảng thì
lấy gì bảo đảm không có khối cát nào được móc từ lòng bờ biển Việt Nam để trao
cho Trung Quốc bồi đắp hàng chục đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa, nhằm hỗ trợ
yêu sách của Trung Quốc về chủ quyền tại Biển Ðông (?).
Những thắc mắc kiểu này sẽ không có ai điều tra, trả
lời vì chúng dính đến Bộ Quốc Phòng Việt Nam.
Nếu Bộ Quốc Phòng Việt Nam không thích thì không ai
dám hỏi giống như chưa bao giờ có ai dám hỏi về trách nhiệm của các viên chức
lãnh đạo Bộ Quốc Phòng khi hàng loạt căn cứ quân sự trở thành kho chứa hàng hóa
nhập cảng lậu.
Tương tự, nếu Bộ Quốc Phòng Việt Nam không muốn thì
ngay cả các viên chức lãnh đạo đảng và chính phủ Việt Nam cũng không dám yêu cầu,
giống như Bộ Quốc Phòng Việt Nam vẫn thản nhiên giữ 157 hecta đất cạnh phi
trương Tân Sơn Nhất để cho thuê làm sân golf 18 lỗ. Cuối cùng do phi trường Tân
Sơn Nhất quá tải mà không thể mở rộng, chính quyền Việt Nam phải đi vay 18.7 tỉ
đô-la để xây dựng một phi trường quốc tế mới ở Long Thành, Ðồng Nai. (G.Ð)
No comments:
Post a Comment