Wednesday, February 8, 2017

VÌ SAO TRUMP QUYẾT DẸP NHỮNG GÌ OBAMA ĐÃ THỰC HIỆN ? (Người Qua Đường - Dân Luận)




Người Qua Đường
Tác giả gửi tới Dân Luận
06/02/2017

Người mắc chứng ái kỷ (narcissism) như Trump chắc chắn sẽ hành xử theo cái nhỏ nhoi của mình chứ không vì đại cục . Đại cục của Trump là thứ đại cục bị điều kiện hóa bởi cái muốn rất cá nhân của Trump. Chỉ sợ ông ta nổi khùng lên bấm bậy cái nút là cả nhân loại tiêu diêu . Đã có ý từ các nhà Lập pháp là ra Luật buộc Trump trước khi bấm phải được Quốc Hội đồng ý.

Chắc nhiều người còn nhớ vụ lùm sùm liên quan đến giấy khai sanh của ứng cử viên Tổng Thống Barack Hussein Obama mà nhiều thuyết âm mưu đưa ra vì mục tiêu đấu đá bầu cử xuất hiện từ tháng Ba năm 2008 là năm bầu cử cho Tổng Thống thứ 44 của nước Mỹ. Theo điều 2 của Hiến Pháp phải sinh ra ở nước Mỹ mới được ứng cử Tổng Thống. Sở Y Tế của bang Hawaii vào tháng 4 năm 2011 đưa ra giấy khai sinh chính thức cho thấy ông sinh ra ở Hawaii.

Thuyết “khai sanh giả” lại nổi lên vào năm trước kỳ bầu Tổng Thống năm 2012, năm mà Obama đắc cử lần hai. Trump tham gia ứng cử trong lần bầu Tổng Thống này với đảng Cộng Hòa, đã ra mặt đặt vấn đề này trong các lần phỏng vấn TV thậm chí tuyên bố những câu như "đống chó bậy lớn nhất mà tôi từng nghe kể từ nhiều năm nay" ("the biggest pile of dog mess I’ve heard in ages"). Trump được mô tả như lãnh tụ của phong trào tố giấy khai sanh (birthers). Đây dĩ nhiên là thủ đoạn chính trị để ứng cử và là thủ thuật câu khách TV của ông. Dù thế nào lúc ấy còn khá nhiều người bán tín bán nghi, có đến một phần tư dân Mỹ không tin đó là giấy khai sinh thật.

Ngày 21 tháng 4 năm 2011, Obama trình làng giấy khai sanh mẫu dài (long form) – giấy khai sanh mà Sở Y Tế đưa ra năm 2008 là mẫu tóm tắt ngắn hơn. Ngày 27, Trump bảo "Tôi thực sự vinh dự và tôi thực sự tự hào, vì tôi đã có thể làm một cái gì đó mà không ai khác có thể làm.” (làm cho Obama phải trình làng giấy khai sanh của mình).

Chưa chịu thua, ngày 24 tháng 10 năm 2012, Trump đề nghị tặng năm triệu đô la cho tổ chức từ thiện nào do ông Obama lựa chọn nếu ông Obama trình làng các đơn xin học đại học và xin hộ chiếu của mình trước ngày 31 tháng 10 năm 2012.

Trump chơi Obama, đến lúc Obama trả đũa.

Trong buổi dạ tiệc hàng năm của Hiệp Hội Các Ký Giả Tòa Bạch Ốc (White House Correspondents’ Association dinner tổ chức ở Tòa Bạch Ốc vào tháng 12/2012, Trump được bà Lally Weymouth, con gái của ký giả huyền thoại Katharine Graham của tờ Washington Post mời (dạ tiệc được tổ chức bởi Hiệp Hội chứ không phải Tòa Bạch Ốc), Trump đã bị sỉ nhục một cách nhẹ nhàng bằng một màn hề diễu Trump, với lời lẽ diễu cợt “cho vui” của Obama với vụ giấy khai sanh. Trump chỉ còn biết cười gượng và trân mình chịu đựng, chờ lúc trả thù sau. Ngày hôm sau báo chí đã lan tràn dùng chữ “bị sỉ nhục”, “bị sỉ nhục nặng nề”. “bị nướng thui”, “bị sỉ nhục tuyệt đối” v.v… Với một con người mắc chứng ái kỷ (narcissism) như Trump chắc chắn không bao giờ bỏ qua.

VIDEO :
President Obama Roasts Donald Trump At White House Correspondents' Dinner!

Nỗi nhục bị mất mặt đó là cái sâu thẳm tâm lý giải thích vì sao Trump muốn phá bỏ những gì mà Obama thực hiện: TPP, Obamacare, đối sách ngoại giao, An sinh Xã hội, lên kế hoạch thanh lọc người cũ của Tổng thống Obama, kế hoạch hủy bỏ hàng loạt các quyết sách của Obama và chưa hết..

Thông thường người lãnh đạo chính trị chỉ lấy quyết định sau khi thông qua xem xét, đánh giá, suy tính được mất, giữ, bỏ, thêm gì chứ làm kiểu như Trump một cái rầm như thế chỉ có thể giải thích ông bất cần mọi chuyện vì ông là cái rốn của vũ trụ, ta đây là nhất, ai theo ta là người ấy đúng, nói ngược với ta là sai là tội đồ. Nghe quen quen.



No comments: