Saturday, February 18, 2017

TỔNG THỐNG TRUMP ĐANG ĐƯA NƯỚC MỸ TỚI MỘT CHUẨN MỚI (Hiệu Minh)




Posted by adminbasam on 19/02/2017

Hiệu Minh   18-2-2017
Tuần (4) Trump: New American Standard – chuẩn Mỹ mới

TT Trump đang đưa nước Mỹ tới một chuẩn mới – New American Standard sau 4 tuần mà cảm giác ông làm được 4 năm với hoàng hôn nhiệm kỳ và muốn thêm nhiệm kỳ khác.

VIDEO : 
Five key moments from Trump's press conference
euronews (in English)    Published on Feb 17, 2017

Trải nghiệm cá nhân
Nhớ năm 2005, khi Thứ trưởng Quốc phòng Paul Wolfowitz sau khi chiến lược của ông chiếm đóng Iraq bị thất bại, TT Bush thương tình cho sang làm chủ tịch World Bank với sứ mệnh của đảng Cộng hòa là biến tổ chức này thành một viện theo kiểu Mỹ.

Do lý lịch dính líu đến chiến trang Iraq, Paul Wolfowitz vào đây bị nhân viên nghi kỵ kèm theo lo lắng vì xáo trộn. Quả thật, trong vài tháng WB từ một tổ chức có tiếng do Wolfensohn dựng nên trong 10 năm với nhiều thành quả thì Wolfowitz coi đó là mess và thề sẽ làm lại cho tốt hơn, giống như Trump dìm hàng Obama.

Đuổi hàng loạt VP, thay Directors, các nhóm bắt đầu phản ứng. Mọi thông báo của chủ tịch gửi ra bị ném đá tơi bời. Và chuyện gì đến phải đến. Ông ta nâng lương cho người tình cao hơn cả Ngoại trưởng Condi Rice lúc đó. Cánh IT leak (lộ) cái công văn do chính ông ta ký và báo chí túm được. Hàng ngàn nhân viên biểu tình, báo chí chửi không tiếc lời, và Wolfowitz về vườn sau 2 năm.

Dớp chưa dừng ở đó, sau đó 1 năm, ông Phó Chủ tịch WB phụ trách IT (VP IT) dính vài chuyện về quản lý kém. Quân dưới quyền bắt đầu phản ứng. Trong khi bố ta đi nghỉ biển với người tình thì hệ thống IT của WB bị hack, báo chí lại thò mũi vào. Sắp có chuyện lớn.

Ông kêu toàn bộ gần ngàn nhân viên họp. Cánh dưới quyền coi thường nên đến muộn hoặc không dự. Lão cáu ầm, dọa nạt, ăn nói không đầu đuôi. Ngồi cạnh đồng nghiệp lâu năm, mình bảo, ông này sắp mất việc. Hỏi sao, một khi mà sếp cáu, đổ lỗi cho tất cả mọi người trừ mình ra, thì đó là tín hiệu. Ba ngày sau thấy thư từ chức.

Họp báo như hoàng hôn nhiệm kỳ
Những câu chuyện trên xảy ra cách Nhà Trắng đúng một dãy phố. Trong cái nhà quyền lực nhất thế giới này, TT Trump đang lên đồng. Hôm thứ 5, họp báo gần 1 tiếng rưỡi, ông nói là chính, mắng mỏ báo chí, cáu bẳn, không cần biết lẽ phải là gì. Tổng thống chính thức mà tưởng như ông ta đang đi tranh cử không cần thắng. Dường như đang tập luyện cho nhiệm kỳ tiếp theo.

Ông Trump xưng xưng nói về thành quả fine-tuned machine – đang điều chỉnh tuyệt vời trong Nhà Trắng nhưng chỉ kể vài “fine-tunes” sau:

1. Đối ngoại – không nhất quán và quá liều: Cãi nhau với TT Mexico, Australia, chửi NATO hết thời, gặp Netanyahu của Israel thì nói “các anh thích 1 quốc gia hay 2 cũng chẳng sao, miễn là mọi người vui”, hiện đang bị quốc hội Anh phản đối đến thăm, đang 2 Trung Quốc thành 1 quốc gia.

2. Đối nội – như quốc gia đang có biến: Lệnh BAN cấm bị phản đối, tòa cho là vi hiến, ngưng tạm thời cho dù Bannon sang tận bộ An ninh nội địa ra lệnh cấm cả thẻ xanh vào Mỹ nhưng ông bộ trưởng coi thường bảo, ông đek phải TT nhé.

3. Tiền xây tường với Mexico chưa biết lấy ở đâu. Kêu gọi được một số nhà sản xuất quay trở lại nước Mỹ thì chưa biết thành quả ra sao bởi giá sẽ lên trời, môi trường hủy hoại. Nhìn trong ngắn hạn của các nhà kinh doanh luôn là mối đe dọa lâu dài của quốc gia.

4. Nhà Trắng – loạn. Chuyện tướng Flynn bị đuổi việc chỉ là phần nhỏ của tảng băng chìm. Conway, Bannon và Prebius, TT Trump…mỗi người một mảnh vườn tự biên tự diễn, nghe chừng đang đánh nhau to. Và cách tốt nhất là leak news – lộ hàng nhằm hạ uy tín, triệt hạ lẫn nhau. Flynn sẽ không bị đo ván nếu ông ta không có kẻ thù. Y chang thảm cảnh Wolfowitz, chủ tịch WB, nhiều kẻ thù sẽ bị xử.

5. Báo chí thể hiện rõ vai trò quyền lực thứ tư, moi tất cả chuyện xấu của triều đình Trump lên mặt báo. Dập chỗ này vỡ chỗ khác, cái bì đựng nước đang mục nát. Cánh đối lập (đảng Dân chủ) không từ một thủ đoạn nào để hạ nhục đối phương vì họ từng bị đòn độc như thế. Tư pháp đang cố gắng gượng chống đỡ với những người cầm quyền.

6. Bà DeVos, bộ trưởng bộ GD, một tỷ phú thiết bị trường học. Bà muốn chuyển giáo dục phổ thông sang trường tư. Khi các trường tư đi vào hoạt động sẽ mua nhiều thiết bị. Và sau 4 năm, DeVos đâu có cần nền giáo dục đi về đâu, mà tiền đầy túi là OK. Cải cách để kiếm tiền không chỉ có Việt Nam. Bà bị phản đối dữ dội, đến DC bị đuổi ko cho vào trường, có vài học trò chổng mông, an ninh đành đưa bà ra xe và chuồn không kèn không trống trong tiếng hò “shame, shame…”.

7. Chưa kể trên twitter còn viết sai chính tả, thay vì viết DuBois thì viết thành DeBois (Education must not simply teach work – it must teach life. – W.E.B. DeBois), xin lỗi viết lại vẫn sai. Đến nỗi người ta hỏi, không hiểu tỷ phú đã học trường công nào chưa, có khi mù chữ cũng nên. Nhà Trắng ra thông báo cũng bị sai sót chính tả nhiều. Đội ngũ của Trump có nhiều tiền nhưng người Mỹ đang hỏi, liệu có học hành tới nơi tới chốn không. Nếu nơi quyền lực được định hướng bởi tiền trong nhà nhưng văn hóa vẫn ngoài cửa thì chuyện như trên là dễ hiểu.

Complainer in Chief
Trump đi South Carolina nói chuyện với dân Boeing nhưng có vẻ ông như đi tranh cử, chửi báo chí không tiếc lời, gọi truyền thông nói xấu ông là kẻ thù của nhân dân, sick.

Cuộc họp báo của ông được các nhà lập pháp Cộng hòa coi là một chuẩn Mỹ mới – new American standard.

Xem ông diễn như VP IT của WB, hoàng hôn nhiệm kỳ chứ không phải người mới ngồi vào ghế sau 4 tuần. Còn 600 ghế trong chính phủ nhưng chưa có đít ngồi vào. Có người được ông đề cử vào cố vấn an ninh quốc gia đã từ chối do sợ không được mang người của mình vào.

Còn chửi mắng té tát thì dưới quyền còn leak như Quan làm báo hay Dân làm báo. Lỗi của ai chứ nhất định không phải của Trump. Flynn bị đuổi do leak và báo chí rùm beng chứ con người này thật là tuyệt vời. Ông thề sẽ tìm ra kẻ nào leak thay vì xem chuồng xí nhà mình có bẩn hay không.

Nhớ chuyện những năm 1970, TBT ĐCS Ba Lan là Edward  Gerek tới thăm lò luyện thép Nova Huta. Ông ba hoa về CNXH sẽ có nhiều thịt bò. Một công nhân đứng lên hỏi, thưa TBT bao giờ có thịt bò trong nhà ăn ạ. Im lặng. Một người khác hỏi. Lại im lặng. Người thứ 3 đứng lên, thư TBT, hai người vừa hỏi về thịt bò giờ ở đâu ạ.

Cách điều hành của TT Trump đang đưa nước Mỹ sang một diện mạo khác. Một chuẩn mới của nước Mỹ, thay vì Commander in Chief (chỉ huy tối cao), Nhà Trắng đang có Complainer in Chief (kẻ than phiền ngồi ghế TT).
____

Phản ứng của TT Kennedy khi ông hết sức bực tức với báo chí
18-2-2017

Đây là video clip các phóng viên đài NBC phỏng vấn tổng thống Kennedy năm 1962, sau sự kiện Vịnh Con Heo. Đó là lúc TT Kennedy bị báo chí đưa ra nhiều tin tức hết sức bất lợi và ông rất bực tức với báo chí, nhưng khi được hỏi, TT Kennedy vẫn một mực ủng hộ tự do báo chí.

Với thái độ điềm đạm, bình tĩnh, TT Kennedy đã trả lời các phóng viên như sau: “Tôi nghĩ rằng [tự do báo chí] là vô giá, mặc dù nó có thể gây ra [sự bực mình] – chẳng bao giờ dễ chịu khi đọc những tin tức mà mình không đồng ý, nhưng tôi có thể nói rằng đó là một sức mạnh vô giá cho nhiệm kỳ tổng thống, là một nơi thực sự kiểm tra những gì đang diễn ra trong chính quyền, và [báo chí] có nhiều điều làm cho tôi để ý, làm cho tôi quan tâm, hoặc cung cấp cho tôi thông tin.

Vì vậy, tôi sẽ nghĩ rằng ông Khrushchev điều hành một hệ thống toàn trị, [mặc dù] có nhiều thuận lợi như có thể làm những chuyện bí mật, và tất cả những thứ khác – [nhưng] đó là một điều bất lợi vô cùng, khi không có sự cọ xát chất lượng của báo chí, áp dụng cho bạn hàng ngày, để một chính quyền, mặc dù chúng tôi chẳng bao giờ thích, và mặc dù chúng tôi mong họ không viết những điều đó lên báo, và mặc dù chúng tôi bất đồng, rõ ràng là chúng ta không thể làm việc được trong một xã hội tự do mà không có sự tham gia rất, rất tích cực của báo chí”.

Ngọc Thu dịch từ video clip:

MSNBC Rachel Maddow 2/17/17 - JFK on the importance of the press to a free society
FM News   Published on Feb 18, 2017

--------------------

18-2-2017
Hơn 40 năm trước, vị tổng thống gọi báo chí là “kẻ thù của nhân dân”, đã phải từ chức trong ô nhục…

Ngày 14-12-1972, trong một cuộc trò chuyện, Tổng thống Richard Nixon đã nói với Cố vấn An ninh Quốc gia là Henry Kissinger và phó Cố vấn An ninh Quốc gia, tướng Alexander Haig, rằng: “Không bao giờ quên, báo chí là kẻ thù, báo chí là kẻ thù. Giới có ảnh hưởng là kẻ thù, các giáo sư là kẻ thù. Hãy viết điều này lên bảng đen 100 lần”.

Đó là những gì Nixon nói trong một băng ghi âm, đã được giải mật 35 năm sau ngày ông ta từ chức. Có 198 tiếng ghi âm, với 90,000 trang tài liệu giải mật, đã được đưa vào Thư viện Tổng thống Nixon ở quận Cam (TP Yorba Linda, gần khu Little Saigon) để làm tài liệu nghiên cứu. Ngoài các trang tài liệu cho thấy sự độc tài của TT Nixon trong những năm cuối nhiệm kỳ, có rất nhiều tài liệu liên quan tới cuộc chiến Việt Nam.

Sau câu nói này, khoảng 1 năm 8 tháng sau, ngày 9-8-1974, TT Nixon đã phải từ chức một cách nhục nhã…

Hôm qua, Trump cũng đã gọi truyền thông Mỹ là “kẻ thù của nhân dân”. Liệu lịch sử có lặp lại không? Hãy chờ xem.

Nguyên văn câu nói của Nixon với Henry Kissinger và Alexander Haig: “Never forget, the press is the enemy, the press is the enemy. The establishment is the enemy, the professors are the enemy, the professors are the enemy. Write that on a blackboard 100 times.”






No comments: