(VNTB) Giáo
dục Việt Nam đã đạt thành tựu nào lớn nhất ngoài thói: hư danh? Hư danh ngay cả
đối với thầy cô giáo lẫn thế hệ học sinh.
Nữ
sinh Phan Đình Phùng bị bỏng
Một nữ sinh lớp 12 trường THPT Phan Đình Phùng bị bỏng
cấp độ 3 trong giờ thí nghiệm, trong một tâm sự trên trang Thú tội của trường
(PDPconfession), em đã chia sẻ. Sự vắng mặt của cô giáo được ủy thác trong giờ
thí nghiệm, cùng sự nghịch phá của một người nam trong lớp đã khiến cho em bị bỏng
cấp độ 3. Nhưng trong suốt ròng rã một tháng trời với vết bỏng, nam sinh đã
không bị kỷ luật, cô giáo được ủy thác từ chối trách nghiệm; hiệu trưởng trường
Phan Đình Phùng bảo vệ cho cái sai của cô giáo. Kết quả, tất cả sự việc đã được
nhóm người lớn, những người đang làm nhiệm vụ và nghĩa vụ giáo dục thanh niên đẩy
chìm vào im lặng. Phải hơn 1 tháng, và chỉ sau khi tâm sự của nữ sinh
đánh động dư luận, Trường THPT Phan Đình Phùng mới bắt đầu “rục
rịch” xử lý. Một “cách xử lý” mà em cho rằng, nó biểu hiện cho một xã hội
thối tha, và một cách xử lý “vô nhân tính”.
Lời chia sẻ của nữ sinh Diệp Anh đã thu hút hơn
5.000 lượt chia sẻ, 1.3 ngàn lượt phản hồi, và vào sáng 7/2. Sức lan tỏa cộng đồng
mạng mạnh đến độ, lôi cuốn báo chí truyền thông là trang tin Infonet (thuộc Bộ
TT&TT đã lên tiếng). Trong bài viết có dẫn trích trả lời phỏng vấn của bà
Nguyễn Thị Nhâm Huyền - Hiệu trưởng trường THPT Phan Đình Phùng: “Chúng tôi
cũng đã họp hội đồng kỉ luật nhà trường ngay sau khi sự việc xảy ra và sẽ sớm
có quyết định kỉ luật các cá nhân liên quan. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã có
báo cáo sự việc lên Sở GD&ĐT Hà Nội”.
Nhưng không dừng tại đó, theo chia sẻ của nữ sinh bị
bỏng, “họ” [lãnh đạo trường Phan Đình Phùng] đã ép nữ sinh này phải viết 1 bài
gửi báo chí rằng, nhà trường không bao che ai cả. Nữ sinh này căm phẫn, “danh dự
nhà trường quả thật là 1 thứ quý giá, hơn cả mạng sống của một con người”. Và
trong quan điểm của bà Hiệu trưởng, cũng như một số giáo viên trường vẫn tìm mọi
cách bảo vệ cho cô giáo Mai Anh (là người ủy thác trông coi lớp thí nghiệm
nhưng đã không thực hiện) và buộc nữ sinh này “im lặng”.
Trường
Phan Đình Phùng và căn bệnh háo danh giáo dục
Suy cho cùng, sự “im lặng” và đổi trắng thay đen từ
phía lãnh đạo, nhân viên trường Phan Đình Phùng (Hà Nội) là biểu hiện đậm nét
cho cái bệnh háo danh trong giáo dục. Người ta e ngại sai phạm có thể khiến cho
thành tích thi đua cũng trường bị đánh rớt hoặc trường xâu trong mắt phụ huynh.
Mọi yếu tố mất đoàn kết, sai phạm đều được giải quyết mang tính chất nội bộ, vì
cái gọi là “đại cục thi đua”.
Thậm chí, hình thức kỷ luật phải đợi khi em Diệp Anh
lên tiếng trên trang Confession mới được nhà trường tiến hành. Báo VNN đã đặt
câu chất vấn hết sức nhân văn: “Và câu hỏi đặt ra là nếu người gặp tai nạn là
em D.A không đăng tải những tâm sự của mình và được chia sẻ trên mạng xã hội
thì trường có quy trách nhiệm rõ trong vụ việc hay không?”
Lãnh đạo nhà trường vì sự hư danh giáo dục mà tìm cách bịt
miệng, chìm xuồng sự việc.
Còn cô giáo Mai Anh, bà Hiệu trưởng và những người đồng
nghiệp, lẫn học sinh – cựu học sinh đang muốn nữ sinh Diệp Anh im lặng liệu còn
tư cách để đứng trong vai trò của một người giáo dục – truyền dạy đạo đức lẫn
kiến thức cho học sinh? Khi mà sự nhân tính trong họ đã không còn tồn tại, sự
sa hóa đạo đức sẽ được hiểu như thế nào nếu như mọi chuyện cứ chìm xuồng, dù
tai nạn và hệ quả mà nữ sinh Diệp Anh đã và đang gánh chịu vẫn tiếp tục tồn tại
như một dấu chấm hỏi?
Không dừng tại đó, ngôi trường giáo dục mang
tên Phan Đình Phùng tiếp tục “giáo dục suy đồi đạo đức” khi lãnh đạo
tìm mọi cách “bịt miệng” câu chuyện để giữ điểm thi đua.
- Ngày 6/2/2017, 1 ngày sau chia sẻ của Diệp Anh,
trường gửi 1 công văn tới Bộ Thông tin truyền thông, Ban Tuyên giáo Trung ương,
Vụ Báo chí Xuất bản, 1 công văn tới Đài truyền hình Hà Nội về vụ việc, kèm đề
nghị "không đưa lên các phương tiện thông tin đại chúng".
- Ngày 5 và 6/2/2017, thầy chủ nhiệm lớp 12A2 Nguyễn
Như Tùng yêu cầu cô bé gỡ bài, đính chính bài viết trên Pdp Confessions.
- Chỉ khi bị cô bé từ chối, thầy Nguyễn Như Tùng mới
đề nghị lập hội đồng kỷ luật và mới yêu cầu 4 cậu học sinh viết bản kiểm điểm
vào sáng ngày 7/2/2017. (*)
Hình ảnh bỏng nặng cấp nữ 3 mà nữ sinh Diệp
Anh đã hứng chịu từ chính sự vô lương tâm và trách nhiệm của nhóm
người lớn, những người đang đứng trên vai trò "gieo chữ".
Cách hành xử đó liệu xứng đáng là thầy
giáo, cô giáo, lãnh đạo của một cơ sở giáo dục hay không?
Một người dùng tên Xuân Trường trong trang
confession bày tỏ quan điểm: Trường chuẩn quốc gia để làm gì khi quan trọng nhất
là học sinh của mình còn không bảo vệ được. Hay các người bảo vệ vị trí của
mình đã quá đủ mệt mỏi rồi. Để học sinh tự đấu tranh vì cái nó cho là công bằng,
lẽ phải, giáo viên chắc tự hào lắm với thành tích “trồng người” của mình nhỉ.
Trong khi đó, dì của nữ sinh bị bỏng trên Facebook cá nhân, đã phẫn nộ rằng: “Với tôi, sự hèn nhát của những kẻ gây ra tai nạn và phải chịu trách nhiệm về tai nạn này đã khắc sâu một vết sẹo không thể xoá nổi về đạo đức người làm thầy. Họ đã muốn dạy học sinh trở thành những con người dối trá!”.
Trong khi đó, dì của nữ sinh bị bỏng trên Facebook cá nhân, đã phẫn nộ rằng: “Với tôi, sự hèn nhát của những kẻ gây ra tai nạn và phải chịu trách nhiệm về tai nạn này đã khắc sâu một vết sẹo không thể xoá nổi về đạo đức người làm thầy. Họ đã muốn dạy học sinh trở thành những con người dối trá!”.
Giáo
dục hảo giết chết con người
Vijaya Lakshmi Pandit, nữ chủ tịch đầu tiên của Đại
hội đồng Liên Hiệp Quốc quan điểm rằng: Mục tiêu của giáo dục không phải là dạy
cách kiếm sống hay cung cấp công cụ để đạt được sự giàu có, mà đó phải là con đường
dẫn lối tâm hồn con người vươn đến cái Chân và thực hành cái Thiện. Qua trường
hợp nêu trên, có lẽ, lãnh đạo trường Phan Đình Phùng đã bỏ qua cái mục đích đó,
thay vào đấy họ làm mọi cách để đạt ngưỡng danh vọng. Cả toàn bộ trường dường
như chạy theo tôn chỉ vun lợi cá nhân dưới cái mác “giáo dục con người”.
Vì giữ “tiếng” cho trường, tìm mọi cách để sự việc
chìm xuồng
Một người dùng khác là Chu Ánh Nguyệt khẳng định,
qua phản hồi trên trang confession của nhiều cựu học sinh, cô nhận ra, đến cựu
học sinh còn không chấp nhận được việc trường mình bị mất thành tích từ xưa đến
nay thì bảo sao thầy cô còn đang dạy tại trường cố gắng giữ cho trường “trong sạch,
vững mạnh” bằng mọi giá. Bạn Chu Ánh Nguyệt kết luận: “Đúng là bệnh thành tích
là bệnh giết chết nhiều người nhất ở Việt Nam.”
Câu chuyện của nữ sinh bị bỏng không khác gì câu
chuyện của cô nữ sinh Gia Khôi, người từng bị Lan Thy “hotgirl thụ tinh ống
nghiệm” trắng trợn cướp đoạt ý tưởng về máy phát hiện đột quỵ và giành lấy học
bổng Đại học Quốc tế Tokyo. Hiệu trưởng trường THPT Lê Hồng Phong đứng về phía
Lan Thy vì “danh dự của nhà trường trước Sở giáo dục”, và tránh điều tiếng mà
trường sẽ phải mang.
Câu chuyện của nữ sinh Diệp Anh liệu có chìm xuồng
giống như câu chuyện của nữ sinh Gia Khôi? Liệu nó có sẽ khiến mọi người nhận
ra bệnh thành tích và danh hảo giáo dục nó đã nặng đến mức độ nào đó như nhiều
người trông đợi, hay là vẫn trong vòng “nội bộ” như lãnh đạo trường Phan Đình
Phùng và những người “ưa hư danh” mong muốn.
Lương tâm nào, nhân cách nào cho những người
muốn chìm xuồng sự việc?
Trong một diễn biến có liên quan, nữ sinh bị bỏng
nặng khi phản hồi báo chí đã khẳng định, không muốn 4 bạn học bị đình chỉ
học. Liệu rằng, khi đọc sự thổ lộ này, phụ huynh em gây ra tai nạn, em
học sinh gây ra tai nạn, và lãnh đạo - giáo viên trường Phan Đình
Phùng có hổ thẹn với chính lương tâm của mình? Khi mà, học vị đã
không cho họ bài học về nhân cách và đạo đức.
Nữ sinh bị bỏng trường Phan Đình Phùng (Hà
Nội), một lần nữa gióng hồi chuông về nền giáo dục trở thành nền giáo dục
vô nhân tâm.
(*) Theo chia sẻ của FB Phạm Huyen, là dì của
em Diệp Anh: https://www.facebook.com/pham.huyen.9083/posts/10203150477758503?hc_location=ufi
No comments:
Post a Comment