Monday, February 6, 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 5-2-2017



ĐIỂM TIN NGÀY 5-2-2017
.
  • James Mattis : Mỹ chưa cần có những chiến dịch lớn ở Biển Đông (RFI) - Mặc dù vẫn chỉ trích kịch liệt Trung Quốc trên vấn đề Biển Đông, bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ James Mattis hôm nay, 04/02/2017, tuyên bố là hiện giờ chưa cần có những chiến dịch quân sự lớn của Mỹ để đáp lại hành động áp đặt chủ quyền của Bắc Kinh trên vùng biển này. Theo lời bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ, nên tập trung trước hết vào ngoại giao để giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông.
  • Đảng cộng sản Việt Nam, ngã ba đường lịch sử: Tồn tại và diệt vong? (Trọn vẹn cả 4 kỳ) (BoxitVN) - Lang Anh - “Những người cộng sản thế hệ của ông Hồ Chí Minh, khi tin vào lý thuyết cộng sản, bản chất là đã tin vào một con đường không có lối ra. Lý thuyết của Marx về một xã hội công bằng tuyệt đối, bản chất là một sự lừa bịp và ảo tưởng. Chừng nào loài người còn tồn tại thì sẽ luôn có sự khác biệt giữa người với người. Sẽ có những người có năng lực tạo ra của cải cao hơn, và do đó họ sẽ ...
  • Lãnh đạo và cầm quyền (BoxitVN) - Giáp Văn Dương - Lãnh Đạo & Cầm Quyền: Lãnh đạo là vai trò của một lực lượng mà ngay cả khi không cầm quyền cũng có khả năng dẫn dắt một đất nước, một cộng đồng đi theo những giá trị tiến bộ nhất. Muốn vậy, lực lượng đó phải là tinh hoa, tiêu biểu (trong một quốc gia, trong một cộng đồng) cả về nhân sự lẫn đường lối. Một lực lượng mà chỉ có thể lái một đất nước, một cộng đồng đi theo hướng mình muốn bằng quyền ...
  • Việt Nam mơ trở thành công xưởng của hành tinh (RFI) - Nguyệt san Le Monde Diplomatique, số tháng Hai 2017, có một bài đặc biệt về Việt Nam : « Việt Nam mơ trở thành xưởng thợ của hành tinh », trong lúc đó thì các tuần báo Pháp lại cuốn vào những diễn biến sôi động trên chính trường Pháp - đặc biệt là vụ được mệnh danh là Penelopegate, liên quan đến việc phu nhân ứng viên tổng thống sáng giá của cánh hữu François Fillon bị nghi ngờ được chồng lấy công quỹ trả lương trong nhiều năm trời, cho công việc « trợ lý nghị sĩ » không có thật. Một hồ sơ khác cũng thu hút chú ý là các quyết định gây tranh cãi của tân tổng thống Mỹ Donald Trump, nhất là những điều được cho là ý đồ không tốt đối với châu Âu.
  • Tin mới đầu năm (BoxitVN) - Võ An Đôn - “Qua điện thoại chị Loan và chị Lụa cho biết: Nếu lần vượt biên này chính phủ Úc không nhận hai chị tị nạn mà trả về nước, thì hai chị sẽ nhảy xuống biển tự tử, chứ không bao giờ chịu trở về Việt Nam lần thứ 2”. Ngày càng thấy rõ câu nói của dân miền Nam cách đây 40 năm không trệch vào đâu được: Nếu cái cột điện có chân thì nó cũng trốn khỏi đất nước này. Đất nước có bao giờ được ...
  • Ly rượu mừng giữa cuộc bể dâu (BoxitVN) - Nhạc sĩ Tuấn Khanh - Mùng một Tết Đinh Dậu, trong một buổi chiều xuống, thành phố như tan vào một dấu lặng thanh thản, tôi chợt nghe bài Ly rượu mừng của nhạc sĩ Phạm Đình Chương vang lên. Giai điệu như ngọn gió xuân dịu dàng, đáp xuống mái hiên của các ngôi nhà cao tầng, len vào từng căn phòng nhỏ, chảy vào trong tim người giữa mùi hương trầm nhè nhẹ. Ly rượu mừng lại vang lên, bất hủ, rót thật đầy vào không khí đón Tết trong ...
  • 'Bài Việt', lá bài trong tranh cử Campuchia (VOA) - Công an tỉnh An Giang vừa yêu cầu cảnh sát Campuchia bảo vệ và ngăn chặn nạn phân biệt chủng tộc đối với người Việt ở Campuchia trong thời gian dẫn đến các cuộc bầu cử tại nước này.
  • Những ký ức không bao giờ cũ (RFA) - Mùa xuân 1968. Một người cảnh sát tên Dũng bất ngờ khi thấy những người lính đối phương cầm AK tràn khắp thành phố Huế.
  • Putin nguy hiểm đến mức nào? (BoxitVN) - Robert Harvey - Phạm Nguyên Trường dịch. Chính phủ Putin đã đưa sang phương Tây nhiều gián điệp đến mức số gián điệp ở Anh hiện nay còn nhiều hơn cả thời kì Chiến tranh Lạnh. Tổng thống Mỹ, Donald Trump, có lí hay không khi tỏ ra có cảm tình với nước Nga? Mới nhìn qua thì chắc chắn là không. Ở Nga, các cuộc bầu cử thường bị gian lận và lực lượng đối lập có tổ chức thường bị đàn áp. Còn dưới thời Tổng thống Vladimir Putin, nước này đã ...
  • Thẩm phán yêu cầu Tòa Bạch Ốc trao danh sách cấm nhập cảnh Mỹ (VOA) - Một thẩm phán liên bang ở Virgina ra lệnh cho Tòa Bạch Ốc cung cấp danh sách tất cả những người bị ngăn chặn không được vào Mỹ do sắc lệnh cấm du hành Tổng thống Donald Trump ban hành tuần trước đối với công dân từ 7 nước có đa số dân theo Hồi giáo.
  • EU quyết đoàn kết đối phó với Trump (VOA) - Châu Âu loan báo nhất trí đoàn kết đối phó với tân chính quyền Donald Trump tuy nhiên tại thượng đỉnh đầu tiên của EU kể từ khi ông Trump lên làm Tổng thống, các nhà lãnh đạo EU chưa thống nhất được sẽ đối đầu hay giao tiếp với tân Tổng thống Mỹ tới mức nào.
  • Tỷ lệ thất nghiệp Mỹ tăng nhẹ trong tháng Một (VOA) - Tỷ lệ thất nghiệp tại Hoa Kỳ tăng đôi chút trong tháng Một năm 2017, trong khi số công việc mới được kiến tạo trừ số việc làm bị mất đi, tăng mạnh hơn so với dự báo của các nhà kinh tế.
  • Châu Âu trợ giúp Libya để chặn làn sóng thuyền nhân (RFI) - Hôm qua, 03/02/2017, trong một cuộc họp báo bên lề cuộc họp thượng đỉnh không chính thức của Liên Hiệp Châu Âu, ông Joseph Muscat, thủ tướng Malta, thông báo châu Âu đã thông qua hàng loạt biện pháp để chặn dòng người tị nạn từ Libya vượt biển trái phép sang châu Âu, chủ yếu là qua Ý.
  • Khủng hoảng ở Rumani : Biểu tình bước sang ngày thứ năm (RFI) - Hôm nay, 04/02/2017, là ngày thứ năm liên tiếp người dân Rumani xuống đường biểu tình, đòi chính quyền bãi bỏ sắc lệnh giảm nhẹ hình phạt chống tham nhũng. Trong khi đó, chính phủ vẫn kiên quyết không thay đổi quyết định.
  • Paris nộp phần chót hồ sơ đăng cai Thế Vận Hội 2024 (RFI) - Tối hôm qua, ngày 3 tháng Hai 2017, nước Pháp nộp phần chót hồ sơ đăng cai Thế Vận Hội mùa hè 2024, và giới thiệu khẩu hiệu Thế Vận Hội mới tại thủ đô Paris. Khẩu hiệu bằng tiếng Anh « Made for Sharing », tạm dịch là « Hãy đến chia sẻ với chúng tôi », thay thế cho khẩu hiệu bằng tiếng Pháp trước đó « La force du rêve » (Sức mạnh của ước mơ). Paris hy vọng khát vọng của nước Pháp được tổ chức cuộc tranh tài thể thao lớn nhất hành tinh sẽ được cộng đồng quốc tế đồng cảm.

--------------------------------

NGÀY 5-2-2017

BBC     3-2-2017

Thomas M. Wells  -  Huffington Post   -   Thạch Đạt Lang lược dịch

VOA     6-2-2017

BBC      5-2-2017

FB Luân Lê     5-2-2017

 Elizabeth M. Lynch  -  Foreign Policy     Dịch giả: Trần Văn Minh

Cổ Tấn Tinh Châu     19-1-2017

--------------------------------

NGÀY 5/2/2017






TMĐ 

--------------------------------------

NGÀY 5-2-2017

Nguyễn Quốc Khải

Phạm Chí Dũng

Hồng Thủy

Nguyễn Văn Thân

(Mênh mông thế sự 56)
Tương Lai

Michelle Nguyễn Thanh Hà, fl
Nguyễn Khoa Thái Anh dịch

Jonathan Stevenson
Mai Sơn dịch

Trương Duy Nhất

Cao Xuân Vỹ - "Lời nói của người trí thức trước khi chết"
Phong Tran

Thần tượng Walesa chính là 'Bolek' chỉ điểm cho công an
Mạc Việt Hồng

----------------------------------

NGÀY 5-2-2017








------------------------------

NGÀY 5-2-2017









-------------------------------

Posted on 05/02/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------


.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Chủ nhật, 5 tháng 2, 2017







No comments: