Saturday, February 4, 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 3-2-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 3-2-2017
.
  • Việt Nam trong số 49 nước không có tự do (VOA) - Một báo cáo của tổ chức Freedom House xếp Việt Nam vào nhóm 49 nước 'không có tự do'. So với các năm trước, mức độ tự do của Việt Nam không có chuyển biến gì
  • Việt Nam : Năng lượng than sẽ gây nhiều tác hại môi trường (RFI) - Việt Nam gia tăng số nhà máy điện chạy bằng than bất chấp những lời báo động về tác hại nặng nề lên môi trường. Đó là nội dung một bài viết được đăng trên trang mạng The Diplomat ngày 25/01/2017. Tác giả là ông Nguyễn Việt Phương, nhà nghiên cứu thuộc Chương trình An ninh Quốc tế của Trung tâm Belfer, Trường hành chính Kennedy, Đại học Havard.
  • Trung Quốc siết kinh tế Nam Hàn để chống THAAD (VOA) - Trung Quốc đang đẩy mạnh nỗ lực để ngăn chặn Hàn Quốc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc, bằng cách gia tăng áp lực trên mặt trận kinh tế
  • Hồng Kông : Tỷ phú Tiêu Kiến Hoa bị Trung Quốc bắt cóc (RFI) - Theo báo chí Hồng Kông, nhà tỷ phú Tiêu Kiến Hoa đột nhiên mất tích cách nay một tuần, thật ra đã bị an ninh Trung Quốc bắt cóc đưa về Hoa lục để điều tra một vụ đầu cơ chứng khoán. Đây là trường hợp tiêu biểu Bắc Kinh can thiệp vào nội tình Hồng Kông một cách thô bạo từ sau vụ bắt cóc chủ nhân và bốn nhân viên một nhà xuất bản sách bị Trung Quốc xem là nhạy cảm.
  • Báo chí Thái Lan chống luật hạn chế hoạt động của nhà báo (RFI) - Ngày 02/02/2017, dự luật giới hạn quyền hoạt động của các phóng viên Thái Lan được thảo luận tại một ủy ban Quốc Hội. Liên đoàn các phóng viên Thái viết thư ngỏ phản đối mọi ý đồ bịt miệng báo chí của chính quyền quân sự Bangkok.
  • Hoa Kỳ : Rex Tillerson đối đầu với bộ ngoại giao nổi loạn (RFI) - Sắc lệnh di trú của tổng thống Donald Trump bị khoảng một ngàn nhân viên trong bộ ngoại giao ký kiến nghị phản đối. Sự kiện hi hữu này là một trong những thách thức lớn của Rex Tillerson, vừa được Thượng viện chấp thuận vào chức vụ ngoại trưởng Mỹ ngày 01/02/2017.
  • Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc chỉ trích sắc lệnh di trú của Trump (RFI) - Ngày 01/02/2017, đến lượt tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres kêu gọi Washington hủy sắc lệnh về di trú đang gây nhiều tranh cãi, vì theo ông, cấm người tị nạn vào Hoa Kỳ không phải là biện pháp hiệu quả ngăn cản quân khủng bố vào Mỹ.
  • Israel giải tỏa nhà vùng tranh chấp (VOA) - Binh sĩ và cảnh sát Israel hôm thứ Tư tập trung tại vùng Bờ Tây để trục xuất khoảng 50 gia đình sống trái phép trên một vùng đất giáp ranh
  • Đàm phán Syria vào ngày 20/2 (VOA) - Đặc sứ Liên Hiệp Quốc về Syria, Staffan de Mistura, nói vòng tiếp theo của cuộc đàm phán hòa bình Syria do Liên Hiệp Quốc bảo trợ đã được lên kế hoạch sẽ diễn ra hôm 20/2
  • Almodóvar, một chủ tịch lý tưởng cho ban giám khảo Cannes (RFI) - Báo chí Pháp hôm 01/02/2017 đều phản ứng tích cực về sự kiện ban tổ chức Liên hoan Cannes lần thứ 70 đã mời đạo diễn Tây Ban Nha Pedro Almodóvar làm chủ tịch ban giám khảo. Mặc dù cho tới nay đạo diễn Almodóvar chưa từng đoạt Cành cọ vàng, nhưng ông lại được nhiều cảm tình ưu ái không những từ ban tổ chức, mà còn từ giới khán giả chuyên tham dự liên hoan.
  • NATO kêu gọi Nga can thiệp, giảm căng thẳng tại đông Ukraina (RFI) - Sau Liên Hiệp Châu Âu, đến lượt Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO, hôm qua, 01/02/2017, kêu gọi « các bên tôn trọng lệnh ngưng bắn » và yêu cầu Matxcơva gây áp lực với phe nổi dậy để chấm dứt bạo động ở biên giới đông Ukraina. Từ đầu tuần, chiến sự gia tăng đã làm 19 người thiệt mạng tại thị trấn Avdiivka.
  • Chính trường Pháp : Fillon còn cầm cự được bao lâu ? (RFI) - Trong dòng thời sự được báo chí Pháp nêu bật hôm nay, 02/02/2017, có hai cái tên được nhắc đi nhắc lại : Donald Trump ở Mỹ và François Fillon ở Pháp. Nếu tân tổng thống Mỹ thu hút sự chú ý qua quyết định đề cử một nhân vật cực kỳ bảo thủ vào Tối Cao Pháp Viện, thì những tiết lộ càng lúc càng nghiêm trọng liên quan đến ông Fillon, ứng viên cánh hữu cho cuộc bầu cử tổng thống Pháp năm nay, đã khiến cho tờ báo Pháp nào cũng tự hỏi là ông sẽ còn cầm cự được bao lâu nữa trước khi rút khỏi cuộc đua vào Điện Elysée.
  • « Penelopegate » : Thêm tiết lộ bất lợi cho François Fillon (RFI) - Chính trường Pháp tiếp tục rúng động vì vụ bê bối trực tiếp liên quan đến ứng cử viên cánh hữu François Fillon. Bà Penelope Fillon có từng là trợ lý Quốc Hội cho chồng hay không để được trả lương hơn 800.000 euro trong nhiều năm ?
  • Tăng nỗ lực tìm người ngoài hành tinh (BBC) - Từ đầu năm 2017, việc phát hiện tín hiệu từ người ngoài hành tinh chiếm phần lớn thời gian hoạt động của kính thiên văn Parkes đặt tại Úc.

--------------------------------

NGÀY 3-2-2017

Thạch Đạt Lang     3-2-2017

Bùi Văn Phú - BĐLB VOA     3-2-2017

Nguyễn Đăng Quang     3-2-2017

Bùi Quang Vơm    3-2-2017

TIN MỚI ĐẦU NĂM                                                                                 
FB Võ An Đôn     3-2-2017

Giáp Văn Dương    30-12-2016

Hà Sĩ Phu      2-2-2017

Christopher Lebron - Boston Review   |   Dịch giả: Trần Văn Minh     03/02/2017

--------------------------------

NGÀY 3/2/2017







--------------------------------------

NGÀY 3-2-2017

Võ An Đôn

BBC

Cao Tuấn

Giáp Văn Dương

Robert Harvey   |    Phạm Nguyên Trường dịch

Nhạc sĩ Tuấn Khanh

Bauxite Việt Nam

Nguyễn Đăng Quang

----------------------------------

NGÀY 3-2-2017













------------------------------

NGÀY 3-2-2017












-------------------------------


Posted on 02/02/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------


.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ sáu, 3 tháng 2, 2017

          Biếm họa của báo Đức Der Spiegel (Tấm Gương)  về sắc lệnh di trú của Trump : http://www.viet-studies.net/kinhte/Spiegel_6-17.jpg








No comments: