Saturday, February 18, 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 18-2-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 18-2-2017
.
  • Trump đổi giọng, Biển Đông có thay đổi? (VOA) - Tổng thống Donald Trump tuyên bố với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng Hoa Kỳ sẽ tôn trọng chính sách ‘Một nước Trung Hoa’ trong cuộc điện đàm hôm 9/2, theo thông cáo từ Tòa Bạch Ốc một ngày sau đó.
  • Trung Quốc hoàn tất tập trận trên biển Đông (VOA) - Ba tàu chiến Trung Quốc hôm 17-2 đã hoàn tất một tuần tập trận như dự kiến ở Biển Đông, sau khi tàu sân bay duy nhất của nước này tiến hành thử nghiệm vũ khí trên tàu
  • Chính trường Việt Nam: Ăn Tết xong rồi, làm gì nữa? (VOA) - Cái tết Nguyên đán lê thê mệt đứ đừ cuối cùng cũng đã ‘hoàn thành nhiệm vụ’. Những màn hiếu hỉ quan chức ở đủ mọi cấp trước Tết và trong Tết rốt cuộc cũng ‘hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ’
  • Phản biện nghị quyết 25 của chính phủ (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Ngày 08 tháng 02 năm 2017 Chính phủ ra Nghị quyết số 25 /NQ-CP: “BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ TRIỂN KHAI NGHỊ QUYẾT HỘI NGHỊ LẦN THỨ TƯ BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XII VỀ TĂNG CƯỜNG XÂY DỰNG, CHỈNH ĐỐN ĐẢNG; NGĂN CHẶN, ĐẨY LÙI SỰ SUY THOÁI VỀ TƯ TƯỞNG CHÍNH TRỊ, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG, NHỮNG BIỂU HIỆN “TỰ DIỄN BIẾN”, “TỰ CHUYỂN HÓA” TRONG NỘI BỘ”. Nghị quyết được dựa trên 4 căn cứ sau : 1- Luật tổ ...
  • Dấu hiệu của sự xoa dịu? (RFA) - Những người thân đến đón bà Bùi Hằng và ông Đoàn Huy Chương không gặp trở ngại từ phía chính quyền như những tù nhân lương tâm trước đây.
  • Ông Ðoàn Huy Chương bị gây khó dễ ngày ra tù (BoxitVN) - Nhật Bình/Người Việt - Cựu tù nhân lương tâm Ðỗ Thị Minh Hạnh chúc mừng ông Ðoàn Huy Chương trở về. (Hình: Nhật Bình/Người Việt). SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – “Họ không muốn thấy hình ảnh nhiều người thân và gia đình tôi chào đón tôi vào ngày ra tù. Nên họ cố tình chèn ép, đánh lừa để đưa tôi về công an địa phương ở Trà Vinh trước khi trả tôi về gia đình”. Ông Ðoàn Huy Chương, nhà hoạt động vì công nhân vừa mãn hạn tù, cho nhật báo ...
  • Giáo dân đi kiện Formosa, về nhà ‘theo yêu cầu của bề trên’ (BoxitVN)Các ngư dân và gia đình nghe Linh mục Nguyễn Đình Thục thông báo. (Hình: FB Lê Sơn). NGHỆ AN, Việt Nam (NV) – Đoàn ngư dân và gia đình, thiệt hại vì biển bị công ty gang thép Formosa đầu độc, không tiếp tục tới tòa án Kỳ Anh để kiện, mà chỉ cử đại diện đến đó “theo yêu cầu của bề trên”. Trang mạng thông tin của giáo dân Công Giáo “Tin Mừng Cho Người Nghèo” cũng như nhiều facebooker loan báo như vậy trên mạng xã hội. Các ...
  • Đoàn người đi kiện Formosa bị tấn công (BoxitVN)Đoàn người từ 3 xã Quỳnh Ngọc, Sơn Hải, Quỳnh Thọ tỉnh Nghệ An, đã quyết tâm đi bộ trên đoạn đường dài gần 200 km để nộp đơn kiện Formosa, ngày 14/02/2017. (Ảnh: Tin Mừng cho Người nghèo). Linh mục và ngư dân trong đoàn hàng trăm người đi khiếu kiện Formosa cho VOA biết họ đã bị tấn công “tàn nhẫn”, nhiều người “sống dở chết dở” khi đang trên đường, đi bộ đến Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, để nộp đơn kiện Formosa, công ty đã gây ra ...
  • Ảnh: Nhìn lại cuộc chiến biên giới Việt-Trung 17/2/1979 (BoxitVN)Bản quyền hình ảnh: STR/AFP/GETTY IMAGES. Một đơn vị pháo của Quân đội Việt Nam tại tỉnh Lạng Sơn đang chiến đấu chống lại cuộc xâm lấn của Trung Quốc dọc biên giới dài 230 km giữa hai nước ngày 23/2/1979. Vào ngày 17/2/1979 sau nhiều tháng khẩu chiến và xung đột, Trung Quốc tiến hành cuộc tổng tấn công vào Việt Nam, nước đồng minh cộng sản của họ để “dạy cho Việt Nam một bài học” vì đã tỏ ra không lệ thuộc vào Trung Quốc như họ trông ...
  • Phó thủ tướng yêu cầu xử lý sai phạm của Vinastas (RFA) - Vào tháng 10 năm ngoái, Vinastas đưa ra thông tin trước báo chí về kết quả một cuộc khảo sát các loại nước mắm ở Việt Nam trong đó cho thấy nhiều mẫu nước mắm truyền thống có lượng arsen tức thạch tín vượt ngưỡng cho phép.
  • Mỹ sẵn sàng bảo vệ Nhật và Hàn Quốc bằng bom hạt nhân (RFI) - Trong một bản tuyên bố chung Mỹ-Nhật-Hàn công bố ngày 16/02/2017 tại Bonn, ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cực lực lên án vụ phóng thử tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng ngày 12/02 vừa qua và khẳng định bảo vệ hai đồng minh Bắc Á bằng mọi cách, kể cả sử dụng vũ khí « hạt nhân ».
  • Hàn Quốc bắt tạm giam lãnh đạo tập đoàn Samsung (RFI) - Lee Jae Yong, người thừa kế tập đoàn Samsung hôm nay 17/02/2017 đã bị bắt vì tội tham nhũng, khai man và biển thủ công quỹ liên quan tới vụ tai tiếng chính trị-tài chính khiến tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye bị Quốc Hội phế truất hồi tháng 12/2016.
  • Vụ ám sát anh Kim Jong Un: Malaysia đòi cung cấp mẫu ADN (RFI) - Thi hài Kim Jong Nam, anh cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, bị ám sát tại Kuala Lumpur chỉ được trao cho Bình Nhưỡng khi nào gia đình họ Kim cung cấp mẫu ADN. Trên đây là quyết định của Malaysia bất chấp hai yêu cầu của Bình Nhưỡng : chống giảo nghiệm tử thi và đòi trả thi thể nạn nhân.
  • G20 : Mỹ thúc giục Trung Quốc kềm chế Bắc Triều Tiên (RFI) - Lãnh đạo ngoại giao Mỹ và Trung Quốc gặp nhau vào hôm nay 17/02/2017 bên lề hội nghị nhóm G20 tại Bonn, Đức. Trong bối cảnh quan hệ song phương căng thẳng từ khi thay đổi chủ nhân tại Nhà Trắng, hồ sơ Bắc Triều Tiên, Đài Loan và Biển Đông có thể là trọng tâm cuộc thảo luận giữa Rex Tillerson và Vương Nghị.
  • Tại Munich, châu Âu ngóng chờ Mỹ làm rõ chính sách đối ngoại mới (RFI) - Chưa bao giờ giới lãnh đạo châu Âu lại ngóng trông những lời giải thích của đồng minh Mỹ như tại Hội Nghị An Ninh Munich (Đức) chính thức mở ra vào ngày 17/02/2017. Lý do rất dễ hiểu : Đây là lần đầu tiên mà những nhân vật đứng đầu ngành ngoại giao và quốc phòng Mỹ tiếp xúc trực tiếp với các đồng nhiệm châu Âu từ ngày tổng thống Donald Trump lên nắm quyền ở Washington, sau khi có nhiều phát biểu không mấy thiện cảm với châu Âu, trong lúc lại liên tiếp tung tín hiệu hòa dịu hướng về Nga, đối thủ của châu Âu.
  • NATO : Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ tỏ thái độ cứng rắn với Nga (RFI) - Trong ngày họp thứ hai của bộ trưởng Quốc Phòng các nước thành viên Liên Minh Quân Sự Bắc Đại Tây Dương NATO, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ James Mattis đã đưa ra một thông điệp cứng rắn đối với Nga. Và những thông điệp này đã không làm mất lòng các đồng minh NATO.
  • Tòa Bạch Ốc gặp rắc rối vì thông tin rò rỉ (VOA) - Các vụ rò rỉ thông tin mật không có gì là mới ở thủ đô Washington, nhưng các chuyên gia nói lần này có hơi khác: hầu hết các vụ rò rỉ thông tin không nhắm vào các chính sách của Tổng thống Trump, mà nhắm vào cá nhân ông
  • Mỹ : Đô đốc Robert Harward từ chối chức vụ cố vấn an ninh quốc gia (RFI) - Một cựu đô đốc hải quân được tổng thống Donald Trump gợi ý làm cố vấn an ninh quốc gia đã công khai từ chối, viện lý do bận chuyện gia đình và kinh doanh. Truyền thông Mỹ loan báo tin này và đưa ra các lời lý giải bất lợi cho chủ nhân Nhà Trắng trong khi vai trò trọng yếu trong guồng máy lãnh đạo vẫn còn bỏ trống sau khi tướng Michael Flynn từ chức vì tai tiếng « móc nối » với Nga.
  • Số nhóm bài Hồi giáo tại Mỹ tăng cao (VOA) - Số nhóm bài Hồi giáo ở Mỹ trong năm ngoái tăng gần gấp đôi, góp phần vào đà tăng chung về số lượng các nhóm kình chống Hồi giáo tại Mỹ trong năm thứ nhì liên tiếp.
  • Mỹ: Di dân đình công phản đối Tổng thống Trump (VOA) - Giới hoạt động phát động lời kêu gọi các di dân ở nhà, không đến chỗ làm, không đi mua sắm hay ăn uống, và bỏ học trong nỗ lực nêu bật vai trò quan trọng không thể thiếu của di dân trong xã hội Mỹ.
  • Mỹ bị gây sức ép tỏ rõ quan điểm trên hồ sơ Syria (RFI) - Các nước ủng hộ phe đối lập ở Syria nhóm họp bên lề hội nghị G20 ngày 17/02/2017 ở Bonn, Đức, để thống nhất và trắc nghiệm thái độ của Mỹ khi chỉ còn vài ngày nữa là các phe tham chiến ở Syria đàm phán hòa bình ở Genève.

--------------------------------

NGÀY 18-2-2017

FB Lưu Trọng Văn   18-2-2017

Hiệu Minh    18-2-2017

Lê Minh Nguyên    18-2-2017

Nguyễn Anh Tuấn   19-2-2017

Quốc Phương - BBC     18-2-2017

Blog VOA     18-2-2017
 
Ls Nguyễn Văn Thân    18-2-2017

Bùi Tín - Blog VOA     18-2-2017

--------------------------------

NGÀY 18/2/2017




Trần Quang Thành (Danlambao) - Linh mục Phê-rô Phan Văn Lợi trả lời phỏng vấn của nhà báo Trần Quang Thành 









--------------------------------------

NGÀY 18-2-2017


Về giải quyết thảm họa Formosa

Tương Lai

Gửi đến  Bí thư Thành ủy ĐCSVN TP Hồ Chí Minh Đinh La Thăng

Nguyễn Đình Cống

LS. Nguyễn Văn Thân

Thục Quyên (SaveVietNam´sNature)

Vũ Kim Hạnh



----------------------------------

NGÀY 18-2-2017




------------------------------

NGÀY 18-2-2017







-------------------------------

Posted on 18/02/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ bảy, 18 tháng 2, 2017







No comments: