Thursday, February 16, 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 16-2-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 16-2-2017
.
  • Trở lại Kỳ Anh (Phần 3) (BoxitVN) - RFA - Ông Ngô Văn Linh nói về việc vợ ông là bà Nguyễn Thị Liên tử vong do ăn phải hải sản nhiễm hóa chất. Ngư dân vùng biển bị nhiễm độc bởi hóa chất mà nhà máy Formosa Hà Tĩnh thải ra, do mất sinh kế buộc phải ra khơi sau cả nửa năm thất nghiệp. Tuy nhiên hải sản họ đánh bắt được về không được kiểm nghiệm mà lại chuyển đi các nơi khác để bán. Dân bị ngộ độc. Đã có những trường hợp bị ngộ độc do ăn phải ...
  • Nghệ An: Tuần hành ‘hàng trăm người’ đi kiện Formosa (BoxitVN)Linh mục Nguyễn Đình Thục (người cầm cờ ngũ sắc) dẫn đoàn tuần hành hôm 14/2. GNSP. Linh mục dẫn ‘hàng trăm người’ ở Nghệ An tuần hành đi kiện Formosa không bồi thường thiệt hại cáo buộc với BBC về việc nhiều người trong đoàn bị đánh đập, câu lưu khi mới đi được chng đường. Cuc tun hành do Linh mc JB Nguyn Đình Thc, giáo x Song Ngc, giáo phn Vinh, dn dt hôm 14/2 được cho là thu hút hơn 600 người dân các xã Quỳnh Ngọc, ...
  • THƯ NGỎ (BoxitVN) - Về giải quyết thảm họa Formosa. Kính gửi: – Tổng thống, Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ Đài Loan. - Các tổ chức, hiệp hội bảo vệ môi trường quốc tế. - Những người yêu chuộng công lý và bảo vệ môi trường. Kính thưa quí vị, Chúng tôi, những người ký tên dưới đây, là nạn nhân trực tiếp và gián tiếp của thảm họa môi sinh do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh – một chi nhánh của Tập Đoàn Formosa Đài Loan – gây ...
  • Viết cho những người không có đạo – như tôi (BoxitVN) - Phạm Đoan Trang - Một ngày buồn. Vì sao, nhiều người ngoại đạo như tôi, nhưng trong cuộc chiến chống Formosa, đã đồng tâm, tự nguyện như ngả về bên… Chúa? Chúa cho họ niềm tin, những Giáo dân Quỳnh Lưu kia đã cho chúng tôi niềm tin. Chứ không phải chính quyền. Sau lưng Giáo dân Quỳnh Lưu hôm nay, chẳng biết có bàn tay của “thế lực thù địch” hay bọn “phản động” nào không? Nhưng chắc chắn là không có chính quyền. Sau lưng họ là Chúa! Sau lưng ...
  • Nguy cơ ‘chiến tranh thương mại’ Việt – Mỹ? (VOA) - Một viện nghiên cứu chính sách có tiếng ở thủ đô Washington, Mỹ, hôm 14/2 đưa ra các đề xuất về “chiến lược kinh tế ở châu Á – Thái Bình Dương” cho chính quyền của Tổng thống Donald Trump, trong bối cảnh xuất hiện nhận định rằng Việt Nam có thể là mục tiêu tiếp theo trong một cuộc chiến thương mại của Hoa Kỳ.
  • Việt Nam trong tầm ngắm của Mỹ nhằm đối phó thâm thủng mậu dịch (BoxitVN)Cán cân trao đổi mậu dịch năm 2015 giữa Mỹ và các nước Á Châu-Thái Bình Dương. (Hình: Nguồn Bloomberg). WASHINGTON (NV) – Việt Nam là một trong số 11 đối tác thương mại tại Á Châu của Mỹ hiện đang trong tầm ngắm mà Hoa Thịnh Ðốn muốn giảm bớt mức thâm thủng mậu dịch và đem việc làm về cho người Mỹ. Hầu hết các đối tác thương mại của Mỹ tại Á Châu đều có mức thặng dư mậu dịch rất lớn. Ðặc biệt là Trung Quốc, hàng hóa ...
  • Vụ sát hại anh của Kim Jong-Un: Malaysia bắt một phụ nữ mang hộ chiếu Việt Nam (RFI) - Hôm nay, 15/02/2017, cảnh sát Malaysia vừa thông báo bắt giữ một phụ nữ mang hộ chiếu Việt Nam trong khuôn khổ cuộc điều tra về vụ sát hại Kim Jong-Nam, anh cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-Un, tại sân bay Kuala Lumpur. Trong khi đó, thi hài của nạn nhân sẽ được khám nghiệm hôm nay để làm sáng tỏ vụ ám sát bí ẩn này.
  • Một thời bát nháo (Kỳ 4) (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - 7- TÔI ĐÃ LÀM CHUYÊN GIA NHƯ THẾ NÀO. Để đi làm chuyên gia tại Châu Phi, dư luận cho rằng Angiêri là hay nhất. Vì thế tôi đã mừng khi được phân đến đó, lại mừng hơn khi được phân về trường INES de Chlep, nơi có các bạn như Vũ Như Cầu, Nguyễn Lê Ninh, Ngô Phú An đã thành «ma cũ». Nhưng đến khi kết thúc, về nước, gặp các bạn đi Công gô, Mađagasca, Ăng gô la mới biết mình đã bị thiệt thòi nhiều. ...
  • Kim Jong-nam từ « Tiểu tướng » đến đứa «con hoang » của chế độ Bình Nhưỡng (RFI) - Kim Jong-nam người anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Bắc Triều Tiên từng được mệnh danh là « Tiểu tướng » rồi nhanh chóng chuyển thành đứa « con hoang » của chế độ Bình nhưỡng. Sau nhiều năm sống lưu lạc ở nước ngoài cuối cùng ông đã bị sát hại ngay giữa phi trường quốc tế Kuala Lumpur ngày 14/02/2017.  Nhìn lại cuộc đời chìm nổi của  "thái tử" đỏ gia đình họ Kim.
  • Malaysia cố gắng làm sáng tỏ vụ sát hại anh cùng cha khác mẹ của Kim Jong-un (RFI) - Bộ Thống Nhất Hàn Quốc ngày 15/02/2017 chính thức được xác nhận Kim Jong-Nam, anh cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-Un bị sát hại. Chính quyền Malaysia cho biết thi thể của nạn nhân sẽ được khám nghiệm hôm nay để làm sáng tỏ vụ ám sát bí ẩn này tại sân bay Kuala Lumpur.
  • Trung Quốc tiếp tục đẩy mạnh trang bị vũ khí (RFI) - Trung Quốc tiếp tục trang bị vũ khí với tốc độ nhanh hơn các nước khác, đến mức bắt kịp các nước phương Tây. Đó là báo động của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế IISS ở Luân Đôn trong bản báo cáo thường niên vừa được công bố hôm qua, 14/02/2017.
  • Trung Quốc : Tử vong vì cúm gia cầm tăng vọt (RFI) - Theo số liệu chính thức công bố ngày 14/02/2017, đã có ít nhất 79 trường hợp tử vong vì virus cúm gia cầm H7N9 tại Trung Quốc riêng trong tháng 01/2017. Tốc độ người chết vì cúm gà tại Trung Quốc đã tăng một cách chóng mặt, vì trong tổng cộng ba tháng trước đó, số tử vong chỉ khoảng hai chục.
  • Bầu thống đốc Jakarta vòng một : Lãnh đạo theo Tin Lành về đầu (RFI) - Hôm nay 15/02/2017, tại Indonesia diễn ra hàng loạt bầu cử địa phương, trong đó đáng chú ý nhất là cuộc bầu cử vòng một lãnh đạo vùng thủ đô Jakarta. Theo kết quả sơ bộ, thống đốc mãn nhiệm Purnama theo đạo Tin Lành, biệt danh « Ahok », về đầu. Cuộc bầu cử này được coi là một trắc nghiệm đối với thể chế chính trị thế tục tại Indonesia, quốc gia đa số dân cư theo đạo Hồi.
  • Báo Mỹ: Trợ lý của ông Trump thường xuyên liên lạc với tình báo Nga (RFI) - Chỉ một hôm sau khi cố vấn an ninh Michael Flynn của tổng thống Mỹ Donald Trump từ chức, nhật báo Mỹ New York Times ngày 14/02/2017 đã tiết lộ thêm về quan hệ đáng ngờ giữa các cộng sự viên của ông Trump với tình báo Nga. Theo tờ báo, ngoài ông Flynn, một số trợ lý thân cận khác của ông Trump cũng liên tục tiếp xúc với các quan chức tình báo Nga cao cấp trong vòng một năm trước ngày bầu cử Mỹ.
  • Vụ Flynn móc nối với Nga: Nhà Trắng cố bảo vệ TT Trump (RFI) - Sau vụ cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn phải từ chức vì đã giấu thông tin về việc có liên lạc với đại sứ Nga trước ngày tân tổng thống Mỹ nhậm chức, Nhà Trắng được cho là đã cố gắng bảo vệ ông Donald Trump, để ông khỏi bị dính líu vào vụ tai tiếng này, vào lúc ngày càng có nhiều nguồn tin cho rằng tổng thống Trump đã biết rõ vụ việc nhiều tuần lễ trước đây, nhưng không có hành động dứt khoát.
  • Tòa Bạch Ốc: Ông Flynn từ chức vì Tổng thống hết tín nhiệm (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump từ nhiều tuần trước đã biết rằng cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn đã gây ngộ nhận cho Tòa Bạch Ốc về các mối liên lạc của ông với Nga nhưng không buộc ông Flynn phải ra đi ngay lập tức, một phát ngôn nhân của chính phủ ngày 14/2 cho biết.
  • Hắc Hải: Máy bay Nga áp sát tàu khu trục Mỹ (VOA) - Nhiều máy bay quân sự Nga áp sát một tàu khu trục hải quân Mỹ tại Hắc Hải trong ngày 10/2, những sự cố mà giới chức Hoa Kỳ ngày 14/2 tố cáo là ‘không an toàn và không chuyên nghiệp’ .
  • Tân tổng thống Mỹ tiếp thủ tướng Israel tại Nhà Trắng (RFI) - Hôm nay 15/02/2017, thủ tướng Israel tới Hoa Kỳ. Theo các nhà quan sát, cuộc hội kiến trực tiếp đầu tiên giữa ông Benyamin Netanyahu và tân tổng thống Mỹ tại Nhà Trắng sẽ là cơ hội để lãnh đạo hai bên xác định đâu là các điểm đồng thuận có thể đạt được trong hồ sơ Israel-Palestine.
  • NATO lần đầu tiên tiếp tân bộ trưởng Quốc phòng Mỹ (RFI) - Hôm nay, 15/02/2017, lần đầu tiên, Liên minh Bắc Đại Tây Dương NATO tiếp tân bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis, với hy vọng sẽ giải tỏa những mơ hồ về sự can dự của Hoa Kỳ trong khối NATO dưới thời tổng thống Donald Trump. Cuộc họp giữa 28 bộ trưởng Quốc Phòng của Liên minh sẽ diễn ra trong hai ngày 15 và 16/02 tại Bruxelles.
  • Bầu cử tổng thống Pháp : Mục tiêu sắp tới của Vladimir Putin? (RFI) - Cuộc bầu cử tổng thống Pháp là mục tiêu tấn công của người đứng đầu điện Kremlin, mà mục tiêu chính là ứng viên của phong trào « Tiến bước » (En Marche). Trên đây là khẳng định của bà Neera Tanden, chủ tịch kiểm tổng giám đốc của Trung Tâm vì Tiến Bộ Hoa Kỳ tại Washington, được nhật báo Le Monde đăng trong số ra ngày 15/02/2017.
  • Nghị Viện Châu Âu phê chuẩn thỏa thuận thương mại tự do với Canada (RFI) - Trưa hôm nay 15/02/2017, Nghị Viện Châu Âu trong phiên họp toàn thể tại Strasbourg đã bỏ phiếu thông qua hiệp định tự do thương mại (CETA) với Canada. Thỏa thuận CETA vốn bị phản đối mạnh do lo ngại ảnh hưởng tiêu cực đối với môi trường và nông nghiệp châu Âu.
  • G20 bàn cách chống đói nghèo ở châu Phi (RFA) - G20 sẽ bàn thảo cách thức chống đói nghèo ở Châu Phi, củng cố các định chế chính phủ và sử dụng tốt hơn những tiềm năng của các quốc gia thuộc lục địa đen.
  • Valentine cho một đoàn người (RFA) - Khi tất cả mọi người trên thế giới đang giành thời gian chuẩn bị cho riêng mình và người mà họ thương yêu những giây phút bất ngờ lãng mạn nhất, thì nơi huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An, rất nhiều thanh niên trẻ cùng tham gia tuần hành đến toà án Kỳ Anh để khởi kiện Formosa xả độc giết biển, huỷ hoại đời sống người dân.
  • Hỏi Đáp ‘Du học Mỹ’ 15/02/2017 (VOA) - Giới thiệu hệ thống giáo dục Mỹ và giải đáp thắc mắc, cung cấp thông tin về du học Hoa Kỳ. Chương trình LIVE STREAM trên Facebook VOATIENGVIET và trực tiếp trong nửa giờ cuối buổi phát thanh 10-11 giờ tối Thứ Hai hằng tuần của VOA Việt ngữ trên radio và podcast. Khách mời: Giáo sư-Tiến sĩ Charles Cường Nguyễn, Hiệu trưởng Trường Kỹ Sư thuộc Đại học Catholic University of America, người từng được Tổng thống Mỹ bổ nhiệm vào Ban giám đốc Quỹ Giáo dục Việt Nam và đã tạo cầu nối cho rất nhiều du học sinh Việt sang Mỹ học tập-nghiên cứu.

--------------------------------

NGÀY 16-2-2017

VietTuSaiGon - Blog RFA    16-2-2017

Song Chi - Blog RFA    17-2-2017

FB BÙI CHÍ VINH     16-2-2017
FB Phạm Lê Vương Các     16-2-2017

Nguyễn Đình Cống     16-2-2017

Hải Minh - VTC News     16-2-2017

Phạm Trần 16-2-2017
   
FB Thức Followers     16-2-2017
Lê Minh Nguyên     16-2-2017

   
FB Bạch Hoàn     16-2-2017

FB LS Lê Hòa     14-2-2017

TMCNN/ Lê Văn Sơn     16-2-2017

Hà Sĩ Phu     16-2-2017

Tô Oanh     16-2-2017

FB Lang Anh     16-2-2017

--------------------------------

NGÀY 16/2/2017









--------------------------------------

NGÀY 16-2-2017

BBC

VOA 


Nhật Bình/Người Việt

Nguyễn Đình Cống

Lang Anh

Hà Sĩ Phu

Bạch Hoàn

Hải Lý

Về giải quyết thảm họa Formosa

----------------------------------

NGÀY 16-2-2017








------------------------------

NGÀY 16-2-2017











-------------------------------


---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ năm, 16 tháng 2, 2017

Nothing to see here ! 
Bìa tuần báo Time mới ra   (16-2-17)








No comments: