Wednesday, February 1, 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 1-2-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 1-2-2017
.
  • Mồng Hai Tết ở cô nhi viện (VOA) - Tết của các em là những giọt nắng chiều, là vài chiếc phong bì lì xì của ai đó đi qua, là bữa cơm ngon hơn mọi bữa do các cô, các chú dành cho…
  • Công dân Việt ở Mỹ giữa ‘vòng xoáy’ di dân (VOA) - Sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Donald Trump về di dân tiếp tục “gây bão dư luận” công dân Việt ở Hoa Kỳ, dù họ không phải là đối tượng nằm trong lệnh cấm của Nhà Trắng.
  • Đại sứ Mỹ : Washington không xây kho vũ khí ở Philippines (RFI) - Đại sứ Hoa Kỳ tại Philippines ngày 31/01/2017 khẳng định Mỹ không xây dựng bất kỳ kho vũ khí nào ở Philippines, và phủ nhận cơ sở mà tổng thống Rodrigo Duterte dựa vào để đe dọa bãi bỏ một hiệp ước quốc phòng 2014 cho phép quân đội Mỹ tạm thời đóng căn cứ tại Philippines.
  • Hong Kong trả xe bọc thép cho Singapore (VOA) - Singapore ngày mùng 3 Tết Đinh Dậu đã nhận lại 9 chiếc xe bọc thép của Lực lượng Vũ trang Singapore (SAF) bị Hong Kong chặn giữ từ ngày 23/11 năm ngoái
  • Hội Đồng Bảo An họp khẩn về vụ Iran thử nghiệm tên lửa (RFI) - Theo yêu cầu của Hoa Kỳ, Hội Đồng Bảo An họp khẩn ngày 31/01/2017 về thử nghiệm hỏa tiễn đạn đạo Iran. Ngoại trưởng Pháp lo ngại vụ thử tên lửa của Iran làm phương hại đến thỏa thuận hạt nhân Vienna mà các bên đã đạt được vào tháng 7/2015.
  • Xả súng ở Canada : Nghi phạm là sinh viên cực đoan (RFI) - Giới điều tra Canada nghi ngờ kẻ xả súng vào đền thờ Hồi Giáo tại Québec vào tối Chủ nhật 29/01/2017 khiến 6 người chết và 8 người bị thương là một sinh viên có tư tưởng dân tộc chủ nghĩa cực đoan.
  • Tổng thống Mỹ đề cử thẩm phán Tối Cao Pháp Viện (RFI) - Trong vài tiếng nữa, tổng thống Mỹ Donald Trump công bố tên thẩm phán mà ông muốn đề cử vào Tối Cao Pháp Viện. Người này sau đó phải điều trần trước Thượng Viện. Vị trí thẩm phán này đã bị bỏ trống từ một năm nay, sau khi thẩm phán Antonin Scalia qua đời. Vấp phải chống đối của Quốc Hội, tổng thống Barack Obama đã không thể đề cử một thẩm phán mới.
  • Anh: Biểu tình rầm rộ chống đón tiếp trọng thể tổng thống Trump (RFI) - Để phán đối sắc lệnh của tổng thống Trump đóng cửa Hoa Kỳ với công dân từ bảy nước đa số theo đạo Hồi, tối ngày 30/01/2017 cả chục ngàn người dân Anh đã biểu tình ở các thành phố lớn yêu cầu chính phủ hủy kế hoạch đón tiếp trọng thể tổng thống Mỹ Donald Trump.
  • Quyền bộ trưởng Tư Pháp Mỹ bị cách chức vì chống sắc lệnh cấm nhập cư (RFI) - Trước làn sóng phản đối mạnh mẽ chống lại sắc lệnh nhập cư, tổng thống Mỹ Donald Trump đã dùng biện pháp mạnh để trả đũa. Nạn nhân nổi bật là bà Sally Yates, quyền tổng chưởng lý Hoa Kỳ - một chức vụ tương đương với bộ trưởng Tư Pháp. Tổng thống Mỹ ngày 30/01/2017 cách chức bà Yates chỉ ít lâu sau khi bà cho biết là cơ quan của bà sẽ không thi hành sắc lệnh cấm nhập cảnh.
  • Mỹ : Quyền lực đối trọng có thể chống lại Trump ? (RFI) - Sắc lệnh đình chỉ nhập cư với công dân từ bảy nước Hồi Giáo, ngày thứ Sáu 27/01/2017, của tân tổng thống Mỹ Donald Trump, tiếp tục gây giận dữ trên toàn thế giới. Nhật báo Le Monde có bài « Trump gây hỗn loạn và phẫn nộ ». Xã luận Le Monde cảnh báo : « Đối diện với Trump, cần các đối trọng quyền lực ». Libération đặc biệt có hồ sơ : « Còn lại quyền lực nào trong cơ chế đối trọng quyền lực (tại Hoa Kỳ, có thể ngăn chặn được Trump) ? ».
  • Nhiều đại gia Mỹ chỉ trích sắc lệnh cấm nhập cảnh của Donald Trump (RFI) - Rất nhiều lãnh đạo đại tập đoàn Mỹ trong mọi lãnh vực đã bày tỏ thái độ bất đồng tình trước sắc lệnh hạn chế nhập cảnh Mỹ đối với công dân 7 nước Hồi Giáo vừa được tổng thống Mỹ Donald Trump ban hành hôm 27/01/2017. Họ lên tiếng tố cáo một quyết định có thể có hại cho sự vận hành của các tập đoàn, gây khó khăn trong vấn đề tuyển dụng nhân sự.
  • Iran sẽ cấm cửa công dân Mỹ, trả đũa Trump (VOA) - Một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh cấm công dân từ 7 nước có đa số dân theo Hồi giáo du hành tới Mỹ, Iran hôm thứ Bảy loan báo sẽ cấm nhập cảnh công dân Mỹ hầu trả đũa
  • Đối thoại Mỹ - Mexico 'chưa gãy đổ' (VOA) - Các mối quan hệ giữa đôi bên trong tuần rồi bị lung lay khi cuộc họp thượng đỉnh đã lên kế hoạch giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Mexico, Enrique Pena Nieto, bị hủy
  • Hoa hậu Hoàn vũ được bao nhiêu tiền thưởng ? (RFI) - Bạn có biết là vào năm 1953, nước Pháp từng được vinh danh hai lần trong các cuộc thi sắc đẹp quốc tế. Cô Denise Perrier đã giành lấy chiếc vương miện Hoa hậu Thế giới. Còn cô Christiane Martel đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ. Sau hai giải này, các hoa khôi của Pháp không còn được xướng tên trong các kỳ thi quốc tế. 

--------------------------------

NGÀY 1-2-2017

Nguyễn Quang Dy - Viet-studies     1-2-2017

Thanh Trúc, phóng viên RFA     1-2-2017

Phạm Chí Dũng - Blog VOA     1-2-2017

Bùi Tín    1-2-2017

Trương Nhân Tuấn     1-2-2017

FB Huy Đức     1-2-2017

FB Lãng Anh     1-2-2017

Nguyễn Đình Ấm - VNTB     1-2-2017

Trần Thảo      1-2-2017

VOA     Hoàng Long     01/02/2017

--------------------------------

NGÀY 1/2/2017

Nhà báo Phạm Chí Dũng trao đổi với nhà báo Trần Quang Thành









--------------------------------------


----------------------------------

NGÀY 1-2-2017




------------------------------

NGÀY 1-2-2017








-------------------------------



---------------------


.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ tư, 1 tháng 2, 2017






No comments: