Friday, February 3, 2017

DẠO QUANH FACEBOOK TRONG MẤY NGÀY TẾT - PHẦN 1 (Bauxite Việt Nam)



03/02/2017

Sau 10 ngày nghỉ thường niên vào dịp Tết mỗi năm, phóng viên BVN trở lại công việc thường nhật bằng việc đầu tiên là dạo một vòng trên các cửa hàng Facebook để tìm kiếm, lượm lặt những sản phẩm đặc sắc trưng bày đó đây. Điều đập ngay vào mắt là những món hàng Tết không hiếm nhưng hàng mới và lạ không có nhiều. Phần lớn vẫn là các loại đào, quất, cúc, mai cổ truyền, vừa mua về bày trong các tư gia, hoặc mới được bửng đến trồng tại các công viên, danh thắng, kèm theo bao nhiêu khuôn mặt nam thanh nữ tú, với những xiêm y rực rỡ sắc màu, năm nào hình như cũng chừng ấy thứ, nhà nào nhà ấy đều trương ra làm biểu tượng XUÂN. Bởi thế, anh chị em phóng viên nhìn ngắm không ai là không thấy đẹp, ngắm nhìn không chán mắt, nhưng tôn trọng sự riêng tư trong phong tục và thẩm mỹ nên không dám tự tiện mang về.

Quanh đi quẩn lại, món hàng hấp dẫn nhất, cuốn hút đông đảo khách du xuân like hoặc chia sẻ nhất, vẫn là những tin tức và bình luận thời sự nóng hổi, bám sát các sự kiện xảy ra trong những ngày trước Tết cũng như những ngày đầu năm mới. Và về phương diện này thì thật là đủ chủng loại. Nào chuyện trong nước, nào chuyện nước ngoài, chuyện nào hầu như cũng được bàn luận thấu đáo, say sưa. Trong nước thì đúng là thượng vàng hạ cám, từ chuyện quốc gia đại sự, chuyện phát ngôn, thăm viếng, “trình diễn”, của tứ trụ, của quan nọ quan kia..., đến những chuyện tận vùng sâu vùng xa, chuyện trên đường, trên phố, trên xe bus, cho đến cả chuyện “gặp gỡ cuối năm” trên màn hình trong đêm giao thừa... Lời bàn phần lớn đều bộc lộ một phong cách bộc trực, một cách nói thẳng băng, từ trong lòng buột ra, với nhiều cảm xúc, nhiều khi ngôn từ còn nguyên thô mộc, chẳng cần chải chuốt cho kín kẽ, cũng chẳng ngại đấy là đang nói đến cá nhân vị đứng đầu đất nước hay một người vô danh nào. Ngoài nước thì chủ yếu là tập trung nói về những hành vi, cử chỉ, hoặc Twitter động trời trong mấy ngày qua của ngài Tân Tổng thống Hoa Kỳ. Ở khu vực này cũng có rất nhiều luận bàn rôm rả. Và hình như cũng vì không sợ ông Tổng thống oai quyền xứ Cờ Hoa đọc được tiếng Việt để đáp trả như thói quen không kìm nén của ông ấy nên lời lẽ trao đổi về ông ta còn có vẻ bốp chát hơn.

Quá vui thích, anh chị em biên tập đều cố nhặt lấy mang về mỗi người một mớ, đủ mọi chủ đề và ngắn dài khác nhau, tất nhiên có thể còn nhiều, rất nhiều bông hoa đẹp vô tình bị bỏ sót. Và khi gộp lại theo trình tự từng ngày thì bỗng nhiên trở thành cả một rừng hoa đầu năm muôn ngàn hương sắc, đem treo lên giữa ngôi nhà nhỏ bé của mình càng thấy nhà trở nên chật chội; cũng giống như những cành đào to khủng trên núi mà dân xứ ta chưa có thói quen tôn trọng môi trường – và hình như nhà nước chúng ta cũng không lo môi trường bị hủy hoại vì thú chơi ngông của dân giàu có, hoặc coi đấy là việc nhỏ so với những việc tày trời còn không lo xuể đành cứ bỏ lơ như thảm họa Formosa – nên ai nấy có xe, có tiền cứ tha hồ lên núi đốn hạ mang về bày giữa biệt thự thành một vườn cây cổ thụ, cứ thế mà chơi.

Xin giới thiệu với bạn đọc yêu quý những gì lượm lặt được dưới đây sau một ngày ròng rã đuổi theo thời gian của suốt 10 ngày. Cũng xin bạn đọc khi đọc vào nội dung từng bài không quá câu nệ câu văn còn có chỗ chưa hay, nhất là lượng thứ cho những lời nói thẳng – thẳng đến mức sỗ sàng – mà người viết, trong niềm vui ngày Tết muốn bộc bạch hết lòng mình, không ngại người khác phật ý. Ban biên tập có một lời chung xin phép các tác giả có bài được lựa chọn đăng lại dưới đây với từng xuất xứ cụ thể, trong đó, nhiều bài do không có tên, chúng tôi cố gắng tìm một câu ưng ý trong bài để đặt tên cho chúng.

Lời cuối cùng: Xin kính chúc quý BẠN ĐỌC BẠN VIẾT một năm mới vững chí trên con đường kiếm tìm tự do, dân chủ và kiên quyết thoát Trung cho Dân Tộc, cho Rừng Biển, Sông Ngòi, Đồng Ruộng của chúng ta.

Bauxite Việt Nam

----------------------------------------

27 tháng Chạp

1. Giờ mới thấy khôn quá hoá dại (Nhân đọc Chính quyền Trump thề ngăn Trung Quốc chiếm các đảo ở biển Đông)
Đỗ Minh Tuấn
Vậy mà chưa chi VN đã chạy sang TQ làm Thành Đô 2. Thoạt nghĩ tưởng ta khôn ngoan đi tắt đón đầu, giờ mới thấy khôn quá hoá dại, nhảy vào bảo kê hiện trường của tội phạm quốc tế, trở thành đồng phạm trong chính nhà mình, chui vào tầm ngắm của sen đầm quốc tế Mỹ thời Trump. Hoan hô Tổng thống Trump! Nếu không làm hiệp sỹ, làm sen đầm quốc tế thì giàu đến mấy Hoa Kỳ cũng vẫn bị khinh vì tham vàng bỏ ngãi.

28 tháng Chạp

2. Bước thụt lùi ghê gớm về văn hoá, về nhân cách chính trị, về trách nhiệm pháp lý toàn cầu
Đỗ Minh Tuấn
Đừng có vu cho Trump ngăn Trung Quốc ở Biển Đông là vì Việt Nam! Lạy nó như lạy Trung Quốc chưa chắc nó đã giúp, chứ đã đi mát-xa Trung Quốc ra vẻ thuỷ chung, sẵn sàng hiến dâng biển đảo, giờ lại ngồi đấy mà mơ Mỹ sẽ giúp Việt Nam, để rồi tự đặt ra những câu hỏi ngờ vực: “Mỹ tuyên bố thế, liệu có giúp Việt Nam thực không, hay chỉ nói suông?”. Thối! Trump hơi đâu đòi lại cho Việt Nam khi Việt Nam có ý biếu không biển đảo, để con cháu đòi thì đòi không đòi thì thôi. Trump không đi hầu những nước hèn đớn, vô trách nhiệm với giống nòi. Trump chỉ không cho bọn Trung Quốc chiếm đảo để làm căn cứ quân sự, khống chế vùng biển quốc tế, ảnh hưởng đến quyền lợi và quyền uy nước Mỹ. Trump hành động vì nước Mỹ.
Giữa các nước lớn ta không cần chọn anh nào cả. Cứ anh nào đúng luật pháp quốc tế thì ủng hộ. Anh nào sai thì lên án, kiện ra toà quốc tế, thậm chí xâm lược mình thì đánh đuổi nó đi như cha ông ngàn đời vẫn thế. Bây giờ, ngoài thói ngậm miệng ăn tiền ăn ghế, còn có lối nói "nước lớn" chung chung, trừu tượng để lẩn tránh việc tỏ thái độ đúng đắn, đúng mực, đúng người đúng việc. Không căn cứ vào chuẩn luật pháp quốc tế để phân biệt đúng sai, mà lại cứ hay vơ đũa cả nắm, rồi à uôm rằng “Các nước lớn tranh giành nhau vị thế, quyền uy, các nước nhỏ phải thận trọng, không theo anh nào cả”. Thật ảo tưởng! Có theo chắc gì nó đã cho theo. Nhưng với Tàu cộng, càng theo nó, nó càng có cơ hội nuốt chửng. Thế mới biết những thế hệ lãnh đạo Việt Nam thập kỷ 70 về trước có văn hoá phân biệt bạn thù và trách nhiệm nhân loại cao cả hơn nhiều. Họ có phương châm: "Chân lý là cụ thể, cách mạng là sáng tạo". Họ lên án chủ nghĩa nhân đạo trừu tượng, và phân biệt nước lớn cụ thể này với nước lớn cụ thể khác bằng chuẩn mực bạn thù rõ rệt. Đám bây giờ thì rơi vào triết lý ứng xử như nhau với nước lớn trừu tượng, toàn quy về khối lượng chung chung vô hướng, rồi chơi với thằng đểu cũng như chơi với kẻ bình thường. Đó là bước thụt lùi ghê gớm về văn hoá, về nhân cách chính trị, về trách nhiệm pháp lý toàn cầu.

29 tháng Chạp

3. Thật là hèn hạ và mù quáng chưa từng thấy! (Nhân đọc Trung Quốc muốn làm hòa với Mỹ)
Đỗ Minh Tuấn
Bọn Tàu luôn có tư duy nhóm lợi ích, không bao giờ tư duy trên lẽ phải, đạo lý và pháp lý. Mỹ đâu có giận dỗi gì với tụi cướp Tàu mà chúng đặt vấn đề theo lối làm hoà, để mong từ đó bàn mưu ăn chia thế giới. Mỹ thời Trump đang muốn hành xử theo luật pháp quốc tế với tư thế cao bồi miền Tây, sen đầm quốc tế-cái tư thế đã bị hai thằng Nich-xơn và Kit-sing-giơ đem biếu không cho Trung Quốc. Với động cơ hèn hạ trả thù Việt Nam bằng tiểu khí hai thằng khốn nạn này đã nuôi lớn hổ dữ Tàu, đem việc làm của nhân dân Mỹ sang cống nạp cho Mao, Tập. Bây giờ là lúc Trump rút hết việc làm của Mỹ về nước và ra tay thực thi luật pháp trên Biển Đông. Đây là ý chí của Vua thế giới, Tàu cộng là cái gì mà dám bàn chuyện làm hoà rồi âm mưu bàn chia lại thế giới với Trump? Biết lũ chó ấy đê tiện rồi mà không tranh thủ lúc Trump lập lại trật tự thế giới để thoát khỏi háng nó, lại còn rúc sâu thêm! Thật là hèn hạ và mù quáng chưa từng thấy!

4. Bác Tổng đã bỏ lỡ cơ hội ngàn năm có một
Đỗ Minh Tuấn
Mình nghĩ mãi không hiểu sao bác Tổng nhà ta lại làm to vụ Vũ Huy Hoàng như vậy? Trong khi có nhiều con sâu to hơn, được cho là tham nhũng và vi phạm quy trình cỡ khủng thì lại không bị sờ gáy! Nghĩ mãi cuối cùng mình phát hiện ra Vũ Huy Hoàng chỉ là CÁI BỈM CỦA NGƯỜI GIÀ để xả ra những bức xúc một cách an toàn, kín đáo, không toé toè loe ra mà thôi! Người già cần có bỉm, dùng xong bỉm rồi thì ném đi, không sao! Chỉ đáng trách một điều là các bác ấy lại tuyên bố phê phán Vũ Huy Hoàng trước toàn dân, mà không phê phán ông này trước toàn đảng. Thế có nghĩa là xả bức xúc ra bỉm rồi lại ném bỉm xuống đầu dân! Giá mà hôm thăm Trung Quốc, bác Tổng tuyên bố phê phán Vũ Huy Hoàng trước toàn Đảng CSTQ, thì dân ta sướng phải biết vì thấy bác ấy yêu nước đến mức ném cả cái bỉm Vũ Huy Hoàng vào mặt bọn giặc Tàu xâm lược. Nhưng bác ấy đã bỏ lỡ cơ hội ngàn năm có một. Tiếc thay! Tiếc lắm thay!

5. Đừng có bắt nhân dân điên lên (Nhân đọc Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định “10 năm không tham nhũng”)
Đỗ Minh Tuấn
Thật là một trò hề trơ trẽn, vô liêm sỷ. Tự nhiên không ai thuê mà biếu không Formosa quyền giám sát đúng quy định và quy chuẩn của Bộ TNMT để giết biển cả, hại đồng bào như vậy ư? Đó chính là tham nhũng quyền lực, tham nhũng quyền sống quyền hành nghề của nhân dân đấy! Thà im mồm đi, như các cụ nói "Ngậm niệng ăn tiền" xã hội còn đỡ bị khủng bố bởi mùi nồng nặc của văn hoá quan chức thời thị trường có định hướng ở ta. Cái thể chế kinh tế trộm cắp tham nhũng bán lẻ đất nước trắng trợn, đến nỗi Đảng phải đang loay hoay bàn nhau làm cái lồng kiểm soát quyền lực này [vì] ở đâu cũng có tham nhũng, quan chức nào cũng có cơ hội tham nhũng, kẻ chống tham nhũng cũng có động cơ đố kỵ về tham nhũng hay bị gài bẫy cho bộc lộ cái dạ dày thối thèm tiền thèm vàng vẫn che đậy sau những khẩu hiệu trong sạch nọ kia. Câm mồm đi cho thiên hạ nhờ! Đừng có cởi truồng nhân cách ra tắm tất niên giữa xã hội để khoe thơm khoe sạch lố bịch trơ trẽn như vậy nữa! Để cho nhân dân ăn Tết được ngon, đừng có bắt nhân dân điên lên vì năm mới lại phải nhớ đến bọn cướp ngày với lũ đồng chí, đồng bọn, đồng hao của chúng nữa!

6. "Năm qua thắng lợi vẻ vang..."
Phạm Đoan Trang
Trong năm 2016, lực lượng an ninh Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu xuất sắc trong công tác bảo vệ chế độ, tiêu biểu là:
1. Bảo vệ thành công Formosa, đặc biệt giúp tập đoàn này tin rằng họ đang có chính nghĩa, rằng Đảng và Nhà nước Việt Nam đang đứng về phía họ, rằng họ đang là nạn nhân của người dân Việt Nam, của thói tham lam, tham vọng đòi "phát triển bền vững", trong khi chính quyền đang cần thúc đẩy đầu tư nước ngoài, tăng cường thu hút ngoại tệ.
2. Triển khai được rất nhiều dự án chống phản động, giành được các nguồn kinh phí hỗ trợ dồi dào, tiếp tục cải thiện đáng kể đời sống anh em an ninh, giúp anh em yên tâm công tác. Đảm bảo “toàn dụng lao động”: Trong lực lượng an ninh, không đồng chí nào phải thất nghiệp, khó khăn.
Do thành tích phá hoại tốt, nhiều đồng chí an ninh có cơ hội được khen thưởng, thăng tiến, nên càng phấn khởi và tích cực, tăng cường phá hoại hơn, với các hoạt động như: đẩy mạnh theo dõi, gây rối, liên tục gây tâm lý hoang mang cho “bọn phản động”; cô lập, cách ly “phản động” khỏi cộng đồng…
Trong những ngày giáp Tết Đinh Dậu 2017, lực lượng an ninh lại tiếp tục lập thành tích xuất sắc: bắt sống đối tượng Trần Thị Nga – một phụ nữ đơn thân, đang nuôi hai con nhỏ ở Hà Nam – tại nhà riêng của Nga, sau khi có sự phối hợp tác chiến rất hoàn hảo với các chiến sĩ cảnh sát cơ động, dân phòng, v.v.

30 tháng Chạp

7. Dù không thích ngôn tình, bạn vẫn cần phản đối lệnh cấm này
Nguyễn Anh Tuấn
Nhiều bạn tỏ vẻ đồng tình với lệnh cấm với cùng những lý do đưa ra bởi Cục Xuất bản như 'ngôn tình thật vô bổ, xàm xí, ngược với thuần phong mỹ tục'; nhưng ở chiều ngược lại, mình thử đưa ra vài lý do vì sao các bạn cần phản đối lệnh cấm này nhé:

1, Vì ai cũng muốn sự khác biệt của mình được người khác tôn trọng.
Xã hội văn minh đòi hỏi chúng ta chung sống với nhiều thứ mà chúng ta không thích, thậm chí rất ghét; để đổi lại, những điều khác biệt mà ai trong chúng ta đều có ít nhiều sẽ nhận được sự tôn trọng từ người khác, ngay cả khi có thể họ cũng không ưa chúng đi chăng nữa. Bạn có thể thấy ngôn tình vô bổ, xàm xí nhưng có người lại thấy nó hữu ích và tìm ra ý nghĩa hay ho nào đó cho đời họ; hà cớ gì lại ủng hộ việc cấm đoán nó, trong khi có một lựa chọn đơn giản hơn rất nhiều là không thích thì không mua và để mặc người khác quyền được đọc những gì mà họ muốn. Thử hình dung, nếu bạn ghét ngôn tình nhưng lại rất yêu thơ, và nay vì một lý do nào đó Chính phủ ra một lệnh cấm xuất bản thơ, nhận được sự ủng hộ nhiệt liệt từ các fan ngôn tình, cũng lấy lý do 'thơ thật quá vô bổ'? Chúng ta sẽ chẳng còn gì để đọc nếu mọi thứ diễn ra theo chiều hướng như thế.
Đó là chưa nói đến việc ngay cả khi ngôn tình có thực sự vô bổ, xàm xí đi chăng nữa thì vì thời gian của mỗi người là tài sản riêng của người đó, họ phải có toàn quyền sử dụng nó, ngay cả khi cho những việc vô bổ, xàm xí, miễn là chẳng làm hại ai, giống như chính bạn trong đời cũng từng mất thời gian lúc này lúc khác cho những việc vô bổ, xàm xí vậy. Quyền được làm điều vô bổ không hề kém địa vị so với quyền làm điều hữu ích vì nó thuộc về tự do cá nhân; cũng vậy, chúng ta đều không muốn bị chất vấn về cách sử dụng thời gian của bản thân, vậy cũng nên ngừng chất vấn người khác về cách họ dùng thời gian như thế nào, trừ khi nó gây hại cho một ai đó một cách rõ ràng.

2, Vì không ai được quyền đứng cao hơn bạn để quyết định bạn được đọc gì và không được đọc gì.
Bản chất của lệnh cấm này là một nhóm nhỏ trong Cục Xuất bản nghĩ rằng họ có quyền quyết định thay cho hàng chục triệu người khác, trong đó có bạn, về việc được phép đọc gì và không đọc gì. Chẳng khác nào họ coi bạn là trẻ con nên bị buộc phải tránh xa những quyển sách mà họ tin là không tốt cho nhận thức của bạn. Điều này thật kỳ quặc vì bạn và họ đều trên 18 tuổi, trước pháp luật đều bình đẳng như nhau và đều được coi là trưởng thành ít nhất trên phương diện pháp lý, sao họ lại nghĩ rằng nhận thức của bạn sẽ bị lung lạc bởi một quyển sách, trong khi họ lại không sao khi đọc chính quyển sách ấy trong quá trình thẩm định. Có một hàm ý kiêu ngạo sâu xa trong lối nghĩ này, khi họ tin rằng họ sáng suốt, chín chắn, vững vàng hơn bạn nên vẫn có thể đọc những quyển sách ấy, còn bạn chỉ là thứ trẻ con cần được dẫn dắt, dù rằng năng lực pháp lý của cả hai là như nhau.

3, Vì bạn không muốn tạo cơ hội cho tham nhũng.
Dễ nhận ra lệnh cấm này rất mơ hồ. Thế nào là truyện ngôn tình? Tiêu chí nào để xác định một tiểu thuyết là ngôn tình? Trong quản lý nhà nước, có một hiện tượng có thể bạn nên lưu ý là: tầm gửi vào một quy định mơ hồ luôn là một dây tham nhũng. Thị trường giấy phép xuất bản sau lệnh cấm này sẽ sôi động hơn trước rất nhiều và chi phí lót tay cho một giấy phép sẽ tăng lên, đặc biệt là đối với sách ngôn tình - nay sẽ được giới thiệu dưới tên một thể loại khác, tiểu thuyết tâm lý học trò chẳng hạn. Do đó, lệnh cấm này chỉ là một biểu hiện nữa của sự cộng sinh giữa chế độ kiểm duyệt và đầu óc làm tiền của cán bộ kiểm duyệt. Nó cũng cho thấy Cục Xuất bản nắm bắt thị trường rất tốt khi nhắm trúng ngay con mồi để ra tay là các công ty sách chuyên mảng ngôn tình vốn đang ăn nên làm ra nhất trong ngành xuất bản hiện nay. Bởi vậy, ủng hộ lệnh cấm này là gián tiếp đứng về phía cán bộ kiểm duyệt thu lợi bất chính, thông qua vỏ bọc là màn lên gân về vấn đề tư tưởng.
Vài điều từ một người cũng không thích ngôn tình nhưng yêu quyền tự do biểu đạt hơn. Hi vọng góp một góc nhìn để các bạn cân nhắc thêm.
PS: Có bạn sẽ băn khoăn là thực sự có những sách mô tả chuyện bạo lực hay tình dục không phù hợp với trẻ em, có thể gây hại cho chúng. Băn khoăn ấy đúng vì trẻ em được coi là vị thành niên và cần bị hạn chế tiếp cận một số văn hoá phẩm bạo lực hoặc tình dục. Song vẫn có lý do gì để cấm việc xuất bản trong khi hoàn toàn có thể làm như các nước là dán nhãn độ tuổi - điều cũng mới được áp dụng trong việc phát hành phim ở Việt Nam.

Đêm 30 tháng Chạp

8. Táo nát
LS Lê Văn Luân
Táo quân, vẫn chỉ là cái triều đình đầy thối nát và dùng những lời giáo huấn sáo rỗng mang tính độc quyền để giải quyết các vấn đề của quyền lực và luật pháp.
Triều đình, ngồi chễm chệ trên ngai vàng là một ông Ngọc hoàng với quyền lực vô song, quyết định mọi vấn đề của triều chính, dùng đức trị mà không dùng pháp trị, tự mình đứng trên luật pháp để phán xét và phân xử những quần thần khác.
Táo quân, vẫn được người dân hưởng ứng có nghĩa trong tâm thức của họ nhà nước dưới hình thức vương triều vẫn là thứ được dung dưỡng và chấp nhận. Thông qua lời giáo huấn của ông Ngọc hoàng quyền lực cao nhất đó mà không ai kiểm soát ông này. Triều đình vẫn nằm trọn trong tay duy nhất vị vua vô song ấy để giải quyết các vấn nạn quốc gia. Rồi đâu lại vào đấy. Mà không hề có bất kỳ giải pháp nào đưa ra để giúp cho cái triều đình đó có thể tốt hơn vào năm sau mà rồi năm nào cũng chỉ tụ họp nhau để nghe vài lời sàm tấu với những tệ nạn ngày càng trầm trọng hơn.
Vẫn vua quan ngồi bàn bạc và tâu bẩm với nhau. Vẫn những thảm trạng của quốc gia mà không có phương cách giải quyết. Vẫn chỉ là sự qua quýt trong những lời chỉnh đốn giáo điều suông sáo rỗng đầy đạo đức mị dân.
Thật bất hạnh cho dân tộc mà họ có thể vui vẻ với chuyện triều chính mà vua quan mặc sức tâu bẩm và phán xét một cách vô lối.
Họ giáo dục và giải quyết gì ở cái tiểu phẩm Táo quân này? Họ vẫn định khung cho dân chúng hào hứng xem rằng việc nhà nước đang diễn ra chẳng khác gì chuyện triều chính thời phong kiến với một vị vua trị vì đất nước cả.
Họ diễn kịch, vui vẻ hối lộ cho nhau trước mặt người xem. Họ móc ngoéo với nhau, họ cùng nhau dối trá và làm trò trước mặt mọi người. Họ coi thường tất thảy. Họ cho người dân xem những cái xấu xa một cách công khai và làm trò cười khoái trá để coi nó là thứ không cần họ bàn đến trong cuộc sống nữa.
Táo quân, nên xoá bỏ khỏi đời sống văn hoá, nghệ thuật thì tốt hơn. Để người dân và xã hội không bị ru ngủ bởi những màn kịch năm nào cũng giống nhau và mang nặng tính tuyên truyền chính trị, dùng đạo đức và giáo điều để mị dân.
Dân bao giờ thôi xem quốc gia như là một sân chầu của một triều đình với các lời sàm tấu lặp đi lặp lại năm này qua năm khác mà với những thảm trạng ấy, họ chẳng hề hấn gì mà rồi cứ qua quýt với nhau để tiếp tục chuyện điều hành quốc gia mà hậu quả chỉ có nhân dân lãnh đủ?

9. Phế Hoàng
Nguyễn Anh Tuấn
Nghệ sĩ Quốc Khánh vai Ngọc Hoàng. Ảnh: VTC
Chương trình “Gặp nhau cuối năm” có vẻ càng lúc càng đi xuống, hoặc ít nhất là sự đón nhận của khán giả đang ngày một ít nồng nhiệt hơn. Vì sao vậy? Có lẽ vì giờ đây người dân không còn tin hoặc dễ dàng chấp nhận các vấn nạn xã hội liên quan tới đời sống thiết thân của họ, từ ô nhiễm môi trường tới thực phẩm bẩn, từ thất nghiệp với tắc đường, từ tham nhũng lãng phí đến con ông cháu cha được xí xoá bởi cái cười tất niên giản đơn như vậy nữa. Nhất là khi các vấn nạn đó qua từng năm có vẻ đang ngày càng trầm trọng hơn.
Bên cạnh đó, nếu các vấn nạn xã hội được Táo báo cáo lên Ngọc Hoàng cứ mãi không có chuyển biến, năm này qua tháng nọ vẫn thế thì có thể đã đến lúc phải nghĩ vấn đề nằm ở chính… Ngọc Hoàng.
Không phải chỉ là phê phán, doạ cách chức Táo này Táo nọ, hoặc như năm nay là vờ cách chức Nam Tào Bắc Đẩu để dọa các Táo nữa mà đã đến lúc tính đến giải pháp đưa ra một cơ chế bầu chọn chính… Ngọc Hoàng.
Phế luôn Ngọc Hoàng tự phong này, Dân giành lại cho mình quyền bầu chọn ra ngọc hoàng của mình từ nhiều ứng viên cạnh tranh với nhau, tình hình sẽ chuyển biến ngay.

Mồng một Tết

10. Bủa
Nguyễn Anh Tuấn (*)
"Mùng một xuất hành đầu năm" - Ảnh: Thiều Quang Thắng
(*) Nguyễn Anh Tuấn này khác với Nguyễn Anh Tuấn (ở trên và ở dưới) có nick name Nguyen Anh Tuan

11. Bao giờ...
Nguyễn Lân Thắng
Bao giờ dân thôi không háo hức xem Táo, thôi hóng chờ một thằng Ngọc hoàng hết năm này đến năm khác ngồi ề à phán này phán nọ trên đầu chúng sinh... mà họ tự xắn tay cùng nhau lao vào giải quyết từng vấn đề ngay xung quanh họ, thì cộng sản hết đất sống... Năm mới năm me chỉ mong chừng đó vậy thôi... Kính chúc bà con gần xa mạnh khoẻ, tỉnh táo, không để cộng sản nó dắt mũi tiếp...

Mồng hai Tết

12. Ông Trọng phải thế nào mới được như thế chứ
Phạm Đoan Trang
Ở những nước có chế độ dân chủ đa đảng, các chính trị gia thuộc các đảng phái khác nhau cạnh tranh với nhau bằng các chính sách công – cũng giống như việc đưa ra giải pháp, sản phẩm cho “thị trường chính trị”. Chính sách đó thể hiện thông qua đường lối, cương lĩnh, chương trình hành động... của đảng. Ví như đảng theo chủ nghĩa tự do nhấn mạnh các khái niệm “phồn vinh, thịnh vượng chung”, “chính quyền hiệu quả”; đảng theo khuynh hướng bảo thủ thì đề cao “quốc phòng mạnh”, “thị trường tự do, cắt giảm thuế”, “chính quyền nhỏ gọn”, “các giá trị gia đình là cốt lõi”...
Ở Việt Nam từ trước đến nay, chỉ có duy nhất Đảng Cộng sản nắm quyền lãnh đạo tuyệt đối và toàn diện, kiên định với đường lối XHCN Mác-Lê. Đâm ra về căn bản, thị trường chính trị không có sự cạnh tranh về sản phẩm chính sách công, 100% người tiêu dùng bị cưỡng bức sử dụng một loại sản phẩm duy nhất là chủ nghĩa Mác-Lênin vô địch.
Không có giải pháp nào cho thị trường, các “chính trị gia” xã nghĩa quay ra cạnh tranh với nhau bằng những “đường lối” kiểu như phe này thì có vẻ thân Mỹ và chịu cải cách, nhưng tham nhũng, phe kia bảo thủ, thân Tàu, nhưng được cái trong sạch. Vâng, như thế gọi là “đường lối” đấy ạ. Trong khi không tham nhũng, chống tham nhũng, hay nói cách khác là liêm chính, vốn chỉ là đạo đức căn bản của một người bình thường. Nó không thể là phẩm chất, là đường lối của một chính khách; trong một nền chính trị dân chủ, không chính trị gia nào đi cạnh tranh với nhau bằng việc ông/bà ta không tham nhũng và sẽ chống tham nhũng cả (Đó là chưa nói đến chuyện chống tham nhũng ở một chế độ như thế là bất khả thi).
Còn chuyện “thân Mỹ”, “thân Tàu”, hay như ngày trước là “thân Liên Xô”, đều chỉ thể hiện não trạng vong thân và tư duy nô lệ, thứ không thể có trong chính sách đối ngoại của một nhà nước bình thường.
Nhìn cuộc tranh giành quyền lực giữa các “chính trị gia” xã nghĩa mà chỉ rùng mình nhận thấy họ không cạnh tranh với nhau bằng chính sách, đường lối quản trị đất nước, mà họ chỉ đang thi thố xem ai đểu giả hơn, lưu manh hơn, tàn bạo hơn và khốn nạn hơn...
Nói cách khác, tất cả những chính khách cạnh tranh lẫn nhau trong cùng một Đảng Cộng sản này, dưới cái mũ chung là “đường lối XHCN” này, đều chỉ đang theo đuổi tà trị chứ chưa bao giờ làm chính trị.
* * *
Cá nhân tôi nể (tuy không kính) ông Nguyễn Phú Trọng. Câu nói nổi tiếng của ông, “mình phải thế nào người ta mới thế chứ”, nghe tuy ngớ ngẩn nhưng về bản chất, nó đúng. Ông phải thế nào thì mới chiến thắng tất cả và tiếp tục là người cầm đầu một đội ngũ chính trị gia xã nghĩa đểu giả, lưu manh như thế chứ.
Tôi nể ông còn vì: Một trong NHIỀU phẩm chất của người làm chính trị là chữ NHẪN. Dù thế nào, ông Trọng cũng là người thể hiện được chữ Nhẫn ấy, ngay cả trong những thời kỳ tưởng như là sóng gió nhất của ông, khi vây cánh bị triệt hạ và đồng chí X. đắc thắng làm khuynh đảo cả chính trường Việt Nam.
Nói riêng về chữ Nhẫn này: Nếu coi đó là một trong những phẩm chất của người làm chính trị, thì chỉ tính riêng về khía cạnh đó, ông Nguyễn Phú Trọng đã chiến thắng rất nhiều nhà hoạt động nhân quyền hiện nay ở Việt Nam - những người mà cái tôi quá lớn luôn khiến họ sẵn sàng chiến đấu với nhau... trên mạng và ăn thua đủ với độc giả trên từng comment. Tất nhiên, việc đó không có gì sai, bởi vì họ là các nhà hoạt động nhân quyền chứ đâu phải chính khách; chỉ có điều nếu vậy thì họ sẽ rất khó để trở thành đối thủ của ông Trọng và đảng của ông.

13. Tư duy tồi tệ
LS Lê Văn Luân
Có nhiều người hiện nay vẫn còn nghĩ cái thành phố Hà Nội be bét này hoặc một vài thành thị khác có nhà chung cư cao tầng để ở đại loại do V.Vincom hay Q.FLC hoặc một vài ông lớn bất động sản khác tạo dựng nên thì phải cảm ơn họ.
Đây là một trong những loại tư duy tồi tệ nhất, vì cả cái đất nước này nếu có một nền kinh tế tự do đúng nghĩa thì chắc chắn cả quốc gia này sẽ có những thành phố mọc lên san sát như Hồng Kông, Nhật Bản hay Singapore và cơ hội để làm việc đó là dành cho tất cả mọi người dân đều có thể thực hiện những dự án như thế trên đất nước mình. Chứ làm gì phải cảm ơn một vài cá nhân mà chủ yếu là thâu tóm bằng chính sách để mà tạo nên những toà nhà theo ý thích của [họ] và làm giàu cho chính họ, và cho cả những kẻ tham nhũng?
Họ đã sống trong trạng thái mang ơn một vài người, một vài nhóm người trong suốt mấy chục năm nên thành ra nhận thức của họ cũng đã lệch lạc và trở nên ngu đần đi khi không nhận ra đâu là quyền của mình, đâu là nguyên nhân gốc rễ và đâu là cơ hội của họ. Họ sống nhờ vào sự ban ơn và ban phát đặc ân, đặc huệ. Nên thành ra cả cái thành phố hay những đô thị khác có vài toà nhà cao tầng mọc lên bởi một nhóm tư bản đỏ thâu tóm thì cho rằng phải cảm ơn những con người đó.
Tồi tệ. Quá tồi tệ. Và những tư duy kiểu như thế sẽ kìm hãm và phá nát sự phát triển, sự vận hành khoa học và chuẩn mực của thị trường cũng như xã hội tự do kinh khủng hơn bất cứ thứ gì khác.
Thật cám cảnh hết chỗ nói.




No comments: