Monday, February 13, 2017

BÁO ĐỘNG VỀ TÌNH TRẠNG CỦA MỤC SƯ NGUYỄN CÔNG CHÍNH (Dương Đại Triều Lâm - Danlambao)





Sau khi chuyển qua trại giam Xuân Lộc, các cai tù tại đây đã gia tăng mức độ hành hạ của họ đối với Mục sư Nguyễn Công Chính. Tình trạng của mục sư hiện nay đang ở tình trạng nguy kịch. 

Theo bà Trần Thị Hồng, vợ của mục sư Chính vừa mới vào nhà tù thăm chồng vào ngày 10.02.2017 sức khỏe của mục sư đã suy sụp trầm trọng. Hiện nay ông đi khập khiểng, da bị thủng và nói giọng thều thào, yếu ớt.

Mục sư Nguyễn Công Chính cho biết ngay sau khi bị chuyển từ trại giam An Phước (Bình Dương) sang trại giam Xuân Lộc (Đồng Nai) ông đã bị biệt giam từ 10/2016 đến nay. Trong suốt hơn 4 tháng qua, mỗi ngày cai tù cho ông ăn 2 bữa cơm được đưa qua 1 cái lỗ sắt nhỏ và không cho sử dụng nước nóng. Hằng ngày, cán bộ trại giam đưa tù hình sự vào phòng tìm mọi cách đe dọa, đánh đập ông.

Theo Mục sư Chính thì lý do ông bị biệt giam xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Thứ nhất là ông không nhận tội. Thứ hai là ông lên tiếng phản đối tình trạng giam giữ rất tệ hại của trại giam. Thứ ba là ông đã không ngừng đấu tranh cho các anh em tù nhân tôn giáo Tây nguyên khác. Thứ tư là ông đấu tranh, phản đối những vi phạm của trại giam với cá nhân ông như không cho gọi điện về khi mẹ mất, bị đánh đập.

Theo bà Trần Thị Hồng hiện nay ông bị viêm xoang, viêm dạ dày, viêm khớp và huyết áp tăng đến 190-200 và sau hơn 4 tháng bị biệt giam ông còn bị thêm bệnh phù thũng. bà Hồng đa u buồn chia sẻ rằng "chắc ông ấy sẽ sớm về với Chúa thôi chứ không thể ở hết 11 năm đâu!"

Đứng đầu những tên cai tù ngày đêm khủng bố, hành hạ ông là trung tá quản giáo trại giam Nguyễn Hữu Tỉnh.

Mục sư Nguyễn Công Chính là Hội trưởng Giáo hội Liên hữu Lutheran Việt Nam-Hoa Kỳ. Ông bị bắt giam vào tháng 4/2011. Đến gần 1 năm sau, tháng 3/2012 tòa án Gia Lai mới đem ông ra xét xử và kết án 11 năm tù giam vì cái gọi là tội “Phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc” theo Điều 87 Bộ Luật Hình sự của đảng cộng sản.

Vào tháng 8 năm ngoái lúc còn ở trại tù An Phước, ông cũng đã tuyệt thực nhiều ngày để phản đối tình trạng đối xử khắc nghiệt, vi phạm nhân quyền và vi phạm luật pháp của các cai tù đối với ông và các tù nhân khác. Trong suốt nhiều năm ông đã không được phép gọi về gia đình - ngay cả khi được tin mẹ của ông qua đời.

13.02.2017


-----------------------------------




radiodlsn    Apr 15, 2016


YOU TUBE  -   VOA   Mar 26, 2012





No comments: