Tuesday, February 14, 2017

"ĐÃ ĐẾN LÚC PHẢI KIÊN QUYẾT, HÃY LÀM CHO NƯỚC MỸ VĨ ĐẠI MỘT LẦN NỮA" (Nguyễn Quốc Vĩ chuyển ngữ và giới thiệu)




Nguyễn Quốc Vĩ chuyển ngữ và giới thiệu
Dịch giả gửi tới Dân Luận
15/02/2017

Lời người dịch
Cuốn sách “Time to Get Tough, Make America #1 Again” được phát hành ngày 21 tháng Tám 2011 dưới dạng sách thường. Năm 2015 cuốn sách được phát hành lại dưới dạng sách bìa cứng tên “Time to Get Tough, Make America Great Again” của Donald J. Trump nay là một Tổng Thống “không giống ai (snoozy)” của Hoa Kỳ.

Mất một tháng mới dịch xong cuốn sách, dịch để hiểu rõ qua việc sắp xếp lại câu chữ bằng tiếng Việt.

Có vài điều cần lưu ý là cuốn sách này được viết chủ yếu có lẽ là dựa trên bối cảnh xã hội kinh tế trong gần 3 năm đầu nhiệm kỳ đầu của Tổng Thống Obama ngay sau cuộc đại khủng hoảng tài chính kinh tế 2007-2009 trong năm cuối của TT Bush con. Cuốn sách cho biết ông Trump đã chuẩn bị ứng cử Tổng Thống từ nhiệm kỳ trước vào năm 2012, nhưng dù là ứng cử viên hàng đầu của đảng Cộng Hòa ông đã không ứng cử, lý do là ông không muốn phải hy sinh mà rời bỏ chương trình TV Show “The Apprentice” nổi tiếng của ông. Melania, vợ ông, từng nói với Trump: “anh đã là ngôi sao lớn nhất trên thế giới, lớn hơn cả Tom Cruise”. Có lẽ là vì vậy.

Bỏ qua những tĩnh từ có thể ghép cho Donald Trump vì ngôn ngữ, thái độ, cư xử, nhân sinh quan của ông ấy để tìm hiểu những vấn đề ông ấy nêu ra là gì, phương án xử lý ra sao và đặc biệt ông muốn gì và cái ông muốn gì sẽ ảnh hưởng tới Thế Giới trong đó có Việt Nam của chúng ta. Và tạm thời tính trên cơ sở ông ấy nói và sẽ làm như đã nói, chuyện của mình là thử suy luận, dùng cảm quan xem ông ấy làm được tới đâu?

Điều kế tiếp là trong toàn bộ cuốn sách ông Trump miệt thị nặng nề, khinh khi toàn bộ, đổ lỗi hoàn toàn cho Tổng Thống và chính quyền Obama về nợ công 18 ngàn tỷ (2011), kinh tế suy sụp vì để cho các nước OPEN và Trung Quốc xâu xé, về An sinh Xã hội đầy gian lận và Obamacare “định hướng bao cấp”, ấy là chưa nói đến vấn đề dân nhập cư lậu đông nhất là từ phía Nam nước Mỹ mà mới vừa đây TT Trump đã đẩy mạnh việc làm hàng rào biên giới, cộng thêm sắc lệnh ngăn dân bảy nước Hồi Giáo dù hợp pháp vào Mỹ đã gây lên một phong trào phản đối chưa từng thấy trong nước Mỹ và trên Thế Giới.

Điều rất bất công nếu không muốn nói là gian dối là ông Trump không hề nhắc đến hậu quả to lớn mà chính quyền Bush đã để lại cho nước Mỹ mà TT Obama phải lo. Khi nhậm chức, TT Obama đã nói “Bức tường khó khăn là quá cao, không biết hai nhiệm kỳ Tổng Thống có giải quyết được không?”. Nội vấn đề thất nghiệp, khi TT Bush trao quyền cho TT Obama, thất nghiệp là 7.5%, dư chấn lên đến 10% vào tháng 10 năm 2009, từ đó khựng lại và bắt đầu giảm đến nay (2016) còn 4.6%.

Ông Trump đề cập tới nhiều vấn đề lớn, phải nói là rất lớn mà nước Mỹ phải đối mặt ngày hôm nay và sẽ được giải quyết theo cách của ông:

- Vấn đề quân Mỹ chiến đấu ở nước ngoài: lấy dầu lửa bù vào chi phí chiến tranh mà Mỹ phải chi ra, nếu không rút quân về.

- Đối kháng với Trung Quốc về các vấn đề: kinh tế, thao túng tiền tệ, xây dựng quân đội mà đối tượng chính là Mỹ, ăn cắp tài sản trí tuệ, chiến tranh mạng … nhưng trong phần kết “Trung Quốc là kẻ thù của chúng ta. Đó là thời gian chúng ta bắt đầu hành động như nó là kẻ thù... và nếu chúng ta làm công việc của chúng ta một cách chính xác, Trung Quốc sẽ có một sự tôn trọng hoàn toàn mới đối với Hoa Kỳ, và sau đó chúng ta có thể vui vẻ đi du lịch trên đường cao tốc tới tương lai với Trung Quốc như một người bạn của chúng ta”. Cái viễn cảnh “chia hai thiên hạ” là rất rõ.

- Vấn đề di dân bất hợp pháp chủ yếu là từ phía Nam: ngăn chận chứ làm sao giải quyết khoảng 11 triệu người ở lậu ở Mỹ không phải là dễ. Vấn đề “anchor babies” còn chưa rõ ràng với Tu Chính Án thứ 14 vì chưa có án lệ nên việc giải thích còn phe này phe nọ.

- Vấn đề giảm thuế lợi tức cá nhân còn mức “5, 10, 15 phần trăm, giảm thuế doanh nghiệp để tăng việc làm, nhờ đó giảm thất nghiệp thêm người làm việc tức người đóng thuế - tức tăng thu ngân sách. Hiện nay, tỷ lệ thất nghiệp là 4.6%, trong khi theo một số kinh tế gia nền kinh tế toàn dụng khi mức thất nghiệp xuống còn khoảng 5%. Đây là vấn đề khá lý thú, đã ăn no còn ăn thêm được không, hậu quả là gì.

- Vấn đề An sinh Xã hội (Social Security) tạo tinh thần ỷ lại, gian lận không thúc đẩy ý thức tự vươn lên qua công việc

- Tăng cường sức mạnh của quân đội:
• Yêu cầu các tướng lãnh đưa ra trong vòng 30 ngày một kế hoạch để đánh bại và tiêu diệt ISIS (* đã làm sau khi thành TT)
• Xây dựng một lực lượng Bộ binh hiện dịch khoảng 540.000 người
• Xây dựng một lực lương TQLC (Marine Corps) gồm 36 tiểu đoàn
• Xây dựng một hải quân gồm 350 tàu nổi và tàu ngầm
• Xây dựng một lực lượng không quân có ít nhất 1.200 máy bay chiến đấu
• Một hệ thống phòng thủ tên lửa mới tiên tiến nhất

Để làm gì khi Trump đã định rõ Trung Quốc là kẻ thù? câu trả lời là có lẽ không để đánh nhau với Trung Quốc nhưng để có thế mà ép Trung Quốc đáp ứng các đòi hỏi nhằm quân bình về kinh tế, an ninh với Mỹ, nếu được thì họ sẽ cũng khoác tay nhau “vui vẻ đi du lịch trên đường cao tốc tới tương lai với Trung Quốc như một người bạn của chúng ta”. Việt Nam kiếm cách hoặc đi du lịch chung hoặc né được thì tốt vì trâu bò húc nhau ruồi muỗi kẹt nếu cả hai vua Trump và vua Tập đều là kẻ “chịu chơi” hung hăng, ai cũng có mấy cục “cốt lõi” riêng.

Mời bà con đọc cuốn phỏng dịch “Đã đến lúc phải kiên quyết, Hãy làm cho nước Mỹ vĩ đại một lần nữa” và bàn luận cho vui.

Tháng Hai 2017
Nguyễn Quốc Vĩ
_________________________

Mời bạn tải cuốn sách dưới dạng PDF về đọc theo địa chỉ dưới đây:

Xin trân trọng cảm ơn dịch giả Nguyễn Quốc Vĩ đã gửi bản dịch tới Dân Luận và chia sẻ cùng độc giả.




No comments: