Cũng như nhiều nơi khác ở Á Châu, vào mùa
này, Cambodia thường có những trận mưa xối xả. Tuy thế, mức độ cũng
như tần suất lụt lội ở Phnom Penh chắc cũng chỉ có thể xếp vào
hàng thứ ba của Đông Nam Á mà thôi.
Hạng nhất và nhì vẫn phải nhường (đứt) cho
Sài Gòn hay Hà Nội. Người dân Nam Vang chưa bao giờ được hưởng cái
niềm vui hồn nhiên và chan hoà (bắt cá ngay trước cửa nhà) như ở
“thủ đô mến yêu của ta.”
Bù lại sự “thua kém” này, Phnom Penh, theo
nhận xét của nhiều người, là nơi có đông xe Lexus nhất trên thế giới.
Và toàn là xe thứ dữ: LX, RX, NX, GX..., ngó rất bề thế chớ không
phải compact (gọn gàng) như loại LS làng nhàng đâu.
Một góc Phnom Penh. Ảnh tư liệu: Hà Trung Liêm
Ngay trung tâm thủ đô của xứ Chùa Tháp (nơi mà
đường xá tương đối rộng rãi) thì hình ảnh những chiếc Lexus láng
bóng - trên những con phố bầy hầy - trông chỉ hơi chương chướng thôi,
chứ không gây phiền hà cho ai cả. Nhưng ở ngoại ô, vào giờ cao điểm,
chỉ cần hai cái Lexus (dềnh dàng) đi trái chiều nhau cũng đủ khiến
cho vô số xe tuk tuk, gắn máy, ba gác, xe đạp, và khách bộ hành bị
ùn tắc phía sau.
Phần lớn giới trí thức ở Cambodia đều đã bị
đập đầu, và chết thảm, trong thời gian vài năm mà Khmer Đỏ nắm
quyền. Đất nước này hồi sinh chưa được bao lâu. Thời gian chưa đủ để
có thể tái tạo được một tầng lớp trung lưu nền nã.
Đa số người dân vẫn sống ở thôn quê, với lợi
tức trung bình không hơn 100 Mỹ Kim hàng tháng. Lớp thị dân, phần lớn
thuộc thành phần lao động, với thu nhập tuy khá hơn chút đỉnh nhưng
phải chi phí đắt đỏ hơn nhiều.
Chủ nhân của những chiếc Lexux ở Phnom Penh
thường là giới quan chức, thương gia, đại gia... thành phần có đặc
quyền về kinh tế hay chính trị, hoặc cả hai. Họ có tiền, tất nhiên,
nhưng thiếu văn hóa và thiếu sự đồng cảm với những người dân cùng
khổ.
Cambodia, vì thế, là xứ sở của đường hẹp, xe
to, và những chủ nhân ông có cái đầu (cùng tấm lòng) rất nhỏ. Họ
nghênh ngang lái những chiếc xe sang trên những con đường nắng bụi mịt
mù, hay lềnh bềnh rác rưới (giữa mưa) trong một đất nước mà nhiều
đứa bé vẫn còn thiếu ăn và thất học.
Cách thể hiện đẳng cấp (bằng xe) của giới
quan chức hay đại gia ở Cambodia, tuy thế, chưa gây ra điều tiếng ì sèo
gì - như ở Việt Nam. Tuần qua, báo Vnexpress đi
tin:
Tổng
bí thư yêu cầu kiểm tra việc Phó chủ tịch Hậu Giang sử dụng xe Lexus...
Ông Trần Công Chánh - Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang - cho
biết đã nhận được công văn chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về việc kiểm
tra Phó chủ tịch tỉnh Trịnh Xuân Thanh sử dụng xe tư nhân gắn biển xanh.
"Ủy ban kiểm tra Trung ương đang vào làm việc.
Địa phương sẽ phối hợp tốt các đoàn công tác trung ương để thực hiện nghiêm túc
chỉ đạo của Tổng bí thư. Khi có kết quả, chúng tôi sẽ cung cấp cho báo
chí", ông Chánh nói.
Về quá trình công tác của ông Thanh hơn một năm qua
tại tỉnh Hậu Giang, ông Chánh cho biết: "Chưa phát hiện anh ấy có gì xấu.
Hiện nay, anh em tập thể UBND tỉnh phối hợp điều hành tốt công việc, dù tình
hình chung của tỉnh còn nhiều khó khăn".
Theo kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội của tỉnh Hậu
Giang, ông Trịnh Xuân Thanh được cử tri bầu với số phiếu cao (75,28%), là một
trong những người đứng đầu danh sách 6 đại biểu trúng cử ở địa phương.
Thời gian qua, chiếc Lexus LX570 trị giá hơn 5 tỷ đồng,
đeo biển số xanh 95A-0699, chở ông Thanh chạy trên đường phố miền Tây gây nhiều
chú ý do giá trị ôtô vượt tiêu chuẩn Nhà nước bố trí cho cán bộ cấp tỉnh.
Ông Trịnh Xuân Thanh (trái). Ảnh: bizlive
Ông Thanh cho biết, ôtô này do ông mượn của người bạn,
biển kiểm soát 29A-79093. Một năm trước khi được phân công về Hậu Giang làm Phó
chủ tịch nhiệm kỳ 2011-2016, ông đã mang từ Hà Nội vào sử dụng.
Sau đó, ông Thanh nói chủ xe là Nguyễn Đặng Toàn, em
bà con bên vợ. Khi biết anh rể vào miền Tây công tác, Toàn đã cho ông Thanh mượn
xe để đi lại nhằm tiết kiệm cho ngân sách của Hậu Giang trong việc mua xe công
phục vụ Phó chủ tịch tỉnh. Đồng thời, chủ nhân xe Lexus LX570 cũng vào Hậu
Giang làm tài xế cho ông Thanh.
Lời “giải bầy” của ông Trịnh Xuân Thanh làm
cho độc giả giả của Vnexpress được
một phen vui cười thoả thích:
Duc Le - Câu
chuyện hài hước nhất năm. Ông Toàn em họ bên vợ cho mượn xe để ông có phương tiện
đi lại, vừa tiết kiệm được ngân sách của tỉnh. Thật là vĩ đại.
HT7 - Huyền thoại
một đại gia mua xe 5 tỷ chỉ để cho anh rể mượn. Vẫn chưa yên tâm, anh còn từ bỏ
sự nghiệp ở Hà Nội vào miền Tây làm lái xe đưa đón người thân. Thật là một nghĩa
cử cao đẹp. Khóc mất.
Sonnt17 - Cảm động thật
là cảm động!
Minh Nguyễn Đăng -
Ban đầu nói xe mượn của bạn, giờ là của em họ bên vợ. Kể ra ông Toàn này có lòng
tốt vô biên. Cho mượn xe vì sợ tốn kinh phí của tỉnh phải mua xe công để cấp
cho ông Thanh sử dụng. Trong khi ông Toàn ở tận ngoài bắc.
Vtuyen - Có hơn
5 tỷ mua Lexus LX570 mà đi làm tài xế, cũng hơi khó tin.
muaban76000 - Mà
tài xế lương có 2 3 triệu / tháng mới đau đấy chứ...đây có thể chuyện lạ nhất
2016.haha...
Riêng giới blogger thì có vẻ xét nét hơn chút
xíu.
Huỳnh
Ngọc Chênh: Việc lập 7 đoàn thanh tra cao cấp mới đây của TBT cũng chỉ là
một kiểu trang điểm cho nhiệm ký mới của TBT. Số phận của 7 đoàn này cũng sẽ
như số phận của 7 đoàn thanh tra mà ông Trọng thành lập trước kia: Ông chủ (là
người dân) cũng sẽ không được biết đầy tớ của mình thanh cha thanh mẹ được cái
gì!
Phạm Hùng Vỹ: Muốn
thăng quan thì phải trong hệ thống, phải thuộc qui hoạch tức phải có nhiều đạn,
rồi phải được ban tổ chức trung ương chấp nhận... vậy, ông tổng bí thư yêu cầu
làm rõ cái gì? Khi ban tổ chức, ban kiểm tra, ban tuyên giáo đều là cánh tay mặt
của ông? Thôi đừng diễn nữa ông tổng.
Bùi
Thanh Hiếu: Và trong cuộc truy kích, thanh trừng toàn diện nhằm vào Nguyễn
Tấn Dũng, Nguyễn Phú Trọng không dại gì mà bỏ qua bất cứ kẻ nào liên quan đến
Dũng. Ngay cả những kẻ vô tội như Đỗ Bá Tỵ, Nguyễn Thiện Nhân còn bị hất đi vào
những chỗ ngồi không, thì một kẻ có tội như Trinh Xuân Thanh lẽ nào Nguyễn Phú
Trọng bỏ qua...
Qua những sự việc lên quan đến các cá nhân trên, cho
thấy sự thù hận của Nguyễn Phú Trọng với Nguyễn Tấn Dũng cực kỳ khủng khiếp. Sự
thù hận này ám ảnh Nguyễn Phú Trọng đến mức suốt cả nhiệm kỳ trước lẫn nhiệm kỳ
này, Trọng chỉ nhăm nhăn thực hiện những biện pháp để triệt hạ Dũng bằng được.
Đến mức khi Dũng đã thất thế về hưu, im lặng và tỏ vẻ vô hại như Dũng đi chùa,
đi bộ tới nơi bầu cử...Trọng vẫn quyết không tha.
Nguyễn
Hồn Việt: Vụ cá chết, biển chết ảnh hưởng tới cuộc mưu sinh của hàng chục
triệu người dân ven biển thì chẳng thấy tổng Trọng lên tiếng lấy một câu... Ấy
vậy mà vụ cái xe biển xanh bé tí thì ngài lại nhanh nhảu tới mức, hôm trước báo
đăng thì hôm sau:“Ý kiến chỉ đạo của Tổng bí thư nêu "đây là việc cần làm
ngay..."
Cứ theo như lời của những bloggers thượng dẫn
thì thì ông Nguyễn Phú Trọng là một người giả dối, nhỏ nhen, hay là
kẻ (vụ nhỏ bỏ lớn) thiếu suy xét!
Sao mà khó dữ vậy, mấy cha?
Ông Trọng chả qua – và chả may – có cái đầu
hơi nhỏ nên không thể giải quyết chuyện lớn (và nhậy cảm vì có “liên
quan đến yếu tố nước ngoài”) như chuyện “mưu sinh của hàng
chục triệu người dân ven biển.” Còn trong khả năng của mình, ông đã
chỉ đạo phải làm ngay “vụ cái xe biển xanh bé tí” đấy thôi.
Thế mới thấy là Việt Nam cũng giống y chang
như nước bạn láng giềng, cũng là một quốc gia mà đường hẹp, xe to,
với những chủ nhân ông có cái đầu (cùng tấm lòng) rất nhỏ.
No comments:
Post a Comment