Monday, June 27, 2016

THẾ KỶ THÁI BÌNH DƯƠNG CỦA HOA KỲ - PHẦN 4 : NGOẠI GIAO ĐA PHƯƠNG LÀ CỐT LÕI (Hillary Clinton)





Monday, June 27, 2016

Bài viết gốc: America's Pacific Century

Bài đọc liên quan: 

---------------

Ngay cả khi chúng ta tăng cường các mối quan hệ song phương, chúng tôi đã nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác đa phương, vì chúng ta tin rằng việc giải quyết những thách thức phức tạp xuyên quốc gia của các loại đang phải đối mặt bởi châu Á đòi hỏi một tập hợp các tổ chức có khả năng hành động tập thể. Và một cấu trúc khu vực mạnh mẽ và đoàn k ết trong khu vực châu Á sẽ củng cố hệ thống các quy tắc và trách nhiệm, từ việc bảo vệ sở hữu trí tuệ đến đảm bảo tự do hàng hải, hình thành cơ sở của một trật tự thế giới có hiệu quả. Trong những thiết lập đa phương, hành vi trách nhiệm được đáp ứng với tính hợp pháp và sự tôn trọng, và chúng ta có thể làm việc với nhau để có trách nhiệm với những kẻ phá hoại hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

Vì vậy, Hoa Kỳ đã xoay trục tham gia một cách đầy đủ các tổ chức đa phương của khu vực, chẳng hạn như Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á(ASEAN) và Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương(APEC), lưu ý rằng công việc của chúng ta với các tổ chức khu vực bổ sung và không thay thế những quan hệ song phương của chúng ta. Có một nhu cầu từ khu vực mà Mỹ đóng một vai trò tích cực trong các chương trình nghị sự thiết lập của các tổ chức này - và đó là lợi ích của chúng ta c ũng là lợi ích của một khi các tổ chức này đáp ứng và có có hiệu quả.

Đó là lý do tại sao Tổng thống Obama sẽ tham gia Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á lần đầu tiên trong tháng Mười Một năm 2011. Để mở đường, Hoa Kỳ đã mở ra một sứ mệnh mới của Hoa Kỳ mới đến ASEAN ở Jakarta và ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác với ASEAN. Chúng tôi tập trung vào việc phát triển một chương trình định hướng có kết quả  tốt đã được dùng làm phương tiện trong nỗ lực giải quyết tranh chấp ở Biển Đông. Trong năm 2010, tại Diễn đàn Khu vực ASEAN ở Hà Nội, Hoa Kỳ đã giúp làm ra một kế hoạch hình thành một khu vực rộng để bảo vệ quyền không bị trói buộc đến và đi qua Biển Đông, và giữ những quy định quốc tế quan trọng để xác định chủ quyền lãnh thổ trong vùng biển của Biển Đông. Một nửa trọng tải thương thuyền của thế giới đi qua vùng biển này, đây là một nhiệm vụ phải làm. Và trong năm qua, chúng tôi đã có những bước tiến trong việc bảo vệ lợi ích sống còn của chúng ta trong sự ổn định và tự do hàng hải và đã mở đường cho chính sách ngoại giao đa phương duy trì trong nhiều bên có yêu sách ở Biển Đông, tìm cách đảm bảo các tranh chấp được giải quyết một cách hòa bình và phù hợp với các nguyên tắc thành lập của luật pháp quốc tế.

Chúng tôi cũng đã làm việc để tăng cường APEC là một tổ chức lãnh đạo cấp quan trọng tập trung vào việc thúc đẩy mối liên kết hội nhập và kinh tế thương mại qua Thái Bình Dương. Sau cuộc hội đàm năm ngoái của một nhóm trong khu vực thương mại tự do của khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Tổng thống Obama sẽ tổ chức Hội nghị các nhà lãnh đạo APEC năm 2011 tại Hawaii tháng mười một này. Chúng tôi cam kết củng cố APEC là tổ chức kinh tế khu vực hàng đầu của châu Á-Thái Bình Dương, thiết lập các chương trình nghị sự kinh tế trong con đường cùng nhau tiến bộ và các nền kinh tế mới nổi thúc đẩy thương mại và đầu tư mở, cũng như xây dựng năng lực và tăng cường chế độ quy định. APEC và sự giúp đỡ của mình mở rộng xuất khẩu của Hoa Kỳ và tạo công ăn việc làm có chất lượng cao và có sáng tạo ở Hoa Kỳ, trong khi thúc đẩy tăng trưởng trong khu vực. APEC cũng cung cấp một phương tiện quan trọng để dẫn đầu một chương trình nghị sự rộng để mở ra tiềm năng tăng trưởng kinh tế do phụ nữ đại diện. Về vấn đề này, Hoa Kỳ cam kết làm việc với các đối tác của chúng ta về các bước thúc đẩy tham vọng sự có mặt của lứa T uổi Tham gia, nơi mà mỗi cá nhân, không phân biệt giới tính hoặc các đặc tính khác, là một thành viên quan trọng và có giá trị của thị trường toàn cầu.

Cùng với cam kết của chúng ta đối với các tổ chức đa phương rộng lớn hơn, chúng ta đã làm việc cật lực để tạo ra và khởi động một số cuộc họp "đa phương nhỏ", nhóm nhỏ của các quốc gia quan tâm để giải quyết những thách thức cụ thể, chẳng hạn như Sáng kiến Hạ lưu sông Mekong, chúng tôi đưa ra để hỗ trợ giáo dục, sức khỏe và các chương trình môi trường tại Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam, và Diễn đàn các đảo Thái Bình Dương, nơi mà chúng tôi đang làm việc để hỗ trợ các thành viên khi họ đối đầu với những thách thức từ biến đổi khí hậu đến đánh bắt quá mức đến tự do hàng hải. Chúng ta cũng đang bắt đầu theo đuổi các cơ hội ba bên mới với các nước khác nhau như Mông Cổ, Indonesia, Nhật Bản, Kazakhstan, và Hàn Quốc. Và chúng ta đang thiết lập mục tiêu nhắm vào việc tăng cường phối hợp và tham gia nhóm ba gã khổng lồ của khu vực châu Á-Thái Bình Dương: Trung Quốc, Ấn Độ, và Hoa Kỳ.

Trong tất cả những cách khác nhau, chúng ta đang tìm kiếm để định hình và tham gia vào một cấu trúc phù hợp, linh hoạt và hiệu quả trong khu vực - và đảm bảo nó sẽ kết nối với một cấu trúc toàn cầu rộng lớn hơn mà không chỉ bảo vệ sự ổn định và thương mại quốc tế mà còn thúc đẩy sự phát triển các giá trị của chúng ta.

Chúng tôi xem tầm quan trọng các hoạt động kinh tế của APEC là phù hợp với cam kết trong việc nâng cao nghệ  thuật lãnh đạo trên diện rộng về  kinh tế của chúng tôi. APEC là trụ cột của chính sách đối ngoại của Mỹ. Ngày càng có nhiều tiến bộ kinh tế phụ thuộc vào những mối quan hệ ngoại giao mạnh mẽ, và tiến bộ ngoại giao phụ thuộc vào những mối quan hệ kinh tế mạnh mẽ. Và một cách đương nhiên, tập trung vào việc thúc đẩy sự thịnh vượng của Mỹ có nghĩa là tập trung hơn vào thương mại và mở cửa kinh tế trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Khu vực này đã tạo ra hơn một nửa sản lượng toàn cầu và gần một nửa thương mại toàn cầu. Khi chúng ta phấn đấu để đạt được mục tiêu tăng gấp đôi kim ngạch xuất khẩu năm 2015 của Tổng thống Obama, chúng ta đang tìm kiếm cơ hội làm ăn nhiều hơn ở châu Á. Năm ngoái 2010, xuất khẩu của Mỹ đến Thái Bình Dương đạt trần 320 tỷ đô la, hỗ trợ 850.000 việc làm tại Mỹ. Vì vậy, có nhiều sự ủng hộ cho chúng ta khi chúng ta nghĩ về sự xoay trục này.

Khi tôi nói chuyện với các đối tác châu Á, một trong những chủ đề luôn đặt ra: Họ vẫn muốn nước Mỹ là một đối tác tham gia và sáng tạo trong thương mại thịnh vượng và tương tác tài chính của khu vực. Và như tôi đã nói chuyện với các nhà lãnh đạo kinh doanh trên đất nước của mình, tôi nghe thấy tầm quan trọng của nó là đối với Hoa Kỳ để mở rộng xuất khẩu của chúng ta và cơ hội đầu tư của chúng ta trong thị trường năng động của châu Á.

Cuối tháng ba tại hội nghị APEC ở Washington, và một lần nữa tại Hồng Kông vào tháng bảy, tôi đặt ra bốn thuộc tính mà tôi tin rằng đặc điểm cạnh tranh kinh tế lành mạnh: mở, tự do, minh bạch và công bằng. Thông qua cam kết của chúng tôi trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, chúng tôi đang giúp định hình những nguyên tắc và cho thế giới thấy giá trị của họ.

Chúng tôi đang theo đuổi thỏa thuận thương mại mới lợi thế hơn hẳn trong nâng cao các tiêu chuẩn cạnh tranh bình đẳng, ngay cả khi họ mở cửa những thị trường mới. Ví dụ, Hiệp định thương mại tự do Hàn Quốc Hoa Kỳ sẽ loại bỏ thuế quan đối với 95 phần trăm của người tiêu dùng và công nghiệp xuất khẩu của Hoa Kỳ trong thời hạn năm năm và hỗ trợ khoảng 70.000 việc làm tại Mỹ. Chỉ riêng cắt giảm thuế quan có thể làm tăng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Mỹ hơn 10 tỷ đô la và giúp nền kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng 6%. Nó sẽ tạo ra một sân chơi bình đẳng cho các công ty ô tô Hoa Kỳ và người lao động. Vì vậy, cho dù bạn là một nhà sản xuất máy móc Mỹ hoặc một nhà xuất khẩu hóa chất của Hàn Quốc, thỏa thuận này làm giảm các rào cản giúp cho bạn tiếp cận khách hàng mới.

Chúng ta cũng đang tiến bộ về Quan hệ Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), mà sẽ mang lại cùng các nền kinh tế trên khắp Thái Bình Dương - các quốc gia đã phát triển và đang phát triển - vào một cộng đồng thương mại duy nhất. Mục tiêu của chúng ta là tạo ra không chỉ tăng trưởng hơn, mà còn là sự tăng trưởng tốt hơn. Chúng ta tin rằng các hiệp định thương mại cần phải bao gồm sự bảo vệ mạnh mẽ cho người lao động, môi trường, sở hữu trí tuệ và sự sáng tạo. Họ cũng cần thúc đẩy luồng tự do của công nghệ thông tin và sự lây lan của công nghệ xanh, cũng như sự gắn kết của hệ thống quản lý của chúng ta và hiệu quả của chuỗi cung ứng. Cuối cùng, sự tiến bộ của chúng ta sẽ được đo bằng chất lượng cuộc sống của người dân - cho dù người đàn ông và phụ nữ có thể làm việc trong phẩm giá, kiếm được một đồng lương tử tế, nâng cao sức khỏe gia đình, giáo dục con cái của họ, và nắm lấy những cơ hội để cải thiện vận may của riêng mình và thế hệ tiếp theo. Chúng ta hy vọng rằng một thỏa thuận với các tiêu chuẩn cao TPP có thể phục vụ như là một chuẩn mực cho các hiệp định trong tương lai - và phát triển để phục vụ như là một nền tảng cho sự tương tác trong khu vực rộng lớn hơn và cuối cùng một khu vực tự do thương mại của châu Á-Thái Bình Dương.

Đạt được sự cân bằng trong mối quan hệ thương mại của chúng ta đòi hỏi một cam kết hai chiều. Đó là bản chất của sự cân bằng - nó không thể bị áp đặt đơn phương. Vì vậy, chúng ta đang làm việc thông qua APEC, G-20, và các mối quan hệ song phương của chúng ta ủng hộ cho thị trường cởi mở hơn, ít hạn chế xuất khẩu, minh bạch hơn, và một cam kết tổng thể cho sự công bằng. Những doanh nghiệp và người lao động Mỹ cần phải có niềm tin rằng họ đang hoạt động trên một sân chơi bình đẳng, với các thước đo dự đoán được tất cả mọi thứ từ tài sản trí tuệ để đổi mới trong nước.

Đón đọc phần V: Bảo vệ đồng minh

Sài Gòn, 1046' ngày thứ Hai, 27/6/2016
Posted by BS Hồ Hải at 10:46 AM 

----------------------

THẾ KỶ THÁI BÌNH DƯƠNG CỦA HOA KỲ




No comments: