Friday, June 24, 2016

TẠI LHQ Ở GENEVA : ÔNG VÕ VĂN ÁI TỐ CÁO PHÁI ĐOÀN HÀ NỘI CHE GIẤU NHỮNG ĐÀN ÁP NGƯỜI BIỂU TÌNH TẠI VIỆT NAM (UBBVQLNVN)



UBBVQLNVN 
22-06-2016
.
Ông Võ Văn Ái phát biểu tại Hội đồng Nhân quyền LHQ Genève
GENÈVE, ngày 22.06.2016 (QUÊ MẸ) – Chiều ngày thứ tư, 22-6-2016, nhân danh Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền, ông Võ Văn Ái, Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam (VCHR), thành viên của Liên Đoàn đã trình bày một loạt đàn áp các xã hội dân sự và những người bảo vệ nhân quyền tại các nước Việt Nam, Bahrein, Egypte, Arabie Saoudite, Iran, Trung quốc, Cambodge và Turquie.
Riêng về Việt Nam, ông Ái tố cáo trước Hội đồng Nhân quyền LHQ, sự im lặng vô tâm của bà Phó chủ tịch Nước Đặng Thị Ngọc Thịnh liên quan đến những “đàn áp thô bạo” chống những người biểu tình ôn hòa.
Ông Ái nói : “Ở địa vị thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ, Việt Nam phải có can đảm đến đây giải thích những lạm quyền và bạo hành đối với những công dân chỉ muốn nói lên mối quan tâm chính đáng về thảm họa ô nhiễm chưa từng có dọc bờ biển miền Trung. Thế nhưng bài diễn văn của bà Phó chủ tịch Nước chỉ tán dương sự hợp tác và đối thoại để cải tiến việc bảo vệ nhân quyền, trong khi ấy thì tại Việt Nam, sự đối đầu và bạo động là chính sách của nhà cầm quyền”.
Từ tháng Tư năm 2016, thảm họa ô nhiễm sinh thái xẩy ra dọc bờ biển miền Trung, hàng trăm tấn cá chết lềnh bềnh trên bãi biển. Nạn ô nhiễm làm phá sản ngư dân và nghề nuôi trồng thủy sản của đại đa số nhân dân địa phương. Khoảng 200 cây số bờ biển miền Trung bị ô nhiễm qua các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa thiên Huế.
Thảm nạn sinh thái đã gây bất nhẫn trong lòng dân chúng. Trên toàn quốc nhiều cuộc vận động thông qua các mạng xã hội kêu gọi xuống đường biểu tình đòi hỏi nguyên nhân. Mỗi ngày chủ nhật, hàng nghìn người xuống đường trong các thành phố lớn, yêu cầu chính quyền minh bạch hóa thảm nạn và tố cáo những thủ phạm gây ô nhiễm.
Sự hồi đáp duy nhất của nhà cầm quyền là những cuộc đàn áp và bạo hành đối với người biểu tình ôn hòa, hay bắt bớ họ tùy tiện, hay dùng mọi biện pháp ngăn chặn đường sá, hoặc ngay tại nhà không cho dân đến nơi tập họp biểu tình.
Ngày 8 tháng 5 vừa qua, nhiều người chứng kiến cho biết hàng trăm người xuống đường biểu tình tại các thành phố Hồ Chí Minh, Nhatrang, Đà Nẵng và Hà Nội đã bị đánh đập dã man rồi dẫn độ về đồn công an giam giữ. Hàng trăm người biểu tình hôm 15 tháng 5 tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội đã bị bắt đưa vào “Trại Xã hội” chẳng khác chi nhà tù. Qua ngày 22 tháng 5 , thời gian Tổng Thống Hoa Kỳ viếng thăm Việt Nam, nhà cầm quyền mở những cuộc đàn áp lớn rộng để ngăn ngừa các cuộc biểu tình, nhiều nhà hoạt động trong các xã hội dân sự bị quản chế, hay bắt bớ phi pháp. Ngày 5 tháng 6, công an ngăn cấm các cuộc biểu tình tại Hà Nội và Saigon, ít nhất đã có 30 người hoạt động nhân quyền bị bắt.
Trong cùng thời gian nói trên, các mạng xã hội như Faceboock, Instagram và Twitter bị khóa. Đây là những đường dây người biểu tình sử dụng để gọi kêu nhau xuống đường phản đối.
Mặc dù nhiều nhà khoa học Việt Nam đã tìm thấy nguyên nhân gây ô nhiễm đến từ chất độc thải vào nước biển từ nhà máy thép ở Vũng Áng, nhưng chính quyền vẫn chưa công khai đưa ra lời kết luận, dường như để bao che các thủ phạm.
Cuộc đàn áp lớn rộng trên toàn quốc chống những người biểu tình chẳng có gì mới mẽ tại Việt Nam. Nó là hiện tượng xẩy ra trong bối cảnh của chủ trương đàn áp thẳng tay sau Đại hội Đảng lần thứ 12 đầu năm nay, khi đa số lãnh đạo lên nắm quyền thuộc giới công an và quân đội.


No comments: