Friday, June 24, 2016

VỢ LUẬT SƯ NGUYỄN VĂN ĐÀI ĐIỀU TRẦN TRƯỚC QUỐC HỘI CANADA (Người Việt Online)





Người Việt
Friday, June 24, 2016 6:37:08 PM 

Bài liên quan

-------------------

OTTAWA, Canada (NV) - Trưa ngày 22 Tháng Sáu, cô Vũ Minh Khánh tham gia cuộc điều trần trước Ủy Ban Nhân Quyền Quốc Hội Canada, về trường hợp Luật Sư Nguyễn Văn Ðài, chồng của cô, hiện đang bị chính quyền Cộng Sản giam giữ vô cớ và nói về tình hình nhân quyền tại Việt Nam.

Buổi điều trần do Thượng Nghị Sĩ Jim Munson, chủ tịch ủy ban, chủ tọa, với sự tham dự của các thượng nghị sĩ thành viên như Salma Ataullahjan, Nancy Ruth, Raynell Andreychuk, Raymonde Gagne, Elizabeth Hubley, Yonah Martin, Ngô Thanh Hải, và Ratna Omidvar.

Chuẩn bị cho cuộc điều trần trước Ủy Ban Nhân Quyền Quốc Hội Canada. (Hình: Senator Thanh Hai Ngo's Office)

Buổi điều trần cũng có sự tham dự của Luật Sư Trịnh Hội, giám đốc điều hành VOICE.

Các nhà lập pháp Canada đã lắng nghe cô Vũ Kim Khánh trình bày trường hợp bị sách nhiễu, hành hung và bị bắt giữ không được xét xử hơn sáu tháng qua, kể từ 16 Tháng Mười Hai, 2015 của nhà hoạt động nhân quyền Nguyễn Văn Ðài.

Cô nhấn mạnh việc bắt giam chồng mình là “độc đoán chiếu theo các tiêu chuẩn nhân quyền của quốc tế mà Việt Nam phải tuân thủ, nhất là khi Việt Nam đang là thành viên của Hội Ðồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc” và các hoạt động của chồng mình là những “hoạt động tích cực để bảo vệ nhân quyền và không thể bị cho là tội hình sự.” Do đó cô “mong Quốc Hội và chính phủ Canada giúp đòi trả tự do tức khắc và vô điều kiện” cho chồng mình.

Sau đó, ông Trịnh Hội trình bày về tình trạng nhân quyền tại Việt Nam. Cụ thể, ông chuyển đến các nhà lập pháp Canada lời kêu gọi trả tự do cho Luật Sư Ðài cùng các tù nhân chính trị khác như Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Hữu Vinh, Phan Văn Thu và Ngô Hào.

Ðồng thời, ông cũng kêu gọi chính phủ Canada nên gắn kết tài trợ của mình cho chính phủ Việt Nam với các yêu cầu như:

1-Cung cấp thời gian biểu rõ ràng về việc thông qua hoặc sửa đổi các điều luật quan trọng để bảo đảm phù hợp với Hiến Pháp của chính Việt Nam và các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết.

2-Chấm dứt việc sử dụng các biện pháp hành chính và ngoài vòng pháp luật để hạn chế không gian hoạt động của các tổ chức xã hội dân sự và tôn trọng các quyền cơ bản. Cụ thể, phải hủy bỏ lệnh cấm đi lại và trả lại hộ chiếu cho các nhà hoạt động xã hội dân sự, chấm dứt các hành động thù địch, sử dụng công an và côn đồ để đe dọa, tấn công các nhà hoạt động, minh bạch giải trình vụ việc liên quan đến án tử hình và các thảm họa môi trường gần đây ở miền Trung Việt Nam.

Ðặc biệt, Luật Sư Trịnh Hội đề nghị các nhà lập pháp Canada lưu ý chính quyền Việt Nam phải thực hiện các khuyến nghị UPR của Canada mà chính phủ Việt Nam đã chấp nhận.

Khi được hỏi chính phủ Canada có thể làm gì cụ thể để cải thiện tình trạng nhân quyền tại Việt Nam, ông Trịnh Hội trình bày ba điểm trọng tâm như sau:

“Ðiều thứ nhất, như quý vị vừa tuyên bố, là hiện có một thỏa thuận song phương, cũng như viện trợ nước ngoài cho Việt Nam hàng năm. Tôi đề nghị nên có những yêu cầu về nhân quyền gắn liền với các thỏa thuận song phương.”

“Ðiều thứ hai mà chính phủ Canada có thể làm là hỗ trợ tài chính cho các nhóm xã hội dân sự bên trong Việt Nam.”

“Ðiều thứ ba là yêu cầu Ðại Sứ Quán Canada tại Việt Nam gặp gỡ những người bảo vệ nhân quyền. Ðiều đó sẽ mang lại tính hợp pháp, cũng như một biện pháp bảo vệ cho họ.”

Sau khi trình bày hình ảnh của năm tù nhân lương tâm gồm Nguyễn Văn Ðài, Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Hữu Vinh, Phan Văn Thu, và Ngô Hào, ông Trịnh Hội nhấn mạnh:

 “Ðối với Quốc Hội Canada, một trong những điều thiết thực nhất quý vị có thể làm là nếu quý vị tin rằng những gì mà năm tù nhân chính trị này đang làm là đúng, xin hãy bảo trợ họ, viết thư cho họ và viết thư cho chính phủ Việt Nam về tình trạng của họ. Nếu điều này không mang lại tự do cho họ thì chắc chắn sẽ làm cho chính phủ Việt Nam phải suy nghĩ lại trước khi ngược đãi những người này.”

Sau đó, Luật Sư Trịnh Hội và cô Vũ Minh Khánh lần lượt trả lời các câu hỏi của các vị dân cử Canada xoay quanh trường hợp của Luật Sư Nguyễn Văn Ðài, tình trạng nhân quyền ở Việt Nam, và các hoạt động của VOICE.

Sau cuộc điều trần, VOICE và VOICE Canada cùng cô Vũ Minh Khánh đã có buổi làm việc với các nhà lập pháp Canada, ông Omar Alghabra, đại diện Bộ Ngoại Giao Canada và các thượng nghị sĩ trong Hội Hữu Nghị Việt Nam Canada. (L.Q.T.)







No comments: