Saturday, June 25, 2016

BIỂN DÔNG : THAM VỌNG BÀNH TRƯỚNG CỦA BẮC KINH TIẾN XUỐNG PHÍA NAM (Tổng hợp)





Được đăng ngày Thứ sáu, 24 Tháng 6 2016 04:01

‘Tàu vũ trang Trung Quốc hộ tống tàu cá ở Biển Đông’
(VOA, 23/06/2016)

Các nhà nghiên cứu nói tàu cá là 'công cụ tuyệt vời' của Trung Quốc trong chính sách bành trướng ở Biển Đông.

Một nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ hôm qua cho biết rằng Trung Quốc đang sử dụng đội tàu cá với sự yểm trợ của tàu hộ tống vũ trang, ra khơi đánh bắt ở những vùng lãnh hải tranh chấp nhằm khẳng định chủ quyền.
Hãng tin AFP dẫn lời một quan chức Mỹ không muốn nêu danh tính nói rằng đây là một xu hướng "đáng ngại".
Nhà ngoại giao này nói rằng việc các tàu tuần duyên hộ tống tàu cá cho thấy "sự vươn rộng của các lực lượng quân sự và bán quân sự" Trung Quốc, và điều đó có thể "gây hấn" và "gây bất ổn".
Trước bước đi của Trung Quốc, ông Võ Thiên Lăng, Phó Chủ tịch Hội nghề Cá, nói với VOA Việt Ngữ rằng đó là việc Việt Nam "tất yếu phải làm". Ông nói thêm :
"Mình không bảo vệ ngư dân thì làm sao người dân ra được. Tàu bè của Trung Quốc nói đi đâu là có hải quân Trung Quốc đi kèm. Việc đó rất khoát mình phải làm. Chỉ có nước nghèo, không có tiền, mới không làm thôi, chứ còn các nước phải làm rồi. Lực lượng hải quân, kiểm ngư phải thường xuyên có mặt chứ".
Quan chức Mỹ trên cho biết rằng Washington hy vọng phán quyết của Tòa trọng tài Liên Hiệp Quốc vào ngày 7/7 về vụ kiện của Philippines về "đường lưỡi bò" của Trung Quốc ở biển Đông sẽ "buộc các quốc gia tuyên bố chủ quyền phải đàm phán" để tìm giải pháp.
Nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ nói : "Vì quyền lợi của mình, Bắc Kinh không nên có bất kỳ hành động gây hấn, trái với phán quyết".
Trong một diễn biến khác liên quan tới biển Đông, Tổng thống đắc cử của Philippines, ông Rodrigo Duterte, hôm 21/6 cho biết rằng mới đây ông đã hỏi Đại sứ Mỹ tại nước ông rằng liệu Washington có hỗ trợ Philippines nếu xảy ra một cuộc đối đầu với Trung Quốc ở biển Đông hay không. Và ông Philip Goldberg đã trả lời rằng "chỉ khi nào các ngài bị tấn công".
Sau đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm 22/6 nói rằng bằng việc giải quyết hợp lý các vấn đề liên quan, Bắc Kinh và Minila "có thể đưa quan hệ song phương phát triển tốt đẹp trở lại".
Philippines đâm đơn kiện tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ biển Đông của Trung Quốc tại tòa trọng tài Liên Hiệp Quốc năm 2013.

*
*
Hoa Kỳ : Trung Quốc sử dụng tàu đánh cá để gia tăng đòi hỏi chủ quyền
(RFA, 22/06/2016)

Tàu cá Trung Quốc trên đường đi đánh cá, ảnh minh họa chụp trước đây. AFP PHOTO

Một quan chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ giấu tên hôm nay nói với báo giới rằng Trung Quốc đang sử dụng các đội tàu đánh cá được hộ tống để gia tăng đòi hỏi chủ quyền của nước này ở những khu vực đang tranh chấp trên biển Đông.
Giới chức này nói rằng các tàu cá Trung Quốc được hộ tống bởi các tàu hải giám là một xu hướng rất đáng lo ngại, điều này cho thấy sự hiện diện gia tăng của Trung Quốc cả về mặt quân sự và bán quân sự theo cách gây hấn.
Trả lời phỏng vấn qua điện thoại với các phóng viên ở khu vực Đông Nam Á, giới chức Ngoại giao Mỹ cũng kêu gọi các bên có tranh chấp trong khu vực nên kiềm chế, nhưng cho rằng phán quyết của tòa trọng tài quốc tế trong vụ kiện Trung Quốc của Philippines liên quan đến những đòi hỏi chủ quyền ở biển Đông sẽ làm rõ hơn rất nhiều những tranh chấp trong khu vực, giúp các nước có liên quan thu xếp để tránh đối đầu.

*
*
Tổng thống Indonesia thăm đảo Natuna bằng tàu chiến
(RFA, 23/06/2016)

Tổng thống Indonesia Joko Widodo thăm quần đảo Natuna hôm 23/6/2016. AFP photo

Hôm nay Tổng thống Joko Widodo của Indonesia dùng chiến hạm để đi thăm quần đảo Natuna, nơi binh sĩ hải quân nước này mới nổ súng để đuổi tầu cá Trung Quốc ra khỏi hải phận.
Bản tin do chính phủ Jakarta phổ biến nói rằng chiến hạm chở Tổng thống ra thăm quần đảo chính là chiếc chiến hạm hôm thứ Sáu tuần trước đã nổ súng đuổi tầu cá của Trung Quốc.
Hai ngày trước đây, Tư Lệnh Hạm Đội Tây Indonesia gọi việc Bắc Kinh đưa tầu đánh cá xâm nhập hải phận Indonesia là một thủ đoạn, được Trung Quốc thực hiện với mục đích dần dà sẽ tự nhận chủ quyền ở quần đảo Natuna.
Trước đây Trung Quốc nói rằng họ công nhận chủ quyền lãnh hải của Indonesia tại Natuna, nhưng sau khi vụ nổ súng xảy ra, Bộ Ngoại Giao Hoa Lục lại nói rằng có những khu vực chủ quyền chồng lấn lên nhau, ý muốn nói không chỉ Indonesia mà Trung Quốc cũng có một phần chủ quyền ở quần đảo Natuna, nằm cách bờ biển Hoa Lục tới khoảng 3,000 cây số.

*
*
Vì sao Indonesia phải họp nội các trên tàu chiến ?
(VOA, 23/06/2016)

Tổng thống Indonesia Joko Widodo trên tàu Hải quân Indonesia KRI Imam Bonjol trong chuyến thăm tới các vùng biển ngoài khơi quần đảo Natuna, ngày 23/6/2016.

Tổng thống Indonesia hôm nay, 23/6, đã họp nội các trên một chiến hạm ở ngoài khơi quần đảo Natuna, nằm ở phía nam biển Đông, sau khi xảy ra đối đầu với tàu Trung Quốc.
Nhằm khẳng định chủ quyền quốc gia, ông Joko Widodo đã tới thị sát quần đảo hẻo lánh cùng với bộ trưởng an ninh, ngoại trưởng, và bộ trưởng quốc phòng. Đây được coi là thông điệp mạnh mẽ nhất chuyển tới Bắc Kinh.
Trong cuộc họp, ông Widodo kêu gọi lực lượng quân sự nước này tăng cường tuần tra, sau khi xảy ra một loạt các va chạm trên biển giữa tàu Indonesia và Trung Quốc.
Thông cáo từ phủ Tổng thống Indonesia dẫn lời ông Widodo nói : "Khả năng quân sự nhằm bảo vệ các vùng biển cần phải được cải thiện, dù đó là về mặt công nghệ hay tư thế sẵn sàng".
Các quan chức cho biết nội các Indonesia cũng thảo luận các vấn đề liên quan tới chủ quyền và phát triển. Indonesia thiết lập vùng đặc quyền kinh tế ở vùng biển giàu khí đốt quanh quần đảo Natuna, cách đảo Borneo hơn 340 km.
Bộ trưởng An ninh Luhut Pandjaitan được báo chí trong nước dẫn lời nói rằng chưa khi nào Indonesia lại thể hiện sự cứng rắn với Trung Quốc như hiện nay, và chuyến thăm Natuna cho thấy Tổng thống Widodo không xem nhẹ vấn đề chủ quyền.
Bắc Kinh hôm nay lặp lại quan điểm rằng dù Trung Quốc không tranh chấp với Indonesia về quần đảo Natuna, nhưng "một số vùng lãnh hải ở biển Đông" hiện nằm trong vòng tranh chấp "chủ quyền chồng lấn nhau".
Theo Reuters, Jakarta Post

*
*
Trung Quốc tiếp tục khẳng định chủ quyền tại Biển Đông
(RFA, 23/06/2016)

Trung Quốc cho hay số quốc gia ủng hộ lập trường, quan điểm của Bắc Kinh ngày một nhiều.
Trong cuộc họp báo sáng nay ở Bắc Kinh, phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc cho hay con số được công bố là 47 nước ủng hộ, nhưng bảo thêm rằng mỗi ngày một nhiều hơn, không có con số chính xác để thông báo.
Bà Hoa Xuân Oánh còn bảo rằng số nước ủng hộ không quan trọng cho bằng việc Trung Quốc có bằng chứng lịch sử để xác định chủ quyền tại Biển Đông, và chẳng có phán quyết, quốc gia, tổ chức hay cá nhân nào có thể sửa đổi những bằng chứng đó, hay có thể thay đổi quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo của Trung Quốc.

*
*
Tổng thống Indonesia thăm quần đảo Natuna nhằm khẳng định chủ quyền
(RFA, 22/06/2016)

Tổng thống Joko Widodo của Indonesia (bên trái) và Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Hội nghị thượng đỉnh G7 vào ngày 27 Tháng Năm năm 2016. AFP PHOTO

Tổng thống Indonesia Joko Widodo sẽ ra thăm quần đảo Natuna vào thứ năm tuần này nhằm khẳng định chủ quyền của Indonesia với quần đảo trên biển Đông.
Bộ trưởng nội các Pramono Agung nói với báo giới ngày hôm qua, 22 tháng 6, rằng Natuna là lãnh thổ của Indonesia, và với tư cách là người đứng đầu nhà nước, chính phủ, Tổng thống Indonesia muốn đảm bảo Natuna là một phần của Indonesia.
Hôm thứ tư vừa qua, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia cũng lên tiếng bác bỏ lập trường của Trung Quốc cho rằng nước này có chủ quyền chồng lấn với Indonesia ở biển Đông.

*
*
Mỹ có đứng về phía Philippines trong tranh chấp Biển Đông ?
(VOA, 22/06/2016)

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Ông Rodrigo Duterte, tổng thống vừa đắc cử của Philippines, hôm 21/6 cho biết mới đây ông đã hỏi đại sứ Mỹ liệu Washington có ủng hộ Philippines hay không trong trường hợp có thể xảy ra đối đầu với Trung Quốc trong tranh chấp Biển Đông.
Phát biểu tại một diễn đàn doanh nghiệp ở thành phố Davao ở miền nam, ông Duterte cho rằng Hiệp ước Phòng thủ chung năm 1951 giữa Philippines và Mỹ không đương nhiên buộc Mỹ phải giúp đỡ ngay lập tức nếu Philippines rơi vào một cuộc đối đầu với Trung Quốc do tranh chấp lãnh thổ.
Ông Duterte nói ông đã hỏi Đại sứ Mỹ Philip Goldberg trong một cuộc họp gần đây : "Các ngài đứng cùng chúng tôi hay không", và nói thêm rằng ông Goldberg đã trả lời : "Chỉ khi nào các ngài bị tấn công".
Tại Washington, Bộ Ngoại giao Mỹ nói họ sẽ không bình luận về các chi tiết của các cuộc đàm thoại ngoại giao hay về khả năng Mỹ đến bảo vệ Philippines ở Biển Đông. Song bộ nói liên minh Mỹ-Philippines vững như thép và Mỹ sẽ làm đúng các cam kết trong hiệp ước.
Bà Anna Richey-Allen, nữ phát ngôn viên của Vụ Đông Á-Thái Bình Dương của bộ, nói : "Tổng thống Obama đã nêu rõ chúng ta sẽ làm đúng các cam kết đối với Philippines, cũng như chúng ta vẫn làm với bất cứ hiệp ước phòng thủ chung nào. Tính đáng tin cậy và trông cậy được của chúng ta với tư cách là một đồng minh đã được xác lập trong nhiều thập niên. Ngoài điều đó ra, chúng tôi không bình luận về các giả thiết".

Hải quân Mỹ, Philippines tập trận đổ bộ lên bãi cạn Scarborough

Hiệp ước giữa Philippines và Mỹ viết mỗi nước sẽ "hành động để giải quyết những mối nguy hiểm chung" nếu như một trong hai nước bị tấn công.
Đại sứ Goldberg chưa đưa ra bình luận về cuộc gặp của ông với ông Duterte.
Mỹ không đứng về bên nào trong tranh chấp Biển Đông. Hiện các bên tranh chấp gồm có Việt Nam, Trung Quốc, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan.
Hồi đầu tháng này, ông Duterte nói ông sẽ đưa ra chính sách đối ngoại độc lập "và không lệ thuộc vào Mỹ", đồng minh lâu năm của Philippines.
Theo Japantimes, Dailymail.co.uk





No comments: