3/6/2016
Trong phút chốc, con cá ở Việt Nam trở thành một
hình tượng mang tính cấm kỵ. Từ cuối tháng 4, khi khu công nghiệp luyện thép
Formosa, Hà Tĩnh, đầu độc biển Việt Nam và quan chức các cấp của chính phủ bày
tỏ một thái độ che đậy đến kỳ cùng, con cá bỗng nhiên trở nên là một thứ dễ
khích động cảm giác của người dân. Vì vậy, trong danh sách của muôn vàn thứ
khác bị điểm danh, con cá bị chụp ảnh, lăn tay và đánh số như một tội phạm mới
mẻ.
Trong tạp chí Đẹp số tháng 6/2016, diễn viên Hứa Vĩ
Văn được mời chụp ảnh với chiếc áo có hình con cá. Thế nhưng sự tinh ý trước thời
cuộc của những người kiểm duyệt, họ đã biến con cá thành con ốc. Dĩ nhiên, lý
do ngụy trá ấy là “cho đỡ phần nhạy cảm”.
Sự kiện này làm tôi nhớ lại xiết bao, hơn 10 năm làm
báo của mình trong hệ thống truyền thông nhà nước, mà cách kiểm duyệt – hay nói
đúng hơn là sự sợ hãi dẫn đến điểm trung thành hèn hạ của rất nhiều người có chức
vụ, khiến đời sống luôn trở thành những diễn tiến thô bỉ qua lưỡi hái kiểm duyệt.
Nhà thơ lừng danh người Nga Yevgeny Yevtushenko, từng
cay đắng nói rằng “Khi sự thật bị thay bằng im lặng, sự im lặng đó chính là lừa
dối” (When truth is replaced by silence, the silence is a lie). Dù là một tài
năng vượt bậc của nước Nga thời Cộng sản, nhưng kể từ khi có ý kiến minh bạch về
cuộc đời, về bạn bè mình, ông bị trục xuất khỏi Viện văn học Liên bang Xô Viết
vì tư tưởng “chủ nghĩa cá nhân” vào năm 1956. Trong khoảng thời gian từ 1963 đến
1965, Yevtushenko bị cấm xuất cảnh vì dám mở lời khen ngợi Boris Pasternak,
cũng như vì quan điểm chính trị của ông. Tên ông cũng bị đục khỏi báo chí Nga
Sô, kiểm duyệt không khác gì những con cá vô danh của Việt Nam.
Quả thật, khi người ta im lặng, hay sự im lặng được
diễn đạt bằng cách nói vòng vo, hăm dọa… đó cũng chính là dấu hiệu của sự lừa dối.
Cũng như những lời cấm kỵ về nhiều thứ mà trước nay
không hề có văn bản chính thức nào, con cá Việt Nam trở thành tội phạm. Mọi
ngày trong thành phố, những ai mặc những chiếc áo có hình cá, vẽ lên mặt một
con cá hoặc diễn đạt một hình thức nào đó, có khái niệm cá, đều bị các thành phần
an ninh chìm, lực lượng áo xanh, áo cứt ngựa nhìn ngó như kẻ thù. Không ít những
người trong đó bị bắt giữ, đánh đập, ép nhận tội nào đó vu vơ cho thích hợp
hoàn cảnh.
Năm 2014, trong tình hình giàn khoan HD981 của Trung
Quốc kéo đặt gần đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, bà Thế
Thanh, cựu giám đốc Sở Văn hóa Thông tin Sài Gòn, cho in một loạt áo thun có in
chữ Hoàng Sa-Trường Sa-Việt Nam để kêu gọi sự quan tâm của mọi người. Công an
văn hóa đã đến gặp và yêu cầu bà nếu đã lỡ in rồi, thì không được phát tán rộng
rãi nữa. Hôm sau, Anh H., một người làm việc trong báo Sài Gòn Tiếp Thị, vui mừng
mặc chiếc áo đó đi làm. Vừa đi được một đoạn, anh bị 2 thanh niên to khỏe, ép
xe chặn lại giữa đường và buộc phải cởi chiếc áo đó ra. Giằng co được một lúc,
anh H. sợ trễ giờ làm nên phải quay về thay chiếc áo khác.
Một chương trình ca nhạc được dự định tổ chức để gom
quỹ cho các gia đình các liệt sĩ Gạc Ma, với các bài hát đã cố làm nhạt nhẽo, bởi
chỉ hát loanh quanh về biển, cũng bị người phụ trách kiểm duyệt ở Sở Văn hóa
Thông tin ở Sài Gòn là Võ Trọng Nam từ chối, với lý do “nhạy cảm lắm”. Trong suốt
74 ngày giàn khoan HD981 ngạo nghễ trụ trên biển, những người tức giận với cách
ngang ngược của Trung Quốc đã xuống đường phản đối. Kết quả là họ bị bắt, bị
đánh, bị công an đến nhà sách nhiễu, triệu tập… với mục đích để làm giảm sự nhạy
cảm – mà cần hiểu ở đây là nhạy cảm phiền lòng cho Bắc Kinh.
Trớ trêu thay, lòng yêu nước, chủ nghĩa dân tộc lại
phải nhận những lằn roi. Trong lịch sử Việt Nam, đi qua mọi thời kỳ, việc vẫn tồn
tại được quốc gia hình chữ S bên bờ Thái Bình Dương suốt hàng ngàn năm dù vô
vàn lần bị xâm lược từ nhiều phía, cũng chỉ bởi người Việt có được một tài sản
trân quý vô giá, đó là chủ nghĩa dân tộc. Thật đau lòng khi hôm nay, mỗi ngày lại
nhìn thấy lòng yêu nước, con người với chủ nghĩa dân tộc sôi sục từ ngàn năm
trước truyền lại, vẫn không từ nan để dấn thân, mỗi ngày lại nhận những lằn roi
càng nặng nề thú tính hơn.
Chủ nghĩa dân tộc là hành trang không ai bị bắt phải
mang vác. Nhưng nếu là người của một quốc gia, nếu không có chủ nghĩa dân tộc
chảy trong dòng máu, ắt phận người chỉ là kẻ ăn bám, trục lợi, vong bản
hoặc lưu cư cho một âm mưu. Đâu ai buộc Hoàng Hoa Thám, Phan Đình Phùng. Nguyễn
Thái Học… phải chọn hy sinh thân mình vì những người không quen biết, vì những
bờ cõi của tổ quốc mà họ chưa hề đặt chân đến. Thậm chí, Trương Công Định còn
quyết liệt tuyên bố vào năm 1862, về một chế độ đã chấp nhận đầu hàng và thuận
làm kẻ dưới của ngoại bang, rằng “Triều đình không nhìn nhận chúng ta, nhưng
chúng ta cứ bảo vệ Tổ quốc chúng ta”.
Chủ nghĩa dân tộc cuộn trào trong dòng máu, khiến mỗi
con người chỉ cần biết yêu cuộc sống và đất nước này thôi, cũng đã lẫm liệt, vượt
lên mọi thứ quan lại với bổng lộc và những lời xảo trá.
Tháng 4/2016, tôi có nhận lời thiết kế giúp cho một
chiếc áo thun, giúp cho một phong trào kêu gọi ý thức tiết kiệm nước ở nông
thôn miền Tây. Áo sẽ phát cho nhiều sinh viên tham gia mặc trong ngày vận động
về bảo vệ nguồn nước trong tình trạng hạn, mặn. Bản logo thiết kế in áo, tôi viết
khẩu hiệu “Giữ nước như người miền Tây”, sau khi đưa đi cho ban giám đốc một
trường đại học duyệt, đã bị đổi lại vô cùng đơn điệu là “Hãy tiết kiệm nước”.
Khi dò hỏi, tôi ngẩn người khi biết được một vị trí thức, có chức có quyền, nói
rằng “nghe giữ nước có vẻ nhạy cảm quá”.
Từ Hoàng sa, Trường sa rồi đến con cá, đến nguồn nước…
những gì của quê hương này cứ như đang tuột dần ra khỏi bàn tay nắm tuyệt vọng
của ý thức dân tộc. Hôm nay, đến “giữ nước” mà đã là nỗi sợ hãi của người có học
thuộc chính quyền, thì mai sau, dân tộc này sẽ về đâu?
Tháng 5/2016, tôi nhìn thấy trên mạng xã hội, những
thanh niên khỏe mạnh được chính quyền nuôi dạy, bịt mặt, giấu mình trong đám
đông và xông vào đánh đập dã man những người biểu tình, chỉ vì họ đòi minh bạch
một môi trường sống của những người cách xa họ cả ngàn cây số. Những người bịt
mặt đó, nghiến răng, hét vào bộ đàm “ĐM, đập chết mẹ tụi nó”.
“ĐM, đập chết mẹ tụi nó”. Mẹ của ai? Mẹ của những
người yêu nước? Mẹ của những người đã thề không phản bội quê hương này cần phải
bị đập chết?
Trong các lý luận về sự hình thành các nhà nước. Chủ
nghĩa dân tộc là đối trọng gay gắt với chủ nghĩa cộng sản mà Karl Marx đề ra. Bản
chất của thuyết Karl Marx là dựng một nhà nước từ sự phân hóa giai cấp và cai
trị, không cần phân biệt gì khác. Còn Chủ nghĩa dân tộc dựa trên tinh thần quốc
gia và giống nòi để hình thành nhà nước phục vụ. Hôm nay, những lằn roi đang
giáng xuống ở Việt Nam, có phải là chỉ dấu của sự xung đột đến hồi khốc liệt giữa
Chủ nghĩa cộng sản và Chủ nghĩa dân tộc?
Có thể những thanh niên yêu nước xuống đường hôm qua
và hôm nay rồi cũng sẽ chết một ngày nào đó trong cuộc sống rất đỗi phù du này.
Nhưng trước họ, những người mẹ miền Trung cũng mòn mỏi chết với bờ biển đầy chất
độc ngoại bang. Cá giẫy chết. Người thoi thóp. Những lằn roi hận thù tự dàn dựng
vào cá-vào đảo-vào biên giới-vào ý thức-vào người cứ quất vào lịch sử đất nước
này, có phải là những cú tát như cơ hội để người người cùng sực tỉnh, rằng, nếu
không có ý thức về đất nước, tổ tiên, dân tộc, như những con cá vô danh vô định,
mai này rồi chúng ta sẽ trôi dạt về đâu?
No comments:
Post a Comment