Wednesday, June 15, 2016
Bài
đọc liên quan:
------------------
Trong bài Ai và làm gì cho phong trào bất tuân dân sự? tôi
có viết các tổ chức dân sư người Việt cần phải có một hiến chương để hành đông
thành công. Hiến chương ấy như thế nào, đây là chủ đề bài viết này.
Cha đẻ của sức mạnh mềm hiện đại là do Joseph Nye, nhưng ông chỉ đưa ra lý thuyết sức mạnh mềm cho chính quyền của đảng dân chủ do Bill Clinton sử dụng để làm đối thủ của Hoa Kỳ yếu đi, rồi sau đó Obama đã thành công hơn ở Bắc Phi và Trung Đông, kể cả chuyến viếng thăm Việt Nam vào tháng 5/2016 vừa qua.
Cha đẻ của sức mạnh mềm hiện đại là do Joseph Nye, nhưng ông chỉ đưa ra lý thuyết sức mạnh mềm cho chính quyền của đảng dân chủ do Bill Clinton sử dụng để làm đối thủ của Hoa Kỳ yếu đi, rồi sau đó Obama đã thành công hơn ở Bắc Phi và Trung Đông, kể cả chuyến viếng thăm Việt Nam vào tháng 5/2016 vừa qua.
Song sức mạnh mềm của dân là quyền quay lưng với
chính quyền độc tài vô pháp luật là do Étienne de La Boétie nhà tư tưởng Pháp ở thế kỷ
XVI đưa ra. Sau đó, dân Hoa Kỳ dùng nó để thành công cuộc Cách Mạng Trà và lập
quốc, và nhiều quốc gia khác làm theo thành công.
Bất tuân dân sự theo nghĩa dễ hiểu nhất là dân cắt bầu
sữa nuôi chính quyền.
Một chính quyền của dân, do dân và vì dân là chính
quyền làm thuê ăn lương của dân trả qua thuế. Hiến pháp là hợp đồng
khế ước của dân với chính quyền vì của dân, do dân và vì dân.
Một chính quyền độc tài sẽ đẻ ra hiến pháp
và pháp luật trên giấy và chỉ để chính quyền sử dụng đàn áp dân.
Việc người dân hiểu được mình là người chủ làm
ra tiền nuôi chính quyền là việc rất đơn giản, ai cũng thực hiện, nhưng hầu
hết dân không bao giờ thấy sức mạnh của mình là ở mình tạo ra bầu sữa để
chính quyền sống.
Tại sao người dân không chịu hiểu sức mạnh của mình,
mà thậm chí còn cho rằng, chính quyền bị sụp đổ sẽ không có chính quyền
nào có thể lo cho dân tốt hơn chính quyền độc tài vô luật pháp hiện tại, là một
câu hỏi lớn của nhiều vấn đề tâm lý học đã được thế giới nghiên
cứu và trình bày. Trong số đó, Hội chứng Stockhom là vấn đề quan trọng
nhất để giải thích điều này.
Hội chứng Stockholm được lấy tên từ vụ cướp tại ngân
hàng Kreditbanken, ở hội trường Norrmalmstorg, thủ đô Stockholm, Thụy Điển. Bốn
nhân viên ngân hàng gồm, ba nữ một nam bị giữ làm con tin từ ngày 23 đến 28
tháng 8 năm 1973, trong khi kẻ bắt cóc là hai nam đang thỏa thuận với bên cảnh
sát. Trong khoảng thời gian 6 ngày, nạn nhân bắt đầu từ cảm giác sợ hãi, căm
ghét sang quý mến, đồng cảm, có thể tới mức bảo vệ và phát triển phẩm chất xấu
của kẻ bắt cóc. Họ từ chối sự trợ giúp từ chính quyền rồi đứng ra bảo vệ kẻ bắt
cóc trước truyền thông và giới cảnh sát sau khi được giải thoát sau sáu ngày
giam cầm.
Tuy nhiên, những cảm xúc nói trên của "nạn
nhân" hoàn toàn vô lý vì họ đang nhầm lẫn hành vi hành hạ với lòng tốt của
kẻ bắt cóc, mặc cho những nguy hiểm mà họ đã phải trải qua. Hệ thống quản lý dữ
liệu bắt cóc của FBI ước tính ít nhất tám phần trăm nạn nhân có biểu hiện của hội
chứng Stockholm
Một trong những giả thiết giải thích sự tồn tại của
Hội chứng Stockholm được dựa trên lý thuyết của nhà phân tâm học Anna Freud: Sự
đồng cảm của nạn nhân với kẻ hành hạ là cách mà nạn nhân phản ứng với nỗi đau
mà họ đang phải trải qua. Bằng cách đồng hóa bản thân với kẻ hành hạ, bản ngã của
nạn nhân được bảo vệ. Khi đó, nạn nhân chia sẻ chung những suy nghĩ, thái độ và
giá trị với kẻ hành hạ, "tạm quên mất" rằng mình đang bị đe dọa.
Nhà tội phạm học, tâm thần học Nils Bejerot, với tư
cách chuyên gia tầm thần học tham gia trong cuộc điều tra vụ cướp
Norrmalmstorg, là người đầu tiên sử dụng thuật ngữ hội chứng Stockholm dưới tên
gọi Hội chứng Norrmalmstorg - tiếng Thụy Điển: Norrmalmstorgssyndromet,
tiếng Anh: The Norrmalmstorg Syndrome - sau đó được biết đến rộng rãi dưới tên
hội chứng Stockholm. Nhà tâm thần học Frank Ochberg là người đưa ra định nghĩa
hội chứng Stockholm để trợ giúp cho những vụ thỏa thuận con tin.
Hồi cứu lại năm 1930, khi vẫn đang nằm trong tay
phát xít Đức, một số người Do Thái đồng
thanh hô "Hãy tham gia cùng chúng tôi" và ủng hộ chính sách của Hitler. Đó là trên bình
diện rộng hơn của một xã hội, một quốc gia.
Nước Việt cận đại
trải qua các triều đại Đệ nhất, đệ nhị cộng hòa và chế độ cộng sản ở miền Bắc
và cả nước. Các triều đại sau xấu xa hơn triều đại trước. Trong quá
trình đó, có một sự sai lầm trong cảm thông trong dân chúng với chế độ
chính trị hiện tại của cộng sản ở Việt Nam hiện nay. Một hội
chứng Stockholm hình thành trong dân chúng đã và đang giết chết mọi
lĩnh vực và làm nước Việt yếu hèn. Nó cũng giống như cộng đồng Asean đang yếu hèn với Trung cộng.
Làm sao để dân Việt thoát khỏi hội chứng
Stockholm không chỉ là việc của trí thức, mà cả của người dân phải biết tìm hiểu,
đưa tin đến mọi ngõ ngách của xã hội. Bằng cách nào để dân Việt hiểu được
mình là chủ, chính quyền là chó. Chủ nuôi chó để giữ nhà, nếu chó không
hoàn thành nhiệm vụ giữ nhà, chủ cắt lương thực thì chó ắt phải tuân thủ
cũng là việc của trí thức phải làm, và dân phải tìm hiểu. Công việc
này đòi hỏi thời gian và sự đồng lòng của nhiều tầng lớp dân trong xã
hội.
Khi toàn xã hội từ người dân cùng đinh đến trí thức
hiểu sức mạnh của mình nhằm bảo vệ chính bản thân và gia đình mình trước sự
xâm thực của cái xấu, lúc ấy Bất tuân Dân sự sẽ là sức mạnh mềm to lớn để
buộc chính quyền độc tài phải nghe theo dân.
Hầu hết các cuộc cách mạng có tính bạo lực trong Bất
tuân Dân sự trên thế giới không có hiến chương Bất Hồi Tố - nonretroactivity -
đều đưa đến thất bại trong tương lai về mặt nhân bản và phát triển xã hội, và
rơi vào vòng quay độc tài, tàn ác. Ở Việt Nam có thể lấy ví dụ các cuộc cách mạng
tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam, cuộc xâm lược miền Nam của cộng sản Bắc Việt vào
30/4/1975. Thế giới gần đây cũng cho thấy một Iraq không thể tốt hơn khi Saddam
Hussein bị treo cổ. Libya không thể hàn gắn vế thương khi Gaddafi bị xử tử sau
chui cống...
Nhưng để chính quyền độc tài nghe theo dân
và chịu xây dựng một xã hội tự lực, tự cường thì dân cần phải có một hiến
chương cho bất tuân dân sự nhân bản và độ lượng với kẻ cầm quyền. Bất hồi
tố là cốt lõi của mọi hiến chương trong Bất tuân Dân sự thành công từ Hoa Kỳ và
Ấn Độ với Anh, Cách mạng Nhung và Hoa Hồng ở Đông Âu, Cách mạng
vàng của bà Aung San Suu Kyi đối với nhà cầm quyền độc tài quân phiệt ở
Miến Điện.
Bất Hồi Tố sẽ giúp nhà cầm quyền độc tài an tâm
chuyển giao quyền lực sau khi đã no đủ. Và Bất Hồi Tố chỉ có thể thực hiện được
với những người đại diện cho dân có đủ cả tâm, tài, đức để cùng chung tay xóa bỏ
quá khứ đau buồn, xây dựng lại tương lai, chứ không nhỏ nhen, đầy thù hằn
như cách đối xử của người cộng sản.
Vì thế, vấn đề Bất tuân Dân sự cần phải có sự cảm
thông giữa đại diện của dân và chính quyền độc tài ở cốt lõi của vấn đề là
Bất Hồi Tố. Song ểể có một hiến chương Bất Hồi Tố là cốt lõi, trước tiên
nước Việt phải có người cầm đầu và soạn thảo hiến chương Bất Hồi Tố cho tổ chức
dân sự ở Việt Nam cho thời kỳ hậu cộng sản.
Sài
Gòn, 14h59' ngày thứ Ba, 15/6/2016
-----------------
1
comment:
cách thức đưa bất hồi tố vào cuộc sống và cho nhân
dân thực hiện.
Trước hết các tổ chức dân sự công tác với các luật sự tuyên truyền thế nào là bất hồi tố.
bất hồi tố đi đôi với nó là tố cáo tội ác của sản Vệ và bất hồi tố đơn giản là không giết chóc, cầm tù các cá nhân theo sản.
Bất hồi tố trươc hết hãy đưa nó vào trang giấy viết tay hay trang giấy A4.
thể hiện bất hồi tố qua trang giấy như sau:
Tổ chức dân sự A Hiến chương bất hồi tố A
Đại diện cá nhân A Dân tộc - Dân Chủ - Nhân bản.
Đơn Tố cáo vi phạm độc ác không nhân bản đối với nhân dân.
I. Cá nhân đại diện tổ chức dân sự A ......Tố cáo hành vi của nhà cầm quyền....
II. Nội dung tố cáo nhà cầm quyền ............Vi phạm điều ....khoản của hiến chương....
III. Thay mặt tổ chức dân sự buột nhà cầm quyền từ bỏ hành vi A....
Nếu nhà cầm quyền chấp hành từ bỏ hành vi vi phạm A thì các tổ chức dân sự sẻ thay mặt nhân dân không truy tố và hồi tố những hành vi trên.
Nơi gủi: Chữ ký các tổ chức dân sự
Tổ chức liên hiệp quốc Chữ ký cá nhân
Đại sứ quán EU, các quốc gia
Tổ chức nhân quyền
Các chính quyền địa phương
Trước hết các tổ chức dân sự công tác với các luật sự tuyên truyền thế nào là bất hồi tố.
bất hồi tố đi đôi với nó là tố cáo tội ác của sản Vệ và bất hồi tố đơn giản là không giết chóc, cầm tù các cá nhân theo sản.
Bất hồi tố trươc hết hãy đưa nó vào trang giấy viết tay hay trang giấy A4.
thể hiện bất hồi tố qua trang giấy như sau:
Tổ chức dân sự A Hiến chương bất hồi tố A
Đại diện cá nhân A Dân tộc - Dân Chủ - Nhân bản.
Đơn Tố cáo vi phạm độc ác không nhân bản đối với nhân dân.
I. Cá nhân đại diện tổ chức dân sự A ......Tố cáo hành vi của nhà cầm quyền....
II. Nội dung tố cáo nhà cầm quyền ............Vi phạm điều ....khoản của hiến chương....
III. Thay mặt tổ chức dân sự buột nhà cầm quyền từ bỏ hành vi A....
Nếu nhà cầm quyền chấp hành từ bỏ hành vi vi phạm A thì các tổ chức dân sự sẻ thay mặt nhân dân không truy tố và hồi tố những hành vi trên.
Nơi gủi: Chữ ký các tổ chức dân sự
Tổ chức liên hiệp quốc Chữ ký cá nhân
Đại sứ quán EU, các quốc gia
Tổ chức nhân quyền
Các chính quyền địa phương
No comments:
Post a Comment