Friday, August 14, 2015

Về ngôi nhà VN ở Expo 2015: Lại nói dối! (FB Nguyễn Tuấn)






Thế là sau khi tác giả Nguyễn Thị Oanh đăng tải những hình ảnh nhếch nhác của gian hàng Việt Nam trong triển lãm Milan Expo 2015 (1), phía Nhà nước đã có phản hồi. Có một bài báo trên infonet.vn cho biết rằng trong số 145 gian hàng tham dự Expo, gian hàng (đúng hơn là công trình) VN “được CNN bình chọn xếp thứ 12 trong top những thiết kế ấn tượng nhất” (2). Tuy bài báo không có dẫn nguồn, nhưng một Google cũng tìm ra (3). Và, khi đọc xong bài báo trên CNN, tôi mới thấy bài báo của infonet.vn là không đúng. Lại một lần nói sai sự thật.

Sự thật là CNN chẳng có bình chọn hay xếp hạng công trình kiến trúc nào thuộc thứ hạng nào cả. Bài báo trên CNN (3) của tác giả Jacopo Prisco, “Expo 2015: Countries face off in an architecture feast”, chỉ nói rằng Expo 2015 là một dịp để các quốc gia có cơ hội phô bày những công trình kiến trúc và văn hoá ẩm thực. Theo kí giả này thì công trình nhà tre của Việt Nam được xem là một trong những kiến trúc thú vị (interesting design). Đó là cảm nhận của một cá nhân, và chỉ thế thôi. Hoàn toàn chẳng có xếp hạng gì cả. Cũng chẳng có bình bầu gì cả. Các bạn có thể xem qua các hình ảnh trong bài báo để thấy những công trình kiến trúc tân kì của các quốc gia khác như Mã Lai, Thái Lan, Tàu, Nam Dương, Nhật, và vài nước “hoành tráng” như Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Mĩ, Estonia, Anh, v.v. để thấy những nét hay và đẹp của người ta.

Trong thực tế thì có những “bình chọn” dân gian, tức là người ta đếm xem gian hàng nào có nhiều người tham quan. Theo ArchDaily (một tờ báo về kiến trúc) thì trong Expo 2015, có 5 ngôi nhà được xem nhiều nhất, theo thứ tự là: Anh, Áo, Ba Tây (Brazil), Ả Rập, và Hàn Quốc (4). Còn trang gizmag.com thì có xếp hạng 10 ngôi nhà hàng “top” trong Expo 2015, đó là: Anh, Ba Tây, Thuỵ Sĩ, Tàu, Đức, Hàn Quốc, Úc, Liên Hiệp Quốc, Ả Rập, và Ý (5). Phải công nhận là nhìn qua những ngôi nhà do gizmag.com chọn, tôi thấy quả là những công trình kiến trúc độc đáo và tinh tế, hơn hẳn và hơn xa công trình của Việt Nam.

Quả thật nhìn qua công trình của VN và những bày biện bề ngoài, tôi thấy nó mang tính giả tạo và gượng ép. Công trình tre thì thấy hay và thân thiện với môi sinh. Nhưng cái cổng vào nhà lại có hình múa nước, vài cái lu ngầm, và con trâu, xem nó “sao ấy”. Đó không phải là căn nhà truyền thống Việt Nam. Chẳng có ai trưng bày mấy thứ đó trước nhà cả, dù là nhà trong quê. Tôi chẳng biết gì về kiến trúc, nhưng nhìn qua cảm nhận cá nhân là đã thấy sự gượng ép, cải lương, và giả tạo. Còn phía trong thì chúng ta đã thấy là chẳng có gì đáng kể. Chưa nói đến những bộ quần áo Tàu giả làm trang phục truyền thống Việt Nam (không thể tha thứ được), những trái cây lèo tèo như chợ bán trái cây về chiều, những hàng thủ công mà tôi đoán là nhập từ Tàu (lại Tàu!), v.v. Nói chung, những bất cập đó rất xứng đáng để VN bị loại ra khỏi những gian hàng độc đáo và thú vị.

Phía Nhà nước còn cho 2 quan chức ra trả lời nhận xét của tác giả Nguyễn Thị Oanh và vài người khác có nhận xét tương tự (6). Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (thuộc Bộ Văn thể du) đổ thừa rằng công trình của VN đã được các cơ quan có thẩm quyền xem xét phê duyệt, chứ ông không tự ý làm. Rồi ông “khẳng định những thông tin mà du khách nào đó phản ảnh là không đúng. Nhưng tôi chỉ có ý kiến nếu là một ý kiến của cá nhân thì không thiện chí” (6). Phải nói là hết sức mất lịch sự và … láo cá. Người ta có tên có họ đàng hoàng (Nguyễn Thị Oanh), tại sao không xướng tên người ta đàng hoàng, mà nói “du khách nào đó”? Thái độ ta đây, làm như người dân không đáng để ông ta đề cập đến tên. Làm văn hoá mà thật là vô văn hoá.

Thật là buồn cười cho lời khẳng định trên! Cái note của bà Oanh được minh hoạ bằng hình ảnh và nhận xét của chính bà, vậy mà ông Cục này nói là không đúng? Rất khó hiểu nổi sao ông có thể nói một cách trơ trẽn như thế? Ông Cục này hoàn toàn không trưng bày bất cứ một chứng cứ nào để độc giả có thể kiểm chứng lời ông nói. Thật ra, bài báo trên TT có trích lời một ông giám đốc Expo 2015 tên là Trần Văn Tân thừa nhận những gì bà Oanh phản ảnh là đúng, nhưng cách lí giải của ông rất nực cười và thể hiện tư duy tiểu nông: “Quần áo, vật kỷ niệm bán bên trong Nhà Việt Nam không thể có đồ đặc sắc vì như vậy giá rất cao, khách khó mua. Thức ăn phải tính đến các món chế biến công nghiệp nhanh… để tiện cho khách” (6). Như vậy thì chúng ta phải kết luận rằng ông Cục kia nói bừa, và bà Oanh phản ảnh đúng sự thật. Quả thật, không chỉ bà Oanh, mà còn có ít nhất 2 người khác từng đến đó và cũng chụp hình, và có những nhận xét như bà Oanh.

Nên nhớ rằng trước đây Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn từng thốt lên rằng cái Bộ Văn thể du đó chỉ giỏi hát karaoke (7), chứ quảng bá hình ảnh và văn hoá VN ra ngoài thì họ hoàn toàn thất bại. Bây giờ thì mới thấy lời của bác Sơn quá chính xác.

Như vậy thì các bạn đã thấy rằng báo chí VN, một lần nữa, lại nói sai sự thật. Gian hàng hay ngôi nhà Việt Nam ở Milan Expo 2015 không phải “được CNN bình chọn xếp thứ 12 trong top những thiết kế ấn tượng nhất”. Ngược lại, ngôi nhà đó không lọt vào các thiết kế được bình chọn là hấp dẫn và độc đáo trong Expo 2015. Thật khó hiểu nổi tại sao trong thời đại internet ngày nay mà “báo chí triều đình” lại nói dối hoài. Tôi nghĩ cá nhân người viết bài chắc khổ tâm lắm, vì nhà báo dù sao cũng có chút suy nghĩ, mà phải viết những bài sai sự thật như thế thì phải biết nội tâm bị dằn dặt như thế nào. Cũng như trước đây về vụ danh nhân văn hoá, tượng đài Chủ tịch HCM ở nước ngoài, vụ này lại một lần nữa cho thấy việc nói dối có vẻ như là một biểu hiện rõ nhất của căn bệnh mãn tính mang tên “tuyên truyền”.
____

CHÚ THÍCH :

(1) NỖI NHỤC QUỐC THỂ Ở MILAN (FB Nguyễn Thị Oanh).






___

XEM THÊM :


Nói ra điều này thì chắc chắn có nhiều bạn phản đối, và tôi cũng hiểu được. Nhưng những ai còn nghi ngờ gì về sự bất tài của các quan chức VN (chỉ nói chung) và tác động làm nhục dân tộc thì nên đọc bài “Nỗi nhục quốc thể” của tác giả Nguyễn Thị Oanh (1) và Người Buôn Gió (2).

Bài của NTOanh viết về lễ hội Expo Milan 2015 (bên Ý) từ 1/5 đến 31/10/2015. Chủ đề của lễ hội năm nay là ẩm thực, nhưng mang cái mĩ từ “Feeding the Planet – Energy for Life”, với sự tham gia của 145 nước trên thế giới, kể cả Việt Nam. Các bạn, cũng như tôi, nghĩ rằng đây là dịp để Việt Nam phô trương những nét đẹp của văn hoá truyền thống và văn hoá ẩm thực tuyệt vời của dân tộc. Thế nhưng lầm to. Qua bài viết của NTOanh và những hình ảnh minh hoạ, chúng ta thấy các quan chức của Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch cùng Trung tâm Hội chợ triển lãm VN thực hiện là hết sức sơ sài, nhếch nhác, phi dân tộc tính. Họ bày những món trái cây cứ y chang như là trong siêu thị rẻ tiền. Những món ăn thì lưa thưa, còn thua cả quầy bán thức ăn nhanh bên Úc. Họ có cái tủ lạnh nhỏ để bán nước ngọt và bia, nhưng nhìn vào thì thấy nước suối Ý bên cạnh bia 333! Các bạn sẽ ngạc nhiên, hay nói đúng hơn là tức giận, khi mấy người chịu trách nhiệm tổ chức cho các hình nộm mặc áo xường xám, áo Tàu, thay vì áo dài truyền thống VN. Các bạn có thể thốt lên rằng tại sao họ NGU XUẨN đến như thế. Vâng, sự ngu xuẩn như thế được thể hiện ở ngay một hội chợ với nhiều triệu người tham quan. Các bạn nhớ bấm vào đường link dưới đây để xem các hình ảnh nhé, và nhớ so sánh các hình ảnh của các nước lân cận để biết.

Dĩ nhiên, đây không phải là lần đầu tiên các cán bộ “văn hoá” VN làm xấu hình ảnh đất nước và con người VN. Trước đây, cứ mỗi lần họ (các cán bộ) tham dự bất cứ hội chợ quốc tế nào, kể cả ở Sydney, đều có vấn đề. Vật dụng đem đi triển lãm mà dơ dấy, trông chả ra thể thống gì. Những hình tượng cho là thuộc văn hoá Việt Nam thì lại y chang như Tàu. Thực phẩm thì nhếch nhác, tủn mủn, trông là phát ớn. Nói chung toàn bộ gian hàng triển lãm cứ như là một loại hội chợ trong làng xã. Khi đặt loại gian hàng như thế bên cạnh Thái Lan, Mã Lai, hay các nước văn minh khác, thì sẽ thấy VN kém và thấp như thế nào. Thấp đến độ là người Việt mà tôi còn không dám ghé qua (vì xấu hổ quá).

Có những vấn đề đòi hỏi sự tinh tế và trình độ văn hoá cao, thì chúng ta còn tha thứ cho họ, vì họ thiếu học thức và thiếu cái mà tôi hay gọi là “worldly”. Nhưng có những vấn đề hết sức nhỏ, chỉ cần có con mắt nhìn và cái đầu suy nghĩ một chút là thấy vô lí ngay, nhưng họ vẫn không sửa. Tại sao bao nhiêu năm đi tham quan và học hỏi ở ngoài mà họ vẫn không khá nổi? Tôi nghĩ có lẽ trong thực tế họ chẳng hề đi tham quan và học hỏi, mà chỉ dùng cơ hội như là đi du lịch và mua sắm mà thôi. Tương tự, tôi đoán rằng việc tham gia triển lãm Expo Milan 2015 ở Ý cũng chỉ là cái cớ để đi chơi và mua sắm mà thôi. Mấy người này (cán bộ) chẳng biết danh dự dân tộc là gì đâu, và chắc chắn họ cũng chẳng biết xấu hổ là như thế nào. Tại sao họ dùng quần áo Tàu như là trang phục truyền thống của Việt Nam? Tôi không thể hiểu nổi. Chỉ có thể giải thích là họ là Hán nô, hoặc là người của Tàu cộng trà trộn vào guồng máy văn hoá của Việt Nam để hạ nhục người Việt. Làm nhục với cái giá 57 tỉ đồng!

Do đó, với những hình ảnh như thế, đừng trách tại sao người nước ngoài không đánh giá cao Việt Nam và con người Việt Nam. Nói ra thì có bạn sẽ cho rằng tôi “hoài cổ”, nhưng phải công nhận một sự thật rằng trước 1975, các quan chức miền Nam đã làm rất tốt việc đem hình ảnh và văn hoá Việt Nam ra nước ngoài cực kì tốt và ấn tượng. Những Hoàng Thi Thơ, Phạm Duy, và nhiều nhiều nghệ nhân, nghệ sĩ khác đã có công “đem chuông đi đấm xứ người”, làm cho người Việt có lí do để rạng rỡ. Còn ngày nay, trong cái thời đại mà có người mù quáng cho rằng rực rỡ nhất trong lịch sử, thì lại có những kẻ bất tài làm cho chúng ta xấu hổ với bè bạn quốc tế. Những kẻ bất tài làm cho chúng ta xấu hổ cần phải bị trừng phạt.

====










No comments: