Friday, August 14, 2015

Phẫn nộ thêm một lần nữa và chán ngán toàn tập! (FB Nguyễn Thị Oanh)






Phẫn nộ thêm một lần nữa và chán ngán toàn tập!

Đó là những từ diễn đạt tâm trạng của tôi khi đọc bài trên TT và trả lời phỏng vấn của ông Trần Văn Tân (nguyên Tổng Giám đốc VEFAC) trên TN sáng nay liên quan đến vụ nhà VN tại Expo Milan 2015.

Trong mấy ngày qua, tôi bất đắc dĩ trở thành người được quan tâm đặc biệt trên mạng vì cái stt về ngôi nhà VN ở Expo Milan 2015. Điều này nằm ngoài mong muốn của tôi vì tôi thực sự chỉ muốn chuyển tải những thông tin này đến những người có trách nhiệm để khắc phục ngay hình ảnh của VN và chấm dứt cách làm việc vô cảm, vô trách nhiệm với đất nước như thế này trong tất cả các sự kiện có mục tiêu quảng bá hình ảnh VN ra thế giới. Cũng chính vì thế tôi đã đồng ý cung cấp các thông tin cũng như hình ảnh có được để các kênh truyền thông lên tiếng một cách chính thức. Nhưng những phản hồi của ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục hợp tác quốc tế (Bộ VH-TT & DL) cùng với ông Trần Văn Tân đã làm tôi thật sự thất vọng và cảm thấy mình bị xúc phạm ! Tuy nhiên, tôi không có ý kiến tranh luận gì với các vị đó vì họ không phải là đối tượng đối thoại trực tiếp với tôi ở đây. Chỉ xin được đặt ra một số yêu cầu và câu hỏi với các nhà báo đã quan tâm chia sẻ cái stt này của tôi :

- Đề nghị Quý báo hỏi ông Khánh rằng ông căn cứ vào đâu để nói là những bức ảnh tôi chụp nhà VN trong stt của tôi là ảnh chụp cũ từ rất lâu rồi, thậm chí từ hồi mới khai mạc Expo ? 

- Ông Khánh cũng căn cứ vào đâu để cho rằng tôi "thiếu thiện chí và phản ảnh không đúng thực tế" ? Ông nói rằng lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã qua thăm và đánh giá rất tốt, vậy đó là những đánh giá nào, của ai ?

- Tại sao một sự kiện quan trọng đồng thời là cơ hội lớn để quảng bá hình ảnh quốc gia với thế giới như vậy lại được giao cho Ru Nam và sau đó là "một công ty ẩm thực có uy tín ở nước ngoài và quen tổ chức hội chợ" thực hiện ? Tại sao không tổ chức đấu thầu công khai để chọn được đơn vị đủ năng lực thực hiện (nếu đó là chủ trương của Nhà nước) ? Tôi cũng đề nghị Quý báo có điều kiện tìm hiểu xem các nước khác cùng tham gia Expo có giao cho một đơn vị tư nhân tổ chức như kiểu VN mình không hay là họ đều xem việc tham gia Expo là chương trình quốc gia và do Chính phủ đích thân thực hiện từ việc sử dụng ngân sách Nhà nước có hiệu quả cho sự kiện này ?

- Tôi cũng nhờ Quý báo hỏi ông Tân rằng : Ông hiểu thế nào về việc tham dự Expo ? Tôi thật sự kinh ngạc về tư duy của ông Tân khi ông trả lời Quý báo về việc bán các sản phẩm hàng hóa tại Expo. Ông Tân có biết EXPO nghĩa là "triển lãm", chứ không phải là FAIR "hội chợ" ? Và ngay cả cách dùng từ của Ban Tổ chức cũng thể hiện rất rõ mục tiêu khi gọi gian trưng bày của các nước là Pavilion (nhà rạp, lều lớn) chứ không phải là Shop (cửa hàng). Người ta quan niệm đến Expo là cơ hội để tranh thủ QUẢNG BÁ cho QUỐC GIA còn ông Tân thì cho rằng đây là cơ hội để cho TƯ NHÂN vào BÁN HÀNG nên phân bua rằng không thể mang hàng độc, hàng đẹp của VN đi mà chỉ mang hàng rẻ tiền cho dễ bán ! Tư duy như vậy thì đúng là bây giờ tôi hoàn toàn không ngạc nhiên gì về GIAN HÀNG của VN tại Expo nữa ! Trong bài viết của mình ở stt trước, tôi cũng đã nói rõ rằng tôi không hề thấy các nước khác bày hàng để bán theo kiểu VN tại các gian trưng bày của họ, ngoại trừ ẩm thực quốc gia và những vật phẩm lưu niệm Expo. 

- Ông Tân cũng căn cứ vào đâu để nói rằng các nước khác tranh giành khách của nhà VN tại Expo ? Tôi thật sự vô cùng hổ thẹn về phát ngôn này và cầu mong báo TN đừng để phát tán câu nói đó bằng tiếng Anh cho các bạn nước ngoài biết ! Xin đừng làm nhục quốc thể thêm một lần nữa ! Nên nhớ rằng đây là một "World Expo" hoặc "Universal Exposition" (Cuộc triển lãm có tính toàn cầu) với sự tham dự của gần 200 quốc gia và các tổ chức quốc tế, đã có uy tín và được tổ chức từ thế kỷ trước chứ không phải là một cái hội chợ thương mại ở VN mà lại có chuyện "giành khách" ở đây ! Cũng nên biết rằng trong lịch sử World Expo, chưa có năm nào thu được lợi nhuận, thậm chí có kỳ Expo còn bị lỗ ! Những thông tin này, nếu ai chưa biết có thể tìm thấy trên Google rất dễ dàng ! 

- Tôi cũng đề nghị Quý báo yêu cầu ông Tân công bố rõ ràng tờ báo nước ngoài nào đã xếp hạng khu nhà của VN đứng thứ 4/200 cái Pavilion tại Expo Milan 2015 để rộng đường dư luận cho bạn đọc tìm hiểu. 

- Tôi cũng xin Quý báo hỏi dùm ông Tân rằng với gần 200 cái Pavilion ở Expo, Ban Tổ chức nào lại cho phép mỗi quốc gia tự làm toilet trong khu vực của mình ? Theo ông Tân, nhà VN có tới 7 cái toilet. Tôi đã đến đó, ăn uống ở đó và được hướng dẫn đi toilet CÔNG CỘNG cách khu nhà VN khoảng vài chục mét. Chắc là ông Tân kể tới khu vực này ?

Cũng xin được cung cấp thêm cho Quý báo và các bạn FB của tôi ảnh chụp lại bản đồ chính thức của Expo Milan 2015 mà tôi vẫn đang giữ ở đây, trong đó có đăng tải tất cả các Pavilion của các quốc gia tham dự chứ không phải chỉ có nhà VN là một trong hai cái được chọn để trên bản đồ của Expo như lời nói của ông Tân.

Tôi là người đang làm giáo dục và một trong những chương trình quan trọng nhất mà trường chúng tôi luôn tập trung đó là giáo dục tính cách cho học sinh. Sự trung thực là một trong những nội dung tính cách quan trọng được chúng tôi giáo dục cho tất cả các em học sinh từ lứa tuổi Mầm non tới lớp 12. Sẽ thật hổ thẹn và không thể có tư cách nói chuyện giáo dục các em nếu chính bản thân người lớn chúng ta quen thói dối trá và tráo trở. Tôi đã luôn tự dặn lòng điều này với chính bản thân mình và ngay cả trong việc giáo dục các con của tôi chứ không phải chỉ với các em học sinh ở trường !

Cuối cùng, nếu có điều gì được phép nhắn gửi tới những người như ông Khánh và ông Tân, tôi xin được nói rằng : Đã có câu ngạn ngữ : "Gieo hành động gặt thói quen. Gieo thói quen gặt tính cách. Gieo tính cách gặt số phận". Các ông có thể đã rất quen với thói dối trá nhưng đừng để cả dân tộc này, đất nước này phải gặt hái một số phận bất hạnh từ tính cách đó của các ông !







No comments: