Monday, August 17, 2015

Thấy gì qua việc dân Nga đòi bãi bỏ lệnh tiêu hủy thực phẩm nhập khẩu? (Trần Dương)





Trần Dương
17/08/2015

Tuần qua xảy ra sự kiện hàng trăm ngàn người dân nước Nga ký tên vào kiến nghị yêu cầu tổng thống nước này bãi bỏ lệnh tiêu hủy thực phẩm nhập “trái phép” từ các nước châu Âu “bị Nga cấm vận”. Đến thứ tư 12 tháng 8, số chữ ký thu thập được đã lên đến hơn 220 ngàn.

Trước đó, tổng thống Putin đã ban hành một sắc lệnh như vậy, với lý do thực hiện lệnh “cấm vận” trả đũa đối với các nước thuộc EU và vì những thực phẩm này “kém chất lượng”, không đáp ứng được những tiêu chuẩn về thực phẩm của Nga.

Hãy thử đặt câu hỏi: Ông Putin nhắm những mục đích gì khi đưa ra sắc lệnh này? Rõ ràng, ông ta thừa hiểu rằng việc tiêu hủy thực phẩm này chỉ làm trò cười cho các chính khách phương Tây. Về đối ngoại, có lẽ ông ta chỉ đạt được mỗi một mục đích là tỏ dấu cho thấy ông ta đang bực bội, và biết rằng sự bực bội của kẻ nắm trong tay kho vũ khí nguyên tử vào loại lớn nhất thế giới là điều không thể cho qua. Về kinh tế, một quyết định tương tự chẳng có ảnh hưởng gì đáng kể đến các nước EU.

Như vậy, quyết định tiêu hủy thực phẩm chủ yếu có tác dụng đối nội. Với dân chúng, Putin muốn nói rằng “chúng ta” không cần đến thứ thực phẩm kém chất lượng đó. Nước Nga, dưới sự chèo lái tài tình của lãnh tụ Putin, vẫn đang đứng vững trước sự o ép của phương Tây. Nền kinh tế của Nga vẫn ổn định. Ngành sản xuất thực phẩm của Nga vẫn đang làm ra những loại thực phẩm có giá trị cao để cung cấp cho dân. Các bạn cứ chờ đó, không có những thứ thực phẩm của châu Âu thì chúng tôi sẽ đưa đến cho các bạn những thứ khác ngon hơn, sạch hơn. Việc ban hành sắc lệnh tiêu hủy này sẽ gây khốn đốn cho các nước phương Tây, vì bọn họ chỉ trông chờ người Nga mua cho để lấy tiền trang trải cuộc sống. Bây giờ chúng ta tiêu hủy tức là chặn mọi con đường để thực phẩm châu Âu xâm nhập vào Nga. Châu Âu sẽ khốn đốn vì điều đó. Vân vân và vân vân.

Tuy nhiên, người dân Nga đã cho thấy họ nghĩ khác. Nếu họ là những người được ăn no và ngon, có thể họ cũng cho là sự việc đúng như Putin nói. Nhưng cái bụng của họ, những cái bụng đói, và những cơ thể thiếu protein trầm trọng, đã nói lên tiếng nói của chúng, và đó mới là tiếng nói chân thật nhất. Họ đang thiếu ăn. Và thậm chí còn những tầng lớp người còn đói hơn họ. Lời lẽ của bản kiến nghị nói lên rất rõ điều đó. Chúng chỉ mang một nghĩa, nghĩa đen:

“Tại sao phải tiêu hủy những thực phẩm tươi ngon của châu Âu, những thứ có thể nuôi sống những cựu chiến binh, những người hưu trí, những phế binh, những người đang phải chịu những thảm họa thiên nhiên, và biết bao người nghèo đói khác?…

… Chúng tôi đề nghị tổng thống bãi bỏ sắc lệnh này, đồng thời yêu cầu Duma Quốc Gia xem xét và thông qua ngay lập tức một đạo luật về việc phân phối những thực phẩm đã nhập cho những tầng lớp người nghèo.” (Xem censor.net.ua.)

Mặc dù hàng ngày vẫn nhìn thấy cảnh khổ của những người đồng bào VN ta, nhưng khi đọc những dòng trên, ta không thể không thấy xót xa. Đó là kiến nghị của những người dân nước Nga, một xứ sở mà ta đã từng coi là “thiên đường”, là “thành trì của CNXH”. Những người dân này không phải không biết nhục. Bản kiến nghị này là một nỗi nhục. Nhưng vì sức khỏe và cả sinh mạng của hàng ngàn người nghèo đói, họ phải tạm quên đi nỗi nhục để đòi nhà cầm quyền phải từ bỏ những quyết sách ngu xuẩn và hão huyền.

Tuy nhiên, tôi đồ chừng rằng Putin có phần nào đó bị oan. Chắc ông ta cho tiêu hủy chỉ một lượng thực phẩm nào đó, để biểu diễn thôi mà. Không ngờ, người dân, những người mà theo kết quả thăm dò dư luận, có đến gần 90% ủng hộ Putin, lại phản ứng gay gắt đến vậy.

Putin không lường được thái độ của dân, bởi ông ta không biết những cái bụng của họ rỗng đến mức nào, và khi acid trong dạ dày dư thừa thì nó sẽ làm con người hết hão huyền ra sao.

TRẦN DƯƠNG

P.S. Tôi chợt nhớ lại, vào cái thời gọi là “bao cấp”, nhà nước VN đã nhập thức ăn gia súc quá hạn sử dụng về cho dân ăn. Ngược với cách xử sự của Putin chăng? Xin thưa: vừa ngược, vừa không ngược.






No comments: