Sunday, August 2, 2015

Tâm sự cuối tuần: Cấm vận kinh tế, hợp tác kinh tế… và thay đổi một thể chế độc tài (FB Ngoc Diep Hoang)






Trong thời gian nhiều năm qua, gần như tất cả mọi người Việt trong nước cũng như đang lưu vong – có quan tâm đến vấn đề chế độ độc tài của CSVN – đều có suy nghĩ về sự tác động của kinh tế đến sự sống còn của thể chế độc tài CSVN. 

Một số người cho rằng thế giới phải cấm vận kinh tế VN để cho nền kinh tế của VN hoàn toàn bế tắt, từ đó chế độ độc tài của CSVN sẽ tiêu. Một số khác cho rằng thế giới phải hợp tác kinh tế để làm cho nền kinh tế VN thật sự phồn thịnh, từ đó, người dân sẽ mạnh đủ để lật đổ chế độ độc tài của CSVN hoặc/và hy vọng rằng CSVN sẽ tham nhũng đủ để tự phân hoá và tan rã.

Chúng ta thử cùng bới sâu hơn về hai góc độ đối nghịch này nhé.

1. Thế giới cấm vận kinh tế:

Chúng ta có thể nhìn ra ngay Bắc Triều Tiên bị cấm vận kinh tế bởi Hoa Kỳ từ thập niên 1950s, Cuba bị cấm vận kinh tế bởi Hoa Kỳ từ thập niên 1960s (1), và trong quá khứ VN mình cũng bị Hoa Kỳ cấm vận từ 1975 đến giữa thập niên 1990s.

Đối với những quốc gia bị cai trị bởi bọn độc tài và tàn ác với chính nhân dân của họ thì mọi cấm vận kinh tế tuy rằng quả nhiên làm cho nền kinh tế của họ bị kiệt quệ, rất nhiều người dân phải chết đói, v.v… nhưng bọn độc tài sẽ chẳng bao giờ chịu bỏ quyền cai trị của chúng cả.

Các bạn có thể đưa ra sự kiện Liên-Xô tan rã vì kiệt quệ kinh tế. Điều này rất đúng, nhưng đó là sự kiệt quệ kinh tế từ chính cách cai trị và tham nhũng của chúng mà ra chứ không hề từ bất kỳ sự cấm vận kinh tế nào hết, cũng như chúng không thể nào đổ lỗi là bị Hoa Kỳ hoặc thế giới cấm vận kinh tế chúng!

Và đối với lũ độc tài tàn ác thì chúng sẽ biến việc cấm vận kinh tế bởi thế giới thành lý do tại sao dân chúng phải chịu nghèo đói và ngay cả hy sinh chứ không hề là lỗi gì của chúng cả. 
Đây là sự thật.

2. Thế giới hợp tác kinh tế:

Chúng ta cũng có thể nhìn ra ngay Trung Quốc được cả thế giới đổ xô vào đầu tư và hợp tác kinh tế từ thập niên 1980s, nhất là từ hàng triệu doanh nhân, doanh nghiệp, chuyên gia, v.v… gốc Hoa từ khắp thế giới. Và mặc dù GDP của TQ đã đạt tới mức thứ nhì thế giới đi nữa, thì bọn CSTQ độc tài vẫn ngôi yên đó. Không những ngồi yên đó mà còn giàu có hơn, bóc lột dân TQ hơn, và tuồn tiền của mà chúng vơ vét từ nhân dân ra nước ngoài. Khi nào CSTQ sẽ sụp đổ? Câu hỏi này đã được trả lời rất nhiều lần từ cuối thập niên 1980s, ngay trước khi vụ Thiên An Môn xảy ra. Và nó cũng được trả lời nhiều lần sau đó, cứ mỗi lần có sự kiện thanh toán nhau trong nội bộ đảng CSTQ là có câu trả lời… Và mọi câu trả lời này đều trật!

Chúng ta cũng có thể tự nhìn lại VN kể từ đầu thập niên 1990s cho đến nay đã 25 năm. Mọi sự hợp tác kinh tế của thế giới đều giúp cho nền kinh tế mình khá ra, người dân có đỡ khổ hơn chút ít, nhưng thực tế thì tham nhũng nhiều hơn, lộng quyền nhiều hơn, tội ác nhiều hơn, dân oan nhiều hơn, và… nhất định bọn CSVN bất lương vẫn cứ độc tài tàn ác và giàu hơn!

Đó là sự thật!

—–
Từ đó, mọi cách sử dụng quan hệ kinh tế từ thế giới bên ngoài, cho dù cấm vận hoặc hợp tác, đều chẳng thể nào có thể làm thay đổi một thể chế độc tài được.

Vậy thì việc VN gia nhập vào TPP thì sao?

TPP chính nó là một hiệp ước tự do thương mại giữa các nước cùng giáp biển Thái Bình Dương, vậy thôi.

Nên nhớ rằng ngay cả đối với cam kết của VN về Nhân Quyền và VN đang chính thức là thành viên của Uỷ Ban Quốc Tế Nhân Quyền của Liên Hiệp Quốc; nên nhớ rằng ngay cả đối với cam kết của VN về các yêu cầu vận hành kinh tế thị trường của WTO đòi hỏi mà chính VN là thành viên của WTO, v.v… thì đảng CSVN và nhà nước tay sai của chúng có thực hiện đâu? Và VN có bị loại bỏ ra khỏi LHQ hoặc WTO đâu?

Chỉ cần lũ CSVN bất lương bảo rằng… chúng cam kết sẽ dần dần thực hiện từng bước, thì có 100 năm sau độc tài vẫn cứ độc tài, tham nhũng vẫn cứ gia tăng!

Khi mang cái nhóm TPP nhỏ bằng lỗ mũi so với WTO để bảo là VN sẽ bị TPP ép để thay đổi thể chế từ độc tài đến dân chủ, từ kinh tế tập trung đến kinh tế thị trường, thì thú thật nhé: 

Chỉ có những người mơ mộng hão huyền và chẳng biết gì về ngoại giao kinh tế của thiên hạ cả, và vì ao ước thay đổi quá mức đến nỗi tự biến những ao ước của họ thành những sức ép có thật và biến TPP thành một “cái phao” của người đang bị chết đuối mà thôi! 
___

Vậy thì làm sao để thay đổi thể chế độc tài hiện nay?

Cứ trực diện với tội ác của đảng CSVN mà đấu tranh, từ Quyền Làm Người đến chủ quyền đất nước, từ Công Bằng đến minh bạch. Chỉ khi nào Nhân Quyền (Quyền Làm Người) được xác lập thì khi đó mới có chút hy vọng thay đổi thể chế! Nếu cái đảng CSVN không tự tan rã thì nhân dân phải xoá nó.

Đừng lòng vòng kinh tế với TPP chi cho thiên hạ bảo là mình bị tâm thần!

Vậy nhé.
____






No comments: