Sunday, August 9, 2015

Singapore kỷ niệm trọng thể 50 năm lập quốc (Đức Tâm - RFI)





Đức Tâm  -  RFI
Đăng ngày 09-08-2015 

Singapore rời khỏi Liên bang Malaysia để trở thành một nước cộng hoà độc lập, cách đây 50 năm - DR

Hôm nay, 09/08/2015, Singapore kỷ niệm rầm rộ 50 năm ngày lập quốc. Đây cũng là dịp để người dân đảo quốc này tỏ lòng biết ơn đối với cố lãnh đạo lập Lý Quang Diệu, người đã có công xây dựng và phát triển nước này thành một trong những nền kinh tế năng động và phồn thịnh nhất Châu Á.

Cách đây đúng 50 năm, ngày 09/08/1965, Singapore đã ra khỏi Liên bang Malaysia để trở thành một nước độc lập, theo chế độ cộng hòa.

Các lễ hội mừng 50 năm ngày độc lập được bắt đầu từ sáng nay. Đài truyền hình và phát thanh đã phát lại cuộc băng được ghi âm năm 2012, trong đó, ông Lý Quang Diệu, người lập quốc, đã đọc lại bản tuyên ngôn độc lập của Singapore.

Cuộc diễu hành được bắt đầu vào lúc 18h, giờ địa phương, với sự tham gia của 2.000 người, gần 180 xe tăng, xe bọc thép và khoảng 5 chục máy bay. Lễ hội kết thúc với cuộc bắn pháo hoa.

Trong thời gian ông Lý Quang Diệu cầm quyền, Singapore đã được mệnh danh là một trong những con rồng kinh tế ở Châu Á. Tuy nhiên, cũng có nhiều tiếng nói tố cáo ông Lý đã lãnh đạo đất nước với bàn tay thép, bỏ tù và bịt miệng những người đối lập.

Tự do ngôn luận và tụ họp bị kiểm soát chặt chẽ tại Singapore. Đảng Hành động Nhân dân (PAP) do ông Lý Quang Diệu đồng sáng lập, đã liên tục nắm quyền lãnh đạo và hiện chiếm tới 80 ghế trong tổng số 87 dân biểu của đảo quốc này.

Ông Lý Quang Diệu qua đời hồi tháng Ba vừa qua, thọ 91 tuổi. Trong lễ kỷ niệm, Thủ tướng Lý Hiển Long, con trai ông Lý Quang Diệu, nói rằng, 50 năm sau, chúng ta nhìn lại và chúng ta tự hào về con đường đã đi qua.

Lãnh đạo nhiều nước đến dự lễ kỷ niệm tại Singapore, như Thủ tướng Malaysia, Thái Lan, quốc vương Brunei, đại diện chính quyền Indonesia, Trung Quốc, Úc, Nhật Bản, Mỹ hội tại Singapore. Đại diện cho Anh Quốc, vốn là cường quốc thực dân cai trị Malaysia, là Ngoại trưởng Philip Hammond và hoàng tử Andrew.






No comments: