Thursday, August 13, 2015

Nguyên nhân vụ nổ Thiên Tân là gì? (BBC Tiếng Việt)



13-8-2015
Hai vụ nổ lớn tại Thiên Tân, mạn bắc Trung Quốc, đã làm hàng chục người chết và hàng trăm người bị thương, phá hủy một vùng rộng lớn của thành phố.
Phần lớn những gì đã và đang xảy ra vẫn chưa rõ, nhưng đây là những gì chúng ta biết cho tới nay
Các vụ nổ xảy ra như thế nào?
Nó có nguồn gốc từ một nhà kho tại cảng mà người ta được biết là nơi chứa các loại hóa chất nguy hiểm. Tòa nhà thuộc sở hữu của công ty Tianjin Dongjiang Port Ruihai International Logistics (Hậu cần Quốc tế Nhuệ Hải Thiên Tân Đông Cương Cảng). Nhưng vẫn chưa rõ liệu cái gì đã khiến chúng phát nổ.
Trước khi xảy ra vụ nổ, nhiều lính cứu hỏa đã có mặt tại hiện trường tìm cách dập tắt một đám cháy, theo hãng tin AFP đưa tin.
Tình trạng không biết chắc liệu còn bao nhiêu vật liệu dễ gây tai nạn này vẫn còn tại khu vực này khiến đã phải tạm ngưng các hoạt động chữa cháy tại đây vào sáng thứ Năm.
Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc, Tân Hoa Xã, chiều nói rằng bốn đám cháy vẫn đang tiếp tục và các tuyến đường dẫn tới nơi xảy ra vụ nổ vẫn chưa được dọn sạch.
Hãng tin Reuters thì nói rằng theo đánh giá của chính phủ năm 2014 thì cơ sở Thụy Hải được thiết kế để chứa hóa chất bao gồm chất butanone, một dung môi gây nổ công nghiệp, chất sodium cyanide và khí tự nhiên nén.
Còn chưa rõ chính xác cái gì đã gây ra vụ nổ nhưng truyền thông Trung Quốc nói ít nhất một nhân viên của công Thụy Hải đã bị bắt giữ.
Trước đó trong tháng Tám, các viên chức về an toàn lao động đã gặp công ty này từ nhiều ngành khác nhau để thảo luận về cách thức quản lý các hóa chất nguy hiểm, theo một thông báo đăng trên trang web của tỉnh Thiên Tân.
Nổ lớn tới mức nào?
Nhân chứng nói mặt đất rung chuyển ở xa nhiều cây số cách nơi xảy ra vụ nổ và chấn động được cơ quan Khảo sát địa lý của Hoa Kỳ tại Bắc Kinh cách đó 160km ghi nhận như một địa chấn.
Trung tâm Mạng lưới Động đất Trung Quốc nói mức độ rung chuyển của vụ nổ thứ nhất tương đương với việc kích hoạt 3 tấn thuốc nổ TNT, trong khi vụ nổ thứ hai tương đương với khoảng 21 tấn thuốc nổ.
Sức ép từ vụ nổ làm vỡ cửa kính các tòa nhà lân cận
Cửa kính của nhiều tòa nhà trong bán kính 2km đã bị vỡ tung, các khu văn phòng bị phá hỏng và hàng trăm xe hơi bị thiêu cháy.
Mức độ tàn phá?
Những vụ nổ đã tàn phá một số lượng lớn hàng hóa được chứa ở các kho tại và quanh cảng ở Quận Tân Hải.
Những chiếc công-ten-nơ lớn bị nổ tung lên trời như những que diêm và bị dập méo trong vụ nổ.
Một khu đậu xe hơi chứa vài ngàn chiếc xe đã bốc cháy trong khói lửa.
Hàng trăm tòa nhà và xe ở khu vực cảng đã bị phá hủy
Khói vẫn bốc nghi ngút dù ngọn lửa đã được dập tắt
Vụ nổ tàn phá trên một vùng rộng vài km từ cảng tới khu vực dân cư ở.
Những người sống sót đổ ra phố, bệnh viện đầy bệnh nhân trong khi nhiều người đang tìm nơi tạm trú.
Những người bỏ nhà cửa xếp hàng đợi nhận quần áo được quyên góp
Hàng trăm người bị thương đang được chữa trị tại các bệnh viện
Khoảng 1.000 lính cứu hỏa cùng với 140 xe cứu hỏa cả đêm qua tìm cách dập các đám cháy.
--------------------------
.
.
  


No comments: