Thursday, August 13, 2015

ĐIỂM TIN THỨ NĂM 13-8-2015





ĐIỂM TIN THỨ NĂM 13-8-2015
.
Dân Luận tổng hợp
14/08/2015
.
Dân Luận : Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 20h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI

Tạ Phong Tần: Chế độ này cần phải xin lỗi tôi! (Dân Làm Báo): Chị Tần còn cho biết trước đó, có 3 người tự xưng là ở bộ công an xuống làm việc, đồng thời đặt vấn đề hỏi chị có muốn định cư ở Mỹ không? Nếu muốn, chị Tần phải làm “đơn xin’’ thì họ sẽ “giúp đỡ”. Chị Tần trả lời: “Tôi không có lỗi, cho nên tôi không cần phải xin gì cả. Chính cái chế độ này mới cần phải xin lỗi tôi mới đúng”.
Cô bé 14 tuổi đi tìm công lý cho ba mẹ và anh trai (VOA): "Một bé gái mất nhà, có cả cha mẹ và anh trai rơi vào vòng lao lý vì chống lại lực lượng thu hồi đất mà em cho là bất công, nói em chỉ mong trở lại cuộc sống bình thường và đang làm tất cả những gì có thể để gia đình được đoàn tụ."
Tổ chức Ân xá quốc tế: Không trừng phạt nghề mại dâm (Tuổi Trẻ): Ngày 11-8, Tổ chức Ân xá quốc tế (AI) đã thông qua nghị quyết gây nhiều tranh cãi khắp thế giới: không trừng phạt người bán dâm lẫn kẻ chăn dắt và khách mua dâm.
Định Nguyên - Chống cộng, một thôi thúc yêu nước hay mù quáng hận thù? (Thông Luận): Chống cộng và yêu Cờ Vàng kiểu mê sảng và vĩ cuồng như thế là bôi bẩn tinh thần chống cộng và Cờ Vàng rồi, làm sao thuyết phục được ai?!
Dự luật về Hội thực chất nhằm cản trở sự ra đời của các hội đoàn độc lập (RFI): Cụ thể là quy định tại khoản 2 Điều 1 của Dự thảo này đã không đưa Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Công đoàn Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam vào phạm vi điều chỉnh, cho thấy chính quyền Việt Nam phân biệt đối xử sâu sắc với các hội đoàn xã hội dân sự; và nhằm đối phó với trí thức phản biện, dân oan, công nhân, thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh…
Một phụ nữ tự thiêu để phản đối cưỡng chế đất (Dân Trí): Sáng 12/8, tại xã Phổ Nhơn (huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi) đã xảy ra vụ tự thiêu bằng xăng. Người tự thiêu là một phụ nữ, được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: "Đất nước cần giàu lên bằng công nghệ mới" (Thanh Niên): Đất nước Việt Nam chúng ta cần giàu lên nhưng không phải bằng tài nguyên, bằng chơi chứng khoán nữa... mà phải bằng những công nghệ mới", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh. - PTT Vũ Đức Đam: Tại sao chúng ta tốt mà vẫn cứ nghèo? (VNN): Tại cuộc gặp gỡ với 40 DN tiêu biểu trong cộng đồng khởi nghiệp (Start Up) vào chiều 12/8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ: “Cần đặt câu hỏi, tại sao chúng ta tốt mà vẫn cứ nghèo. Bây giờ phải làm gì?" và chính ông đã nhấn mạnh: "Nhất định phải đổi mới mạnh mẽ hơn".
Chủ tịch UBND TP.HCM: Không ai đem Thảo cầm viên Sài Gòn đi làm bất động sản (Thanh Niên): Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân khẳng định như trên tại buổi lễ khen thưởng đột Công ty TNHH MTV Thảo Cầm Viên Sài Gòn vào ngày 12.8.
Bộ trưởng Thăng: “Nếu làm không xong thì thuê tôi, tôi sẽ chỉ huy!” (Dân Trí): Đó là lời "tuyên bố" của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tại buổi làm việc sáng 12/8 với lãnh đạo TP Đà Nẵng cùng các ngành liên quan về dự án mở rộng sân bay Đà Nẵng nhằm phục vụ APEC 2017 được tổ chức tại TP này.
Đại hội Đảng bộ Trung ương Đoàn lần thứ 22 (Thanh Niên): Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh tái đắc cử Bí thư Đảng ủy Trung ương Đoàn khóa 22, nhiệm kỳ 2015 - 2020.
30.000 người tham gia diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh (VnExpress): "Sau lễ chào cờ tại quảng trường Ba Đình và bắn 21 phát đại bác ở Hoàng thành Thăng Long, khối diễu binh, diễu hành gồm 30.000 người sẽ chia thành hai hướng đi theo các tuyến phố lớn của thủ đô Hà Nội."
Sức khỏe ông Nguyễn Bá Thanh sao phải mật? (VNN): Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn phàn nàn hội chứng "mật", đến sức khỏe của ông Nguyễn Bá Thanh cũng bị coi là mật. - Sức khỏe lãnh đạo không đến mức phải bí mật (Tuổi Trẻ): Đó là quan điểm của Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn khi phát biểu về dự án Luật tiếp cận thông tin trong buổi thảo luận của ủy ban thường vụ Quốc hội sáng nay 12-8. - Đến thư mời cũng ghi là "Mật" thì còn gì để công khai (Lao Động): "Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn đã nói như vậy khi cho ý kiến vào dự án Luật tiếp cận thông tin lần đầu tiên được Ủy ban thường vụ Quốc hội cho ý kiến sáng 12.8." - Cái gì cũng mật là không hợp lý (Tuổi Trẻ): Ngày 12-8, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường thay mặt Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự án Luật tiếp cận thông tin.
Cần xây dựng con người chứ không phải tượng đài (RFA): Trong xu thế khắp các tỉnh, thành cả nước VN, chính quyền địa phương đua nhau xây tượng đài và mới đấy nhất dự án tượng đài Bác Hồ 1400 tỷ ở tỉnh Sơn La vừa được thông qua gây nên làn sóng phản đối mạnh mẽ trong công chúng. Tìm hiểu về góc độ văn hóa, liệu rằng việc xây dựng tượng đài trong bối cảnh hiện tại có còn phù hợp? Hòa Ái có cuộc trao đổi ngắn với Giáo sư Trần Ngọc Thêm, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Lý luận và Ứng dụng thuộc Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. HCM, xoay quanh vấn đề vừa nêu.
“Hội nhập sâu nhưng không đổi mới quyết liệt, chúng ta sẽ tụt hậu” (Dân Trí): Tại cuộc hội thảo kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Ngoại giao Việt Nam, nhiều đại biểu cho rằng, chưa bao giờ Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay, tuy nhiên, nếu mở cửa mạnh nhưng không chú trọng đổi mới quyết liệt từ bên trong, chúng ta sẽ tụt hậu.
Ba dự án ODA đường sắt ở Hà Nội đang “đội sổ” về chậm tiến độ (Dân Trí): Trong 14 dự án ODA chậm và chưa có nhiều cải thiện về tiến độ, có 3 dự án quan trọng trong ngành đường sắt tập trung ở Hà Nội.
Ra mắt TAND cấp cao tại Hà Nội (Tuổi Trẻ): Chiều 12-8, TAND tối cao tổ chức lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm phó chánh án TAND tối cao, trao quyết định bổ nhiệm các thẩm phán cao cấp và ra mắt TAND cấp cao tại Hà Nội.
Xây dựng bộ quy tắc đạo đức công vụ (Tuổi Trẻ): Bộ quy tắc đạo đức công vụ quy định rõ nghĩa vụ, trách nhiệm, quyền lợi của người công chức, định rõ những điều công chức được làm, những điều không được phép làm và không nên làm.
Kiểm tra việc khắc phục sai phạm của EVN (Dân Trí): Thanh tra Chính phủ vừa công bố Quyết định kiểm tra việc thực hiện Kết luận thanh tra và ý kiến chỉ đạo thực hiện Kết luận thanh tra của Thủ tướng Chính phủ tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
Đặng Hoàng Giang - Vẻ đẹp của người đứng một mình (Tuổi Trẻ): Chưa bao giờ người ta lại dễ dàng chạy trốn bản thân như bây giờ. Không cần phải đợi về tới nhà để bật tivi lên nữa, bất cứ lúc nào và ở đâu, chỉ cần một cái gõ lên màn hình điện thoại là người ta sẽ được cuốn ra cái biển âm thanh hỗn độn của mạng xã hội.
Hà Nội bắn pháo hoa 5 điểm kỷ niệm 70 năm Quốc khánh (Tuổi Trẻ): Ngày 12-8, UBND TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm ngày Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9 tại năm địa điểm.
Dân phản đối kết luận thanh tra của Bộ NN -PTNT (Tuổi Trẻ): Nhiều đại diện cho hơn 700 hộ lao động tại sáu công ty có đơn tố cáo đã bày tỏ thái độ phản đối hầu hết các kết luận của thanh tra Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn.
Hà Nội sẽ có bệnh viện tư nhân 1.000 giường bệnh (VNN): Bệnh viện Đa khoa Phương Đông tại xã Cổ Nhuế (Từ Liêm, Hà Nội) có tổng quy mô 1.000 giường bệnh. Đây sẽ là bệnh viện tư nhân lớn nhất trên địa bàn Thủ đô.

KINH TẾ

Cận cảnh xe ôtô điện cực rẻ chỉ 65 triệu tại Việt Nam (VNN): Chỉ với 65 triệu đồng, khách hàng có thể đã có một chiếc xe ôtô chạy điện xuất xứ từ Trung Quốc, nhưng có lưu hành được ngoài đường hay không, thì người bán "không đảm bảo".
USD ngân hàng vượt mốc 22.000 đồng (NLĐ): Theo đó, với tỉ giá bình quân liên ngân hàng ở mức 21.673 VND/USD, tỉ giá trần sẽ là 22.106 VND/USD và tỉ giá sàn là 21.240 VND/USD. - Biến động tỷ giá: “Phố ngoại tệ” Hà Nội... "im ắng" lạ thường (Dân Trí): Thông tin nới biên độ tỷ giá USD/VND lên +/-2% được NHNN đưa ra sáng nay khá bất ngờ, nhưng trên thị trường mua bán ngoại tệ tự do (còn gọi là “chợ đen”) không có hiện tượng đổ xô đi mua hoặc bán ngoại tệ. - Rủi ro tỷ giá USD/VND đến hồi khắc nghiệt (VNeconomy): "Lần đầu tiên sau bốn năm Ngân hàng Nhà nước trở lại đường cũ: điều chỉnh biên độ tỷ giá. Một biên độ rộng hơn đồng nghĩa với môi trường rủi ro lớn hơn."
Xuất khẩu giàn khoan dầu khí ra nước ngoài (Tuổi Trẻ): Sau hơn một năm thi công, sáng 12-8 tại Vũng Tàu, Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ cơ khí hàng hải (PTSC M&C) đã hạ thủy khối thượng tầng giàn khai thác dầu khí Maharaja Lela Jamalulalam 3 (MLJ3).
Chứng khoán "lao dốc" sau biến động tỷ giá (Dân Trí): Thị trường có phiên giảm điểm khá mạnh trên cả 2 sàn với số mã giảm điểm chiếm phần lớn. Trong phiên, có thời điểm chỉ số Vn-Index để mất hơn 10 điểm.
Giá vàng tăng vọt gần 1 triệu đồng/lượng (Dân Trí): Tỷ giá USD/VND biến động, giá vàng cũng có một phiên bứt phá khi tăng gần 1 triệu đồng/lượng. Theo đó, giá vàng trong nước đang cao hơn giá vàng thế giới 4 triệu đồng/lượng.
Tội nghiệp Việt Nam!' (Thanh Niên): Trước khi đọc bài viết Khách Việt phẫn nộ, nhục nhã khi ghé 'Ngôi nhà Việt Nam' tại Expo 2015 ở Milan (Ý), tôi đã nhận được mail của Steven Nguyễn, Việt kiều Mỹ đang du lịch ở Ý cùng mấy người bạn.
Một công ty Trung Quốc đòi kiện công ty Việt vi phạm bản quyền phần mềm (Thanh Niên): Một công ty Trung Quốc tổ chức buổi gặp gỡ báo chí nhằm khẳng định quyền sở hữu sản phẩm phần mềm quản lý phòng máy GCafe. Đây là một buổi gặp mặt báo chí với rất nhiều điều kỳ lạ.
Không nên chủ quan trước việc hàng Trung Quốc sẽ tràn vào VN (Tuổi Trẻ): Không nên chủ quan trước việc hàng Trung Quốc (TQ) sẽ tràn vào VN là ý kiến của ông Trương Văn Phước, phó chủ tịch Ủy ban giám sát tài chính quốc gia, trước sự việc TQ phá giá đồng nhân dân tệ. - Trung Quốc tiếp tục phá giá đồng nhân dân tệ (Tuổi Trẻ): Ngày 12-8, Trung Quốc tiếp tục phá giá đồng nhân dân tệ (NDT), đẩy đồng tiền này xuống mức thấp nhất trong vòng bốn năm qua.

PHÁP LUẬT

Thảm sát ở Bình Phước: Vì sao Trần Đình Thoại không 'giết người cướp của' vẫn bị khởi tố tội này? (Thanh Niên): Thoại đã cùng Dương đến nhà ông Mỹ thực hiện hành vi phạm tội, nhưng do nguyên nhân khách quan là không thể đột nhập vào nhà được nên Thoại dừng lại việc phạm tội chứ không phải tự ý giữa chừng chấm dứt việc phạm tội một cách chủ quan, điều tra viên của Bộ Công an phân tích.
Kỳ án bánh mì: Tòa tuyên chủ tiệm phải bồi thường (Thanh Niên): Ngày 12.8, TAND tỉnh Bến Tre đã mở phiên tòa phúc thẩm lần lượt xét xử 2 vụ kiện đòi chủ tiệm bánh mì Minh Tuyến (P. Phú Khương, TP. Bến Tre) bồi thường thiệt hại sức khỏe do ngộ độc khi ăn bánh mì mua tại đây trong các ngày 22.5.và 23.5.2013.
Vì sao cựu chủ tịch tập đoàn dầu khí Việt Nam bị bắt? (VnExpress): "Được đánh giá là cán bộ có năng lực, đường quan lộ của ông Nguyễn Xuân Sơn phất lên nhanh song ông đã có những quyết định sai lầm khi làm Tổng giám đốc Ocean Bank..."
Cách ly bị cáo trong phiên xử vụ công an ăn chặn kỳ nam (Tuổi Trẻ): Sáng 12-8, TAND tỉnh Khánh Hòa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử lần hai vụ án các công an huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) thu giữ trái phép trầm kỳ của các phu trầm, sau đó tổ chức đem bán chia nhau tiền.
5 người trong một gia đình ngồi tù oan đòi bồi thường (Tuổi Trẻ): Ngày 12-8, TAND tỉnh Gia Lai mở lại phiên xét xử sơ thẩm vụ một người dân tại TP Pleiku khởi kiện hành chính yêu cầu TAND tối cao tại TP Đà Nẵng bồi thường oan sai.
Vụ “ăn chặn” trầm kỳ: Cựu trưởng công an huyện tiếp tục kêu oan (Dân Trí): Cựu trưởng công an huyện Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) tiếp tục khẳng định trước hội đồng xét xử là mình “oan sai” vì không tham gia bán trầm kỳ trong vụ án “ăn chặn” trầm kỳ của nhóm cựu công an huyện này xảy ra vào năm 2012, được đưa ra xét xử vào sáng nay 12/8.

GIÁO DỤC

Hai nguyên nhân chính khiến việc xét tuyển ĐH, CĐ rối loạn (Dân Trí): "Nếu Bộ GD - ĐT hạn chế mỗi thí sinh chỉ được phép chọn một ngành cho mỗi đợt xét tuyển như đã làm trước đây thì sẽ không gây ra rối loạn như hiện nay.
Càng đến những ngày cuối, đợt xét tuyển nguyện vọng 1 vào đại học càng trở nên căng thẳng khi nhiều thí sinh đang chờ chốt điểm trúng tuyển để liệu đường rút HS hoặc chuyển nguyện vọng. Kỳ thi THPT quốc gia vừa kết thúc tốt đẹp, được dư luận đánh giá là nhẹ nhàng tại sao đến giai đoạn này lại trở nên rối rắm? Có hai nguyên nhân"
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: 'Cả nước cần khai giảng một thời khắc' (VnExpress): Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, đã bàn với Bộ Giáo dục kiên định chọn một thời khắc khai giảng đồng loạt cả nước, làm đúng nghi lễ chào cờ, hát Quốc ca, đọc thư của Chủ tịch nước, hiệu trưởng phát biểu ngắn gọn rồi dành thời gian cho giáo viên và học sinh.

THỂ THAO - SỨC KHỎE - MÔI TRƯỜNG

Vào lò làm thực phẩm chức năng: Tận thấy công nghệ siêu bẩn (Tiền Phong): Sau gần 2 tháng làm công nhân tại một cơ sở sản xuất thực phẩm chức năng ở TPHCM, phóng viên Tiền Phong đã tận thấy “công nghệ” cho ra đời hàng chục loại thực phẩm chức năng không đảm bảo vệ sinh, thậm chí độc hại.
Chúng ta phải cảm ơn Ánh Viên một lần nữa (Thể Thao Văn Hóa): Một năm nữa sẽ là cơ hội để Ánh Viên phấn đấu đến Olympic tại Brazil. Ta hi vọng Viên vào chung kết được, nhưng còn đạt được huy chương ở đấu trường này là rất khó...
Tác giả hàng loạt vắc xin 'made in VN' đột ngột qua đời (Thanh Niên Online): GS-TS Lê Thị Luân tốt nghiệp y khoa tại Đại học Y Hà Nội. Bà là tác giả nghiên cứu thành công vắc xin phòng bệnh tiêu chảy cho trẻ em (vắc xin rotavin M1) được cấp phép lưu hành tại VN năm 2012, sau 16 năm nghiên cứu, giám sát dịch bệnh do vi rút rota tại VN. Công trình của bà đã giúp VN trở thành nước thứ 2 của châu Á và là 1 trong 4 nước trên thế giới (sau Mỹ, Bỉ, Trung Quốc) tự sản xuất được vắc xin này với công nghệ mới.

THẾ GIỚI - ĐỐI NGOẠI

Ngoại giao đi đầu trong bảo vệ chủ quyền đất nước (Lao Động): "Trong 70 năm qua, ngành ngoại giao đã góp phần to lớn trong việc xây dựng và bảo vệ đất nước, củng cố và nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế."
Cách nào Việt Nam ‘sòng phẳng’ quan hệ với nước lớn? (VietnamNet): "Cứ để người dân không hiểu nổi thái độ của ta thế nào với TQ, khi có sự cố sẽ rất khó huy động lực lượng toàn dân", bà Phạm Chi Lan nói.
Bị chỉ trích, tổng thống Indonesia thay hàng loạt bộ trưởng (Tuổi Trẻ): Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 12-8 đã thông báo thay thế hàng loạt bộ trưởng, sau khi bị chỉ trích do không thể vực dậy tăng trưởng kinh tế.
Vũ khí siêu thanh - tâm điểm cuộc đua tam mã Mỹ - Nga - Trung (VnExpress): "Mỹ, Nga và Trung Quốc đang tham gia một cuộc chạy đua vũ trang bí mật mà theo giới chuyên gia hệ quả tất yêu là sự ra đời của một thế hệ vũ khí tốc độ cao mới, ưu việt hơn và chưa từng xuất hiện tại bất kỳ chiến trường nào."

-------------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 13/08/2015 by Doi Thoai

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly



---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày

------------------------

Thứ tư, 12 tháng 8, 2015

.




No comments: