Tuesday, August 11, 2015

ĐIỂM TIN THỨ BA 11-8-2015





ĐIỂM TIN THỨ BA 11-8-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
12/08/2015
.
Dân Luận : Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 20h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI

Hải Phòng: Một công dân bị đuổi việc vì ủng hộ Tự do, Dân chủ (Dân Làm Báo): Ngày 29 tháng 7 năm 2015, Giám đốc Công ty Xăng dầu Khu vực 3 (trụ sở tại Hải Phòng) đã ra quyết định miệng, đuổi việc anh Đỗ Ngọc Hương, công nhân của công ty này. Theo tường thuật của anh Hương thì ông Thái, giám đốc Công ty đã cho biết lý do dẫn đến quyết định trên là vì công an đã đến gây sức ép đuổi việc anh. Ông Thái nói rằng nếu không đuổi việc anh Hương thì công ty cũng sẽ gặp khó khăn trong công việc kinh doanh.
Tham vọng quyền lực và sự tha hóa (Thanh Niên): Công việc quan trọng bậc nhất của Đảng hiện nay là phải nghĩ ra các cơ chế để đảng viên, nhân dân và pháp luật kiểm soát những cá nhân được giao quyền lực. Khi quyền lực gắn với chữ “tham” thì không thể gửi trứng cho ác, đem sự nghiệp của dân của nước trao vào tay họ. Đó là ý kiến của TS Vũ Ngọc Hoàng, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó trưởng ban thường trực ban Tuyên giáo T.Ư trong bài viết gửi riêng báo Thanh Niên.
“Doanh nghiệp, ngân hàng đổ tiền làm BOT, đổ vỡ nhà nước phải gánh” (Dân Trí): “Nói là làm BOT nhưng vấn đề ở chỗ tiền ban đầu rót vào cũng là vay ngân hàng. Đừng tưởng tiền BOT không phải là ngân sách vì khoản vay đầu tư có thể thành nợ xấu mà ngân hàng đổ vỡ thì nhà nước phải gánh chịu” – Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cảnh báo.
2.500 đại biểu tham dự lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống CAND (Tuổi Trẻ): Lễ kỷ niệm sẽ diễn ra ngày 18-8 tại Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình. 2.500 đại biểu gồm khách mời trong và ngoài nước, đại biểu trong lực lượng Công an nhân dân và nhân dân thủ đô.
Bộ trưởng Phùng Quang Thanh tiếp đoàn đại biểu Quốc phòng Trung Quốc (Thanh Niên): Chiều nay 10.8, đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã tiếp đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng Trung Quốc đang thăm Việt Nam và dự Đối thoại chiến lược quốc phòng Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 5.
Mối quan hệ thông tin giữa chính quyền và dân qua sự việc của hai ông Thanh (VOA): "Những người quan tâm tới thời sự chắc còn nhớ rõ sự việc của hai ông Thanh: ông Nguyễn Bá Thanh nửa năm trước và ông Phùng Quang Thanh gần đây."
Không cho phép chính quyền địa phương lạm thu phí (Thanh Niên): Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đề nghị không bổ sung thẩm quyền cho phép chính quyền địa phương quy định một số loại phí nằm ngoài Danh mục của luật Phí và lệ phí.
Ô tô biển xanh bị người dân chặn giữ vì nghi gây tai nạn rồi bỏ chạy (Thanh Niên): Chiều ngày 10.8, một xe biển số xanh bị người dân địa phương chặn giữ trên đường vì cho rằng chiếc xe này đã cán qua chân một người đi đường rồi lại nhấn ga bỏ chạy.
Chủ tịch Quốc hội: Khó tìm tiêu cực, tham nhũng nếu kế toán không minh bạch (Dân Trí): Chưa hài lòng với các quy định về hoạt động kế toán, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng lập luận, tìm tiêu cực, tham nhũng hay tiến bộ cũng là thông qua kế toán. Kế toán không minh bạch làm sao thanh tra, kiểm toán được. - Kế toán không minh bạch, làm sao thanh tra kiểm toán được? (Lao Động): "Đó là ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khi cho ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật kế toán tại buổi khai mạc phiên họp thứ 40 của Ủy ban thường vụ Quốc hội sáng 10.8."
Nông dân ‘cõng’ hơn 1.000 loại phí (Thanh Niên): "Phải đảm bảo minh bạch, rõ ràng các khoản phí, lệ phí tránh tình trạng đặt ra các khoản thu tùy tiện. Đây là quan điểm của Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng về dự án luật Phí và lệ phí tại phiên họp thứ 40 của Ủy ban Thường vụ QH hôm qua (10.8)."
Phó Thủ tướng: Cấp thiết xử lý tro xỉ nhiệt điện (Dân Trí): Chiều 10/8, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì làm việc với các Bộ, ngành, đơn vị hữu quan, chỉ đạo các giải pháp xử lý, sử dụng tro xỉ và giảm tối đa việc ảnh hưởng tới môi trường từ chất thải của các nhà máy nhiệt điện trên toàn quốc.
Cầu vượt thép ngã tư Thủ Đức tiếp tục lún sâu (Thanh Niên): "Ông Nguyễn Văn Điệp, Phó giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 (Sở GTVT TP.HCM), cho biết tình trạng trồi nhựa tạo thành rãnh trên cầu vượt bằng thép tại ngã tư Thủ Đức vừa xuất hiện trở lại."
Tổ kiểm tra đặc biệt mật phục theo dõi trộm cắp ở sân bay (Tuổi Trẻ): Đó là một trong những giải pháp được Cục Hàng không yêu cầu các cảng hàng không thực hiện nhằm phòng chống mất cắp tại cảng hàng không, sân bay.
Công nhân môi trường đến trụ sở Thành ủy Đà Nẵng kêu cứu (Tuổi Trẻ): Trưa 10-8, nhiều công nhân của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Đà Nẵng đã tập trung trước trụ sở Thành ủy Đà Nẵng để kêu cứu và kiến nghị thành phố can thiệp giúp đỡ họ.
Tội phạm xuyên quốc gia ngày càng gia tăng (Dân Trí): Ngày 10/8 tại Đà Nẵng, Văn phòng thường trực phòng, chống tội phạm ma túy phối hợp với cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm Liên hiệp quốc (UNODC) tổ chức hội nghị văn phòng liên lạc qua biên giới (BLO) toàn quốc.
Quảng Trị: Sẽ đầu tư xây dựng nhà máy điện gió hơn 1.400 tỉ đồng (Dân Trí): UBND tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản đồng ý thực hiện dự án đầu tư xây dựng Nhà máy điện gió Hướng Linh 2, với tổng vốn đầu tư hơn 1.400 tỉ đồng.
Hàng trăm thứ phí vẫn tiếp tục vầy vò' (VNN): Dự thảo mới nhất luật Phí, lệ phí vẫn chưa giải quyết được vấn đề giữ hay bỏ phí sử dụng đường bộ.
Bác Hồ và 'dự án' đúc tượng dang dở 46 năm trước (VNN): Báo Hà Nội mới ra ngày chủ nhật 11/1/1969, đưa tin và đăng ảnh HTX cơ khí Trúc Sơn, Ngũ Xá, Ba Đình, đúc thành công tượng đồng Bác Hồ nặng 70 kg. Đọc báo, Chủ tịch Hồ Chí Minh biết được tin này và không hài lòng.
Sở hữu trí tuệ: Không tỉnh táo sẽ rơi vào “mê hồn trận” kiện cáo (Dân Trí): Bộ trưởng Nguyễn Quân cảnh báo, khi Việt Nam hội nhập sâu, các doanh nghiệp dễ rơi vào "mê hồn trận" của việc kiện cáo; các doanh nghiệp nước ngoài sẽ kiện chúng ta về hàng giả, hàng nhái, hàng gây nhầm lẫn.

KINH TẾ

1.600 tỷ đồng xây dựng khu nuôi bò sữa Vinamilk tại Thanh Hóa (Tuổi Trẻ): Chiều nay 10- 8, Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) đã khởi công xây dựng tổ hợp các trang trại chăn nuôi bò sữa công nghệ cao Vinamilk tại thị trấn Thống Nhất, huyện Yên Định (Thanh Hóa).
‘Đại gia’ Thái thâu tóm thị trường Việt (Thanh Niên): "Chỉ trong khoảng thời gian không dài, doanh nghiệp Thái Lan đã chiếm lĩnh hầu hết các lĩnh vực quan trọng tại VN. Nhiều doanh nghiệp lớn trong nước từ từ rơi vào tay các đại gia đến từ Thái Lan. Các nhà đầu tư Thái mới thực sự là người ""khổng lồ"" ám ảnh không ít doanh nghiệp nội."
‘Cứu tinh’ chứng khoán Trung Quốc dùng hàng trăm tỉ USD để mua gì? (Thanh Niên): Với 483 tỉ USD trong tay và nhiệm vụ “giải cứu” thị trường, hãng Tài chính Chứng khoán Trung Quốc nhanh chóng trở thành nhà đầu tư có tầm ảnh hưởng lớn nhất trên thị trường chứng khoán Đại lục.
Bị lừa ăn 2.000 tấn mận, đào Tàu, dân Việt sợ hãi (Dân Trí): "Từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã nhập gần 2.000 tấn mận, đào Trung Quốc qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn). Song, trên thị trường, mận, đào Tàu lại được tiểu thương gắn mác đặc sản Việt để lừa người mua."
Chỗ đỗ ôtô gần 1 tỷ ở Hà Nội (VNN): Một chỗ đỗ xe có giá lên tới hàng trăm triệu đồng, thậm chí lên tới gần 1 tỷ đồng đang khiến cho nhiều cư dân sống tại các khu chung cư phải méo mặt.
Giảm 420 giờ nộp thuế cho DN (VNN): Để đạt tiêu chí môi trường kinh doanh của Việt Nam đạt thứ hạng trung bình trong ASEAN-6, Tổng Cục Thuế vừa công bố đã giảm được 420 giờ nộp thuế trên tổng số 537 giờ thuộc trách nhiệm của ngành này.
Không dễ xóa sổ toàn bộ xăng A92! (NLĐ): "Có cửa hàng bán xăng dầu sau một thời gian bán xăng sinh học E5 nay quay lại bán xăng A92."

PHÁP LUẬT

Người đâm xuyên đầu bé trai: Từng chém chồng và hàng xóm (Đất Việt): Một người tâm thần như thế này mà không có biện pháp quản lý, không có hồ sơ bệnh án, đến khi gây ra vụ án nghiêm trọng mới biết!
Truy tố 2 bị can nguyên cán bộ kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa nhận hối lộ (Thanh Niên): Viện KSND tối cao đã hoàn tất cáo trạng truy tố 2 bị can nguyên là cán bộ kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa về tội nhận hối lộ, gồm: Lê Đức Hải (36 tuổi, nguyên Trạm trưởng, Đội Kiểm lâm cơ động và PCCC rừng số 1) và Lê Văn Hải (41 tuổi, nguyên Phó đội trưởng Đội Kiểm lâm cơ động và PCCC rừng số 1)."
Nghi can thứ ba bị bắt vì nhận lời Nguyễn Hải Dương đi cướp giết (Tuổi Trẻ): Trưa 10-8, trao đổi với Tuổi Trẻ, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước đã cung cấp thông tin ban đầu việc bắt nghi can thứ ba liên quan vụ thảm sát 6 người tại Bình Phước. - Vụ thảm sát ở Bình Phước: Ngăn nhà báo tìm thông tin nghi can Thoại (NLĐ): Khi đông đảo phóng viên đến chính quyền xã tìm hiểu về thân nhân nghi can trong vụ án chấn động cả nước xảy ra tại Bình Phước thì bị ngăn cản.
Chưa thực nghiệm hiện trường, phóng viên đã bị hành hung (Tuổi Trẻ): Ngày 11-8, theo kế hoạch, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước và Viện KSND tiến hành thực nghiệm hiện trường vụ án mạng giết chết 6 người tại xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành xảy ra vào ngày 7-7-2015.
Vụ án oan Trương Bá Nhàn: 10 năm nhọc nhằn đi tìm công lý (NguoiDuaTin): "Sau khi được trả tự do, những tưởng cơ quan chức năng nhanh chóng trả lại danh dự và bồi thường những tổn thất trong suốt 4 năm ngồi tù oan. Nào ngờ phải đến 10 năm sau, ông Nhàn mới tìm được công lý. - Tòa tuyên bồi thường 23 tỷ đồng cho giám đốc bị án oan (Tuổi Trẻ): Chiều 10-8, TAND thành phố Thái Bình (tỉnh Thái Bình) tuyên bồi thường cho người bị kết án oan Lương Ngọc Phi 22,9 tỷ đồng. Khoản tiền 66 tỷ đồng ông Phi yêu cầu bồi thường đã không được chấp nhận.
Nguyên Tổng giám đốc Intimex lĩnh án 11 năm tù vì làm hợp đồng giả (Thanh Niên): ) Ngày 10.8, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử vụ "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", bị cáo là Nguyễn Thăng Long (ngụ tại quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội), nguyên Tổng giám đốc Công ty Intimex Hà Nội.
Kê biên 34 BĐS trị giá hơn 100 tỉ của Giang Kim Đạt (Dân Trí): "Các bất động sản của Đạt và người thân đều nằm ở vị trí trung tâm của tỉnh, thành phố."

THẾ GIỚI - ĐỐI NGOẠI

Việt - Trung đối thoại chiến lược quốc phòng lần 5 (Thanh Niên): Chiều nay 10.8, tại trụ sở Bộ Quốc phòng đã diễn ra phiên Đối thoại chiến lược quốc phòng Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 5, dưới sự chủ trì của thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam và thượng tướng Tôn Kiến Quốc, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc. - Việt-Trung đối thoại quốc phòng, phản bác luận điệu xuyên tạc (VNN): Đối thoại chiến lược quốc phòng Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 5 diễn ra chiều nay ở Hà Nội với mục đích tăng cường lòng tin, phản bác luận điệu xuyên tạc.
Phản ứng trái ngược về thông cáo chung của ASEAN (VOA): "Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nhận được những phản ứng trái ngược về thông cáo chung liên quan tới vấn đề biển Đông mà khối này công bố tuần trước. Thông tín viên Steve Herman tường thuật từ Văn phòng Đông Nam Á của Đài VOA ở Bangkok."
Toàn văn Tuyên bố chung Việt Nam-Bangladesh (Dân Trí): Tại hội đàm ngày 10/8, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Md. Abdul Hamid nhất trí đẩy mạnh hơn nữa các lĩnh vực hợp tác hiện có và mở rộng sang các lĩnh vực hợp tác mà hai bên có tiềm năng; đưa quan hệ hai nước phát triển lên tầm cao mới...
Trung Quốc phản ứng chỉ trích của Mỹ về tự do hàng hải ở Biển Đông (Thanh Niên): Chính quyền Trung Quốc ngày 10.8 phản ứng lại lời chỉ trích của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hồi tuần rồi cho biết Washington không chấp nhận Bắc Kinh tự áp đặt “những giới hạn” hoạt động tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông. - Vì sao Trung Quốc không thể yêu cầu Mỹ giao nộp Lệnh Hoàn Thành? (Thanh Niên): Trung Quốc đã chọn sai thời điểm để yêu cầu Mỹ cho dẫn độ ông Lệnh Hoàn Thành - em trai của Lệnh Kế Hoạch, cựu Chánh văn phòng Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc; ngoài ra việc dẫn độ khó thành vì những rào cản pháp lý, tạp chí Fortune (Mỹ) nhận định.
Nga muốn lập tòa xét xử tội ác chiến tranh của Mỹ ở VN (VOA): "Một nhà lập pháp Nga cho biết ông sẽ thảo luận với các thành viên Hội đồng Nghị viện của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE PA) về khả năng lập một tòa án quốc tế để nêu ra các tội ác mà Mỹ gây ra trong chiến tranh Việt Nam."
Tướng tham nhũng Trung Quốc bị xử tử hình treo (Tuổi Trẻ): Ngày 10-8, một tòa án quân sự Trung Quốc tuyên án tử hình treo đối với tướng Cốc Tuấn Sơn, nguyên phó chủ nhiệm Tổng cục hậu cần của quân đội Trung Quốc. - Những lời khai như đùa của quan tham Trung Quốc (Thanh Niên): Nhiều quan chức tham nhũng của Trung Quốc đã có những lời ngụy biện “không thể tin nổi” khi đối mặt với nhà điều tra.
Bạo động sắc tộc lại bùng lên dữ dội ở Mỹ (Tuổi Trẻ): Ngày 10-8, cuộc biểu tình sắc tộc ở thành phố Ferguson (Mỹ) lại bùng lên thành bạo lực khi người biểu tình đọ súng dữ dội với nhau và với cảnh sát. Tình trạng đập phá cũng xảy ra.
Nhật sẽ tăng mạnh ngân sách quốc phòng (Thanh Niên): "Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang cân nhắc đề xuất khoản ngân sách cao kỷ lục cho quốc phòng trong tài khóa 2016, lên đến 5.200 tỉ yen (42 tỉ USD).
Phó Thủ tướng Iraq từ chức, bị cáo buộc tham nhũng (NLĐ): Phó Thủ tướng Iraq về vấn đề năng lượng Baha al-Araji hôm 10-8 đã từ chức và đang bị điều tra về cáo buộc tham nhũng.

----------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 10/08/2015 by Doi Thoai

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly



---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày







No comments: